TÌM HIỂU VỀ TỈNH SHIMANE, NHẬT BẢN – Sách 100

TÌM HIỂU VỀ TỈNH SHIMANE, NHẬT BẢN

Ngày đăng: 07/02/2022 - Người đăng: Đinh Hoa

TÌM HIỂU VỀ NHẬT BẢN - TỈNH SHIMANE

 

 

Khác xa với khung cảnh nhộn nhịp, đông đúc trên đường phố ở những thành phố lớn như Tokyo, Osaka, tỉnh Shimane lại mang những đặc điểm của một “miền quê đáng sống”: yên bình và dễ chịu. Lần này, hãy cùng Sách 100 tiếp tục đi khám phá nước Nhật và đến với tỉnh Shimane bạn nhé! 

 

 

Đôi nét đặc biệt về tỉnh Shimane Nhật Bản

 

1. Vị trí địa lý

Tọa lạc tại vùng Chugoku phía Nam Nhật Bản, tỉnh Shimane được mệnh danh là nơi “đất rộng người vắng”. Với diện tích khoảng 6700km2, rộng hơn cả thủ đô Tokyo, tỉnh Shimane có dân số chỉ bằng khoảng 1/15 lần dân số ở Tokyo.

 

 

Nhìn từ bản đồ Nhật Bản, phía Đông Shimane giáp tỉnh Tottori, phía Tây giáp tỉnh Yamaguchi, phía Nam giáp tỉnh Hiroshima, phía Bắc giáp biển.

 

2. Khí hậu 

Mùa đông ở Shimane có nhiều mây và tuyết rơi, tuy nhiên tuyết không quá nhiều. Vào mùa hè, Shimane nóng ẩm khá khó chịu, tuy nhiên do nằm gần biển nên lượng mưa nhiều.  Nhiệt độ trung bình hàng năm 14.6 độ C, mùa mưa từ tháng 6 đến giữa tháng 7 với lượng mưa cao, hầu như mỗi ngày đều ít nhiều có mưa. Nhiệt độ trung bình cao nhất tháng 8 khoảng 26.3 độ C.

 

 

3. Đặc điểm kinh tế

Do có vị trí địa lý nằm giáp biển, lại được thiên nhiên ban cho khí hậu thuận lợi, tỉnh Shimane nổi tiếng phát triển về nông nghiệp và thủy hải sản.

Mỗi năm, tỉnh Shimane thu hút hàng ngàn lao động trong và ngoài nước, các du học sinh, thực tập sinh trong và ngoài nước tới đây học tập và làm việc. 

 

 

Khám phá Shimane theo từng khu vực

 

1. Khu vực Izumo - Quê hương của các vị thần

Nhắc tới hai từ “cổ kính”, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay tới hay tỉnh Nara và Kyoto của Nhật Bản. Tuy nhiên, sớm hơn cả Nara và Kyoto, tỉnh Shimane đã có niên đại từ những thời kỳ đầu ở Nhật Bản. 

 

 

Trong rất nhiều những sách truyện thần thoại Nhật Bản, người ta sẽ kể về khu vực khởi đầu của đất nước hoa anh đào tại Izumo. 

Nơi đây tập trung rất nhiều các ngôi đền thờ thần cổ, tiêu biểu có thể kể đến Gakuen ji và Izumo Taisha. Ngoài ra, thiên nhiên tại Izumo dù đã qua rất nhiều năm và bị khai thác khá nhiều, nhưng vẫn giữ được nét đẹp gần gũi và hoang sơ. 

 

2. Khu vực Matsue - Thành trì phong kiến huyền thoại

Là biểu tượng của thành phố Matsue, đây được xem là nơi các vị thần tập trung trước cuộc họp thường niên tại Đại đền Izumo. Nằm bên hồ Shinji thơ mộng, Matsue được bao quanh bởi hệ thống những dòng sông và hào nước xung quanh thành. Vì lý do này mà Matsue được mệnh là “Thành phố nước”.

 

 

Tại đây cũng còn tồn tại ngôi làng võ sĩ, nơi bạn có thể tới thăm quan và trải nghiệm cuộc sống của một Samurai thực thụ.

 

3. Khu vực Hamada - Vùng biển yên bình

Cách thành phố Hiroshima chưa đầy 2 giờ di chuyển, vùng Hamada mang đậm chất nông thôn yên bình với những ngôi làng nhỏ nằm san sát nhau.

Nơi đây cũng nổi tiếng với những bãi biển đầy thơ mộng. Công viên ven biển Iwami trải dài 5 km gồm bãi biển cát trắng và biển xanh thu hút nhiều du khách đến thăm.

