BÍ QUYẾT SỐNG THỌ CỦA NGƯỜI NHẬT – Sách 100

TÌM HIỂU BÍ QUYẾT SỐNG THỌ CỦA NGƯỜI NHẬT

Ngày đăng: 13/04/2022 - Người đăng: Đinh Hoa

BÍ QUYẾT SỐNG THỌ CỦA NGƯỜI NHẬT LÀ GÌ? 

 

 

Có rất nhiều lý do khiến người Nhật có thể sống lâu và có tuổi thọ cao. Theo công bố của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội năm 2018 thì tuổi thọ trung bình của người Nhật là 81,25 tuổi đối với nam và 87,32 tuổi đối với nữ.

Đây là mức tuổi thọ cao nhất trên thế giới. Vậy thì tại sao tuổi thọ trung bình của người Nhật lại cao như vậy? Hãy cùng Sách 100 tìm hiểu về lý do nhé~

 

 

Tại sao người Nhật sống lâu?

 

Nhật Bản đặt yếu tố cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn lên hàng đầu. Trong thực phẩm và món ăn hàng ngày của người Nhật có chế độ dinh dưỡng chuẩn và có hàm lượng chất béo thấp so với các nước phát triển trên thế giới.

 

Biểu đồ: So sánh lượng chất béo ăn vào ở các nước phát triển
(Trong đó Nhật Bản là quốc gia có lượng chất béo ăn vào thấp nhất)

 
 

Bí quyết sống lâu của người Nhật

 

Vậy điều gì là bí quyết sống khỏe của người Nhật?

1. Chế độ dinh dưỡng

Năm 2000, chính phủ Nhật Bản ban hành “Hướng dẫn chế độ ăn uống” với những nguyên tắc dinh dưỡng nhất quán để người dân có thể áp dụng vào thực đơn ăn uống hàng ngày.  Họ chú trọng những món ít chất béo, ít calories, tăng cường đậu và rau củ tươi, ăn nhiều cá. Bữa phụ và tráng miệng của họ là trái cây tươi thay thế cho đồ ngọt.

 

 

“Hướng dẫn chế độ ăn uống” này được thể hiện thông qua hình ảnh một con quay, với phần tam giác úp ngược chia thành 4 tầng thực phẩm kết hợp xuyên suốt với vận động thể chất và bổ sung nước hoặc trà. 

Các tầng thực phẩm đều đi kèm với khẩu phần ăn mỗi ngày khuyến nghị dựa trên độ tuổi và giới tính của mỗi cá nhân. Tầng đầu tiên là nhóm thực phẩm từ ngũ cốc, tầng thứ 2 là rau củ, tiếp đến là cá và thịt, tầng cuối cùng là sự kết hợp từ sữa hoặc trái cây.

Bên cạnh đó, họ thường giảm lượng muối/gia vị/dầu trong chế biến đồ ăn, ít ăn đồ ngọt và hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn hay các thức uống nhiều đường.

 

2. Uống trà xanh mỗi ngày

Năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết rằng thói quen uống trà xanh hằng ngày chính là bí quyết sống thọ của người Nhật và  giúp ngăn ngừa lão hóa.

🌸Có nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích của trà xanh như:

  • Chống lão hóa: Axit tannic và vitamin C có trong trà xanh giúp chống lão hóa
  • Giảm cholesterol: Giúp giảm lượng cholesterol xấu đồng thời thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo
  • Phòng ngừa ung thư, bệnh tim mạch: chất phenol trong trà xanh giúp người Nhật phòng ngừa ung thư, giảm các bệnh mắc bệnh về tim mạch, catechin polyphenols là chất giúp ức chế tế bào ung thư đột biến.
  • Giảm nguy cơ đột quỵ: Tạp chí Y khoa Hoa Kỳ đã đăng tải một nghiên cứu thực hiện trên 40.530 người trưởng thành Nhật Bản và đưa ra kết luận rằng những người uống hơn 5 tách trà mỗi ngày có tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim hay đột quỵ thấp hơn so với những người uống ít hơn một tách trà.

