Wibu là gì? Những thuật ngữ trong manga/anime bạn nên biết – Sách 100

Wibu là gì? Những thuật ngữ trong manga/anime bạn nên biết

Ngày đăng: 26/01/2021 - Người đăng: Tạ Ngọc Trâm

Wibu là gì? Những thuật ngữ trong manga/anime bạn nên biết




Nhiều bạn khi tham gia các diễn đàn tiếng Nhật hay văn hóa Nhật, thường thấy mọi người nhắc tới những từ lạ như Wibu, Moe, Tsundere,...

Mới chập chững bước chân vào thế giới ngôn ngữ và văn hóa Nhật mà thấy sao nhiều thuật ngữ khó hiểu quá. Nhưng các bạn đừng lo, cái gì không biết thì mình học. Hôm nay để Sách tiếng Nhật 100 giải thích cho các bạn nghe một số thuật ngữ thường được sử dụng trong thế giới manga, anime, văn hóa Nhật nhé!



1. Wibu là gì? Phân biệt Wibu và Otaku


a. Wibu là gì?


Wibu là những người ở nước khác mà quá cuồng văn hóa 2D Nhật Bản. Ban đầu, họ yêu thích các quyển manga hay các bộ anime. Sau đó họ bị nghiện và quá đam mê nó.



Wibu mang sắc thái tiêu cực, dùng để chỉ những ai bị ám ảnh, phát cuồng quá mức đối với văn hóa Nhật Bản đến độ gây phiền cho người khác. Hầu hết các wibu đều không tự nhận thức được mức độ cuồng của bản thân. Một biểu hiện khác của wibu là có mong muốn được trở thành người Nhật.


b. Nguồn gốc Wibu từ đâu?


Khởi nguồn của wibu là gì? Đó là weeaboo.




Khi mê văn hóa anime, manga dẫn đến hành động bắt chước y chang trong truyện được xem là quá cuồng.


Vì người phương Tây có điều kiện du nhập văn hóa sớm hơn nên từ những năm 2000, hiện tượng này xuất hiện. Khởi đầu của nó là từ Waponese, được ghép bởi từ white (trắng/da trắng) hoặc wannabe (muốn trở thành) và Japanese (thuộc về Nhật Bản). 


Xuất hiện nhiều trên trang web 4chan (một trang web diễn đàn hình ảnh tiếng Anh), Wapanese mang ý nghĩa miệt thị những người da trắng phát cuồng mọi thứ về văn hóa Nhật Bản.


Đến khoảng năm 2015 từ Waponese được thay thế bằng từ Weeaboo và trở nên cực kì phổ biến.


Khi weeaboo du nhập vào Việt Nam, từ này bị biến thể thành wibu (phát âm của weeaboo).

 


c. Wibu có giống Otaku không?


Wibu và Otaku không giống nhau


Otaku không phải là người nước ngoài, mà là người Nhật. Những người Nhật này họ cũng xem anime, manga hay chơi game và phát cuồng với nó. Họ đam mê tới mức cách ly mình với thế giới và chỉ chăm chăm vào những điều mình thích. Họ lười giao tiếp với người khác và chỉ thích ở trong phòng và làm việc của mình.


Mặc dù ở Nhật Bản, từ Otaku mang ý nghĩa có phần tiêu cực nhưng khi du nhập sang các nước khác, Otaku chỉ đơn giản là dùng để gọi những fan cứng của anime, manga, mang ý nghĩa tích cực.

 


Còn Wibu, như đã nói ở trên, chỉ những người ám ảnh về văn hóa Nhật Bản hơn cả văn hóa bản xứ của mình hay các nền văn hóa khác. 



Ngày nay Wibu còn dùng để ám chỉ những kẻ không hiểu rõ về Nhật hay văn hóa Nhật nhưng rất thích ra vẻ, thể hiện.

 


2. Những thuật ngữ trong manga/anime được quan tâm nhiều


- Manga:

Truyện tranh của Nhật.


