Oyakodon là gì – Sách 100

TÌM HIỂU VỀ MÓN ĂN NHẬT BẢN - OYAKODON

Ngày đăng: 02/03/2022 - Người đăng: Đinh Hoa

Oyakodon - Món cơm gia đình của người Nhật bạn nhất định phải thử

 

 

Nếu là một fan cứng của ẩm thực Nhật Bản, chắc chắn bạn đã từng xem bộ phim “Osen - Tinh hoa ẩm thực Nhật Bản” của chị đẹp Aoi Yuu. Mỗi món ăn Nhật Bản dù là xa xỉ, cầu kỳ như sushi, sashimi hay đơn giản như canh Miso đều có ý nghĩa và hương vị riêng. Lần này, Sách 100 sẽ giới thiệu cho các bạn một món ăn không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn mang đầy ý nghĩa, món cơm Oyakodon!

 

 

1. Oyakodon là gì?

Oyakodon (親子丼)là một món cơm truyền thống nổi tiếng của người Nhật, gồm thịt gà và trứng được rim với một loại nước sốt rồi phủ lên một bát cơm nóng. Trong tiếng Nhật, “oya” (親) nghĩa là cha mẹ, “ko” (子) là đứa con, còn “don” (丼) là từ rút gọn của “donburi”  thường dùng để chỉ những món ăn để trong bát lớn. 

 

 

Lấy hình tượng thịt gà là cha mẹ, quả trứng là đứa con, món cơm Oyakodon không chỉ là một món ăn đơn thuần, mà nó còn mang ý nghĩa vô cùng thiêng liêng và cao cả, thể hiện tình yêu thương, sự đùm bọc che chở của cha mẹ dành cho con, tình cảm gia đình ấm áp. 

Oyakodon là món ăn truyền thống thường xuất hiện trên mâm cơm của người Nhật, cả vào ngày thường và những dịp lễ Tết. 

 

2. Nguồn gốc ra đời món ăn Oyakodon

 

Năm 1891, nhà hàng lâu đời Tamahide tại Tokyo bắt đầu phục vụ một món cơm ăn kèm với 2 nguyên liệu chính là thịt gà và trứng.  

 

 

Tuy chỉ được chế biến từ cơm, trứng, thịt gà cùng một loại sốt gia truyền đặc biệt, gọi là shamo, nhưng Oyakodon vẫn đủ sức chinh phục những vị khách khó tính nhất nhờ cách chế biến tinh tế và chất lượng trong từng nguyên liệu. Ngoài ra, nhiều thực khách tới ăn Oyakodon còn bởi vì ý nghĩa thực sự đằng sau món ăn này. Lớp trứng gà vàng ruộm bao phủ xung quanh những miếng thịt gà thơm ngọt mọng nước khiến người ta nghĩ ngay tới hình ảnh gia đình đoàn viên, sum họp, là biểu tượng của tình cảm gia đình. 

 

 

Oyakodon nhanh chóng vươn lên và trở thành món ăn thương hiệu của nhà hàng Tamahide cho đến tận ngày nay. Dù đã tồn tại suốt hơn 250 năm lịch sử,  Oyakodon của Tamahide vẫn được coi là công thức chuẩn và hấp dẫn nhất, đồng thời cũng là món ăn mà người dân Tokyo hay bất cứ du khách nào đặt chân đến đây cũng nên nếm thử một lần. 

 

 

Ngày nay, oyakodon đã đi sâu vào văn hóa và tiềm thức của người Nhật, không chỉ đơn thuần là món ăn cứu nguy những ngày bận rộn mà còn là lời nhắc nhở về tình cảm gia đình giản dị nhưng vô cùng ấm áp. 

 
 

3. Cách làm món Oyakodon chuẩn Nhật

 

Để làm được món Oyakodon chuẩn hương vị Nhật Bản không hề khó. Hãy cùng chúng mình bắt tay ngay vào làm món ăn đơn giản này dành cho những người thân thương thôi!

Nguyên liệu:

 

- Thịt đùi gà (hoặc ức gà tùy thích)

- Hành tây

- Trứng

- Xì dầu

- Rượu mirin

- Nước dùng dashi (có thể thay bằng nước luộc gà hoặc nước lọc)

- Cơm trắng

- Đường

- Rong biển khô nori, mùi tây

Cách làm:

B1: Đầu tiên, bạn pha xì dầu, rượu mirin, dashi (hoặc nước) và đường với tỉ lệ 1:1,5:3:1. Bạn có thể gia giảm tùy theo khẩu vị.

 

 

B2: Tiến hành thái thịt gà thành miếng dài, rộng ngang 2cm. Đặt cạnh dài của miếng thịt về phía bạn và để dao song song với mặt thớt và lạng mỏng miếng thịt khoảng 5 mm. Sau khi thái xong, hãy cho thịt vào ướp trong nước sốt vừa pha.

 

 

B3: Đánh tan 2 quả trứng gà trong một chiếc bát con. Chú ý không nên đánh kỹ quá, nhẹ nhàng để lòng đỏ chảy ra là được.

