TÌM HIỂU TOKYO NHẬT BẢN – Sách 100

TÌM HIỂU TOKYO NHẬT BẢN

Ngày đăng: 23/03/2022 - Người đăng: Đinh Hoa

TOKYO NHẬT BẢN - THÀNH PHỐ NƠI HIỆN ĐẠI VÀ TRUYỀN THỐNG GIAO THOA

 

 
 

 

 

Tokyo - một đại đô thị hiện đại nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời và vô vàn khu phố mua sắm sầm uất bậc nhất thế giới, nhưng giữa cái hối hả nhộn nhịp của cuộc sống nơi đây, vẫn thoảng đâu đó nét cổ kính, trầm mặc vốn có của miền đất tổ. Ở nơi được coi là trái tim của Nhật Bản này, nét hiện đại và truyền thống giao thoa, hòa trộn, không thể tách rời nhau tạo nên vẻ đẹp mê hoặc tuyệt đối, níu giữ bước chân của bất cứ ai từng đi qua nơi này. 

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Sách 100 tìm hiểu những sự thật vô cùng thú vị về Tokyo Nhật Bản nhé!

 

 

Tokyo ở đâu trên bản đồ Nhật Bản

Như các bạn thấy trong bản đồ dưới đây, Tokyo thuộc vùng Kanto, nằm ở phía đông đảo chính Honshu của Nhật Bản.
 

 

Phía đông Tokyo giáp tỉnh Chiba và sông Edogawa, phía Tây giáp núi và tỉnh Yamanashi, phía nam giáp tỉnh Kanagawa và sông Tamagawa, phía bắc giáp tỉnh Saitama.

 

Vào ngày 1/7/2043, thành phố Tokyo cũ được sáp nhập vào tỉnh Tokyo (東京府) và thành lập nên “Đại đô thị Tokyo” (Tokyo Metropolis) - tên gọi chính thức của Tokyo ngày nay.
 

Sơ đồ cơ cấu hành chính của Tokyo
(màu tím là các đặc khu, màu hồng là các thành phố, màu kaki là các thị trấn)

 

Về cơ cấu hành chính, Tokyo Nhật Bản được chia làm 23 đặc khu (特別区), 26 thành phố (市), 5 thị trấn (町) và 8 làng (村). Ngoài ra, Tokyo cũng bao gồm 2 quần đảo ngoài khơi là quần đảo Izu và quần đảo Ogasawara.

 

23 đặc khu của Tokyo nằm tại khu vực thành phố Tokyo cũ. Đây đều là những khu tự trị, được quản lý như một thành phố (city) riêng lẻ. Mỗi đặc khu đều có thị trưởng và hội đồng riêng được bầu bởi chính người dân khu đó. Các đặc khu như Chiyoda, Chuo, Minato được coi là trung tâm kinh doanh của Tokyo bởi tập trung nhiều trụ sở của các công ty lớn hàng đầu Nhật Bản. Đặc biệt, khu Chiyoda hiện còn là nơi ở của Hoàng gia Nhật Bản. Ngoài ra, Shinjuku - nơi có tòa nhà chính quyền, được lấy làm trung tâm hành chính, đồng thời là trung tâm thương mại lớn nhất Tokyo.

 

 

Nhìn vào bản đồ Tokyo Nhật Bản, khu vực phía tây hay còn được gọi là khu vực Tama bao gồm 26 thành phố, 5 thị trấn và 8 ngôi làng. Đây là nơi sinh sống của hầu hết những người dân làm việc ở trung tâm Tokyo. Địa hình vùng cực tây chủ yếu là núi, trong đó có ngọn núi Komotori cao 2017m. 

 

 

Tokyo Nhật Bản có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, khí hậu ôn đới gió mùa với đặc trưng 4 mùa rõ rệt. Mùa hè nóng ẩm với đợt nóng đỉnh điểm vào tháng 8, mùa đông lạnh và khô, tuyết rơi ít.

 

Tại sao lại gọi Tokyo là trái tim của Nhật Bản

 

Với diện tích 2.194 km2 và dân số lên đến 39 triệu người (⅓ dân số Nhật Bản), Tokyo được coi là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của đất nước mặt trời mọc. Có thể nói Tokyo chính là một Nhật Bản thu nhỏ, bởi tất cả các công nghệ tiên tiến, hiện đại cũng như những nét tinh hoa văn hóa dân tộc đều tập trung hết tại đây.

