Phương pháp Kaizen - Chìa khóa dẫn lối thành công – Sách 100

Phương pháp Kaizen - Chìa khóa dẫn lối thành công

Ngày đăng: 08/05/2021 - Người đăng: Tạ Ngọc Trâm

Tìm hiểu về phương pháp Kaizen - Bí quyết thành công của người Nhật

phương pháp kaizen


Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 bùng nổ đòi hỏi chúng ta phải liên tục đổi mới và cải thiện để bắt kịp với thời đại. Không biết bạn đã nghe về Phương pháp Kaizen từ tivi, sách vở hay có thể là từ bạn bè chưa, và bạn có biết phương pháp này hoạt động như thế nào và mang lại hiệu quả ra sao không?

Hãy cùng Sách 100 tìm hiểu rõ hơn về công cụ cải tiến của người Nhật đang trở thành xu hướng của thế kỷ 21 nhé!


NỘI DUNG:
I. Phương pháp Kaizen
II. Lợi ích tuyệt vời của phương pháp Kaizen
III. Các bước cơ bản để tiến hành Kaizen
IV. Các chương trình Kaizen cơ bản
V. Ứng dụng phương pháp Kaizen vào sản xuất
VI. Tính hữu dụng của phương pháp Kaizen trong đời sống
VII. Tài liệu tham khảo về phương pháp Kaizen


I. Phương pháp Kaizen


1. Kaizen là gì?


- Kaizen được biết đến như là một triết lý kinh doanh của người Nhật và được áp dụng phổ biến ở rất nhiều nơi trên thế giới.


- Cuốn sách Kaizen: Chìa khóa thành công của người Nhật đã định nghĩa phương pháp này: Kaizen có nghĩa là cải tiến. Không chỉ được áp dụng trong công việc mà Kaizen còn được áp dụng trong đời sống cá nhân, đời sống xã hội và môi trường làm việc”.


- Tên của nó được ghép từ 2 từ trong Tiếng Nhật : 改 (kai) - thay đổi, 善 (zen) - tiến bộ.


kaizen


2. Lịch sử ra đời của phương pháp kaizen 


- Đây là một phần trong kế hoạch Marshall sau Chiến tranh thế giới thứ 2, lực lượng chiếm đóng của Mỹ đã gửi các chuyên gia trong nước đến để giúp người Nhật xây dựng lại nền kinh tế sau chiến tranh.


- Trải qua một quá trình dài đào tạo và giảng dạy, bộ phận Kinh tế và Khoa học Mỹ (ESS) đã dựng một bộ phim tài liệu để giới thiệu với người Nhật về chương trình “3J”: Chỉ dẫn Công việc, Phương pháp Công việc và Quan hệ Công việc; và từ đấy, phương pháp kaizen chính thức được giới thiệu ở Nhật Bản.


3. Hành trình để phương pháp Kaizen trở thành biểu tượng văn hóa của Nhật Bản

 

- Tại Nhật Bản, Kaizen đã có lịch sử hơn 50 năm và Toyota là công ty đầu tiên triển khai Kaizen.


Trước kia, Kaizen chủ yếu được áp dụng trong các công ty sản xuất như Toyota, Canon, Honda…

Sau đó, Kaizen được áp dụng rộng rãi trong mọi công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và hiện nay, hầu hết các công ty của Nhật đều đang thực hiện Kaizen.


Phương pháp này không chỉ giới hạn trong ngành sản xuất mà còn có thể áp dụng được trong ngành dịch vụ, kinh doanh bán lẻ và thậm chí là một khóa học bất kì nào đó. Kaizen cũng thích hợp đối với đời sống cá nhân của mỗi người.


- Đi cùng với sự phát triển vượt bậc của các doanh nghiệp lớn ở Nhật, các công ty nước ngoài cũng bắt đầu học hỏi và áp dụng phương pháp này, từng bước định hình và đưa Phương pháp Kaizen ra khỏi lãnh thổ Nhật Bản.


4. Các nguyên tắc chính của Kaizen


- Luôn tập trung vào lợi ích của khách hàng:


Mặc dù công cụ Kaizen chủ yếu nhằm vào cải tiến và quản lý chất lượng sản phẩm nhưng mục đích cuối cùng chính là gia tăng sự thỏa mãn của khách hàng. Bất kỳ hoạt động nào của doanh nghiệp nếu như không mang lợi giá trị nào cho khách hàng thì cần được loại bỏ.


