TÌM HIỂU CÁC TỈNH NHẬT BẢN – Sách 100

TÌM HIỂU CÁC TỈNH NHẬT BẢN

Ngày đăng: 05/04/2022 - Người đăng: Đinh Hoa

 

Giới thiệu về đất nước Nhật Bản xinh đẹp

 

Đảo quốc Nhật Bản nằm trải dài theo sườn Đông của lục địa Châu Á, với diện tích ở khoảng 378,000km2. Rìa phía đông của biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, phía tây giáp với bán đảo Triều Tiên, phía bắc giáp với vùng Viễn Đông của Liên bang Nga và phía nam giáp với đảo Đài Loan, tất cả đã tạo cho đất nước này một vị trí đắc địa để mở cửa giao thương với nước ngoài.

 

 

Hệ thống đơn vị hành chính của Nhật Bản trong tiếng Nhật gọi là 都道府県 (todoufuken), gồm 47 tỉnh thành. Trong đó được phân chia thành 1都 (to) 1道(dou) 2府 (fu) 43県 (ken), có thể hiểu là Nhật Bản có 1 thủ đô là Tokyo, 1 khu là Hokkaido, 2 tỉnh trung tâm là Osaka và Kyoto, còn lại là 43 tỉnh có quy mô vừa và nhỏ. 

 

 

Lý giải về tên gọi 47 tỉnh thành của mình là 都道府県 (todoufuken), một số tài liệu cho rằng điều này liên quan đến bối cảnh lịch sử của Nhật Bản. Vào thời phong kiến, khi chế độ thị tộc vẫn còn phổ biến, hệ thống đơn vị hành chính tại đây gồm 3 tỉnh lớn là Tokyo, Osaka, Kyoto và 302 thị tộc. Đến năm Minh Trị 16 (1883), sau khi Chính quyền Mạc phủ ra lệnh bãi bỏ các thị tộc phong kiến, các phủ của Nhật Bản được sáp nhập, trở thành 3 tỉnh trung tâm là Tokyo, Osaka, Kyoto và 44 tỉnh nhỏ. 

Năm 1886, 3 tỉnh Hakodate, Sapporo và Nemuro tách ra khỏi Nhật Bản và chính thức hợp lại thành khu tự trị Hokkaido Chou, nơi có chính quyền và luật pháp riêng. Lúc bấy giờ, Nhật Bản có 3 tỉnh trung tâm, 41 tỉnh nhỏ và 1 khu tự trị. 

Sau nhiều biến cố về chính trị xã hội, vào năm 1947, Nhật Bản chính thức đưa Tokyo lên làm thủ đô, khu tự trị Hokkaido Chou cũng được bãi bỏ, trở thành Hokkaido, tất cả các đơn vị hành chính đều thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Hệ thống đơn vị hành chính các tỉnh của Nhật trở thành 都道府県 (todoufuken) như hiện tại.

 
 

Bản đồ các tỉnh Nhật Bản và các vùng của nước Nhật 

 

 

  • Vùng Hokkaido

 

 

Nằm ở phía Đông Bắc Nhật Bản, do bối cảnh lịch sử mà vùng này chỉ có 1 tỉnh duy nhất là Hokkaido, với thành phố trung tâm Sapporo. Với mức nhiệt trung bình chỉ dưới 10°C, Hokkaido đã khắc phục tốt điều kiện khí hậu khắc nghiệt và tận dụng nguồn đất đai rộng lớn để phát triển nông nghiệp.

 

  • Vùng Tohoku

 

 

Vùng Tohoku gồm 6 tỉnh: Akita, Aomori, Fukushima, Iwate, Miyagi, Yamagata, thường được chia làm 2 nửa, 3 tỉnh Aomori, Iwate và Akida gần Hokkaido nên có mùa đông vô cùng lạnh lẽo, hầu như không thể trồng trọt, chăn nuôi hay thậm chí ra đường vào thời điểm này trong năm. Trong khi đó, vùng giáp Kanto gồm 3 tỉnh Fukushima, Miyagi và Yamagata có khí hậu ôn hòa hơn, song nhiệt độ trung bình năm vẫn khá thấp. Đó là lý do ngành nghề thủ công truyền thống tại Tohoku rất phát triển. 

