Bùa Omamori là gì? Bạn biết gì về lá bùa hộ mệnh của người Nhật – Sách 100

BÙA OMAMORI LÀ GÌ? BẠN BIẾT GÌ VỀ LÁ BÙA HỘ MỆNH - VẬT BẤT LY THÂN CỦA NGƯỜI NHẬT

Ngày đăng: 16/12/2021 - Người đăng: Phạm Quỳnh Trang

Bùa Omamori là gì? Bạn biết gì về lá bùa hộ mệnh - vật bất ly thân của người Nhật  

 

 

Bùa Omamori - một trong những “vật bất ly thân” không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người Nhật. Vậy bùa Omamori là gì và có ý nghĩa như thế nào trong văn hóa Nhật, hãy cùng Sách 100 đi tìm hiểu bạn nhé!

 

 

Mục Lục


1.Bùa Omamori là gì?

Bùa Omamori, hay còn được gọi là bùa hộ mệnh của người Nhật. Trong tiếng Nhật, Omamori - お守り có nghĩa là bảo vệ. Vì vậy, Người Nhật thường đeo Omamori bên người với mong muốn được thần linh bảo vệ, che chở, phù hộ cho sức khỏe, bình an và những điều may mắn, tránh khỏi những điều xui xẻo, tà ma.

 

Bùa Omamori được bán phổ biến ở những chùa Phật hay đền thờ Shinto trên khắp nước Nhật. 


 

2.Nguồn gốc của bùa Omamori

 

Theo tài liệu ghi chép lại, lần đầu tiên Omamori xuất hiện vào thời Heian, được gọi là "Kakemamori". Thời bấy giờ, bùa Omamori có hình dáng một túi nhỏ, được giới quý tộc Heian mang theo bên mình như một vật may mắn. 

 

 

Thời Kamakura, “Kakemamori” bắt đầu trở nên phổ biến trong giới samurai.

Đến thời Edo, “Kakemamori” bắt đầu xâm nhập vào đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân và được sáng tạo thành nhiều hình dạng khác nhau. 

 

 

Qua thời gian, “Kakemamori” vẫn được lưu truyền và gìn giữ qua nhiều thế hệ, trở thành một nét văn hóa đặc sắc, một chỗ dựa tinh thần không thể thiếu của người Nhật.

 


 

3.Thiết kế của bùa Omamori:

 

Trước kia, bùa Omamori thường được làm bằng tấm lụa hay những mảnh gỗ có khắc điều ước của người đeo. 

 

 

 

Tuy nhiên theo thời gian, bùa Omamori dần trở nên phổ biến hơn, nên được thiết kế để trở nên gọn nhẹ và tiện lợi hơn cho sinh hoạt thường ngày. Ngày nay, bùa Omamori thường được thấy dưới dạng những chiếc túi nhỏ có dây đeo, bên trên có thêu tên của lá bùa, rất thích hợp cho mọi người mang theo bên mình.

 


 

4.Ý nghĩa của bùa Omamori:

 

Tùy từng địa phương mà bùa Omamori sẽ có nhiều loại và mỗi loại sẽ có những ý nghĩa riêng, tuy nhiên trong văn hóa của người Nhật, bùa omamori được xem như một vật tượng trưng có thể mang đến sự may mắn và bình an cho người đeo nó, chúng tượng trưng cho sự hiện diện của các vị thần Shinto nên được giữ gìn và nâng niu vô cùng cẩn thận.

 


5.Các loại bùa Omamori:

  • Bùa Omamori cầu phúc - 幸せお守り (shiawase omamori)

Túi bùa cầu phúc thường có màu đỏ hoặc màu hồng, bên trên thêu nổi chữ 幸せ (shiawase) hoặc 幸運守り (kouun mamori). Người ta thường mang bùa cầu phúc bên mình để tránh những điều xui xẻo, xấu xa, cầu mong một cuộc sống yên bình, hạnh phúc. 

 

 

 

  • Bùa Omamori cầu tài lộc - 商売繁盛お守り (shoubai hanjo omamori)

Bùa Omamori cầu tài lộc mang ý nghĩa cầu chúc cho mọi việc kinh doanh, buôn bán đều thuận buồm xuôi gió, không gặp trở ngại khó khăn. Những túi bùa cầu tài lộc thường có màu vàng, bên trên thêu hình con cú hoặc con mèo, những đồ vật biểu tượng cho may mắn ở Nhật. 

 

 

 

  • Bùa Omamori cầu học hành-学業 / 成就お守り(gakugyou / joujyu omamori)

Việc học tập, thi cử ở Nhật Bản được đánh giá là vô cùng khắt khe và hết sức áp lực. Trước mỗi kỳ thi lớn nhỏ, các bạn trẻ Nhật hoặc các bậc phụ huynh thường đến chùa để xin một lá bùa may mắn, cầu chúc cho việc thi cử đỗ đạt cao và thuận lợi. Bùa được làm bằng những túi vải màu trắng, xanh hoặc màu đỏ, thường được treo ở cặp sách hay giữ gìn cẩn thận trong các hộp bút. 

Một vài địa chỉ nổi tiếng như đền Dazaifu Tenmangu ở tỉnh Fukuoka, mỗi năm có hàng triệu du khách ghé thăm bởi nơi đây thờ "vị thần học tập" Sugawara Michizane.Một ngôi đền khác cũng khá linh thiêng, được các bậc phụ huynh truyền tai nhau là Yushima Tenjin (Yushima Tenmangu) ở Tokyo.