 

Tokyo Nhật Bản được Sasskia Sassen mô tả là một trong ba “trung tâm chỉ huy” của kinh tế toàn cầu bên cạnh New York và London. Đây được xem là nơi có GDP cao nhất thế giới với 1.479 tỷ USD mỗi năm. Cùng với đó, Tokyo là thành phố đắt đỏ xếp thứ 11 trên thế giới. Rất nhiều công ty trong danh sách 500 công ty, tập đoàn hàng đầu trên thế giới đặt trụ sở tại Tokyo.

 


 

Tokyo còn là trung tâm chính trị của cả nước khi các cơ quan đầu não của Chính phủ Nhật Bản như Tòa nhà Quốc hội, Tòa án tối cao, Văn phòng các Bộ, Ban ngành, Hoàng cung,... đều tập trung ở các đặc khu của Tokyo.

 

 

Hơn nữa, nói đến lĩnh vực giáo dục chắc chắn ta không thể bỏ qua Tokyo bởi đây là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đảng nhất trên cả nước. Các trường quốc lập, công lập nổi tiếng thế giới như Đại học Tokyo Nhật Bản, Đại học Waseda, Đại học Keio, Đại học Hitotsubashi,...đều đặt cơ sở tại đây. Trường quốc tế dành cho học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông cũng nhiều vô số kể.

 

>>> Tại sao Đại học Tokyo lại là ngôi trường danh giá bậc nhất Nhật Bản?

 

Tokyo tập trung rất nhiều bảo tàng, nhà hát nghệ thuật cũng như các sân vận động, nhà thi đấu lớn nhất quốc gia. Trong đó phải kể đến bảo tàng nghệ thuật truyền thống lớn nhất Nhật Bản - Bảo tàng quốc gia Tokyo tại công viên Ueno, Tokyo Dome tại Bunkyo, nhà thi đấu sumo Ryogoku Kokugikan,...

 

 

Ngoài ra, nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế đã được tổ chức tại Tokyo như: Thế vận hội mùa hè năm 1964, Hội nghị G7, World Cup bóng bầu dục năm 2019,... Và trong năm 2021, dù phải rời kế hoạch lại 1 năm do đại dịch Covid-19 nhưng thế vận hội mùa hè năm 2020 tổ chức tại Tokyo đã thành công tốt đẹp.

 

Tokyo Nhật Bản và những thăng trầm lịch sử

 

Lịch sử hình thành và phát triển của Tokyo gắn liền với biết bao thăng trầm. Trước đây, vào khoảng cuối thế kỷ XII, Tokyo chỉ là một làng chài nhỏ thuộc tỉnh Musashi được phát triển bởi gia tộc Edo. Đến năm 1456, một samurai tên Ōta Dōkan đã cho xây dựng thành Edo trên phần đất trước đây vốn là dinh thự của gia tộc Edo. Sau khi Ōta Dōkan chết do bị ám sát  năm 1486, thành Edo trở thành một trong những thành trì vững chắc của gia tộc Uesugi, tiếp đó là gia tộc Hōjō và cuối cùng là mạc tướng Tokugawa Ieyasu vào năm 1590. 

 

 

Năm 1603, sau khi dẹp loạn sứ quân, thống nhất thiên hạ, Shogun Tokugawa Ieyasu đã lập ra Mạc phủ và chọn Edo làm căn cứ. Nhật Bản lúc bấy giờ bước vào thời kỳ thịnh vượng và hòa bình kéo dài dưới thời Mạc phủ Tokugawa, cùng với đó, Edo từ một làng chài nhỏ ven sông phát triển thành đô thị lớn bậc nhất thế giới với hơn 1 triệu dân, tại đây tập trung hơn 100.000 samurai - một con số lớn đến kinh ngạc. Edo lúc bấy giờ có thể so sánh với Bắc Kinh của Trung Quốc, nó trở thành thủ đô chính thức của Nhật Bản dù Thiên hoàng vẫn sống ở kinh đô Kyoto. 

 

Tuy nhiên, vào năm 1868, quân đội Thiên hoàng lật đổ chính quyền Mạc phủ, chính thức đặt dấu chấm hết cho thời kỳ Tokugawa hòa bình sau 263 năm. Cũng trong năm đó, Thiên hoàng Minh Trị lúc bấy giờ vừa tròn 17 tuổi đã ra chiếu rời đô từ Kyoto về Edo và đổi tên thành phố thành Tokyo. Trong tiếng Nhật, Tokyo (東京: Đông Kinh) nghĩa là “kinh đô ở phía đông”, vào thời Minh Trị, Tokyo được gọi là “Tōkei” do chữ 京 (Kinh) có 2 cách đọc onyomi là “kyou” và “kei”. Cũng có những văn bản nước ngoài Tokyo được phiên âm romaji là “Tokio”.