 

  • Vùng Kanto

 

 

Gồm 7 tỉnh: Chiba, Gunma, Ibaraki, Kanagawa, Saitama, Tochigi và đặc biệt là thủ đô Tokyo, đây được coi là vùng phát triển sôi động nhất tại Nhật Bản. Nơi đây tập trung nhiều trường học nổi tiếng, trung tâm thương mại lớn cũng như những tòa nhà cao tầng hiện đại. 

 
  • Vùng Chubu

 

 

Vùng Chubu gồm các tỉnh Achi, Fukui, Gifu, Ishikawa, Nagano, Shizuoka, Toyama, Yamanashi. Đây là khu vực sản xuất lúa chủ yếu trong các tỉnh trên khắp Nhật Bản. Ngoài ra, vùng Chubu cũng thu hút nhiều du khách nổi tiếng tới đây thăm quan và du lịch. 

 

  • Vùng Kinki

 

 

Ngoài khu vực trọng điểm quốc gia là vùng Tohoku, vùng Kinki cũng vô cùng phát triển khi là trung tâm chính trị - văn hóa cổ của người Nhật thế kỷ 19 với 3 tỉnh lớn là Gồm 3 tỉnh lớn là Osaka, Kobe, cố đô Kyoto. Ngoài ra còn có 7 tỉnh là Nara, Wakayama, Mie, Kyoto, Osaka, Hyogo, Shiga. 

 

  • Vùng Chugoku

 

 

Vùng Chugoku nằm ở phía Tây của hòn đảo Honshu. Gồm 5 tỉnh Hiroshima, Yamaguchi, Shimane, Tottori, Okayama.

 

  • Vùng Shikoku

 

 

Shikoku là đảo có diện tích nhỏ nhất trong 4 đảo chính của Nhật Bản. Với địa hình hiểm trở, phần lớn là đồi núi, giao thông đi lại khó khăn nên vùng này không được phát triển như những nơi khác. 4 tỉnh thuộc vùng Shikoku gồm Ehime, Kagawa, Kochi, Tokushima.

 

  • Vùng Kyushu

 

 

Vùng Kyushu nằm ở phía Nam của nước Nhật, gồm các tỉnh Fukuoka, Kagoshima, Kumamoto, Miyazaki, Nagasaki, Oita, Saga. Do có điều kiện khí hậu khá ôn hòa, các tỉnh ở vùng Kyushu tương đối phát triển về nông nghiệp cũng như công nghiệp, có rất nhiều các nhà máy lớn được đặt tại đây. 

 

  • Vùng Okinawa

 

 

Nằm ở điểm cuối cùng của nước Nhật, vùng Okinawa có 1 tỉnh duy nhất là Okinawa. Nơi đây nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn như Đền Naminoue hay lâu đài Shuri…

 
 

Các tỉnh Nhật Bản có khu vực kinh tế trọng điểm

 

Ngoài thủ đô Tokyo, trung tâm giao lưu văn hóa chính trị xã hội trọng điểm của Nhật Bản, còn những tỉnh nào tại xứ sở hoa anh đào cũng đang phát triển vô cùng nhanh chóng? Hãy tìm hiểu cùng chúng mình nhé!