Ngoài ra, khi đến thăm Hamada, bạn sẽ được đắm chìm trong không khí lễ hội với những điệu Kagura điên cuồng, một điệu nhảy truyền thống có nguồn gốc từ Thần đạo của người dân Shimane.

Những chiếc mặt nạ dân gian được trang trí đầy màu sắc với hình thù đa dạng cũng là một biểu tượng của vùng Hamada này.

 

 

4. Núi Sanbe&Iwami - Nguồn cung bạc của thế giới

Nằm gần trung tâm Shimane, núi Sanbe thuộc địa phận Vườn quốc gia Daisen-Oki và là đỉnh chính trong dãy những ngọn núi lửa. Người dân nơi đây tự hào sở hữu vô số những Di sản thế giới cũng như các suối nước nóng tự nhiên. 

Tới núi Sanbe, bạn sẽ cảm nhận được hơi thở của thời đại Samurai, cảm nhận được không khí nhộn nhịp tại mỏ bạc Iwami Ginzan - mỏ bạc của thế giới thế kỳ 17. 

Nếu bạn đã khám phá xong lịch sử và văn hóa núi Sanbe, những khu rừng hoang sơ và bãi biển xinh đẹp gần đó cũng rất đáng để khám phá.

 

 

5. Quần đảo Oki - Một Nhật Bản tĩnh lặng

Là một phần của Vườn quốc gia Daisen-Oki và được công nhận là Công viên địa lý toàn cầu của UNESCO kể từ năm 2013, tuy nhiên chỉ có 4 trong số gần 200 hòn đảo ở Quần đảo Oki là có người sinh sống. Quần đảo Oki là địa điểm lý tưởng cho những người yêu thích các môn thể thao dưới nước, ngắm cảnh và đi bộ đường dài.

 

 

6. Khu vực Okuizumo - Vùng đất thần thoại cổ xưa

Được biết đến là vùng đất của các vị thần và thần thoại, và Okuizumo là quê hương của các thần thoại cổ xưa nhất Nhật Bản. Nằm sâu trong hẻm núi, cách xa các thị trấn đông đúc, khu vực Okuizumo là cái nôi của rất nhiều nét văn hóa truyền thống Nhật Bản như luyện sắt, kiếm, rượu sake, đũa, thơ waka,...

 

 

Địa điểm du lịch nổi tiếng không thể bỏ qua ở tỉnh Shimane, Nhật Bản

 

1. Izumo Taisha - nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời

Nhắc tới Shimane, người Nhật sẽ lập tức nghĩ tới đền Izumo Taisha. Từ xa xưa, đền Izumo Taisha là nơi tập trung và tụ họp của các vị thần trong cả nước. Đây cũng là cái nôi của các nét văn hóa truyền thống Nhật Bản. Đền Izumo Taisha dành riêng để thờ phụng Okuninushi,hay còn gọi là thần tình yêu và hôn nhân. Ngày nay, mọi người từ khắp Nhật Bản thường tới đây để cầu tình duyên, mong gặp được người bạn đời như ý. 

 

 

2. Tamatsukuri Onsen - spa thiên nhiên ngoài trời

Vào một ngày mùa đông Nhật Bản dưới 1 độ C, không có điều gì tuyệt vời hơn là được ngâm mình trong suối nước nóng Onsen, vừa uống trà Yuzu vừa thư giãn. 

Tamatsukuri Onsen là 1 trong những suối nước nóng cổ nhất Nhật Bản. Người ta nói rằng suối nước nóng này ra đời cách đây 1300 năm trước. 

 

 

Với lịch sử lâu đời như vậy, không ngạc nhiên lắm khi suối nước nóng Tamatsukuri Onsen chứa rất nhiều những khoáng chất đặc biệt và quý hiếm, vô cùng có hiệu quả trong việc mang lại vẻ đẹp cho làn da.

Mỗi mùa du lịch, suối nước nóng này thu hút hàng ngàn người tới đây trải nghiệm tắm Onsen với mong muốn hồi sinh làn da căng mịn như tuổi 20.

 

3. Lâu đài Matsue -  tòa tháp lâu đài cổ nhất Nhật Bản

 

 

Một trong những biểu tượng và là niềm tự hào của người dân Shimane, đó là tòa tháp lâu đài cổ Matsue. Lâu đài Matsue được xây dựng trong khoảng 5 năm bởi Horio Yoshiharu – lãnh chúa phong kiến và là người sáng lập thành phố Matsue. Công trình này hoàn thành vào năm 1611 và là 1 trong 12 lâu đài nguyên bản duy nhất còn lại ở Nhật Bản.

