Khám phá thế giới Otaku - Otaku là tốt hay xấu? – Sách 100

Khám phá thế giới Otaku - Otaku là tốt hay xấu?

Ngày đăng: 21/06/2021 - Người đăng: Tạ Ngọc Trâm

Otaku là gì? Bạn nghĩ Otaku là tốt hay xấu?

otaku là gì

 

Bạn đã từng nghe ai đó nhắc đến Otaku hay chưa? 

Nếu là một fan Anime hay Manga thì bạn chắc chắn biết thuật ngữ này dùng để nói đến những người như thế nào. Tuy nhiên, thuật ngữ Otaku vẫn là một khái niệm khá mới mẻ đối với những người bắt đầu tiếp xúc văn hóa Nhật Bản.

Vì vậy, để hiểu sâu hơn về Otaku hãy cùng Sách 100 tìm hiểu và khám phá những điều thú vị trong bài viết dưới đây nhé. 

 

1. Otaku là gì? Otaku bắt nguồn từ đâu?

 

otaku

Otaku là từ mà người Nhật hay dùng để miêu tả những người say mê anime, manga, trò chơi điện tử như một "con nghiện". Một Otaku thì thường dành rất nhiều tiền bạc và thời gian để mua những sản phẩm liên quan đến nhân vật yêu thích, và thích cosplay thành nhân vật yêu thích.

Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa có một định nghĩa chính xác nào về Otaku được công nhận, cho nên với cách nhìn nhận khác nhau của mỗi người thì Otaku đã và đang được sử dụng theo cả hướng tích cực và tiêu cực.

 

 

Vậy nguồn gốc Otaku là từ đâu?

 

Rất lâu về trước, Otaku là một từ được sử dụng để mô tả một người vô cùng yêu thích,đam mê, tìm hiểu một sự vật sự việc nào đó. Rồi đến những năm 1980, từ Otaku này bắt đầu được sử dụng trong các bộ phim Anime để nói đến các nhân vật có hình ảnh tiêu cực.

Ông Nakamori Akio (中森明夫) chính là cha đẻ của từ Otaku. Vào năm 1983, hàng loạt tác phẩm「おたくの研究」của nhà văn khôi hài này đã được đăng trên tạp chí lolicon tên là Manga Burikko.

Sau đó thói quen dùng từ Otaku tự nhiên lan rộng ra và không biết từ bao giờ nó trở thành một từ ngữ tiêu cực như thế. 

Bên cạnh đó, nếu bạn lướt Twitter hay SNS thì rất dễ bắt gặp những người sử dụng cách viết Otaku là  オタク hoặc ヲタク

 

Tại sao lại có 2 cách viết như vậy nhỉ?

 

☞ Lý do thứ nhất:ヲタク dùng để phân biệt với オタク

Do có rất nhiều người mang ấn tượng xấu về オタク cho nên những người sử dụng từ ヲタク để bày tỏ rằng mình không phải オタク mang hình ảnh xấu như mọi người nghĩ, mình là một ヲタク thật sự có hiểu biết đam mê nghiên cứu về văn hóa anime, manga,...

 

☞ Lý do thứ hai: ヲタク được sử dụng như là một tiếng lóng trên Internet

 

2. Một số kiểu Otaku phổ biến trong xã hội Nhật Bản hiện nay

 

- Anime/Manga Otaku: Là những Otaku cuồng Manga, những người này khắp phòng toàn là manga xếp chồng cao ngất.

manga anime otaku

 

‐ Cosplay Otaku: Là những Otaku đam mê hóa trang theo nhân vật trong anime, xuất hiện rất nhiều ở các lễ hội Cosplay

cosplay otaku

 

- Game Otaku: Là những Otaku đam mê Game điên cuồng. 

game otaku

 

- Idol Otaku (Hay còn gọi là Wota): Là những Otaku yêu thích các thần tượng, họ sẵn sàng chi nhiều tiền để mua CD của Idol, tham dự concert của Idol, thậm chí có người Idol biểu diễn ở đâu thì họ có mặt ở đó.

idol otaku

 

- Anime Figure Otaku: Là những Otaku giàu có bởi vì mỗi anime figure có giá khá chát, người có thu nhập trung bình thì không bao giờ đủ tiền chi trả nhiều figure được

figure otaku

 

Ngoài ra còn rất nhiều kiểu Otaku khác như Pasokon Otaku (Nghiện máy tính, công nghệ), Train Otaku (cuồng tàu, cuồng nghe tiếng tàu chạy,...), Kakure Otaku (Những otaku ẩn mình và thường là những cô cậu học sinh),...

 

 

3. Đặc điểm nhận biết một Otaku chính hiệu

 

Mình có một cô bạn thân, cô ấy thích Manga, say mê Manga còn hơn cả tình yêu đôi lứa nữa. Vậy thì làm thế nào để nhận ra một Otaku thực sự bên cạnh bạn nhỉ?

 

- Điểm dễ nhận biết đầu tiên đó là thường hay xem những chương trình liên quan đến hoạt hình, anime, game...

 

- Thứ hai là trong phòng của một Otaku thực sự thường sẽ chất đầy các poster, các ấn phẩm có liên quan đến anime, manga, game 2D.

 

- Thứ ba là có khả năng ghi nhớ toàn bộ các thông tin nhân vật trong anime, manga…(Cô bạn của tớ rất kì lạ, từ mới tiếng Nhật học mãi không thuộc nhưng tên các nhân vật trong manga thì chỉ cần đọc 1-2 lần là nhớ mãi ^^ )

 

- Ngoài ra hầu như chỉ thích nói chuyện và bàn luận về các nhân vật hay câu chuyện trong anime.