- Không ngừng cải tiến:


“Hoàn thành” công việc không có nghĩa là kết thúc mà chỉ là khép lại giai đoạn này để sang một giai đoạn khác. Việc cải tiến sản phẩm sẽ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, chi phí hơn là ra sản phẩm mới. Đồng thời nó cũng sẽ đáp ứng được những thị hiếu mới của khách hàng trong tương lai.


- Xây dựng văn hóa “không đổ lỗi”:


Cần xây dựng phương châm làm việc “lỗi do tôi, thành công do tập thể”, mỗi cá nhân có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao, không đổ lỗi cho người khác hay những lý do không chính đáng. Từng cá nhân phát huy năng lực một cách tối đa, cùng nhau hoàn thiện bản thân, hướng tới mục tiêu chung của tập thể.



- Thúc đẩy môi trường văn hóa mở:


Xây dựng một môi trường làm việc cởi mở, không gò bó, khuôn mẫu, các cá nhân dám nhìn thẳng vào sai sót của mình và yêu cầu nhận được sự giúp đỡ của đồng nghiệp và cấp trên.

Ngoài ra, nhà quản lý cũng cần xây dựng mạng lưới nội bộ riêng của công ty, là môi trường để các nhân viên chia sẻ kinh nghiệm giữa các bộ phận, các đồng nghiệp và với cấp trên.



- Khuyến khích làm việc nhóm:


Xây dựng cấu trúc công ty theo định hướng đội nhóm để làm việc hiệu quả và gắn bó lâu dài hơn. Leader cần có năng lực lãnh đạo, nắm rõ mục tiêu và phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực của mỗi thành viên. Không chỉ vậy, các thành viên cũng cần nỗ lực hết mình vì lợi ích chung của cả nhóm. Tất cả làm việc trên nguyên tắc tôn trọng uy tín và tính cách của mỗi thành viên.


- Kết hợp nhiều bộ phận chức năng trong cùng một dự án:


Không chỉ lấy từ nguồn nhân lực dồi dào trong nội bộ công ty mà khi cần thiết, ta có thể tận dụng nguồn lực từ bên ngoài để dự án có thể phát triển một cách thành công nhất có thể.



- Nuôi dưỡng “quan hệ hữu hảo”:


 Không tạo dựng mối quan hệ đối đầu hay kẻ thù, không khuyến khích các cá nhân làm việc thực dụng chỉ coi trọng kết quả.

Các nhà quản lý nên đầu tư nhiều cho các chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp cho nhân viên, đặc biệt là người quản lý và lãnh đạo. Đó cũng chính là khoản đầu tư sinh lời nhiều nhất khi đã tạo dựng niềm tin của nhân viên với cam kết gắn bó lâu dài trong công ty.



- Rèn luyện ý thức kỷ luật, tự giác:


Các cá nhân tự nguyện thích nghi và tuân theo các lễ nghi, chuẩn mực của xã hội. Họ phải chấp nhận hy sinh quyền lợi cá nhân để có thể đồng nhất với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty. Đồng thời cũng cần kiềm chế cái tôi của mình, đặt lợi ích công ty, lợi ích tập thể lên hàng đầu.



- Thông tin đến mọi nhân viên:


Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất kinh doanh. Các cá nhân không thể đạt kết quả ngoài mong đợi nếu họ không biết mục đích tạo ra sản phẩm là gì? Công ty đang phát triển như thế nào và gặp khó khăn ở đâu? Vì vậy, các nhân viên cần phải nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ và đúng đối tượng. Đây cũng được xem là một giải pháp để san sẻ khó khăn, thách thức chung cho toàn bộ nhân viên.



- Thúc đẩy năng suất và hiệu quả làm việc:


Thông qua việc tổng hợp các phương pháp sau:


+ Đào tạo đa kỹ năng.

+ Đề cao tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc dù là nhỏ nhất.

+ Phân quyền cụ thể, hợp lý cho mọi dự án.

+ Phát huy khả năng chủ động và tự quyết định của mỗi cá nhân.

+ Khuyến khích nhân viên đưa ra đóng góp và phản hồi.

+ Công nhận thành tích và khen thưởng kịp thời.



II. Lợi ích tuyệt vời mà phương pháp Kaizen mang lại cho chúng ta


1. Lợi ích hữu hình


- Tích luỹ các cải tiến nhỏ trở thành kết quả lớn.


- Giảm các lãng phí, tăng năng suất.


