Dazai Osamu - Cuộc đời đau thương của Đại văn hào Nhật Bản – Sách 100

Dazai Osamu - Cuộc đời đau thương của Đại văn hào Nhật Bản

Ngày đăng: 26/05/2022 - Người đăng: Mai Quang Lợi

DAZAI OSAMU THIÊN TÀI TRONG MỘT CUỘC ĐỜI ĐAU THƯƠNG

 

 


 

Dazai Osamu là ai?

 

Dazai Osamu là một nhà văn nổi tiếng của Nhật Bản thời kỳ hậu thế chiến thứ 2. Ông được yêu thích bởi cả độc giả trong và ngoài nước bởi đường hướng khác lạ trong cả cách sống lẫn sự nghiệp văn chương của mình. Các tác phẩm của Dazai thường mang sự u uất, sầu muội, tuyệt vọng, đồng thời phản ánh chung tâm lý của người dân Nhật Bản trước xã hội đương thời. 

 

Dazai Osamu

Cuộc đời

 

Dazai Osamu sinh năm 1909 mất năm 1948, ông có xuất thân từ một gia đình đại địa chủ vùng Nagasaki, Đông Bắc Tsugaru. Cha ông là một quan chức cấp cao trong chính phủ Nhật Bản, mẹ ông thuộc tầng lớp quý tộc tinh hoa. Osamu đã nhận ra sự khác biệt của bản thân từ khi còn nhỏ, ông cảm thấy chán ghét cuộc sống nhung lụa giàu sang cùng với vô số nghi lễ, phép tắc trong một gia đình. Osamu đã từng tự tử không thành khi đang theo học tại trường Đại học Đế Quốc Tokyo do xấu hổ với bạn bè bình dân vì thân phận quý tộc của mình.

 

Ảnh gia đình Dazai Osamu chụp khi còn nhỏ

 

Dazai Osamu có lẽ đã cho rằng: vật chất, địa vị sẽ khiến con người trở nên xa cách nhau và đối xử với nhau không hề chân thật nên ông đã tham gia các phong trào vô sản để đòi lại quyền lợi cho người nghèo. Đồng thời kêu gọi mọi người hãy rũ bỏ tất cả để sống bình đẳng, chan hòa với nhau.

 

Ở thời trung học, Dazai Osamu nổi tiếng là học sinh giỏi, ngoan ngoãn, tài giỏi, nhất là trong lĩnh vực văn chương. Do đó, ông đã tham gia sáng tác, làm báo cùng với bạn bè mình. Song một biến cố xảy ra vào năm 1927, khi tác giả Osamu yêu thích Akutagawa Ryunosuke qua đời vì tự vẫn, ông đã rơi vào trạng thái trầm cảm, buông thả, chìm đắm trong nghiện ngập, tưởng chừng không thể hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp. 1929, năm Osamu đã tự tự bằng thuốc ngủ nhưng được cứu sống kịp thời.

 

Dazai tốt nghiệp Đại học chuyên ngành văn chương tiếng Pháp, sau đó ông thường xuyên tham gia các hoạt động chính trị ủng hộ Đảng Cộng sản. Có lần ông đã bị tống giam vì có liên quan tới tổ chức chống đối chính phủ Đế Quốc.

 

Cố gắng tự tử đến 5 lần trong đời, nghe xong chắc hẳn người bình thường ai cũng nghĩ Osamu “dại dột”. Song, khi được biết về cuộc đời của ông ta sẽ thấy thật “trớ trêu”.

 

Dazai có mối tình đầu với một Geisha tên Hatsuyo Oyama, nhưng lại vấp phải sự phản đối từ gia đình. Osamu đã cùng Oyama chạy trốn sau đó bị gia đình từ mặt. Quá tuyệt vọng, ông đã kết thân và tự tử với một cô gái khác tên Tanabe Shimeko. Song ý định lần này của Osamu cũng không thành, cô gái chết còn ông lại được cứu sống, lần tự vẫn này để lại cho ông một ám ảnh tội lỗi day dứt đến cuối đời.

 

Gia đình ông khi biết chuyện đã vô cùng hoảng sợ và đồng ý cho ông kết hôn với Hatsuyo Oyama. Ông đã bắt đầu tu chí vào việc sáng tác văn học, công việc khởi sắc kể từ đây.