 

- Không bao giờ vắng bóng ở những cửa hàng truyện tranh, cửa hàng DVD hay các lễ hội cosplay

 

- Cuối cùng là sẵn sàng dành thời gian, đầu tư tiền bạc để sưu tầm manga, các ấn phẩm từ anime,...

 

cách nhận biết otaku

 

4. Phân biệt Otaku và Weeaboo (Wibu)

 

Otaku

Weeboo (người Việt hay gọi là Wibu)

Nguồn gốc từ Nhật Bản

Nguồn gốc từ phương tây

Thể hiện tình yêu với manga/ anime ở mức độ vừa phải

Dùng để chỉ những người không phải quốc tịch Nhật mà cho rằng manga/ anime là số một, xem thường hoạt hình phương Tây

Otaku là tên gọi chỉ dành cho những người xem anime tối thiểu hàng trăm bộ, không chỉ vậy mà còn phải có kiến thức sâu rộng về anime.

Đây là từ dùng để lăng mạ những người tự nhận mình là otaku nhưng lại thiếu sự hiểu biết về anime cũng như văn hóa của người Nhật thông qua những bộ anime đó.

 

>>> Xem thêm bài viết: Wibu là gì? Những thuật ngữ trong manga/anime bạn nên biết

 

5. Vậy Otaku là tốt hay xấu?

 

Có rất nhiều người hễ cứ nghe đến ai đó là Otaku thì đánh giá họ theo một nghĩa rất tiêu cực vì cho rằng Otaku là những thành phần chỉ quan tâm đến một thú vui một cách điên rồ và quên đi bản thân.  Người ta cho rằng những Otaku chỉ sống trong thế giới manga, anime hay game,… nên nhiều người hay soi mói và xa lánh Otaku. 

Thành thật mà nói, cuộc sống có người này có người kia. Không hẳn ai là Otaku cũng sẽ bỏ bê cuộc sống mà điên cuồng theo sở thích. Không trốn tránh xã hội như Hikikomori hay NEET, những Otaku chân chính vẫn đi làm, xây dựng gia đình, vẫn cống hiến cho xã hội, họ là những biết cân bằng giữa sở thích cá nhân và những công việc khác. 

Chính vì thế, một Otaku mang hình ảnh tích cực hay tiêu cực còn tùy vào cách họ theo đuổi đam mê như thế nào, cũng như tùy vào cách nhìn nhận của con người nữa!

 

Giới thiệu cho bạn 3 sức hấp dẫn nếu yêu một anh chàng Otaku chính hiệu:

 

💛Có tri thức hiểu biết phong phú, cách suy nghĩ độc đáo thú vị:

Các chàng trai Otaku luôn muốn làm chủ những gì mình thích nên thích đào sâu nghiên cứu những chủ đề mới mẻ. Một anh chàng Otaku có khả năng kể những câu chuyện thú vị hơn những chàng trai bình thường khô khan.

 

💛Một anh chàng Otaku có thể ủng hộ sở thích, mong muốn của bạn hết mình 

Là một Otaku thì chắc chắn hiểu rõ việc thỏa mãn đam mê, sở thích là như thế nào. Cho nên dù là gì đi nữa chắc chắn anh chàng đó sẽ ủng hộ đam mê của bạn hết mình.

 

💛Không cần phải lo lắng về chuyện ngoại tình nếu như lấy một anh chàng Otaku

Những người vợ sẽ chẳng phải lo lắng về việc ngoại tình nếu như chồng mình là một Otaku bởi vì mối quan tâm của anh ấy ngoài gia đình thì chỉ có anime/game/manga thôi.

 

Giới thiệu bộ phim “ヲタクに恋は難しい” Thật khó để yêu một Otaku

- Tóm tắt: Đây là một câu chuyện tình với nữ chính là Narumi Momose một nữ văn phòng kiêm hủ nữ ngầm còn nam chính là Hirotaka Nifuji một soái ca nghiện game. 

Narumi là một cô gái hồn nhiên, yêu đời, luôn tràn đầy năng lượng, yêu thích đam mỹ. Hirotaka thì đẹp trai tài năng nhưng hơi lạnh lùng, và nghiện game điên cuồng. 

Vì một vài lý do nên Narumi đã chuyển công tác. Vào ngày đầu tiên làm việc ở công ty mới, cô gặp lại Hirotaka kể từ sau khi tốt nghiệp trung học…

- Bản Anime: 

anime wotakoi

 

- Bản movie: Bản movie có chuyển đổi 1 số tình tiết so với Anime, tuy nhiên xem bản movie khiến chúng ta có cái nhìn rõ hơn về cuộc sống hàng ngày của một Otaku diễn ra như thế nào. 

movie wotakoi

 

Qua bài viết trên, bạn đã hiểu thêm về thế giới Otaku này chưa? Theo mình thì trải nghiệm trở thành một Otaku cũng không hề tệ, có một thế giới riêng để chìm đắm cũng hạnh phúc lắm đó. Miễn là chúng ta có thể cân bằng được sở thích riêng và cuộc sống hàng ngày là không có vấn đề gì hết!

 

Chúc các bạn học tốt và giữ gìn sức khỏe nhé!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> Hướng dẫn giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật (bản chi tiết)

>>> Trọn bộ từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề (PDF)


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100 <<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)

5

(1 đánh giá)

Để lại bình luận

Để lại bình luận