Toàn bộ những điều cần biết về kì thi TOP-J – Sách 100

Toàn bộ những điều cần biết về kì thi TOP-J

Ngày đăng: 01/06/2019 - Người đăng: Lê Thanh Tuấn

Top J là kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Nhật thực dụng và tiếng Nhật chuyên nghiệp để đánh giá mức độ hiểu, khả năng sử dụng tiếng Nhật cũng như mức độ hiểu biết về văn hóa, truyền thống, phong tục tập quán của xứ sở hoa anh đào.


Đây là kỳ thi được đánh giá cao về tính nghiêm ngặt nhờ có Ban điều hành thi chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ quá trình thi nhằm đảm bảo tính công bằng và kiểm tra năng lực thực chất của từng ứng viên. Ban điều hành này là sự kết hợp giữa cơ quan giáo dục của nước tổ chức thi (tại Việt Nam là Bộ giáo dục và Đào tạo) và Trung tâm hợp tác chuyên gia – Kỹ thuật với nước ngoài.


Bên cạnh đó, đề thi được biên soạn bởi các giáo sư và những người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc biên soạn đề thi nên các từ vựng, ngữ pháp trong từng câu hỏi đạt chuẩn mực đánh giá của các kỳ thi năng lực tiếng Nhật.


Kỳ thi Top J


Để giúp các thí sinh biết về Kỳ thi TOP J trước khi tiến hành đăng ký dự thi, Sách 100 mang đến cho các bạn những chia sẻ chi tiết về kỳ thi TOP J qua bài viết này.


1. Thời gian và địa điểm tổ chức thi:


Kỳ thi năng lực tiếng Nhật TOP J được tổ chức 6 lần trong một năm vào các tháng 1, 3, 5, 7, 9, 11. Trong đó, tháng 1, 3, 9 là kỳ thi được tổ chức cho trình độ sơ cấp, trung cấp; tháng 7 được tổ chức thi cho trình độ trung cấp; tháng 5 và tháng 11 là kỳ thi tổ chức cho trình độ cao cấp.


- Địa điểm nhận đăng ký và tổ chức thi:


+ Hà Nội: Trường Đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học quốc gia Hà Nội: số 01 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy.


+ Tp. Hồ Chí Minh: Trung tâm ngoại ngữ - Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn: số 10 – 12 Đinh Tiên Hoàng, quận 1.


+ Tp. Đà Nẵng: Trường Đại học ngoại ngữ Đà Nẵng: 131 Lương Nhữ Học, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ.


2. Đối tượng dự thi:


Đây là kỳ thi mới mẻ nhằm đánh giá năng lực sử dụng tiếng Nhật của những người sử dụng ngôn ngữ này như ngôn ngữ thứ 2 sau tiếng mẹ đẻ.


3. Các cấp độ của kỳ thi:


Kỳ thi năng lực tiếng Nhật Top J3 cấp A, B, C và tương ứng với mỗi cấp là các trình độ sơ cấp, trung cấp, cao cấp. Trong đó, trình độ cao cấp C, cao cấp B, cao cấp A tương đương với N1 hoặc trên N1 của kỳ thi JLPT, trung cấp A, B, C tương đương N3 – N2 và sơ cấp A, B, C tương đương N5 – N4.


Cao cấp A: yêu cầu thí sinh có thể viết được 2,000 từ Hán, đọc và hiểu được các tài liệu chuyên ngành, viết và trình bày được luận văn, tham gia tranh luận được trong các buổi seminar ngắn.


- Cao cấp B: yêu cầu viết được 1,800 chữ Hán, đọc và hiểu nhanh các ký sự hay bình luận trên báo, viết được báo cáo ở nhiều chủ đề và có thể tham gia thuyết trình hay trình bày ý kiến của bản thân.


Cao cấp C: yêu cầu viết được khoảng 1,500 từ Hán, đọc và hiểu tốt ký sự, báo chí, hay tiểu thuyết; có khả năng viết được báo cáo; nghe và hiểu được các thành ngữ trong giao tiếp, cũng như có thể sử dụng các thành ngữ này khi hội thoại.


- Trung cấp A: yêu cầu viết được 1,000 chữ Hán, biết được cơ bản về phong tục tập quán và văn hóa của người Nhật, có thể đọc hiểu được tiểu thuyết. Ngoài ra, thí sinh còn phải có khả năng viết được bài luận văn khoảng 800 từ. Đối với kỹ năng nói thì yêu cầu người học có thể truyền đạt chính xác nội dung mình muốn nói để người khác hiểu.


- Trung cấp B: yêu cầu viết được khoảng 700 chữ Hán. Về kỹ năng đọc hiểu thì thí sinh phải hiểu được các bài báo cáo hay luận văn đơn giản. Đối với kỹ năng viết thì yêu cầu người học có thể viết được luận văn khoảng 400 chữ. Ngoài ra, thí sinh phải có khả năng hiểu được các thông tin cần thiết trong những cuộc hội thoại.