 

Như vậy, tính từ khi Mạc phủ Tokugawa được thành lập năm 1603 đến nay, Tokyo đã được xấp xỉ 420 năm tuổi. Trong suốt chiều dài lịch sử, Tokyo đã phát triển hưng thịnh trở thành đô thị hàng đầu thế giới, cùng với đó nó cũng hứng chịu những thảm họa thiên tai, hậu quả chiến tranh vô cùng tàn khốc như vụ cháy lớn Meireki năm 1657 đã thiêu rụi hơn một nửa thành phố, trận động đất Kanto năm 1923 khiến hơn 100 nghìn người thiệt mạng, vụ ném bom oanh tạc Tokyo trong Thiến chiến II,...

 
 

Tokyo có phải thủ đô của Nhật Bản không?

 

Nếu được hỏi thủ đô của Nhật Bản là gì, hẳn nhiều người sẽ ngay lập tức trả lời là Tokyo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh câu hỏi liêu Tokyo liệu có thực sự là thủ đô của đất nước mặt trời mọc hay không.
 

Theo truyền thống, cứ nơi nào là nơi Thiên hoàng ngự trị thì nơi đó là thủ đô. Và chỉ có duy nhất Tokyo là 都 (Đô), trong khi các tỉnh còn lại được gọi là 県 (Tỉnh), ngoại trừ Kyoto, Osaka là 府 (Phủ) và Hokkaido là 道 (Đạo). Hơn nữa, như các bạn đã biết, hiện nay nơi ở của Hoàng gia và văn phòng chính phủ Nhật Bản đều đặt tại Tokyo. Tuy vậy trên thực tế, Luật pháp Nhật Bản chưa bao giờ chính thức thừa nhận Tokyo là thủ đô của đất nước này mà chỉ có một vài văn bản luật đề cập đến “khu vực thủ đô” (首都圏 shuto-ken) trong đó có bao gồm thành phố Tokyo mà thôi.

>>> TẤT TẦN TẬT VỀ OSAKA NHẬT BẢN


 

Trong quá khứ, năm 1950 chính phủ Nhật Bản từng có dựa thảo luật quyết định đặt thủ đô của tại Tokyo, nhưng vào năm 1956, luật này đã bị bãi bỏ. Vì vậy, có thể nói Tokyo chưa được công nhận là thủ đô chính thức về mặt văn bản pháp lý.
 

Lý thuyết thì là vậy, nhưng chắc chắn cũng có rất nhiều người dân Nhật Bản giữ quan điểm rằng Tokyo chính là thủ đô của nước họ, cũng giống như người Việt Nam ta coi áo dài là trang phục truyền thống và hoa sen là quốc hoa dù những điều này chưa hề được công nhận chính thức về mặt pháp lý.

 
 

Những điểm du lịch ở Tokyo Nhật Bản

1. Tháp Tokyo

 

Địa chỉ: 4 Chome-2-8 Shibakoen, Minato City, Tokyo 105-0011

Với chiều cao 333m, tháp Tokyo Nhật Bản là một trong những ngọn tháp có kết cấu thép tự lực cao nhất Nhật Bản. Mặc dù là một tháp truyền thông với vai trò chính là trung tâm truyền hình quan trọng của cả nước, tuy nhiên có lẽ nhiều người biết đến tháp Tokyo như một đài quan sát thành phố. 

 

 

Nằm ngay tại trung tâm Tokyo, Tháp Tokyo nổi bật với màu đỏ cam rực rỡ, nó được mệnh danh là tháp Eiffel của Nhật Bản. Đứng từ đây nhìn xuống, bạn có thể quan sát được toàn bộ khung cảnh của một Tokyo sầm uất, nhộn nhịp.

 

2. Đền Meiji

 

Địa chỉ: 1-1 Yoyogikamizonocho, Shibuya City, Tokyo 151-8557

Đền Meiji là ngôi đền thần đạo được xây dựng vào năm 1920 đề tưởng nhớ Thiên hoàng Minh Trị - người đã tiến hành cuộc cải cách duy tân biến nước Nhật trở thành một cường quốc trên thế giới. Ngôi đền linh thiêng này đón khoảng 3 triệu khách vào mỗi dịp năm mới. Các đám cưới truyền thống của thần đạo cũng thường được tổ chức tại đây.