- Anime:

Phim hoạt hình của Nhật. Đối với fan quốc tế, hoạt hình tại Nhật sản xuất khác với Cartoon (từ chỉ phim hoạt hình trong tiếng Anh), nên từ Anime được giữ nguyên.


- Doujinshi:

Truyện tranh do fan vẽ, lấy ý tưởng và nhân vật từ các manga có sẵn, tạo nên câu chuyện mà họ thích.


- Fanfic:

Cũng như doujinshi, nhưng là thể loại truyện chữ như tiểu thuyết.

 

- Cosplay:

Ghép bởi từ Costume và Play. Cosplay là ăn mặc giống với nhân vật tưởng tượng trong manga/anime/game.

 

- Moe

Đây là 1 khái niệm hơi khó giải thích, nó đồng nghĩa với Kawaii (Đáng yêu) nhưng tùy ngữ cảnh mà ta có thể dịch. Nên tạm hiểu là Siêu dễ thương.

 

Moe tạm hiểu là "Vô cùng dễ thương"


- Waifu

Waifu được hiểu là nhân vật vợ 2D trong các bộ Anime. Đây là một danh xưng mà các chàng fanboy đặt ra cho nhân vật nữ trong anime mà họ yêu thích.


- Hasubando

Nếu waifu là từ viết tắt của wife thì husbando là từ viết tắt của Husband. Từ này chắc chắn các bạn biết phải không nào!? Đây có nghĩa là “chồng 2D” thường đi chung với từ waifu để nói về những nhân vật nam được các bạn nữ yêu thích nhé!

 

- Futanari

Futanari được miêu tả là một loại nhân vật có cả 2 đặc tính của nam và nữ. Thường trong các bộ anime thì đây sẽ là nhân vật nam nhưng có nét nữ tính cực kì rõ rệt. Rõ nhất chính là các nhân vật nam mà mặc đồ nữ sinh rất đẹp và lúc mặt vào thì giống nữ.


- Harem:

Hậu cung. Có những nhân vật (thường là main nam) sẽ được nhiều cô gái yêu thích và vây quanh.


Chàng main "số hưởng" có cả dàn harem vây quanh



- Chuunibyou:

Ảo tưởng sức mạnh tuổi thiếu niên. Lúc nào cũng nghĩ mình có năng lực siêu nhiên hoặc đang có một thế lực đen tối nào đó chuẩn bị xâm chiếm trái đất...


- Loli:

Viết tắt của Lolita. Những bé gái có ngoại hình nhỏ nhắn, đáng yêu.


- Lolicon:

Viết tắt của Lolita Complex. Những người đàn ông có xu hướng bị hấp dẫn bởi những bé gái. 


- Trap:

Nam giả nữ.


Chắc nhiều bạn xem Naruto từng "đổ" nhan sắc xinh đẹp này đúng không? Cơ mà bình tĩnh đã nha, người ta là trai đó =)))


- Hentai:

Manga/anime có những phân cảnh liên quan đến tình dục.

Ngoài ra Hentai còn để gọi những kẻ biến thái, bệnh hoạn (thường là nam giới).


- Ecchi:

Một thể loại manga/anime có bao gồm yếu tố người lớn (như cảnh khỏa thân, cảnh hài hước liên quan đến tình dục). Tuy nhiên thể loại này không rõ ràng như Hentai.


- Yaoi:

Thể loại tình cảm nam - nam (có quan hệ thể xác)


- Yuri:

Thể loại tình cảm nữ - nữ (có quan hệ thể xác)


- Eroge:

Những video game có nội dung khiêu dâm. 


OVA:

OVA là từ viết tắt của Original Video Animation. Đây là những ainme chỉ phát hành qua DVD/Bluray, không công chiếu trên truyền hình hay ngoài rạp.


- AMV

Là video gồm những hình ảnh, trích được lấy từ ít nhất trong 1 bộ anime sao cho phù hợp với nhạc nền.


- Dub:

Bản lồng tiếng của anime.


