Ikigai là gì? Đi tìm bí quyết hạnh phúc dài lâu của người Nhật! – Sách 100

Ikigai là gì? Đi tìm bí quyết hạnh phúc dài lâu của người Nhật!

Ngày đăng: 18/11/2021 - Người đăng: Tạ Ngọc Trâm

Ikigai là gì? Cách tìm Ikigai hướng tới một cuộc đời ý nghĩa!

 

ikigai

 

  Nhật Bản luôn nằm trong top những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Bí quyết nào giúp người Nhật sống lâu, sống khỏe, sống hạnh phúc như vậy? Ikigai là khái niệm mấu chốt để người Nhật tìm thấy ý nghĩa và hài lòng với cuộc sống. Hãy cùng Sách 100 đi tìm hiểu bí mật về triết lý Ikigai của người Nhật nhé!

 

I. Ikigai là gì?

 

Ikigai (生き甲斐), trong tiếng Nhật, 生き (iki) nghĩa là sống, còn 甲斐 (gai) nghĩa là động lực. Ikigai có thể hiểu là “động lực sống” hay “lý do để sống”. Từ này được dịch sang tiếng Anh là “lẽ sống” hoặc “ý nghĩa để bạn thức dậy mỗi sáng”.

 

ikigai

 

 

Khái niệm Ikigai bắt nguồn ở vùng Okinawa, Nhật Bản nơi có nhiều người sống lâu và thọ nhất thế giới. Bởi vậy mà Ikigai được cho là bí quyết để đạt được cuộc sống viên mãn và hạnh phúc cho mỗi người.

 

II. Vòng tròn Ikigai

 

Ikigai không chỉ là lẽ sống trong công việc. Nó bao hàm ý nghĩa là mang đến nụ cười trên khuôn mặt bạn khi thức dậy vào buổi sáng và làm bạn có thêm động lực.

 

ikigai

 

Người Nhật thường sử dụng các vòng tròn để biểu thị ikigai,

 

ikigai

 

 

Theo lý thuyết, Ikigai của bạn nằm ở giao điểm của 4 vòng tròn lớn:

- Việc bạn yêu thích

- Việc xã hội cần

- Việc bạn có thể làm tốt

- Việc mang lại thu nhập

 

Tìm được giao điểm này, bạn sẽ dễ dàng tìm được một công việc phù hợp với bản thân, có được vị trí trong xã hội, đồng thời cũng hoàn thành nghĩa vụ đối với cộng đồng. Đây chính là bí quyết để có một cuộc sống hạnh phúc.

 

- “Điều bạn thích” là kim chỉ nam dẫn lối: Một người chỉ có thể làm việc tận tụy và trung thành suốt đời với công việc mà anh ta yêu thích. Bởi vì đối với anh ta, đó không phải là công việc, mà nó là niềm vui cuộc sống, là một cuộc đua hằng ngày. 

- “Điều xã hội cần” là cảm hứng: một công việc đáp ứng được nhu cầu hiện tại của xã hội sẽ giúp bạn có được chỗ đứng vững chắc. Ngoài ra, bạn cũng nhận được sự kỳ vọng, ngưỡng mộ và nể phục từ những người xung quanh. 

- “Việc bạn làm tốt”: Không phải ai thích hát cũng có thể trở thành ca sĩ. Sống với đam mê sẽ giúp bạn hạnh phúc, nhưng nếu đó không phải thế mạnh của mình, nó sẽ khiến những ước mơ của bạn hóa hư không. 

- “Việc mang lại thu nhập”: Tuy nhiên, ta cũng cần trở lại thực tế. Một công việc yêu thích và là thế mạnh của bạn, nhưng sẽ ra sao nếu nó không đủ để giúp bạn đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu của cuộc sống. Nỗi lo cơm áo gạo tiền sẽ trở thành gánh nặng và khiến bạn trở nên bất hạnh. 

 

ikigai

 

Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn thấy hạnh phúc vì được gặp đồng nghiệp, bạn bè, thấy hào hứng và tự tin mình sẽ làm tốt với danh sách công việc được giao. Bạn bè người thân ngưỡng mộ và tôn trọng bạn. Số tiền kiếm được không nhiều nhưng đủ để bạn thoải mái chi tiêu không nghĩ ngợi. Nếu đang sống một cuộc sống như vậy, thì bạn đã tìm ra Ikigai - động lực thức dậy mỗi ngày của bản thân rồi.