 

  • Osaka

 

 

Là 1 trong 2 tỉnh trung tâm của Nhật Bản, với lợi thế từng là khu vực giao thương sôi động của nước Nhật thế kỷ 19, Osaka có tiềm lực về kinh tế, xã hội vô cùng mạnh mẽ. Nơi đây tập trung rất nhiều khu công nghiệp và hải cảng lớn, lại không bị siết chặt quản lý như ở thủ đô Tokyo nên các thương nhân thường chọn tỉnh Osaka để phát triển lâu dài. Ngoài ra, Osaka cũng có mức lương tối thiểu là 917 yên/ giờ (~180000 VND)  cùng với Tokyo và Kanagawa là ba tỉnh có mức lương tối thiểu cao nhất tại Nhật Bản.

 

  • Hokkaido

 

 

Từng là khu tự trị được lập nên nhằm chống lại sự quản lý của chính quyền Mạc phủ, Hokkaido đang là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Nhật. Dù có bất lợi về khí hậu, khi vào mùa đông, thời tiết giá lạnh tới mức người dân không thể ra đường, song Hokkaido đã khắc phục những điều đó  và biến nó trở thành lợi thế của nơi này. Tỉnh Hokkaido là nơi chuyên xuất khẩu thủy hải sản đông lạnh sang Châu Âu, ngoài ra họ còn có dây chuyền làm bia tươi và rượu vang vô cùng nổi tiếng. 

 

  • Fukuoka

 

 

Thật là một thiếu sót nếu trong danh sách các tỉnh của Nhật Bản có kinh tế phát triển lại không có tỉnh Fukuoka. 

Được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa,  tỉnh Fukuoka được coi là cửa ngõ cuối cùng để đến với các vùng đất liền của châu Á. Ngoài ra, đây cũng được là cánh cửa mở để nối liền Nhật Bản với khu vực Châu Á. Chính vì vậy mà số lượng thực tập sinh, lao động nước ngoài tại tỉnh Fukuoka luôn nằm trong top đầu tại Nhật bản. 

 

  • Chiba

 

 

Sở hữu sân bay Narita rộng lớn, tỉnh Chiba chính là cửa ngõ quan trọng kết nối Nhật Bản với thế giới. Đây cũng là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp vừa và lớn, với nhu cầu tuyển dụng lao động cao, là khu vực rất lý tưởng cho những lao động xuất khẩu đến từ Việt Nam sang học hỏi, lập nghiệp tại đây.

Ngoài ra, tỉnh Chiba cũng nằm trong số ít các tỉnh của Nhật Bản có nền nông nghiệp khá phát triển. 

 
 

Các tỉnh Nhật Bản thu hút nhiều du học sinh

 

  • Tokyo

 

 

Cũng giống như thủ đô Hà Nội, thủ đô Tokyo là nơi tập trung rất nhiều những trường đại học nổi tiếng với du học sinh trên khắp toàn thế giới. Ngoài đại học Tokyo (gọi tắt là Tou đại), còn có nhiều ngôi trường danh tiếng với chất lượng giảng dạy và đội ngũ giáo viên hàng đầu như: Đại học Hitotsubashi, Đại học Công nghệ Tokyo, Đại học Waseda, Đại học Keio… Không chỉ vậy, Tokyo cũng là trụ sở của rất nhiều những doanh nghiệp hàng đầu tại Nhật Bản và trên thế giới như AEON, Honda,...

Tuy nhiên nếu điều kiện kinh tế của bản chỉ ở tầm trung, bạn không nên tới Tokyo vì mức sinh hoạt tại tỉnh này khá đắt.

 

  • Hokkaido

 

 

Là tỉnh có diện tích lớn nhất Nhật Bản, Hokkaido chiếm tỉ trọng lớn trong nông nghiệp và chăn nuôi của Nhật Bản. 