Khi sử dụng bùa, hãy cầm bằng cả 2 tay và thả lỏng. Người Nhật quan niệm điều này có thể khiến cho các em học sinh trở nên bình tĩnh, giúp các em phát huy hết sức vào bài thi và đạt được điểm cao.

 

 

  • Bùa Omamori cầu sức khỏe-健康お守り(kenkou omamori)

Sức khỏe chắc chắn là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ ai, vậy nên ở Nhật hầu như ai cũng mang theo bên mình một lá bùa cầu sức khỏe. Những túi bùa có màu xanh, trắng nhã nhặn, bên trên được trang trí hình ảnh cây cỏ, hoa lá vô cùng thích mắt. 

 

 

  • Bùa Omamori cầu tình duyên-縁結びお守り(enmusubi omamori)

Với người Nhật, tình yêu là điều rất đỗi thiêng liêng và cao quý. Họ chỉ nói lời yêu và kết hôn với người mà họ cho là “ định mệnh thực sự” của cuộc đời. Tuy nhiên, tình yêu lại là thứ khó nắm bắt và kiểm soát, nên đôi khi họ cũng phải nhờ sự giúp đỡ của thần linh. Bùa tình yêu thường được chia làm 2 loại: dành cho người đang độc thân muốn tìm tình yêu và dành cho các cặp đôi nếu muốn trở nên gắn bó, khăng khít hơn. 

Bật mí cho bạn một ngôi đền nổi tiếng để xin bùa cầu tình duyên cho những ai còn đang độc thân, đó là đền Izumo Taisha ở tỉnh Shimane.

Nếu bạn đã tìm thấy nửa kia của mình rồi, vậy bạn có thể đến xin bùa đôi ở đền Hakone ở tỉnh Kanagawa. Loại bùa dễ dàng làm cho các cặp đôi siêu lòng này thường đi theo cặp, mang ý nghĩa kỷ niệm tình yêu và cầu chúc cho một mối quan hệ lâu dài.

Để lá bùa tình duyên được linh nghiệm, bạn hãy thường xuyên đeo bên mình nhé!  

 

 

  • Bùa Omamori cầu sinh nở -安産お守り(anzan omamori)

Mang thai chắc chắn là khoảng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời người phụ nữ. Vừa gặp nhiều sự biến đổi về cơ thể, vừa lo lắng liệu con mình có khỏe không, có an toàn không. Vì vậy mà các bà mẹ thường đến chùa để cầu xin một lá bùa bình an, cầu mong một kỳ sinh nở thuận lợi, em bé sinh ra khỏe mạnh. 

 

 

Đền Suitengu ở Tokyo nổi tiếng linh thiêng với loại bùa cầu sinh nở. Túi bùa tại đây thường được trang trí bằng hình ảnh con chó cái đang ôm một chú chó con dễ thương trong vòng tay (Chó được cho là loài động vật sinh nở rất thuận lợi). Ngoài ra bạn cũng có thể ghé thăm là đền Nakayama ở tỉnh Hyogo. Ngôi đền này trước đây được mẹ của Hoàng đế Meiji rất tin tưởng và thường đến cầu sinh nở bình an tại đây.

  • Bùa Omamori cầu lưu thông an toàn-交通安全お守り (koutsuuanzen omamori) 

Gần đây, các loại bùa Omamori an toàn giao thông đang trở nên phổ biến hơn. Người Nhật thường treo những lá bùa này trên xe để cầu mong cho chuyến đi được an toàn, không gặp nguy hiểm hay bất lợi nào. 

 

 


6.Lưu ý khi sử dụng bùa Omamori:

  • Không được mở bùa: Có nhiều bạn tò mò mở ra xem bên trong túi bùa có gì, tuy nhiên mình không nên làm vậy đâu nhé, vì như thế bùa sẽ mất linh.

  • Nên mang theo bùa bên người hoặc treo vào ví, cặp.

  • Bùa Omamori không có hạn sử dụng, nhưng thường mỗi năm người Nhật sẽ thay bùa 1 lần với mong muốn xua đi những điều không tốt lành năm trước.

  • Nếu muốn thay bùa mới, bạn hãy đến đền, chùa nơi bạn đã mua chiếc bùa cũ để đốt nó đi. Điều đó thể hiện sự tôn trọng và biết ơn với các vị thần linh đã giúp đỡ mình trong năm vừa qua. Sau đó bạn có thể nhận lại chiếc bùa mới vào đầu năm sau.

  • Bùa Omamori là vật linh thiêng, hãy luôn để túi bùa ở một nơi cao, sạch sẽ, thoáng mát và giữ gìn cẩn thận bạn nhé!



 

7.Các địa điểm linh thiêng nổi tiếng để xin bùa Omamori:

 

  • Đền Yakyu Inari - Saitama

 

  • Itsukushima ở đảo Miyajima, tỉnh Hiroshima

 

  • Đền Ataka Sumiyoshi Shrine ở tỉnh Ishikawa

 

  • Đền Seimei ở tỉnh Kyoto

 

 

 

Kỳ thi JLPT tháng 12 sắp đến rồi, bạn hãy thử đến đền và xin cho mình một lá bùa cầu học hành nhé! Biết đâu bạn sẽ đỗ kỳ thi với số điểm tuyệt đối 180 điểm!

 


Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích!


Bình luận

Georgenet lúc Thg 3 04 24 at 02:47CH

Hack] Unique A.I. App Makes Us $635/Day

https://www.youtube.com/watch?v=z0aiLF3Sz7E

Để lại bình luận

Để lại bình luận