 

 

3. Shibuya

 

Đây có lẽ là một trong những khu phố đông đúc và sầm uất bậc nhất Nhật Bản với hàng dài những cửa hiệu sang trọng, những trung tâm thương mại hiện đại, náo nhiệt. Không những thế, Shibuya còn được mệnh danh là nơi bắt nguồn văn hóa giới trẻ. 

 

 

Nằm bên cạnh ga Shibuya - nhà ga lớn nhất Nhật Bản, ngã tư Shibuya được coi là giao lộ đi bộ bận rộn nhất thế giới. Chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến trung bình cứ 1-2 phút lại có khoảng 1000 - 2500 người băng qua ngã tư này cùng một lúc. Hình ảnh dòng người “hỗn loạn trong ngăn nắp” này là biểu tượng của nhịp sống hối hả tại Nhật Bản. Ngoài ra, Shibuya còn nổi tiếng với bức tượng chú chó trung thành Hachiko nữa đó!

 

 

4. Akihabara - thánh đường của các tín đồ manga, anime

 

Phố điện tử Akihabara nằm tại quận Chiyoda, Tokyo Nhật Bản nổi tiếng là thiên đường dành cho những tín đồ game, manga, anime. Tại đây, bạn có thể tìm được những món đồ điện tử, các đĩa game, truyện tranh, anime,... mới nhất, chất lượng nhất với giá cả rất phải chăng. 

 

 

5. Tháp truyền hình Tokyo Skytree

 

Địa chỉ: 1 Chome-1-2 Oshiage, Sumida City, Tokyo 131-0045
 

Tháp truyền hình Tokyo Skytree với chiều cao 634m được công nhận là tháp truyền hình cao nhất thế giới. Tháp có hai dài quan sát ở độ cao 350m và 450m, với độ cao này bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác như đang đứng trên bầu trời Nhật Bản nhìn xuống thành phố Tokyo vậy. Nếu trời quang mây thì bạn còn có thể nhìn thấy núi Phú Sĩ nữa đó! Tòa tháp này bao gồm cả các khu phức hợp các nhà hàng, quán cà phê, khu mua sắm, thủy cung,... Đây thực sự là một điểm đến tuyệt vời khi đi du lịch Tokyo đúng không nào?

 

 

6. Hoàng cung Tokyo

 

Địa chỉ: 1-1 Chiyoda, Chiyoda City, Tokyo 100-8111

Hoàng cung Tokyo hiện là nơi ở của Hoàng gia Nhật Bản. Hoàng cung nằm ngay giữa trung tâm Tokyo và được xây dựng trên công trình thành Edo cũ với tổng diện tích 7,41 km2. Chỉ trong 2 ngày là 23/12 và 2/1 hằng năm, người dân Nhật Bản và du khách nước ngoài mới có cơ hội được vào tham quan hoàng cung. Tuy nhiên, vườn hoàng gia ở phía tây hoàng cung luôn mở cửa đón du khách vào các ngày trong tuần trừ thứ 2 và thứ 6.

 

 

7. Chùa Sensoji

 

Địa chỉ: 2 Chome-3-1 Asakusa, Taito City, Tokyo 111-0032
 

Chùa Sensoji hay Asakusa Kannon là nơi lưu lại nét cổ kính của Tokyo. Chùa được xây dựng năm 645 và là ngôi chùa có lịch sử lâu đời nhất ở Tokyo. Trước chùa có một chiếc đèn lồng màu đỏ cao 4m nặng đến 670 kg, hai bên cổng chùa có tượng thần Raijin (thần sấm) và Fujin (thần gió). 

 

 

8. Đảo nhân tạo Odaiba

 

Đảo nhân tạo Odaiba nằm tại vịnh Tokyo là điểm đến tuyệt vời hội tụ đủ từ các khu vui chơi, công viên, bảo tàng đến cá khu thương mại, nhà hàng,... Đến đây bạn sẽ được sống ảo với cây cầu Rainbow, tượng nữ thần tự do,... Cứ như nước Mỹ thu nhỏ trong lòng Nhật Bản vậy nhỉ!

 

 

9. Bảo tàng Ghibli

 

Địa chỉ: 1 Chome-1-83 Shimorenjaku, Mitaka, Tokyo 181-0013

Nếu bạn là fan cứng những bộ phim huyền thoại của studio Ghibli thì đây chắc chắn là địa điểm mà các bạn không nên bỏ qua. Bảo tàng Ghibli được xây dựng năm 1998 và hoàn thành năm 2001 tại quận Mikata phía tây Tokyo Nhật Bản. Bảo tàng mô phỏng lại một cách sống động thế giới huyền diệu trong những thước phim Ghibli. 

