Maiko là gì? Bạn có từng nhầm lẫn Maiko với Geisha? – Sách 100

Maiko là gì? Bạn có từng nhầm lẫn Maiko với Geisha?

Ngày đăng: 14/05/2021 - Người đăng: Tạ Ngọc Trâm

Bạn có biết về các nàng Maiko Nhật Bản?


maiko là gì


    Nếu như hoa anh đào là loài hoa biểu tượng cho nước Nhật thì Maiko và Geisha chính là hình ảnh đại diện cho nét đẹp truyền thống của phái nữ tại đất nước mặt trời mọc này. Nét văn hóa tưởng chừng đơn giản này nhưng lại chứa vô vàn những ý nghĩa sâu xa về giá trị của con người và những quy tắc nhất định.


      Các Geisha đầu tiên xuất hiện từ thời Edo, cách nay khoảng 300 năm. Họ là những phụ nữ làm việc trong các quán trà ở gần đền thờ Kitano Tenmangu và Yasaka. Những nữ phục vụ ở đây sau đó bắt đầu học các kỹ năng múa, đàn, hát...như những nghệ sĩ thực thụ để tiếp đãi khách.


     Cùng Sách 100 tìm hiểu kỹ hơn về Maiko nhé!


1. Maiko là gì?


       Maiko (舞子) là từ tiếng Nhật để chỉ những cô gái đang tập sự hay học việc để trở thành Geisha. Nghĩa đen của “maiko”“đứa trẻ nhảy múa”. Các cô gái Maiko được đào tạo nghệ thuật và nghệ thuật giao tiếp để có thể chơi các loại nhạc cụ, ca hát múa, pha trà và tiếp chuyện trong các buổi tiệc trà.


     Nói theo cách khác, đây là khoảng thời gian mà những cô gái phải học và chuẩn bị những kỹ năng giao tiếp, nghi lễ xã giao,… và mới chỉ ở bậc sơ cấp. Để các thiếu nữ có đủ tự tin để xuất hiện trước mặt khách với danh nghĩa là Maiko.



2. Đặc điểm nhận biết Maiko


2.1. Độ tuổi


      Những cô gái trẻ muốn trở thành Maiko sẽ phải sống ở Okiya, rời xa gia đình của họ. Các Onesan (chị gái) và Okasan (mẹ) của Ochaya sẽ giống như một gia đình mới đối với họ, và sau đó họ sẽ học tập và làm việc chăm chỉ trong quá trình đào tạo Maiko.

       Đa số họ đều ở độ tuổi từ 15~20 tuổi.



2.2. Trang phục


      Bộ Kimono của Maiko thường có phần thắt lưng (Obi) dài tới mắt cá chân (lên đến 5 – 7m) để tạo dáng vẻ uyển chuyển khi bước đi.

     Maiko mang guốc gỗ (geta) không sơn, đế dày (Okobo)


2.3. Cách trang điểm


    Maiko thường là những cô gái trẻ trung do vậy cách ăn mặc cũng có màu sặc sỡ và cách trang điểm độc đáo với một lớp phấn nền trắng dày, mắt kẻ đen, môi tô đỏ một phần. 

    Đầu tiên các Maiko sẽ bôi lên mặt của mình một lớp kem nền như sáp ong, được gọi là bintsuke-abura. Tiếp theo là một lớp phấn trắng được trộn với một ít nước để tạo thành một hỗn hợp sền sệt và được bôi lên mặt với một cây cọ.

    Loại phấn trắng này được gọi là Oshiroi, ngày xưa được làm từ bột gạo pha với chì để tạo ra màu trắng. Nhưng sau này vì chì có hại cho sức khỏe nên người ta đã thay thế bằng những chất dẫn khác trong mỹ phẩm.


2.4.  Mức lương của Maiko

     

      Maiko là giai đoạn đào tạo để trở thành geisha và không được trả lương. Tuy nhiên, Okiya chịu mọi chi phí về thức ăn, quần áo, chỗ ở và các bài học.



3. Sự khác nhau giữa Maiko và Geisha


phân biệt maiko-geisha trước


phân biệt maiko-geisha sau

Ngày nay, nhiều Maiko không lựa chọn trở thành Geisha sau 5 năm thực tập do họ chọn kết hôn hoặc đổi sang nghề khác.


3.1. Trang điểm


      Cách trang điểm của Geisha và Maiko cơ bản là giống nhau, với mặt trát phấn trắng dày, mắt kẻ đen, môi tô đỏ. Tuy nhiên, Maiko sẽ trang điểm làm nổi bật sự trẻ trung và ngây thơ của họ.


      Trong khi đó, Geisha trang điểm mang lại ấn tượng trưởng thành hơn. Chẳng hạn như vẽ đường kẻ mắt và lông mày rõ ràng và màu son đậm hơn, tô đỏ toàn bộ môi. Tuy nhiên Geisha sẽ tô toàn bộ môi còn các Maiko chỉ tô một phần nhỏ.


3.2. Kiểu tóc


    Kiểu tóc của Maiko và Geisha thoạt nhìn thì có vẻ là giống nhau, nhưng thực ra có sự khác biệt lớn.