 

III. Làm thế nào để tìm thấy Ikigai của bản thân mình?

 

ikigai

 

Tuy lý thuyết là thế nhưng con đường tìm ra lẽ sống của mình thực sự không hề dễ dàng. Nhiều người đã “thử và sai” rất nhiều lần mới có thể đi đến đích. Nhưng đừng vội nản chí, vì Sách 100 sẽ giúp bạn. Mỗi người sẽ có cách xác định khác nhau, nhưng một số gợi ý sau đây sẽ giúp bạn:

Hãy đặt ra những câu hỏi:

 

1. Bạn là ai?

 

Một ngày của bạn như thế nào? Bạn thường làm gì lúc rảnh rỗi? Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm được bản thân mình thông qua những bài test tính cách.

Đây là câu hỏi quan trọng nhất để tìm ra ikigai của mình. Nếu không biết mình là ai, thì nên dừng luôn việc tìm kiếm ikigai.

 

2. Bạn mơ ước trở thành người như thế nào?

 

Đừng nghĩ về tiền bạc hay những rào cản, chỉ bạn mới biết mình muốn trở thành ai.

 

3. Điểm mạnh của bạn nằm ở đâu? Bạn giỏi lĩnh vực nào?

 

Chủ đề nào khiến bạn có thể thảo luận và nói về nó suốt 1 ngày mà không chán, đó chính là điểm mạnh của bạn.

 

4. Mọi người hay nói gì về bạn?

Hãy ghi lại những lời khen và góp ý của bạn bè nhé! Đó là tư liệu sống giúp bạn tìm ra ikigai của mình đó!

 

5. Bạn nghĩ thế nào về cuộc sống hiện tại?

Công việc có áp lực quá không? Bạn nghĩ gì về các đồng nghiệp xung quanh mình? Họ có cùng mục tiêu phấn đấu với bạn? Mức lương mà bạn được trả để làm công việc này có như kỳ vọng không?

 

Những câu hỏi có phần hơi “thực tế” này sẽ giúp bạn phát hiện ra công việc hiện tại có phải là ikigai của mình không?

Nếu chỉ nhìn vào vòng tròn Ikigai và hình dung thì quả là khó. Hãy thử viết câu trả lời những câu hỏi trên ra giấy để tìm ra đáp án chính xác nhé!

 

IV. Triết lý Ikigai có ý nghĩa thế nào với người Nhật?

 

Đối với người Nhật, việc tìm ra Ikigai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với họ. Họ sử dụng nó như một chiếc la bàn dẫn đường để tìm ra sứ mệnh và giá trị thực sự của bản thân, điều đó có thể sẽ trở thành lẽ sống, niềm tin suốt đời.

 

ikigai

 

Tuy nhiên, Ikigai không có nghĩa là bạn sẽ mãi mãi hạnh phúc. Nó là nguồn động lực to lớn giúp bạn vượt qua khó khăn và thử thách, hướng bạn đến những cảm xúc tích cực và lạc quan.

Ngoài ra, người Nhật cũng tin rằng một cuộc sống viên mãn được tạo dựng nên từ những điều nhỏ nhặt hạnh phúc thường ngày. 

Đối với những người coi Ikigai là công việc, nghỉ hưu hay mất việc sẽ trở thành một mất mát to lớn về mặt tinh thần của họ. Vậy nên người Nhật sẽ luôn đa dạng hóa Ikigai của mình để tìm được niềm vui trong cuộc sống.

 

V. Sách về chủ đề Ikigai

 

1. Ikigai - Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng

 

Ikigai - Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng

Link mua sách tại Nhật

 

Để hiểu rõ về triết lý Ikigai, các tác giả đã tìm đến tận ngôi làng Ogimi, tỉnh Okinawa, Nhật Bản - nơi có tỷ lệ người cao tuổi sống thọ cao nhất trên thế giới. Họ đã phỏng vấn người dân sống tại đó về cách sống, mục tiêu sống cũng như bữa ăn hằng ngày của họ, từ đó hé lộ bí quyết hạnh phúc và trường thọ, đồng thời đem đến cho bạn những công cụ thực tiễn để khám phá ikigai của bản thân.

 

Mỗi người có một ikigai khác nhau. Đó có thể là công việc, sở thích hay bất cứ thứ gì khác, nhưng tựu chung lại đều hướng tới mục đích khiến con người trở nên hạnh phúc và vui vẻ.