Bề ngoài của lâu đài Matsue được bao quanh bởi các tấm gỗ sơn đen. Bên trong lâu đài trưng bày các tài liệu lịch sử, áo giáp và đồ chiến đấu của các samurai thời xưa. Từ trên đỉnh tòa lâu đài phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh đẹp mê hồn của thành phố cổ kính Matsue, ngắm cảnh hoa anh đào nở rực rỡ như cách các Samurai đã làm 400 năm về trước. 

 

4. Mỏ bạc Iwami Ginzan - di sản thế giới được UNESCO công nhận

Vào thế kỷ 16 ~ 17, 1/3 lượng bạc của thế giới đều đến từ Nhật Bản, phần lớn trong số đó được khai thác tại “Iwami Ginzan”.

 

 

Tại mỏ bạc Iwami Ginzan, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về bạc ở Iwami, lịch sử của Ginzan, cách khai thác bạc cũng như cuộc sống sinh hoạt thường ngày của công nhân tại mỏ và cách giao thương các mỏ bạc với châu Âu. Ngoài ra, bạn có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng những thỏi bạc cũ, đồ gốm, v.v.

Năm 2007, mỏ bạc Iwami Ginzan được công nhận là Di sản thế giới vì sự đóng góp vào quan hệ thương mại thế giới và thiên nhiên phong phú ở khu vực này.

 

5. Bảo tàng nghệ thuật Adachi - bảo tàng tiêu biểu ở tỉnh Shimane

Bảo tàng nghệ thuật Adachi được xây dựng theo quan niệm kết hợp nghệ thuật hội họa với nghệ thuật vườn cảnh Nhật Bản. Bảo tàng nổi tiếng với những khu vườn kiểu Nhật tuyệt đẹp và được đánh giá ba sao trong Sách hướng dẫn Michelin Green Guide Japan. Du khách có thể có cơ hội ngắm nhìn những "bức tranh kiểu Nhật sống động" được bố trí khéo léo cũng như thưởng ngoạn những khu vườn kiểu Nhật rộng lớn với thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh.

 

 

Bảo tàng Adachi cũng trưng bày những bộ sưu tập lớn tranh Nhật Bản, đồ gốm và Doga (tranh trẻ em) do doanh nhân địa phương Zenko Adachi sưu tầm. Nơi đây đặc biệt nổi tiếng với bộ sưu tập lớn gồm 120 tác phẩm của bậc thầy hội họa Nhật Bản hiện đại Yokoyama Taikan.

 

6. Hồ Shinji

 

 

Là biểu tượng của “Thành phố nước” Shimane, hồ shinji nổi tiếng là “Nơi ngắm cảnh hoàng hôn đẹp nhất Nhật Bản”. 

Hồ Shinji hình thành do sự kết hợp giữa nước mặn và nước ngọt do dòng nước biển chảy vào hồ qua đầm lầy Nakaumi. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loài cá và ngao, đặc biệt là Shijimi, một loại ngao nhỏ màu đen và là đặc sản của tỉnh Shimane. 

 

Những món ăn độc đáo mà bạn nên thử ở Shimane

 

1. Cua tuyết Shimane

 

 

Vùng biển Nhật Bản quanh quần đảo Oki là nơi giao thoa giữa dòng biển lạnh phía Bắc và dòng biển nóng từ phía Nam. Vì vậy, không khó hiểu khi thủy hải sản tại tỉnh Shimane vô cùng phong phú và phát triển.Từ tháng 11 đến tháng 2 là thời điểm đánh bắt cua tuyết tuyệt vời nhất, lúc này thịt cua ngọt, chắc, con nào cũng béo múp gạch đỏ. Vào mùa đông, sashimi cua tuyết và lẩu cua tuyết là những món ăn vô cùng được ưa chuộng tại Shimane.

 

2. Hến Shimane Shijimi

 

 

Không chỉ có thủy hải sản nước mặn, thủy sản nước ngọt tại tỉnh Shimane cũng rất phát triển. Các hồ nuôi hến chứa đầy khoáng chất thiên nhiên, khiến cho thịt hến vừa ngọt, vừa giàu chất dinh dưỡng. Canh hến nấu súp miso được coi là món ăn vô cùng bổ dưỡng, có công dụng làm mát gan, giải độc, là món canh giải rượu vô cùng tuyệt vời. 