Tỉnh Hokkaido là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn du học Nhật Bản với chi phí ở mức vừa phải. Nơi đây có các trường đại học chất lượng cao, như Đại học Y Asahikawa, Đại học Asahikawa, Đại học thương mại Otaru… Đặc biệt, Đại học Hokkaido là một trong 10 trường đại học tốt nhất Nhật Bản với các chuyên ngành đa dạng, ví dụ: Kinh tế, Luật, Quản trị kinh doanh, Giáo dục, Y học…

 

  • Osaka

 

 

Osaka cũng là tỉnh tập trung rất nhiều trường đại học uy tín của Nhật Bản như Đại học Kansai, Đại học Kindai, Đại học Kinh Tế và Luật Osaka, Đại học Du lịch… Trường đại học mang tên tỉnh, đại học Osaka là trường hàng đầu về đào tạo Khoa học, Công nghệ và Y tế ở khu vực châu Á. 

 

  • Kyoto

 

 

Là nơi tập trung hơn 150.000 sinh viên (chiếm 1/10 dân số thành phố) đến từ hơn 200 quốc gia và 49 trường đại học - cao đẳng, Kyoto được mệnh danh là ‘Thành phố Học thuật Quốc tế’. Du học hè là hình thức phổ biến nhất với các bạn sinh viên, bởi đây sẽ là thời điểm thích hợp nhất để tham gia lễ hội, khám phá các tỉnh nổi tiếng của Nhật Bản. Đại học Kyoto của tỉnh là trường đại học lớn và lâu đời nhất Nhật Bản, đồng thời cũng là một trong hai trường danh giá nhất Nhật Bản (cùng với Đại học Tokyo). Ngoài ra còn có một số trường nổi bật khác như Đại học Ritsumeikan, Đại học Doshisha và Viện công nghệ Kyoto.

 

  • Fukuoka

 

 

Với vị trí địa lý đặc biệt, nằm gần biên giới Hàn Quốc, không có lý do gì để Fukuoka không thể trở thành tỉnh thu hút du học sinh lớn nhất tại Nhật Bản. Sau Tokyo và Osaka, tỉnh Fukuoka là một trong 3 điểm tập trung nhiều các công việc liên quan đến Kỹ sư về Công nghệ thông tin. Các trường đại học nổi tiếng ở Fukuoka có thể kể đến là Đại học Kyushu, Viện công nghệ Kyushu (Kyutech) và Đại học nữ sinh Fukuoka.

 
 

Các tỉnh Nhật Bản mà bạn nên đến du lịch

 

  • Nara

 

 

Là cố đô của Nhật Bản thời sơ khai, tỉnh Nara mang dáng vẻ của Nhật Bản thu nhỏ, một Nhật Bản vừa sôi động những không thiếu những nét trầm lắng. Những công trình nổi tiếng từ thời xa xưa vẫn còn nguyên vẹn giá trị đến ngày nay như: lâu đài Heijo-kyo, chùa Todaiji, chùa Kofukuji,...ngoài ra, tỉnh Nara của Nhật Bản còn nổi tiếng là quê hương của loài nai, với công viên Nara vô cùng nổi tiếng.

 

  • Kyoto

 

 

Đến với tỉnh Kyoto của Nhật Bản, bạn nên tới thăm quan ngôi chùa dát vàng Kinkakuji với kiến trúc cung đình sang trọng soi bóng xuống mặt hồ. Ngoài ra, tháp Kyoto và chợ Nishiki cũng là những địa điểm nổi tiếng mà bạn nên ghé qua ở tỉnh Kyoto. 

 

  • Chiba

 

 

Nếu là một fan ruột của nhà Disney, chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ Disneyland nổi tiếng tại tỉnh Chiba của Nhật. Khai trương vào năm 1983, đây là công trình Disneyland lớn nhật và được xây dựng đầu tiên ngoài lãnh thổ nước Mỹ, với cấu trúc và các trò chơi y như bản gốc.

Mong rằng bài viết về các tỉnh Nhật Bản sẽ đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích!

Sách 100 rất vui khi được đồng hành cùng bạn trên con đường học tiếng Nhật!

 


 

>>> Tìm hiểu về các nhân vật anime 

>>> Tìm hiểu Tokyo Nhật Bản

 


Để lại bình luận

Để lại bình luận