 

2. Ikigai của tôi - Hướng tới một cuộc đời xứng đáng

 

Cuốn sách này không viết về cách tìm ra Ikigai, cũng không phải bản đồ hướng dẫn bạn đi tìm Ikigai của mình. Nó sẽ đóng vai trò là người bạn, vừa đồng hành vừa dẫn dắt bạn khám phá những khía cạnh, tính cách của bản thân, từ đó tìm ra câu trả lời cho chính bản thân mình.

 

Ikigai của tôi - Hướng tới một cuộc đời xứng đáng

Link mua sách tại Nhật

 

“Hãy quan sát thế giới bằng một góc nhìn mới mẻ, miệt mài dấn thân vào những hoạt động tưởng chừng như “vô bổ”, để mặc cho bản thân được sống và trải nghiệm, đừng lo lắng sẽ lãng phí thời gian và chấp nhận sự chán chường, chậm chạp, tĩnh lặng. Bằng cách không làm gì cả, tạo ra sự trống rỗng nhàn rỗi trong mọi khía cạnh, bạn sẽ tìm được ikigai của mình”.

 

3. Ikigai - Bí mật sống trường thọ và hạnh phúc của người Nhật

 

“Ikigai - Bí mật sống trường thọ và hạnh phúc của người Nhật” là tập hợp những câu chuyện đời, chuyện nghề giản dị, là lời giải thích rõ ràng về những điều cốt lõi của Ikigai - bí quyết sống trường thọ của người Nhật:

 

Ikigai - Bí mật sống trường thọ và hạnh phúc của người nhật

Link mua sách tại Nhật

 

- Bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt

- Giải phóng cái tôi cá nhân

- Sự hài hòa và tính bền vững

- Niềm vui từ những điều nhỏ bé

- Sống trọn khoảnh khắc hiện tại

- Không chỉ là những lý giải từ góc nhìn khoa học và trải nghiệm thực tế, Ken Mogi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những nét văn hóa lâu đời của Nhật Bản. Cuốn sách sẽ khiến bạn phải bất ngờ trước nội dung hay ho của nó đấy!

 

 

4. Ikigai - Chất Nhật trong từng khoảnh khắc:

 

Ikigai - Chất Nhật trong từng khoảnh khắc

Link mua sách tại Nhật

 

Thông qua cuộc phỏng vấn với những nhà khởi nghiệp, các vận động viên,...về hành trình của họ với Ikigai, Yukari Mitsuhashi đã khẳng định mỗi người có một ikigai khác nhau và không phải ai cũng đã tìm ra được Ikigai cho bản thân mình. Tùy vào lựa chọn và quyết định của bạn mà những trải nghiệm về ikigai mà bạn có được sẽ khác nhau. Nhưng hiểu được về Ikigai sẽ là chìa khóa để bạn cảm thấy hài lòng và vui vẻ hơn với bản thân, biết cách bình tĩnh trước mọi khó khăn thử thách để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Đây chắc chắn là best choice giúp bạn tìm ra bản ngã của chính mình.

 

5. Hiểu và ứng dụng nhanh - Triết lý Ikigai:

 

Hiểu và ứng dụng nhanh - Triết lý Ikigai

Order sách tại ĐÂY!

 

Ikigai là “lý do khiến bạn rời khỏi giường vào mỗi sáng”. Nó là những điều bạn làm mỗi ngày mang lại cho bạn niềm hứng khởi và đam mê. 

Nếu bạn chưa biết Ikigai của mình là gì, cuốn sách này sẽ dẫn lối chỉ đường cho bạn với 4 tiêu chí cơ bản:

- Làm điều bạn yêu thích

- Làm điều bạn giỏi

- Làm điều thế giới cần

- Làm điều khiến bạn được tưởng thưởng.

 

Một phong cách sống đáng để ngưỡng mộ và học hỏi đúng không nào!

Hy vọng qua bài viết này, Sách 100 đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích!

 

>>> Xem thêm: Phương pháp Kaizen - Chìa khóa dẫn lối thành công

 

Chúc các bạn học tốt và giữ gìn sức khỏe nhé!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> Hướng dẫn giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật (bản chi tiết)

>>> Trọn bộ từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề (PDF)


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100 <<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)


Để lại bình luận

Để lại bình luận