Tư tưởng sai lầm về Kanji - Cách học Kanji của các "Thánh Hán tự" – Sách 100

Tư tưởng sai lầm về Kanji - Cách học Kanji của các "Thánh Hán tự"

Ngày đăng: 28/05/2019 - Người đăng: Lê Thanh Tuấn

Tư tưởng sai lầm về Kanji - Cách học Kanji của các "Thánh Hán tự"


Kanji là gì? Cách học Kanji siêu hiệu quả và nhớ lâu!


Sai lầm lớn nhất của những người mới bắt đầu học tiếng Nhật đó chính là: "Không nhất thiết phải học Kanji đâu, chỉ cần giao tiếp được và sử dụng Hiragana và Katakana thôi là được rồi!"




Sai! Quá sai!


Nếu như bạn nào vẫn còn mang trong mình tư tưởng đó thì hãy "vứt" bỏ ngay  sau khi đọc bài viết này nhé! Sách 100 sẽ chỉ rõ cho bạn biết Kanji là gì? Tầm quan trọng bậc nhất của Kanji trong học và sử dụng tiếng Nhật, đồng thời đưa cho bạn những "bí kíp" học Kanji siêu dễ nhớ!


1) Kanji là gì? Tại sao phải học Kanji?


Kanji (漢字 - かんじ) là loại chữ tượng hình mượn từ chữ Hán được sử dụng trong hệ thống chữ viết tiếng Nhật hiện đại cùng với Hiragana (chữ mềm) và Katakana (chữ cứng).


Kanji là gì? Cách học Kanji




>>> Xem thêm: Trọn bộ đầy đủ 214 bộ thủ Kanji trong tiếng Nhật


Chữ Hán trong tiếng Nhật được gọi là Kanji hay Hán tự, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chữ Hán du nhập vào Nhật Bản vào khoảng thế kỷ thứ 5,6 Sau Công Nguyên.


Tiếng Nhật cổ đại vốn không có chữ viết, nên khi chữ Hán du nhập vào Nhật, người Nhật dùng chữ Hán để viết tiếng nói của họ.


Vì sao phải học Kanji?


Hãy cùng nhìn vào ví dụ sau đây nhé:


ははははながすきです。


Đây mới chỉ là một câu văn cực ngắn, được viết toàn Hiragana. Nhìn vào đây, liệu những người mới học có thể phân biệt được chữ [は] nào là Trợ từ (Đọc là wa), còn chữ nào đọc là "ha" hay không?

Như vậy, với những câu văn dài hơn, thậm chí là đoạn văn, bài văn, người học sẽ hoàn toàn bị hoa mắt và rất khó để nắm được nội dung của văn bản.


Nhưng!

Câu chuyện lại quá dễ nếu có Kanji, câu văn trên chuyển thành:


母は花が好きです。(ははははながすきです。)


=> Nghĩa: Mẹ tôi thích hoa.


Câu văn trở nên dễ đọc hơn, nghĩa rõ ràng rành mạch, vì đã có sự phân cách giữa các từ, câu văn không còn bị rối. Nhờ có Kanji mà ta biết được, từ nào có vai trò là Từ vựng, từ nào là Trợ từ.


Hãy nhớ rằng, HiraganaKatakana được tạo ra chính là dựa trên nguồn gốc của chữ Kanji. Do đó, 3 loại chữ này luôn phải kết hợp nhuần nhuyễn với nhau trong tổng thể tiếng Nhật, chúng giữ những vai trò khác nhau để làm cho tiếng Nhật khoa học hơn, giúp người sử dụng tiếng Nhật dễ dàng hơn nhiều chứ không phải khó khăn hơn đâu nhé!


Giống với tiếng Việt, tiếng Nhật phần nhiều bị ảnh hưởng từ Trung Quốc. Nếu tiếng Việt có từ Hán - Việt thì tiếng Nhật có từ Hán - Nhật.


Lượng Kanji phải học trong tiếng Nhật ít hơn nhiều so với lượng Kanji của Trung Quốc, rơi vào khoảng 2000 chữ. Kanji có hai loại âm đọc là âm Hán Nhật (Âm On) và âm thuần Nhật (Âm KUN). Ngoài ra, người học nên học thêm nghĩa Hán - Việt của mỗi chữ Hán.


Vì đều được xuất phát từ Trung Hoa nên một số Hán Việt và Hán Nhật có cách phát âm gần gần giống nhau và trong một số trường hợp có thể đoán nghĩa của từ nhờ vào nghĩa Hán Việt.

Đó chính là một LỢI THẾ của người Việt khi học Kanji đó!




Ví dụ:

日本 -Nihon (Nghĩa là nước Nhật Bản):  Gồm 2 chữ Hán: Nhật - Bản

学生 - Gakusei (Nghĩa là học sinh):  Gồm 2 chữ Hán: Học - Sinh


Chính vì vậy, người học có thể đoán được nội dung của câu nếu học tốt nghĩa Hán Việt. Đây đúng là một lợi thế tuyệt vời của người Việt khi học tiếng Nhật, mà các nước khác không có được phải không nào?