 

Hatsuyo Oyama

 

Song, biến cố đến với Dazai chưa bao giờ dừng lại. Do không thể tốt nghiệp Đại học nên khi đi xin việc ông không được nhận. Do tuyệt vọng, bất mãn với bản thân, ông đã tiếp tục lên kế hoạch tự tử một lần nữa nhưng lại được cứu kịp thời. Sau đó, Dazai mắc bệnh “lao phổi” và phải nhập viện trong một thời gian dài.

 

Quay về nhà, Osamu phát hiện người vợ mình ngoại tình nên đã quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân. Sau đó, ông tái hôn với một giáo viên trung học tên Michiko Tsushima và có với cô 4 người con.

 

Michiko Tsushima

 

Cứ tưởng cuộc sống yên bình thì chiến tranh lại ập tới, gia đình chỉ còn Dazai với 2 đứa con sống sót. Các biến cố đau thương này đã tác động rất nhiều đến suy nghĩ cũng như phong cách sáng tác của Dazai Osamu về sau.

 

Mùa xuân năm 1948, Dazai Osamu kết thúc cuộc đời tại một hồ nước ngọt, đó là lần tự tử thứ 5 của ông, cũng là “lần thành công duy nhất” trong nỗ lực kết thúc cuộc đời mình của Dazai.

 

Sự nghiệp

 

Sự nghiệp của tác giả Dazai Osamu bắt đầu khởi sắc từ khi kết thúc chiến tranh, các tác phẩm đáng chú ý có thể kể đến như: “Tà dương” viết năm 1947, “Thất lạc cõi người” năm 1948,... đều gây ra tiếng vang lớn ở thời điểm đương thời. Các tiểu thuyết trước đó của ông sau này cũng được để ý hơn như: “Chạy đi, Melos” năm 1946, “Nữ sinh” năm 1939,...

 

3 tác phẩm tiêu biểu của Dazai Osamu đã được dịch tại Việt Nam 

 

Phong cách viết văn của Dazai Osamu là “Vô lại phái”, một dòng văn học phát triển sau thế chiến thứ 2, mang khuynh hướng nổi loạn, tự hủy, bộc lộ sâu sắc những bất mãn, lo lắng của tầng lớp thanh niên, người trí thức trước thời cuộc. Các tác phẩm của Osamu thường mang không khí ảm đạm, bất hạnh, đau khổ được thể hiện bằng những lời văn đầy chua xót.

 

 Chân dung tiêu biểu của Dazai Osamu

 

Dù Dazai Osamu đã mất từ lâu nhưng ảnh hưởng của ông tới nền văn học Nhật Bản là không hề phai mờ, khi xã hội càng hiện đại thì người ta lại càng thấu hiểu được những tâm tư, suy nghĩ trước kia Dazai đã từng trải qua.

 

Các tác phẩm của Dazai Osamu

 

Tà dương Dazai Osamu

 

Tà Dương Dazai Osamu

Tà Dương là câu chuyện kể về cuộc suy tàn của một gia đình quý tộc và cơn tan vỡ của một thời đại đầy ảo tưởng và một xã hội đầy nạn nhân. Đó là những ngày tháng phong ba và ám tối vào giữa thế kỷ hai mươi ở Nhật, chiến tranh thế giới thứ II và những hệ lụy mà nó mang lại cho các quốc gia, nhất là những nước thất trận, thật sự là một nỗi kinh hoàng. Gia đình của tiểu thư Kazuko cũng không nằm ngoài vòng lốc xoáy khốc liệt đó. Từng là một gia đình quý tộc cao sang ở Nhật Bản, trận chiến kinh hoàng đã mang tất cả sự giàu sang và cả niềm kiêu hãnh của tầng lớp quý tộc trong gia đình cô đi.

 

Người mẹ sống nốt những ngày cuối cùng của cuộc chiến như một người quý tộc cuối cùng, hiền dịu, nhẹ nhàng, mang theo mình cái đẹp bi thiết của tà dương. Người con trai Naoji tan nát tâm hồn, không thể chịu đựng một sự giả dối nào, mang chủ nghĩa hư vô đi vào cái chết. Và cô con gái kỳ diệu Kazuko. Nàng không muốn làm nạn nhân của một lý tưởng nào, một luân thường nào. Không cần hôn nhân, nàng quyết định có con. Tự do, nàng cưu mang sự sống, đối mặt với những tan nát phũ phàng. Dẫu biết là bất định, nàng vẫn sống như nàng muốn. Cho ngày mới.