2. Lợi ích vô hình


- Tạo động lực thúc đẩy cá nhân có các ý tưởng cải tiến.


- Tạo tinh thần làm việc tập thể, đoàn kết.


- Tạo ý thức luôn hướng tới giảm thiểu các lãng phí.


- Xây dựng nền văn hoá công ty.



III. Các bước cơ bản để tiến hành Kaizen


Kaizen được thực hiện theo 8 bước, tuân theo vòng tròn quản lý chất lượng PDCA của William Edwards Deming được giới thiệu vào năm 1950:


- Lựa chọn chủ đề: thường được quyết định dựa trên mức độ ưu tiên, tầm quan trọng và mức độ khẩn cấp cũng như tình hình kinh tế của công ty.


- Tìm hiểu tình trạng hiện tại và xác định mục tiêu: một cách để thực hiện là đến trực tiếp nơi làm việc. Ngoài ra có thể thu thập dữ liệu để phân tích.


- Phân tích dữ liệu đã thu thập để xác định nguyên nhân gốc rễ.


- Xác định biện pháp thực hiện dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu.


- Thực hiện biện pháp.


- Xác nhận kết quả thực hiện biện pháp.


- Xây dựng hoặc sửa lỗi các tiêu chuẩn để phòng ngừa tái diễn.


- Xem xét quá trình trên và xây dựng dự án tiếp theo.



IV. Các chương trình kaizen cơ bản


1. Chương trình 5S


5S là viết tắt của các từ tiếng Nhật:


- Seiri (Sàng lọc): Xem xét, phân loại, chọn lựa, loại bỏ những thứ không cần thiết.


- Seiton (Sắp xếp): Bố trí các vật dụng làm việc, thành phẩm, nguyên vật liệu,.. ở vị trí thích hợp. S2 phải hoạt động được tuân thủ triệt để.


- Seiso (Sạch sẽ): Giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, các máy móc, thiết bị, dụng cụ làm việc và xung quanh đó. S3 là hoạt động được tiến hành định kỳ.


- Seiketsu (Săn sóc): Đây là việc duy trì định kỳ và chuẩn hóa 3S đầu tiên một cách có hệ thống.


- Shitsuke (Sẵn sàng): Tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các quy định nơi làm việc. Các thành viên nhận thức rõ tầm quan trọng của 5S, tự giác và chủ động kết hợp 5S với công việc để đem lại hiệu quả cao.


chương trình 5S


Chương trình ra đời nhằm cải thiện môi trường làm việc, xây dựng nơi làm việc sạch sẽ, thông thoáng, tiện lợi và khoa học.  cải thiện tâm trạng nhân viên, định hình phong cách làm việc và nâng cao hiệu suất.


2. Chương trình QCC: Quality Control Circle


- Đó là nhóm từ 3-10 người tự nguyện cùng nhau nhận dạng, phân tích và giải quyết các vấn đề về chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại nơi làm việc. Được hình thành tại Nhật Bản vào năm 1962, hiện nay, khoảng hơn 60 các quốc gia trên thế giới đang áp dụng chương trình này.


- Các bước tiến hành:


QCC


3. Chương trình JIT: Just In Time 


- JIT được tóm lược ngắn gọn là: Đúng sản phẩm - đúng số lượng - đúng nơi - đúng thời điểm.  JIT là hệ thống sản xuất trong đó các luồng nguyên vật liệu, hàng hoá và sản phẩm truyền vận trong quá trình sản xuất và phân phối được lập kế hoạch chi tiết từng bước sao cho quy trình tiếp theo có thể thực hiện ngay khi quy trình hiện thời chấm dứt.

Qua đó, không có hạng mục nào rơi vào tình trạng để không, chờ xử lý, không có nhân công hay thiết bị nào phải đợi để có đầu vào vận hành.


- Nội dung chính:


Chương trình JIT


4. Chương trình KSS: Kaizen Suggestion System 


chương trình KSS


Đây là hệ thống khuyến nghị Kaizen, nhấn mạnh lợi ích của việc xây dựng tinh thần làm việc và sự tham gia tích cực của người lao động thông qua các kích thích về tài chính, kinh tế.


5. Bảy công cụ thống kê:


- Đây là các phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu, lấy đó làm căn cứ để đưa ra quyết định.