2. Tại sao phải học Kanji sớm?


Sau khi học xong bảng chữ cái HiraganaKatakana, người học đã có nền tảng về từ vựng tiếng Nhật, do đó hãy bắt tay ngay vào việc làm quen với chữ Hán (Kanji) ngay.


Học Kanji càng sớm càng tạo được lợi thế cho người học tiếng Nhật. Bởi tiếng Nhật ngày nay Kanji có mặt ở khắp mọi nơi và chiếm đến 80-90% văn bản thường nhật. Do đó, đặc biệt là những bạn du học sinh, tu nghiệp sinh nào muốn sang Nhật du học và làm việc thì phải làm quen với Kanji qua báo chí, tin tức, tờ rơi, giáo trình học Kanji cho người mới bắt đầu...


Ban đầu, hãy luôn đọc Kanji với Furigana (Cách đọc của Kanji được phiên âm ra Hiragana) để nhớ cách đọc. Sau khi bạn đã nhớ  hết mặt chữ rồi, nhìn những văn bản toàn Kanji (Ở Nhật Bản, các văn bản thường không phiên âm cách đọc) cũng sẽ không thể đánh gục được bạn nữa!



>>> Xem thêm: Phân biệt các cặp chữ Kanji giống nhau



3. Cách học Kanji siêu dễ nhớ:


a) Học từ bộ THỦ:


Bộ THỦ của Kanji là gì ?

Một chữ Kanji có thể chia tách thành nhiều bộ phận nhỏ hơn và mỗi bộ phận nhỏ cấu tạo nên Kanji như vậy được gọi là bộ Thủ.




Thay vì học Kanji một cách máy móc, bằng việc học thuộc lòng từng mặt chữ trong tổng cả ngàn chữ đầy đơn điệu tẻ nhạt, chúng ta hoàn toàn có thể đơn giản hóa những thứ cốt yếu cần nhớ xuống, đó là tập trung vào bộ Thủ, mà số lượng Bộ Thủ thì ít hơn số lượng Kanji rất nhiều. Thực tế là tất cả các Kanji đều là sự kết hợp của 214 bộ thủ.


Như vậy, học bộ thủ không có nghĩa là mất thêm thời gian và thêm cái để ghi nhớ mà chính là phương tiện để rút ngắn thời gian và giúp ghi nhớ Kanji một cách khoa học.


b) Học bằng Flash Card:


Tuy nhiên, có rất nhiều người không "hợp" với cách học qua bộ THỦ, nhưng đừng nản chí vì có ngay cách học Kanji siêu tiện lợi bằng Flash Card. Flash Card là những miếng giấy card nhỏ mặt trước ghi từ vựng, mặt sau ghi nghĩa của từ. Bạn học lần lượt lật từng tấm thẻ và đoán nghĩa của từ đó có đúng hay không. Nhờ việc nhìn chữ, đoán và xem nghĩa sẽ kích thích khả năng tiếp thu ghi nhớ lâu hơn so với việc cầm sách đọc như “thôi miên” từng từ một. Mặt khác, từ vựng phần lớn được viết bằng chữ Kanji, vậy nên học qua Flash Card quả là “1 mũi tên trúng 2 đích”!


Flashcard



Học bằng Flash Card chúng ta có thể học mọi lúc, mọi nơi, khi ở nhà hay khi đi trên xe bus, tàu điện... Chỉ cần đem theo một tệp những chữ Kanji cần nhớ theo cấp độ (N5, N4, N3, N2, N1), hằng ngày lật đi lật lại từng mặt, thuộc cả cách đọc âm On và âm Kun, nghĩa từ vựng được ghép cùng với chữ Kanji đó. Ngày nào cũng "đập vào mắt" như vậy, không nhớ cũng khó!


Hay bạn cũng có thể dán những tấm Flash Card đó trên bàn học, góc học tập, trên tường... nói chung là những chỗ luôn phải nhìn để lúc nào cũng "mặt đối mặt" với Kanji. Áp dụng lâu dài, bạn sẽ "ngấm" một lượng Kanji khổng lồ đó!


Bạn có thể dùng Flash Card để học từ vựng và ngữ pháp cũng rất hiệu quả nhé! Tham khảo ngay FlashCard hỗ trợ học từ vựng và ngữ pháp “thần tốc” tại đây.


c) Học qua Apps:


Công nghệ cũng hỗ trợ chúng ra rất nhiều trong quá trình ghi nhớ. Những Apps học tiếng Nhật hay nhất như: Mazii, Quizlet, Jdict, Kanji Look and Learn... chính là những apps không thể không có trong điện thoại của những người học tiếng Nhật.


Mong rằng với những chia sẻ trên của Sách 100, sẽ đem đến cho bạn một cái nhìn khác về Kanji, nhận ra tầm quan trọng của nó thì quá trình học Kanji sẽ dễ dàng hơn và có động lực hơn rất nhiều!


Sách tiếng Nhật 100 chúc các bạn thành công trên con đường Nhật ngữ!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> List sách luyện đề thi năng lực tiếng Nhật JLPT tất cả cấp độ

>>> Tổng hợp các trang đọc manga Nhật Bản FREE


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100 <<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)

5

(3 đánh giá)

Để lại bình luận