 

Ba nhân vật tiểu thuyết, ba số phận cuộc đời nhuốm màu của tà dương theo những cách khác nhau, nhưng đều để lại dư vị đắng chát, trăn trở với câu hỏi:“Sống hay không sống?” 

 

Thất lạc cõi người Dazai Osamu

 

 Thất lạc cõi người Dazai Osamu

 

Thất Lạc Cõi Người là một tác phẩm kinh điển nổi tiếng của văn học Nhật Bản hiện đại và là cuốn tiểu thuyết cuối cùng của Dazai Osamu. Thất Lạc Cõi Người mang nhiều nét tự thuật, là một tiểu thuyết tự truyện. Sau khi hoàn thành tác phẩm này, Dazai cùng với người tình là Tomie trầm mình tự sát ở hồ nước ngọt Tamagawa, chấm dứt cuộc đời 39 năm ngắn ngủi. Cuộc đời của Dazai là cuộc đời đau thương và vỡ mộng. Tự sát đến năm lần, nghiện rượu, nghiện thuốc giảm đau, vào bệnh viện tâm thần, ly dị vợ, tái hôn, một con trai tật nguyền, đường văn chương lận đận. Tất cả những điều này in dấu trong tác phẩm của ông, làm nên nét độc đáo và mang lại vinh quang cho Dazai Osamu. Thất Lạc Cõi Người được thể hiện dưới dạng ghi chép của chàng trai trẻ Oba Yozo được một người lạ mặt tìm thấy từ một người phụ nữ từng ở quán bar, gồm 3 quyển sổ.

  • Quyển sổ ghi chép thứ nhất

Yozo từ nhỏ đã cảm thấy không thể nào hiểu được con người. Cậu buộc phải làm trò hề để có thể quan hệ với người khác và cũng để nhằm quên đi việc bị gia nhân xâm hại thuở nhỏ.

 

  • Quyển sổ ghi chép thứ hai

Yozo trở nên cực kì nhạy cảm với những ai có thể bóc mẽ màn giả vờ của cậu. Sau khi quen với Horiki, một sinh viên cùng học ở trường mỹ thuật tư thục, cậu bắt đầu sao nhãng việc học mà rượu chè, hút hít và mại dâm. Đỉnh điểm, cậu quan hệ với một phụ nữ đã có chồng và cùng tự sát đôi với cô ta. Nhưng người phụ nữ thì chết, chỉ Yozo được cứu sống, mang trên mình mặc cảm tội lỗi.

 

  • Quyển sổ ghi chép thứ ba

Yozo bị đuổi học khỏi trường đại học và sau đó, sống nhờ nhà một người bạn của cha cậu. Một thời gian sau, cậu sống với một bà mẹ đơn thân là chỗ quen biết của Horiki, nhưng cũng không lâu sau lại đến sống với một madam quán bar. Về sau, Yozo yêu thương và cưới một cô gái trẻ và ngây thơ. Nhờ cô mà trong một thời gian, Yozo tu chí làm việc là một hoạ sĩ truyện tranh và vẽ minh hoạ. Tuy nhiên, Horiki lại xuất hiện và Yozo lại ngựa quen đường cũ. Qua thời gian, Yozo nghiện rượu và ma túy.

 

Cậu bị đưa vào viện tâm thần và sau đó được đưa về nhà một người phụ nữ do anh cả cậu sắp xếp. Chuỗi ngày như ác mộng của cậu tiếp tục khi quanh năm bị người phụ nữ đó lạm dụng nhưng bây giờ cậu không còn thấy vui hay buồn. Tóc Yozao trở nên bạc như người đã qua 40 dù mới 27 tuổi. Thất Lạc Cõi Người đã được dựng thành phim, chuyển thể thành truyện tranh, bản thân cuộc đời của Dazai Osamu cũng được lên màn ảnh. Xưa nay những tác phẩm nổi tiếng được dựng thành phim không có gì lạ, nhưng chính cuộc đời tác giả được dựng phim thì là một điều xưa nay hiếm. Cuộc đời tác giả đã trở thành tác phẩm. Chính bản thân tác giả cũng trở thành huyền thoại.

