Ý NGHĨA MẶT NẠ KITSUNE – Sách 100

TÌM HIỂU MẶT NẠ KITSUNE NHẬT BẢN

Ngày đăng: 09/02/2022 - Người đăng: Đinh Hoa

MẶT NẠ KITSUNE CỦA NHẬT BẢN

 

 

Trong quan niệm của người Nhật, hình tượng loài cáo có lúc tốt, và cũng có khi lại vô cùng xấu. Mặt nạ Cáo kitsune no men(狐の面)không chỉ là chiếc mặt nạ minh họa gương mặt của một con cáo, mà đây còn là một hình ảnh có nhiều sự liên hệ đến tôn giáo và giá trị văn hóa dân gian Nhật Bản.

Vì vậy, hãy cùng Sách 100 khám phá ý nghĩa của những chiếc mặt nạ cáo Kitsune trong bài viết này nhé!

 

 

Ý nghĩa mặt nạ kitsune

 

Khi nói đến kitsune no men, chúng ta có thể thấy chúng được bán và sử dụng phổ biến trong các nghi lễ truyền thống, ở các đền thờ trên khắp đất nước Nhật Bản.  Trong đó, đền Inari (稲荷神社) ở Kyoto là ngôi đền thờ Thần Cáo nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào này.

 

 

Lý do tại sao mà người Nhật lại sử dụng mặt nạ tại những nghi lễ này là vì họ cho rằng những vị thần đang ngự sau chiếc mặt nạ ấy -『神が宿る(お面の人格に成り代わる)』.

Ban đầu, con cáo được tôn thờ như một vị thần bảo vệ của các cánh đồng - 田畑の守り神, nhưng sau đó khi xuất hiện những câu chuyện thần thoại Nhật Bản, cáo lại được coi là sứ giả của Thần - 神様の使者.

 

✿ Ý nghĩa của mặt nạ cáo là gì? Tại sao lại sử dụng mặt nạ cáo?

Người Nhật sử dụng kitsune no men để cầu cho những điều sau đây:

  • 五穀豊穣: Mùa màng bội thu

  • 商売繁盛: Buôn bán phát đạt

  • 産業繁栄: Sản xuất phát triển

  • 家内安全: Cầu chúc gia đình bình an

  • 交通安全: An toàn giao thông

  • 芸能力向上: Nâng cao khả năng nghệ thuật

 

✿ Màu sắc của Kitsune no men :

Kitsune no men màu trắng là là loại được sử dụng phổ biến nhất. Nó tượng trưng cho con cáo trắng(白狐) có thể mang lại may mắn và giúp mùa màng bội thu.

 

 

Bên cạnh đó còn có những loại kitsune no men màu đen, xanh và đỏ nữa. Vậy những mặt nạ có màu sắc khác có ý nghĩa khác biệt không nhỉ?

Thật bất ngờ là người ta nói rằng sự khác biệt về màu sắc không có ý nghĩa gì, và hoa văn nhìn thấy trên kitsune no men cũng không có ý nghĩa gì đặc biệt cả.

 

 

Tuy nhiên, từ xa xưa những con vật có toàn thân màu trắng hoặc đen được coi là có sức mạnh tâm linh nên có nhiều người nói là kitsune đen chính là biểu tượng của hòa bình - 平和の象徴.

 

3 loại kitsune phổ biến

 

☛Byakko - 白狐

Cáo Trắng là một vị thần Cáo được thờ ở đền Inari từ thời cổ đại. Truyền thuyết lưu lại rằng, những con vật màu trắng thường là sứ giả của thần linh và đôi khi được hoá thành con người. Mặt nạ kitsune no men trắng được sử dụng nhiều nhất.

 

 

☛Egao Kitsunemen - 笑顔狐面

Mặt nạ Cáo biết cười là loại đặc biệt được dùng trong điệu múa cáo (狐舞-Kitsune mai) diễn ra vào lúc giao thừa ở kỹ viện bậc nhất Edo – Yoshiwara. Egao Kitsune Men khác các kitsune no men khác ở chỗ khuôn miệng Cáo mở rộng tựa như đang cười.

 

 

☛Daikitsumen - 大狐面: Là loại mặt nạ nhìn dữ tợn, râu tóc bù xù.

 

 
 

Lễ hội sử dụng kitsune no men

 

🌸吉原お祭り

Ở Kawagoe tỉnh Saitama thường tổ chức lễ hội Yoshihara dịp năm mới để gọi thần về hàng năm. Trong lễ hội này người ta nhảy điệu nhảy Kitsune Mai (狐舞)và đeo mặt nạ kitsune no men.

 

 

☛Video điệu múa 狐舞:

https://www.youtube.com/watch?v=EhOfxLDcj30&ab_channel=%E5%8A%87%E5%9B%A3%E5%A4%A9%E9%87%8E%E5%B1%8B 

 

🌸Kitsune no Yomeiri (狐の嫁入り)

Đây là lễ rước dâu theo truyền thuyết rước cô dâu Cáo thời xưa. Tất cả đoàn người đi theo, kể cả cặp đôi mới cưới cũng phải đeo kitsune no men. 

Người ta cho rằng những nữ giới đi theo đoàn rước dâu này, nếu chưa chồng thì có thể sớm tìm được hôn phu như ý và có cuộc hôn nhân viên mãn.

 

 

🌸Kitsune no Gyoretsu - 狐の行列

Lễ diễu hành diễn ra vào dịp giao thừa khu vực Kanto vì họ cho rằng vào ngày Omisoka (31/12) hàng năm, tất cả Cáo trong vòng tròn Kantou (関東一円 – Kanto ichi en) sẽ tụ họp về Đền Cáo Oji Inari Jinja (王子稲荷神社).

 

 
 

Kitsune no men trong anime

 

Mặt nạ cáo kitsune no men được đưa vào rất nhiều trong các bộ phim anime của Nhật. Nếu là một fan của anime Nhật bản, chắc hẳn bạn cũng đã thấy chiếc mặt nạ cáo xuất hiện trên anime.

 

✿ 蛍火の杜へ -  Hotarubi no Mori e 

Bộ phim "Hotarubi no mori e" được ra mắt khán giả vào năm 2011,nói về một câu chuyện tình đẹp trong khu rừng đom đóm. 

Trong một lần chạy vào khu rừng của thần linh và yêu quái khi về quê nội chơi, cô bé 6 tuổi tên là Hotaru đã bị lạc và ngồi khóc. May mắn thay, cô được một linh hồn của cậu thiếu niên đeo mặt nạ kitsune no men dẫn ra khỏi rừng. 

 

 

✿ 狐狸之声 - VOICE OF FOX

Kitsune no koe là bộ phim anime rất cảm động nói về một cậu bé tên Lee Hu, sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo lại còn có một vết sẹo trên mặt mình.

Cậu có một giọng hát thiên phú và cậu dùng chiếc mặt nạ kitsune no men để hát thế thân cho một ca sĩ để kiếm tiền… 

 

 

***

 

Bài viết đến đây là hết!

Sách 100 chúc mọi người một năm mới với nhiều may mắn sức khỏe, hạnh phúc nhé!

 


 

>>> Bùa Omamori là gì? Bạn biết gì về lá bùa hộ mệnh - vật bất ly thân của người Nhật

>>> Những ca khúc nhạc Nhật được giới trẻ yêu thích nhất 


Để lại bình luận

Để lại bình luận