- Bảy công cụ bao gồm:

Bảy công cụ thống kê quản lý chất lượng


V. Ứng dụng phương pháp Kaizen vào sản xuất như thế nào?


1. Quan điểm quản trị chiến lược của chuyên gia kinh tế Hiroyuki Hirano chia Kaizen thành 4 loại: 


- Điểm Kaizen: đây là cách phổ biến và đơn giản cho những doanh nghiệp muốn bắt đầu ứng dụng Kaizen vào thực tiễn. Nó dựa trên cơ sở tiếp cận nhanh chóng và không lên kế hoạch nhiều. Khi ai đó nhận thấy một quy trình hoặc hành động không chính xác, vấn đề sẽ được khắc phục tại chỗ ngay lập tức.


- Dòng Kaizen: Đây là quá trình mà nhiều hoạt động điểm Kaizen hợp nhất để tạo ra dòng sản xuất, chẳng hạn như trong một dây chuyền lắp ráp. Hirano gọi đây là sự phát triển theo chiều dọc. Điều này giống như việc chọn một dòng chảy sản xuất và biến đổi nó để làm cho quá trình lưu chuyển tốt hơn.


- Mặt phẳng Kaizen: Nếu dòng Kaizen là sự phát triển theo chiều dọc, thì có thể coi mặt phẳng là hình thức phát triển theo chiều ngang.Đây là nơi các ý tưởng và học hỏi từ dòng mô hình được sử dụng để tạo ra nhiều dòng mô hình hơn trong nhà máy.


- Khối kaizen: Khối Kaizen đề cập đến cấp độ khi mà tất cả các mặt phẳng được kết nối với nhau, dẫn đến các quá trình tinh gọn trên toàn bộ doanh nghiệp. Các cải tiến được thực hiện toàn diện và đồng bộ trong  tổ chức, bao gồm cả nhà cung cấp và khách hàng. Thông thường, khối Kaizen đòi hỏi phải sửa đổi các quy trình kinh doanh tiêu chuẩn.


2. Phương pháp tiếp cận Kaizen trong doanh nghiệp:


- Đưa ra các ý tưởng Kaizen rồi chuẩn hóa chúng: Với những hoạt động đơn giản, lặp lại ở nhiều quy trình, phòng ban khác nhau trong doanh nghiệp, các cải tiến đơn giản và có thể lặp đi lặp lại có thể sẽ cải thiện các hoạt động cụ thể.

Ví dụ, doanh nghiệp hãy đưa ra cách thức hiệu quả nhất để thực hiện việc giao ca và yêu cầu thực hiện các hoạt động đó theo trình tự mỗi lần.


- Đo lường: Đảm bảo các quy trình được thực hiện hiệu quả bằng cách sử dụng dữ liệu định lượng. Ví dụ, doanh nghiệp sẽ phải tính toán nhân viên của mình mất bao lâu để hoàn thành một nhiệm vụ khi áp dụng quy trình mới so với quy trình cũ? Đây là một số liệu mà dựa vào đó các nhà quản lý có thể đánh giá được mức độ cải thiện của những thay đổi được đưa ra.


- Đối chiếu: So sánh dữ liệu từ các phép tính với các thông số mục tiêu doanh nghiệp đã đặt ra. Doanh nghiệp nên đặt ra câu hỏi liệu quy trình mới có tiết kiệm thời gian trong khi vẫn hoàn thành kết quả cuối cùng mong muốn không?


- Đổi mới: Liên tục tìm kiếm các cách mới và cải tiến để làm cùng một công việc và duy trì kết quả như mong đợi.


- Chuẩn hóa (một lần nữa): Một khi số đông nhân viên hài lòng với một ý tưởng hoặc quy trình mới được thử nghiệm, hãy biến thành quy định để chúng được thực hiện dễ dàng và lặp đi lặp lại. Việc thực hiện các hành động này sẽ được theo dõi bởi tất cả nhân viên trong doanh nghiệp.


- Lặp lại: Bắt đầu tiếp cận lại các bước trên với một thay đổi mới.



3. Lợi ích mà phương pháp Kaizen mang lại cho doanh nghiệp:


- Tăng cường tinh thần đồng đội.


- Cải thiện kỹ năng lãnh đạo.


- Hiệu quả sản xuất được cải thiện.


- Cải thiện, đổi mới các quy định cũ.


- Làm gia tăng sự hài lòng của nhân viên.


- Cải thiện tính an toàn lao động và loại bỏ lãng phí.



4. Bài học từ những doanh nghiệp đã áp dụng phương pháp Kaizen thành công:


Không thể không nhắc đến Toyota, doanh nghiệp đi đầu trong việc thay đổi để phù hợp với thời đại. 