- Seiyuu:

Diễn viên lồng tiếng


- OP:

Opening. Nhạc mở đầu.


- ED:

Ending. Nhạc kết thúc.


Figure:

Mô hình nhân vật.


Figure có giá thành không hề rẻ đâu nha!


Visual Novel:

Là từ dùng để chỉ những game nhập vai dùng text để điều khiển nhân vật với những hình minh họa tĩnh, thường là theo phong cách Anime-Manga.




- LN:

Light novel. Thể loại tiểu thuyết ngắn của Nhật Bản chủ yếu nhắm đến đối tượng là học sinh trung học và phổ thông. Thường có hình minh họa.


- Live Action:

Phim do người đóng được chuyển thể từ anime, manga, LN, game.


- One shot

Thể loại manga chỉ dài khoảng 15-60 trang. Nhiều series manga được bắt đầu từ oneshot.


Promo video:

Đoạn video quảng cáo cho phim sắp công chiếu. 


- NEET:

Với người Nhật, NEET là loại người suốt ngày chỉ biết chơi game. Nhưng ở các nước khác như Anh, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc,… NEET lúc này lại có định nghĩa khác. Theo họ, NEET là từ viết tắt bởi từ tiếng Anh là “Not in Education, Employment or Training”. Theo họ, NEET là những người không được học hành, không có việc làm cũng như không tham gia các khóa học nào. Họ là những người chỉ biết ăn bám gia đình vì gia đình họ là những nhà có điều kiện.


- Hikikomori:

Là những người giống NEET nhưng mức độ nặng hơn. Thuật ngữ này người Nhật dùng để ám chỉ những người mất khả năng giao tiếp với người khác, với xã hội hay cuộc sống. Họ thuộc kiểu người không thể làm được gì và chỉ biết cách ly mình với xã hội. Khả năng ở trong phòng của họ rất khủng khiếp. Bạn có thể thấy một Hikikomori ở mãi trong phòng một thời gian dài mấy tháng, mấy năm. 


- Dere:

Các dạng tính cách trong anime. Một vài dạng dere phổ biến:


+ Tsundere

Họ là những cô gái/chàng trai bên ngoài rất mạnh mẽ, thậm chí có phần bạo lực nhưng bên trong lại rất e thẹn, nhút nhát, yếu đuối. Các nhân vật có tính cách này thường được nhiều người yêu thích̀.


Tsundere bề ngoài nóng nảy, bạo lực nhưng thực ra bên trong lại rất tốt bụng, ấm áp


+ Yandere

Đây là một hình tượng trái ngược hoàn toàn với Tsundere, bình thường họ rất hiền, tốt bụng và thậm chí yếu đuối. Một đặc điểm chung của họ là rất chung thủy, nếu yêu ai thì sẽ yêu người đó mãi mãi. Nhưng khi phát hiện ra người yêu mình đag bị dụ dỗ, hay cặp kè với ai khác thì cô bé hiền lành kia sẽ trở nên hoàn toàn khác, họ điên lên và có khi giết cả tình địch của mình. Có thể xem yandere là một trạng thái rối loạn tâm lý bắt nguồn từ ý muốn độc quyền chàng hay nàng cho riêng mình mà thôi.


Yandere bình thường rất đáng yêu và dễ mến, nhưng đừng để họ điên lên nhé...


+ Kuudere

Kuudere bắt nguồn từ chữ cool. Họ là những người luôn mang vẻ lạnh lùng. Những người Kuudere chỉ nói khi thực sự cần thiết, giỏi điều chỉnh cảm xúc, luôn bình tĩnh và nghiêm túc trong mọi trường hợp dù là hoàn cảnh cực kì éo le, ngàn cân treo sợi tóc. Khi họ tìm hiểu kĩ và tin tưởng một ai thì mới mở lòng mình ra với người đó.