- Trung cấp C: yêu cầu thí sinh viết được 500 chữ Hán; hiểu và có thể viết được nội dung thư hay những hướng dẫn đơn giản.-


 Sơ cấp A: viết được 300 chữ Hán, đọc và hiểu được những nội dung khoảng 300 từ, có thể nghe hiểu được nội dung của cuộc đàm thoại và có khả năng sử dụng kính ngữ.


- Sơ cấp B: yêu cầu viết được 200 chữ Hán và đọc hiểu được đoạn văn ngắn khoảng 200 từ. Về khả năng nghe và nói thì thí sinh phải có khả năng truyền đạt được ý mình muốn nói.


- Sơ cấp C: yêu cầu viết được 100 chữ Hán. Có thể đọc và hiểu được nội dung chính của đoạn văn ngắn, đồng thời, có khả năng viết về cảm tưởng của những sự kiện thân thuộc. Đối với khả năng nói thì yêu cầu có thể chào hỏi và truyền đạt được ý của mình.


4. Lấy được chứng chỉ học viên có lợi thế gì?


Lấy được chứng chỉ Top J, học viên có ý định sang Nhật du học sẽ được trường của Nhật đánh giá cao và không phải tốn thời gian, chi phí để học thêm tiếng tại nước sở tại (chi phí học tiếng tại Nhật rất đắt đỏ). Đồng thời, nhờ am hiểu văn hóa mà du học sinh dễ dàng hòa nhập với cuộc sống của xứ sở hoa anh đào.


Là cơ hội cho các sinh viên, học viên trong việc chọn ứng cử viên tham gia các chương trình trao đổi văn hóa, giao lưu các trường đại học giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đến với các chương trình này, du học sinh sẽ có cơ hội hiểu và trải nghiệm về văn hóa, phong tục tập quán của người Nhật.


Đối với những người đi làm thì với chứng chỉ Top J, bạn sẽ có cơ hội được đi tu nghiệp tại Nhật, đây chính là bước đệm để phát triển sự nghiệp và xa hơn nữa là có thể định cư tại đất nước này. Ngoài ra, nếu không có cơ hội tu nghiệp thì chứng chỉ năng lực tiếng Nhật cũng giúp bạn có được vị trí tốt tại các Tập đoàn lớn của Nhật tại Việt Nam.


5. Cách thức đăng ký thi:


Các thí sinh download mẫu đăng ký dự thi tại www.topj.edu.vn để điền các thông tin và chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu, bao gồm:


- Đơn đăng ký dự thi kỳ thi năng lực tiếng Nhật Top J.


- Giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.


- 02 ảnh 3x4 mới nhất (chụp không quá 3 tháng theo tiêu chuẩn quốc tế: nền trắng, áo sáng màu, không đội mũ hay đeo kính râm).


Do hồ sơ đăng ký chỉ nhận tại Nhật nên thí sinh chuẩn bị đầy đủ theo yêu cầu trên và gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện đến các trung tâm du học hoặc các địa điểm đăng ký thi Top J tại Việt Nam để những trung tâm này thay mặt gửi tới Nhật.


- Có 2 hình thức nhận hồ sơ đăng ký thi TOP J như sau:


+ Nộp trực tiếp tại 1 trong 2 địa chỉ tiếp nhận hồ sơ của Văn phòng Top J.


+ Chuyển phát nhanh hồ sơ, sau đó chuyển tiền lệ phí thi qua tài khoản Top J.


- Lệ phí thi TOP J: 550,000VNĐ


6. Xem điểm thi:


Sau khi kết thúc kỳ thi khoảng 3 tuần, các thí sinh có thể xem được kết quả điểm thi của mình. Hiện nay, người dự thi có thể dễ dàng tra cứu thông tin điểm thi trực tuyến bằng cách vào trang https://topj-test.org/result.php, và thực hiện theo các bước sau:


- Ô số 1: thí sinh nhập số báo danh của mình.


- Ô số 2: thí sinh nhập ngày, tháng, năm sinh của mình theo thứ tự từ trái qua phải, tức là năm sinh, sau đó đến tháng sinh và ngày sinh.


- Ô sổ: sau khi đã nhập đầy đủ thông tin, thí sinh click vào hình chữ nhật bên dưới bảng thông tin thì ngay lập tức hệ thống sẽ hiển thị kết quả bài thi.


Với những chia sẻ, hướng dẫn chi tiết về kỳ thi năng lực tiếng Nhật Top J trên, Sách 100 hi vọng sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn chuẩn bị hành trang đầy đủ trước khi tiến hành đăng ký dự thi.


THAM KHẢO BÀI VIẾT:


TẤT TẦN TẬT VỀ KÌ THI J-TEST

TẤT TẦN TẬT VỀ KÌ THI NAT TEST

TẤT TẦN TẬT VỀ KÌ THI JLPT


2.3

(3 đánh giá)

Để lại bình luận

Để lại bình luận