 

 

 

B4: Cắt hành tây thành hình múi cau khoảng 5mm rồi cho vào chảo đun cùng phần thịt gà đã ướp sốt với lửa nhỏ và đậy nắp trong vòng 4 phút. Nhỡ dàn thịt gà ra để thịt chín đều.

 

 

B5: Khi hỗn hợp đã sôi, đổ trứng đã đánh tan thành vòng tròn quanh chảo Đun tiếp cho tới khi trứng gần chín. Tắt bếp và đậy vung kín để các thứ trong chảo tiếp tục tự chín bằng hơi trong khoảng 1-2 phút.

 

 

B6: Khi trứng và thịt gà đã chín, bạn tắt bếp và cho lên phần cơm nóng rồi thưởng thức được rồi.

 

 

Tada, món ăn đã hoàn thành rồi này!!

 

 

Món Oyakodon chuẩn của nhà hàng Tamahide thường chỉ dùng các nguyên liệu chính là trứng, thịt gà và nước sốt. Ngoài ra không dùng hành tây hay bất cứ loại rau nào khác.

 
 

4. Bí quyết chế biến món Oyakodon chuẩn Nhật

 

  • Món Oyakodon chuẩn Nhật chắc chắn sẽ phải dùng nguyên liệu và gia vị của người Nhật. Bạn có thể tìm mua xì dầu hoặc nước dùng dashi, rong biển ở siêu thị hay các trung tâm thương mại.

 

 

  • Ở Nhật, người ta dùng một loại chảo đặc biệt chuyên để nấu món này, đó là Oyako nabe, thật là kỳ công phải không nào. Loại chảo này khá hiếm tại Việt Nam, bạn phải tới các cửa hàng chuyên bán đồ Nhật thì mới có.

 

 

  • Oyakodon ngon nhất và hấp dẫn nhất khi lòng đỏ trứng mới chín một nửa, tức là còn hơi sệt sệt. Tuy nhiên nếu bạn không quen cách ăn này thì cũng có thể làm chín trứng tùy theo khẩu vị của mình.

 

  • Vì là món cơm nên ngoài trứng và gà, bạn cũng cần có một tô cơm ngon, chín tới, không bị quá khô hay quá nhão.

  • Bí kíp quan trọng nhất để có một tô cơm Oyakodon ngon, đó là hãy thêm vào đó chút gia vị tình yêu nhé! Món ăn đó ngay lập tức sẽ trở thành độc nhất vô nhị đấy!

 
 

5. Những câu chuyện bên lề thú vị về món Oyakodon

 

  • Ngoài Oyakodon sử dụng thịt gà, ở Kansai có một cửa hàng phục vụ món Oyakodon thịt vịt cũng vô cùng hấp dẫn và nổi tiếng.

 

 

  • Tại một số nơi ở tỉnh Miyazaki, Oyakodon được nấu bằng cách luộc gà, nấm hương, củ cải và cà rốt rồi đổ trứng vào.

  • Món katsudon gà với lớp ngoài được phủ trứng cũng được gọi là Oya Katsudon.

 

 

  • Đôi khi, Oyakodon không chỉ được làm bằng trứng và thịt động vật mà có thể thay thế bằng thịt hoặc trứng cá. Phi lê cá sẽ được nướng qua rồi đặt lên trên cơm nóng, ăn kèm cùng trứng cá muối tuyệt hảo.

 
 

 

  • Nhà hàng chuyên về các món gà Tamahide:

Nổi tiếng là cái nôi ra đời của món Oyakodon, Tamahide nổi tiếng với hàng dài các thực khách xếp hàng mỗi ngày để có cơ hội thưởng thức món Oyakodon chính cống! 

 

 

Địa chỉ:1 Chome-17-10 Nihonbashi Ningyocho, Chuo City, Tokyo 103-0013, Nhật Bản

 

  • Hachidaime Gihei:

 

 

Địa chỉ: Nhật Bản, 〒104-0061 Tokyo, Chuo City, Ginza, 5 Chome−4−15 エフローレ銀座 1階

 

  • Aoyama Torimikura

 

 

Địa chỉ: 3 Chome-12-4 Minami Aoyama, Minato City, Tokyo 107-0062, Nhật Bản

 

  • Kisuke:

 

 

Địa chỉ: Nhật Bản, 〒100-0005 Tokyo, Chiyoda City, Marunouchi, 1 Chome−9−1 東京駅八重洲北口キッチンストリート内

 

  • Kisaburo:

 

 

Địa chỉ: 1 Chome-23-11 Sengoku, Bunkyo City, Tokyo 112-0011, Nhật Bản.

 

Cuối tuần này, hãy trổ tài nấu cho gia đình mình món Oyakodon này thử xem sao bạn nhé! Vừa đầy đủ dinh dưỡng, lại vừa gắn kết các thành viên trong nhà, tuyệt quá phải không!

 


 

>>> Thần đạo Nhật Bản - Tín ngưỡng độc tôn của xứ sở mặt trời mọc

>>> Tìm hiểu rượu sake Nhật Bản


Để lại bình luận

Để lại bình luận