    Búi tóc của Maiko được búi lên bằng tóc của chính cô ấy. Vì có rất ít thợ có thể búi được tóc kiểu Nhật. Hơn thế nữa việc búi tóc kiểu Nhật rất mất thời gian và công sức, nên mỗi khi búi tóc các Maiko thường để nguyên kiểu tóc đã búi khoảng một tuần mà không gội đầu.


     Chính vì vậy mà, khi ngủ các Maiko thường sử dụng sử dụng một chiếc gối cao có tên là "Taka Makura" và ngủ nghiêng để không bị mất kiểu tóc.


taka makura


   Nếu như các Maiko thường búi tóc cao thì các Geisha lại không như vậy, họ sử dụng tóc giả và cài những chiếc trâm là hình ảnh các loại hoa đặc trưng của từng tháng trong năm. Chiếc trâm có hình bông lúa vàng là chiếc trâm đẹp và quan trọng nhất, chỉ được dùng vào các dịp đặc biệt.


3.3. Trang phục


       Bộ Kimono của Maiko thường có phần thắt lưng (Obi) dài tới mắt cá chân (lên đến 5 – 7m) để tạo dáng vẻ uyển chuyển khi bước đi. Khi ra ngoài, Maiko nhất định phải dùng tay trái giữ lấy vạt áo Kimono, ngụ ý không để cho nam giới chạm vào mình. Các Maiko thường mặc những bộ Kimono tươi sáng rực rỡ, trong khi Geisha sẽ trang điểm và mặc những bộ Kimono có tông màu trầm hơn.


    Sau khi kết thúc thời gian “tập sự”, các Maiko sẽ được trải qua nghi lễ Erikae với nghi thức thay màu cổ áo từ màu đỏ tươi lộng lẫy sang màu trắng điềm đạm của các Geisha.


     Maiko thường đeo những chiếc guốc mộc rất cao (khoảng 10cm), ngược lại các Geisha thực thụ sẽ mang những đôi guốc thấp và thoải mái hơn.


3.4. Độ tuổi


    Maiko luôn trẻ hơn Geisha. Vì để trở thành một Geisha thực thụ, các Maiko phải trải qua nhiều năm đào tạo ở các Okiya – trung tâm đào tạo Geisha do một “Okami” hay “Okasan” (có nghĩa là “mẹ”) quản lý.


    Mỗi Maiko sẽ được một đàn chị Geisha đỡ đầu, và lấy một chữ trong tên của đàn chị đó để đặt nghệ danh cho mình. Trong khoảng thời gian tập sự, thiếu nữ Maiko mới sẽ được thử sức thực tế, học các kỹ năng, nâng cao về Cầm – kỳ – thi – họa, lời ăn tiếng nói với các Maiko, Geisha tiền bối. Chính vì vậy, Maiko luôn trẻ hơn Geisha.

 


4. Làm thế nào để có thể gặp gỡ Maiko và Geisha?


-  Tham gia “Ozashiki-Asobi” ở Okiya


    “Geisha-Asobi” dùng để chỉ hoạt động “Ozashiki-Asobi” ở Okiya. Đây là cách chính thống nhất để trải nghiệm văn hóa truyền thống Nhật Bản. Okiya (置屋) là nhà trọ/cơ sở uống rượu mà một maiko hoặc geisha sẽ hợp tác trong suốt sự nghiệp của họ.


-  Tham gia chương trình biểu diễn của Geisha/Maiko


Một trong những cách người nước ngoài sống ở Nhật Bản có thể gặp Geisha Maiko là đi xem chương trình mà họ biểu diễn. Các khách sạn ở Kyoto là địa điểm thường tổ chức các buổi trình diễn Geisha và Maiko.


-  Ngoài ra, ở Kyoto có thấy những người ăn mặc giống Maiko đi dạo ở các con phố cổ của Gion. Tuy nhiên, đây thường là một khách du lịch đang trải nghiệm trang phục Kimono truyền thống của Kyoto với set đồ giống như của một Maiko.



5.   Những quy tắc phải tuân theo nếu gặp Maiko và Geisha


     Không được chạm vào họ, không được kéo áo của họ. Nếu muốn chụp ảnh, các bạn không được có hành vi gây trở ngại cho họ trên đường đi, không đứng trước những Maiko, Geiko đang đi,... Nếu gặp Maiko, Geiko các bạn hãy lưu ý chỉ nhìn từ xa hoặc chỉ chụp ảnh mà thôi.


     Geisha và Maiko là một trong những biểu tượng nữ giới của nền văn hóa truyền thống Nhật Bản. Trải nghiệm văn hóa này sẽ là một trong những kinh nghiệm quý giá đối với bất kỳ ai tới du lịch hoặc lưu trú tại Nhật Bản.



Sách tiếng Nhật 100 chúc các bạn thành công trên con đường Nhật ngữ!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> Hướng dẫn giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật (bản chi tiết)

>>> Trọn bộ từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề (PDF)


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100 <<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)

5

(1 đánh giá)

Để lại bình luận

Để lại bình luận