Toyota


Toyota đã tự chế tạo xe chuyên chở trong nội bộ nhà máy từ các bộ phận có sẵn trên dây chuyền và lắp thêm động cơ, bằng cách đó, họ đã tiết kiệm 3.000 USD cho chi phí mua sắm xe chở hàng. Việc áp dụng Kaizen cũng giúp Toyota cung cấp nguyên liệu hợp lý tùy thuộc vào khối lượng được tiêu thụ, giảm thiểu công việc trong quy trình và sự sắp xếp hàng hóa tồn kho.


Do vậy, công nhân chỉ phải dự trữ một khối lượng nhỏ nguyên liệu và thường xuyên bổ sung dựa trên những gì mà khách hàng đã lấy đi. Điều này giúp tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng công việc, giảm giá thành sản phẩm.


- Nestle S.A - công ty đa quốc gia chuyên về thực phẩm và đồ uống của Thụy Sỹ cũng là một ví dụ tiêu biểu. Giảm thiểu sự lãng phí chính là nhiệm vụ thường xuyên của Nestle trong mọi hoạt động.


Nestle


Với phương châm cải tiến liên tục là nhiệm vụ và trách nhiệm của mọi người, Nestle để ý tới từng thay đổi nhỏ nhất.


Để tìm xem nhà máy hiện tại có thể cải thiện được ở đâu, Nestle Waters đã sử dụng nhiều kỹ thuật, chẳng hạn như: Sơ đồ Chuỗi giá trị – một kỹ thuật cho thấy những luồng nguyên liệu và dòng thông tin cần thiết đối với việc đưa sản phẩm hoàn thiện tới tay người tiêu dùng.


Một quy trình như vậy giúp đảm bảo quá trình vận hành của họ trở nên ngày càng hiệu quả.



VI. Tính hữu dụng của phương pháp Kaizen trong đời sống


1. Ứng dụng Kaizen trong học tập



    - Hai tính chất của phương pháp Kaizen:


    + Kaizen là những thay đổi nhỏ, thậm chí rất nhỏ trong khi giải quyết vấn đề, vậy nên khi gặp phải khó khăn, hãy chia nhỏ chúng ra để giải quyết.


    + Kaizen là thay đổi liên tục, nghĩa là những thay đổi ấy phải được giải quyết thật nhanh và không bị ngắt quãng.


    phương pháp kaizen trong học tập


    - 4 nguyên tắc áp dụng phương pháp Kaizen:


    + Đơn giản hóa vấn đề: để hoàn thành một công việc hay mục tiêu nào đấy, bạn không cần lao vào làm nó ngay lập tức, hãy đánh giá và từ từ làm nó, từng phần từng phần một.


    Hãy thử đặt mục tiêu lớn là thi đỗ N2, sau đó mục tiêu nhỏ là cải thiện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Ở mỗi kỹ năng, hãy đánh giá xem bạn đang bị hổng kiến thức ở chỗ nào rồi đưa ra giải pháp. Hãy thử làm và cảm nhận kết quả nhé!


    + Mỗi ngày một câu hỏi: duy trì thói quen này sẽ giúp bạn hình thành kỹ năng phân tích, tư duy logic và tìm ra vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

    Hãy hỏi bản thân: Làm sao để dậy sớm? Làm sao để tập trung nghe giảng? Làm sao để tới lớp đúng giờ?...thay vì Làm sao để học giỏi?


    + Luôn luôn hành động: Kaizen nghĩa là cải tiến liên tục, do vậy đừng chỉ đặt ra mục tiêu trên giấy hay quyết tâm trong đầu, hãy lập tức bắt tay vào hành động và khắc phục nó mỗi ngày.


    Nếu đã đặt mục tiêu cải thiện kỹ năng nói đúng với trình độ N2 mà bạn đạt được, bạn cần phải tập nói mọi lúc mọi nơi bằng Tiếng Nhật. Nói chuyện với bạn bè bằng Tiếng Nhật, tập shadowing, hay tập hát theo nhạc. Kết quả chắc chắn sẽ làm bạn bất ngờ đấy!


    + Lập kế hoạch chi tiết: bạn cần có một kế hoạch học tập cụ thể với các thứ tự ưu tiên cho từng môn học để có thể ôn tập một cách dễ dàng và hiệu quả cao.