 

Nữ sinh

 

Nữ sinh Dazai Osamu

Tập Nữ sinh đã được xuất bản với 8 truyện ngắn hay khác nhau. Thế nhưng dưới ngòi bút của tác giả Dazai, những người phụ nữ Nhật Bản được hiện lên vô cùng sống động, từ dáng dấp của họ, vẻ ngoài đầy nhún nhường cho đến nội tâm vô cùng phức tạp, rất buồn bã và rất nhiều mâu thuẫn…

 

Sự tinh tế của tác giả Dazai ở chỗ, ông đã phác họa một cách xuất sắc suy nghĩ của người phụ nữ, cảm thông và thấu hiểu được những thiệt thòi và hi sinh mà họ đã phải chịu đựng.

 

Đó là một người vợ có chồng ngoại tình, dù biết nhưng vẫn cố gắng tỏ ra vui vẻ như thường, thậm chí tìm cách quan tâm chăm lo cho chồng nhiều hơn nữa. Cô còn chẳng bao giờ dám nghĩ đến chuyện ly hôn rồi cho đến một ngày, cô bi ai nhận tin đi nhặt xác người chồng của mình đã tự tử bên cạnh cô nhân tình kia.

 

Hay một tâm lý hết sức thất thường của một cô nữ sinh 14 tuổi. Ở cái tuổi dậy thì cứ kiểu dở dở ương ương ấy, có bao nhiêu suy nghĩ rất kỳ quặc, bao nhiêu băn khoăn và nỗi lo lắng… Tác giả đều miêu tả một cách trọn vẹn trong một ngày của cô bé.

 

Hay là một cô gái có khả năng văn chương và được đăng báo, nhưng cuối cùng vì những yếu tố xung quanh, thay vì khuyến khích cô bé được phát triển thì lại bóp chết dần tài năng của cô bé ngay từ ở trong trứng nước.

 

Đến nỗi sau này, cô nghĩ không biết cái tác phẩm đã từng làm cô nổi tiếng kia có phải khả năng thật sự hay là không và giờ cô bắt đầu thì có muộn màng hay không?

 

Người đọc đôi lúc lại mỉm cười vì những suy nghĩ của từng nhân vật, rồi ngay sau đó lại cảm thấy xót xa vô cùng. Ở cái cuộc sống mà người ta luôn luôn phải e dè, luôn phải để ý đến những ánh mắt và những suy nghĩ của xã hội, lấy đâu ra thời gian để có thể suy nghĩ hay ước muốn được sống khác đi một lần.

 

Cuốn sách Nữ sinh sau khi đã được đăng tải trên tạp chí “Văn học giới” vào năm 1939 đã nhanh chóng gây tiếng vang đối với các bạn độc giả. Vào năm 1940, Nữ sinh đã đạt giải thưởng văn học Kitamura Tohoku. Từ đó cho đến nay, Nữ sinh đã được tái bản vô số lần và trở thành một trong những tác phẩm được nữ giới lựa chọn và yêu thích nhất.
 

Dazai Osamu anime

 

Dazai Osamu không chỉ là một tác giả thông thường, ông đã trở thành một hiện tượng lạ của Nhật Bản khi được đưa vào nhiều hình thức nghệ thuật đa dạng sau này như tiểu thuyết, truyện tranh, phim, kịch, hoạt hình,...

 

Ở thời điểm hiện tại, nổi tiếng hơn hết là Dazai Osamu Bungou Stray Dogs, một nhân vật Anime được tạo ra dựa trên tác giả Dazai Osamu ngoài đời thực.

 

Dazai Osamu Anime

Ở trên là toàn bộ những sự thật thú vị về tác giả Dazai Osamu, qua cuộc đời của Dazai các bạn thấy điều gì? Cùng chia sẻ dưới đây cho Sách 100 cùng biết nhé!

 

Theo dõi Sách 100 chúng mình để được được đọc thêm nhiều bài viết thú vị khác nha! Hẹn gặp các bạn trong những bài viết lần sau.

 


 

XEM THÊM

>> Geisha là gì? Bạn có từng nhầm lẫn Geisha và Maiko?

>> Văn học Nhật Bản qua các thời kỳ

>> Top 12 anime hài hước này không xem thì phí!


Để lại bình luận

Để lại bình luận