Kuudere thường không bộc lộ cảm xúc ra mặt, ngoại trừ người mà họ tin yêu và thân thiết


+ Dandere:

Gần giống Kuudere nhưng khác ở chỗ vẻ ngoài lạnh lùng của họ không phải là lớp vỏ bọc mà chỉ đơn thuần là do ngại ngùng và khó giao tiếp mà thôi. Họ chỉ cảm thấy thoải mái trò chuyện với những người mình thực sự tin tưởng.


Kuudere và Dandere hầu như toàn good boy, good girl


Deredere:

Kiểu bình thường luôn luôn vui vẻ, tươi sáng nhưng đôi lúc rất đáng sợ.

Deredere luôn tươi sáng, rực rỡ, vui vẻ



3. Các thể loại manga/anime thường gặp nhất


Bên cạnh các thuật ngữ trên, tiện đây Sách tiếng Nhật 100 muốn giới thiệu luôn cho các bạn các thể loại manga/anime phổ biến nhất.


- Shounen

Đối tượng hướng tới của thể loại này là phái nam. Nội dung của những bộ manga này thường liên quan đến đánh nhau và/hoặc bạo lực (ở mức bình thường, không thái quá).


- Shoujo

Đối tượng hướng tới của thể loại này là phái nữ. Nội dung của những bộ manga này thường liên quan đến tình cảm lãng mạn, chú trọng đầu tư cho nhân vật (tính cách,...).


- Action

Thể loại hành động là thể loại mà theo mình thì nó có rất nhiều và cũng có nhiều bộ rất hot như Naruto, One piece hay Fate/Zero,… Đây là bộ thường được nhiều người thích.

Hiện nay thì ngoài Action ra, để thu hút các người xem, các anime loại này thường có yếu tố hài hước, gây cười hay mang tính chất giáo dục hài hước. Những yếu tố thêm vào này làm cho các bộ action không những hay hơn mà nó còn mang yếu tố giải trí cao hơn.


- NTR

Đây là một thể loại nói về người phụ nữ của nhân vật chính bị nhân vật khác cướp hoặc chiếm đoạt. Trong tiếng Nhật, NTR có nghĩa là Netorare (寝取られ). Đây cũng không phải là thể loại hiếm gặp và nó khá phổ biến. Bạn có thể thấy nó có 3 dạng sau:

  Một là người nữ bị nhân vật phụ cưỡng đoạt dù không có tình cảm với họ. Nhưng người đó vẫn yêu main chính.

  Hai là người nữ bị cưỡng hiếp và sau đó yêu luôn main phụ. Có thể là cấu kết với main phụ để hại main chính.

  Cuối cùng là nhân vật nữ tình nguyện cùng main phụ cắm sừng main chính.


- Hentai/Ecchi:

Nói đến thể loại chắc nhiều bạn nam biết =)))

Đây là thể loại chỉ dành cho 16+ trở lên vì cơ bản nội dung nó mang tính chất người lớn rất nhiều. Các hình ảnh “xôi thịt” lộ liễu, hình ảnh mang tính chất dâm đãng cũng xuất hiện rất nhiều trong loạt thể loại kiểu này.

 

Anthropomorphism:

Thể loại thuyết hình người, mượn những hình ảnh yêu quái, sinh vật mang tính chất con người. Nếu bạn xem anime mà thấy có hình các con thú, đồ vật biết nói chuyện và hành xử như con người thì đó chính là thể loại này.


- High school:

Một thể loại rất phổ biến trong các bộ anime. Nhưng thường thì thể loại này sẽ kết hợp với các thể loại khác như action hay romance, seinen để câu chuyện về high school trở nên hấp dẫn hơn. Bình thường thì những bộ dạng high school này mang nhiều tính giáo dục, tâm lý.

Ngoài ra, high school còn có tính chất khác biến thể là clubs. Tức là kiểu ở trường và lập một CLB để đi khám phá những điều bí ẩn hay nghiên cứu những điều đặc biệt trong trường hay trong cuộc sống.