 

 

10. Phố đèn đỏ Kabukicho

 

Địa chỉ: 1-16-5, Kabukicho, Shinjuku-ku, Tokyo
 

Nhật Bản là đất nước nổi tiếng thế giới về ngành công nghiệp không khói và không mấy làm lạ khi có những con phố ở đây chỉ sống dậy khi màn đêm buông xuống. Kabukicho là một con phố đèn đỏ nổi tiếng tại Shinjuku – Tokyo. Các khách sạn, tiệm massage, club ở đây mở cửa phục vụ khách thâu đêm. Nếu có ý định đến đây, bạn phải tương đối cẩn thận vì trong những khu phố đèn đỏ này có những quy định ngầm mà rất có thể bạn không biết.
 

 

11. Bảo tàng TeamLab Borderless

 

Địa chỉ: Odaiba Palette Town 2F, 1-3-8 Aomi, Koto-ku, Tokyo

Bảo tàng với khổng gian 3D được tạo ra bởi 520 máy tính và 470 máy chiếu này là sản phẩm của TeamLab - một nhóm các chuyên gia Nhật hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Sẽ có 5 thế giới nghệ thuật cho bạn trải nghiệm tại đây là: “Borderless World”, “teamLab Athletics Forest”, “Future Park”, “Future of Lamps”, và “EN Tea House”. Kể từ khi mở cửa vào 21/6/2018, bảo tàng đã thu hút không ít khách thăm quan, đặc biệt là giới trẻ Nhật Bản.

 

 
 

Những món ăn không thể bỏ qua khi đến thành  Tokyo Nhật Bản

 

1. Ramen

 

Nếu có cơ hội đến Tokyo, bạn đừng quên thưởng thức ngay một bát mỳ ramen nóng hổi tại đây nhé! Những sợi mỳ ramen dai dai kết hợp với nước dùng béo ngậy, đậm đà cùng vài lát thịt nướng chắc chắn sẽ khiến bạn phải suýt xoa. Gợi ý cho bạn, nhà hàng Fu-unji ở Shibuya là nhà hàng ramen nổi tiếng lẫy lừng ở Tokyo đó. Ngoài ra cũng có các quán quen thuộc khác như: Ichiran, Ramen Jiro,...
 

 

2. Bánh su kem Totoro

 

Địa chỉ: 5 Chome-3-1 Daita, Setagaya City, Tokyo 155-0033

Đến Tokyo thì chắc chắn phải thử qua món này nè! Tiệm bánh “Shirohige`s Cream Puff Shop” được vận hành bởi chính đạo diễn Miyazaki Hayao là cửa hàng duy nhất bán những bánh su kem Totoro độc đáo này. Bánh su kem Totoro có 8 vị để bạn thỏa ý lựa chọn.

 

 

 

3. Yakitori

 

Yakitori là một món ăn bình dân được mọi người vô cùng yêu thích. Đây là món thịt gà xiên được tẩm ướp và nướng đến khi giòn thơm. Tưởng tượng được ăn một xiên gà nướng yakitori thơm lừng ở một quán vỉa hè ở Tokyo thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào.

 

 

4. Tonkatsu

 

Có thể nói tonkatsu là món ăn quốc dân của Nhật Bản vì vừa đơn giản dễ làm vừa ngon miệng hao cơm. Thịt lợn sau khi tẩm bột sẽ được chiên vàng rồi ăn kèm với cải bắp và súp miso. Một số nhà hàng ở Tokyo mà bạn có thể đến ăn thử món thịt heo chiên xù này là: Marugo, Maruyama Kippei ở Akihabara, Wako ở Shibuya, Hasegawa ở gần ga Ryogoku,...
 

 

Vậy là trong bài viết hôm nay, Sách 100 đã cùng bạn tìm hiểu về những sự thật vô cùng thú vị về thành phố Tokyo Nhật Bản. Với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước mặt trời mọc, Tokyo sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai và trở thành điểm đến hấp dẫn đối với bất kỳ ai yêu mến đất nước Nhật Bản. Nếu có cơ hội, bạn hãy đến đây và trải nghiệm thử một lần nhé! Chắc chắn Tokyo sẽ không làm bạn thất vọng!

 

 
 

Để lại bình luận

Để lại bình luận