 

3. Cơm chan canh Uzume meshi

 

 

Để làm cơm chan uzume-meshi, người ta đổ nước dùng nóng hổi lên trên một bát cơm trắng phủ cà rốt, nấm shiitake và wasabi. Món cơm chan canh thịnh soạn này là món ăn vừa tiện lợi vừa đầy đủ dinh dưỡng, thích hợp ăn vào cả 3 bữa trong ngày. Người dân tại vùng Shimane thường ăn cơm chan canh Uzume meshi này để làm ấm cơ thể trong những ngày trời lạnh giá. 

 

4. Món ngọt Matcha

Nổi tiếng phát triển về nông nghiệp, tỉnh Shimane còn có những khu vực trồng trà nổi tiếng với sản lượng và chất lượng tuyệt hảo. Các sản phẩm bánh kẹo được làm từ matcha của tỉnh Shimane đem đến hương vị riêng mà không nơi đâu có được. 

 

5. Mì Izumo Soba

 

 

Sợi mì Soba dài, dai đặc trưng được làm từ bột kiều mạch tươi và được ngâm trong nước dùng từ nước tương và nước cá hầm. Người ta thường phục vụ Izumo soba theo phong cách "warigo", tức là ba hộp sơn mài xếp chồng lên nhau. Cách ăn đặc biệt này đem lại trải nghiệm vô cùng ấn tượng với những thực khách lần đầu thưởng thức món ăn này. 

 

Trải nghiệm văn hóa đặc trưng tỉnh Shimane

 

1. Lễ hội chào đón các vị thần

 

 

Vào tháng 10 âm lịch, người ta cho rằng sẽ có tám triệu vị thần từ khắp nơi trên đất nước tụ hội về vùng đất Izumo, vì vậy các nghi lễ Thần đạo sẽ được tổ chức tại đền Izumo Taisha. Vào lúc 19h ngày 10 tháng 10 âm lịch, "nghi lễ Thần đạo Himorogi" được tổ chức tại bãi biển Inasa dưới ánh lửa trại, rồng rắn thần đi đầu được trùm khăn lụa trắng để nghênh đón các vị thần. Những người tham dự đi theo Himorogi, và đi theo con đường của nghi lễ Thần đạo đến Đền Izumo Taisha. Sau "Lễ hội Kagura" tại Izumo Taisha Kagura Den, các vị thần được thờ trong mười chín ngôi đền ở phía đông và phía tây.

Sau lễ chào đón các vị thần, vào ngày 15, “ Lễ hội ghép đôi” sẽ được tổ chức. Những người tham gia sẽ phải đăng ký thông tin từ trước trên trang web Izumo Taisha.

 

2. Giải đấu "bóng bàn bằng dép"

Chắc chắn là bạn không nghe nhầm, giải đấu bóng bàn bằng dép - người ta dùng dép để đánh bóng bàn. Đây là một giải đấu bóng bàn vô cùng đặc biệt được tổ chức tại thành phố Matsue vào tháng 2 hàng năm. Khác với những trận đấu bóng bàn thông thường, người chơi phải dùng vợt bóng bàn để đánh bóng, thì giải bóng đặc biệt này người chơi phải dùng dép đánh bóng.Bất kỳ ai cũng có thể đăng ký thi đấu và tham gia vì đây là giải đấu dành cho tất cả mọi người, ở mọi trình độ, lứa tuổi. Bạn có thể chọn thi đấu đơn, đôi nam, đôi nữ hoặc đôi nam nữ. 

 

3. Lễ rước chiến binh Matsue

 

 

"Lễ rước chiến binh Matsue" sẽ được tổ chức vào thứ Bảy đầu tiên của tháng 4, cũng là lúc trùng với mùa hoa anh đào ở lâu đài Matsue. Lễ rước sẽ được tổ chức tại lâu đài cổ Matsue. Đây là một lễ hội tuyệt vời tái hiện diện mạo khi bước vào lâu đài. Những người diễu hành hóa trang thành những chiến binh dũng cảm và những nàng công chúa quyến rũ diễu hành qua thành phố và hướng tới Lâu đài Matsue. Lễ rước chiến binh Matsue từ lâu đã trở thành một truyền thống mùa xuân, món ăn tinh thần của thành phố Matsue.

 

Mong rằng bài viết đã đem tới cho bạn những thông tin hữu ích!

Sách 100 rất vui khi được đồng hành cùng bạn trên con đường học tiếng Nhật!

 


 

>>> Tất tần tật về tỉnh Aichi Nhật Bản

>>> Tất tầ tật về tỉnh Osaka Nhật Bản


Để lại bình luận

Để lại bình luận