    - “Nguyên tắc 1 phút” trong phương pháp kaizen:


    Nguyên tắc này rất lý tưởng để trị bệnh lười. Mỗi ngày, vào khoảng thời gian nhất định, hãy dành 1 phút để làm điều gì đó.


    Vào 9h tối hằng ngày, bạn hãy dành 1- 2 phút để học 5 từ mới Tiếng Nhật, sau một khoảng thời gian, vốn từ của bạn sẽ tăng lên đáng kể đấy!


    - Những điều đạt được khi áp dụng Kaizen:


    + Ôn tập một cách có hiệu quả, đúng trọng tâm.

    + Tập trung học tập, nghe giảng hơn.

    + Thúc đẩy tinh thần ham học hỏi, cách suy nghĩ logic trong mọi vấn đề.


    2. Ứng dụng Kaizen trong sinh hoạt hàng ngày


    Ba bước quan trọng mỗi ngày:


    - Xác định nơi lãng phí thời gian và năng lượng của bạn: Một trong những nguyên tắc cốt lõi của Kaizen là loại bỏ sự lãng phí. Chìa khóa để tăng hiệu suất làm việc là “làm ít đi”.

    Hãy liệt kê những công việc bạn làm thường ngày và xếp hạng mức độ ưu tiên những hoạt động ấy. Loại bỏ những hoạt động không cần thiết và dành thời gian cho những điều thực sự quan trọng nhé!


    - Yêu cầu bản thân thực hiện từng bước nhỏ mỗi ngày: Đừng cố gò ép bản thân mình thay đổi, hãy để cơ thể tự thích nghi với điều đó. Những thay đổi nhỏ từng chút một sẽ vô cùng hữu ích bạn nhé!


    - Dành thời gian xem lại những thành quả của mình: Một chút sống chậm lại để lên dây cót cho tinh thần và rút kinh nghiệm cho bản thân cũng vô cùng cần thiết đấy!



    3. Lợi ích của việc áp dụng Kaizen trong sinh hoạt:


    - Tăng năng suất cá nhân.


    - Thay đổi thói quen xấu hằng ngày.


    - Giúp tiết kiệm quỹ thời gian quý báu.


    - Điều chỉnh mọi thứ hợp lý và khoa học.


    - Biết chấp nhận thất bại và tiếp tục đứng lên.


    VII. Tài liệu tham khảo về phương pháp Kaizen


    Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về phương pháp Kaizen qua các phương tiện truyền thông, hoặc qua các đầu sách mà Sách 100 giới thiệu dưới đây:


    Các đầu sách hay và ý nghĩa:


    - Kaizen Teian: trong cuốn sách này, tác giả đặt ra câu hỏi như, “Kaizen Teian là gì?”, “Phương pháp đưa ra các đề xuất cải tiến là gì?”, đồng thời trình bày các nguyên tắc cơ bản của đề xuất cải tiến sáng tạo.


    sách kaizen teian

    Link đọc ebook: Kaizen Teian 


    - Nghệ thuật Kaizen tuyệt vời của Toyota: cuốn sách lấy ví dụ từ công xưởng của Toyota, từ đó suy ra những kinh nghiệm mà bất kỳ ai, ở lĩnh vực nào đều có thể áp dụng.



    - Phương pháp Kaizen: Tác phẩm này, sẽ giúp bạn hiểu được rằng sự thay đổi không phải là một phản ứng chống trả mà chúng chỉ xảy ra trong các tình huống nguy cấp. Những sự thay đổi vĩ đại đều có thể thực hiện thông qua các bước nhỏ.


    phương pháp kaizen



    Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin căn bản về phương pháp Kaizen, hy vọng có thể đem hữu ích đến cho bạn đọc.


    Các bạn đang sống tại Nhật nếu có nhu cầu mua sách tiếng Việt có thể đặt mua sách có sẵn trên web sach100.org 


    mua sách tiếng việt tại nhật qua web sach100.org


    Hoặc order cuốn bạn cần qua fanpage Sách 100 - Tủ sách tiếng Việt tại Nhật


    fanpage sách 100 - tủ sách việt tại nhật


    Sách 100 chúc bạn luôn mạnh khỏe, học tốt tiếng Nhật!


    🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

    🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

    >>> Hướng dẫn giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật (bản chi tiết)

    >>> Trọn bộ từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề (PDF)


    >>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100 <<<

    🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

    🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k

    🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)


    5

    (2 đánh giá)

    Để lại bình luận

    Để lại bình luận