- Sport:

Manga/anime nói về một bộ môn thể thao. Một số bộ sport nổi tiếng như Haikyuu (bóng chuyền), Slam dunk (bóng rổ), Prince of Tennis (Tennis),... Những bộ manga/anime thể thao thường đem đến nguồn năng lượng tích cực, đôi khi trở thành nguồn cảm hứng cho người xem.


- Adventure:

Thể loại phiêu lưu mạo hiểm.


- Coming of Age:

Thể loại miêu tả sự trưởng thành từ bé đến lớn của nhân vật chính. Những bài học cuộc sống, những khó khăn mà họ vượt qua để trưởng thành hơn sẽ được thể hiện trong loạt truyện như vầy. Phải kể đến những bộ nổi tiếng như Naruto, One Piece, Dragon Ball là những bộ rất đình đám trong thể loại này.


Bishoujo/ Bishounen/ Moe

Đây là những thể loại có các nam chính và nữ chính rất đẹp hoặc người nam có nét nữ tính, người nữ có nét nam tính. Nhưng chung quy lại là nhân vật đẹp và nhiều người thích.


- Fantasy:

Thể loại thiên về tưởng tượng, pháp thuật. Thông thường thể loại này sẽ đan xen với các thể loại như Moe, Magic hay Mahou Shoujo đều là những thể loại kiểu phép thuật, tưởng tượng. Việc bạn thấy những màn trình diễn phép thuật, các cuộc chiến bằng cách niệm chú, triệu hồi là những hình ảnh quen thuộc khi xem các thể loại như vậy. Các bộ truyện mà bạn sẽ hay gặp như là Dragon Ball, Fairy Tail, Fate/Zero hay Card Captor Sakura là những thể loại thuộc dạng này.


- Game

Đây là thể loại anime nhưng được chuyển thể từ game. Tình tiết anime dựa trên cốt truyện và nhân vật của game. Hoặc anime mà nhân vật chơi game/đóng vai là nhân vật trong game thì chính là thể loại này. Đây là thể loại mới bắt đầu nổi từ những năm 2012-2013 nhưng nó cũng hiện đang là xu hướng anime được nhiều người thích.


- Parody

Hài hước, nhái hay chọc các bộ anime khác. Điển hình như Gintama.


- Chanbara:

Thể loại truyện kiếm hiệp, nói về những người sử dụng kiếm - lãng khách.


- Mecha:

Còn được biết đến dưới cái tên meka hay mechs, là thể loại nói tới những cỗ máy biết đi (thường là do phi công cầm lái).


Psychological

Thể loại liên quan đến những vấn đề về tâm lý của nhân vật ( tâm thần bất ổn, điên cuồng...)


Supernatural

Thể hiện những sức mạnh đáng kinh ngạc và không thể giải thích được, chúng thường đi kèm với những sự kiện trái ngược hoặc thách thức với những định luật vật lý.


- Shounen ai:

Thể loại của anime hoặc manga có nội dung về tình yêu giữa những chàng trai trẻ, mang tính chất lãng mạn, nhẹ nhàng, ít đề cập đến "xôi thịt".


Shoujo ai

Thể loại quan hệ hoặc liên quan tới đồng tính nữ, thể hiện trong các mối quan hệ trên mức bình thường giữa các nhân vật nữ trong các manga.


- Tragedy

Thể loại chứa đựng những sự kiện mà dẫn đến kết cục là những mất mát hay sự rủi ro to lớn.




Hi vọng qua những chia sẻ trên của Sách 100, các bạn sẽ không còn lạ lẫm với những thuật ngữ trong manga/anime nữa. Đọc manga và xem anime có thể giúp chúng ta trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, lấy động lực học, ngoài ra còn là nơi luyện nghe tiếng Nhật rất hiệu quả.



Chúc các bạn thành công trên con đường học tiếng Nhật!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> 7 Bộ sách học tiếng Nhật, sách luyện thi JLPT hay nhất

>>> Cách xem phim trên Netflix và Youtube mà vẫn giỏi tiếng Nhật!


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100 <<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k 

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)

5

(20 đánh giá)

Để lại bình luận

Để lại bình luận