 

 

🌸Tuy nhiên khi uống trà xanh cần lưu ý một số điều sau để tránh phản tác dụng: 

  • Không nên uống trà xanh vào buổi sáng khi chưa ăn gì vì hàm lượng caffeine trong trà cao nên có thể gây tổn thương cho gan. 

  • Không nên uống vào buổi tối sẽ gây mất ngủ. 

Thời điểm còn lại trong ngày đều phù hợp để uống trà xanh, đặc biệt là trước khi tập thể dục thì sẽ giúp đốt cháy nhiều chất béo. 

Lượng trà xanh lý tưởng mà mỗi người nên dùng trong ngày là khoảng  2 – 3 tách tương đương 100 – 750 mg chiết xuất trà xanh. 

 

3. Giữ cân bằng giữa lượng thức ăn ăn vào và lượng calo tiêu thụ

Người Nhật luôn giữ được cân bằng giữa lượng thức ăn họ nạp vào cơ thể và lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. Sự cân bằng ở đây phụ thuộc vào từng cá nhân, nhưng đa phần người Nhật lựa chọn việc ăn ít calo hơn mức trung bình. 

Và bí quyết cắt giảm lượng calo hấp thụ vào của người Nhật là thay thế những thực phẩm chứa nhiều calo như: khoai tây chiên, bánh quy, socola, thức uống nhiều đường… bằng những loại thực phẩm như: hoa quả, rau xanh, súp…

 

 

Người Nhật quan niệm dùng bữa là sự kết hợp hài hòa cửa những món ăn tươi ngon, giàu dinh dưỡng, cùng với phương pháp ăn uống khoa học điều độ chính là yếu tố hàng đầu giúp họ sống lâu hơn.

 

4. Các sản phẩm từ đậu 

Người Nhật cũng thường ăn các sản phẩm từ đậu tương như đậu phụ, natto, miso,...

Có thể nói đây là những thực phẩm ít gây xơ cứng động mạch và giảm các bệnh mắc về tim, là một nguồn chất đạm thay thế tuyệt vời cho thịt đỏ hoặc thậm chí là sữa vì chúng chứa ít chất béo bão hòa. 

 

 

Các sản phẩm từ đậu nành rất tốt trong việc giúp giảm cholesterol và một thành phần không thể thiếu của một chế độ ăn uống lành mạnh của người Nhật.

 

5. Người Nhật đi bộ “nhiều” nhất thế giới

Người Nhật thường đi bộ hoặc đi xe đến các trạm tàu điện ngầm cho tiện lợi, thói quen này lại giúp họ có thể vận động để thay thế cho tập thể dục khi không có thời gian rảnh.

Không chỉ người lớn, trẻ con ở Nhật cũng thường đi bộ đến trường nếu nhà không quá xa. 

Đi bộ được xem là thói quen cũng như sở thích của người Nhật, chính vì thế các con đường ở Nhật Bản luôn được quy hoạch và thiết kế tạo không gian cho người đi bộ. Và đường xá thì luôn luôn sạch sẽ không hề có rác bẩn tí nào.

 

 

Shibuya nơi có nửa triệu người tấp nập đi bộ qua lại hàng ngày

 

6. Hệ thống y tế, chế độ phúc lợi xã hội tốt

☛Dịch vụ y tế của Nhật Bản nằm trong top 10 nước có dịch vụ y tế tốt nhất trên thế giới.

  • Nhật Bản sở hữu kỹ thuật y học vô cùng giỏi, đưa vào điều trị thực tiễn và cung cấp nhiều dịch vụ y tế chất lượng.

  • Chi phí điều trị y tế ở Nhật Bản rẻ hơn so với các nước tiên tiến khác trên thế giới như Anh, Đức, Mỹ dù chất lượng y tế không hề kém hơn, thậm chí là Y tế Nhật trong điều trị ung thư đường ruột, ung thư não, ung thư vú/buồng trứng còn có thứ hạng cao hơn.

  • Phương pháp điều trị phù hợp với từng bệnh nhân dựa theo tình trạng sức khỏe, mức độ tiến triển của bệnh và nguyện vọng của bệnh nhân.

 

 

☛Ở Nhật có hệ thống bảo hiểm xã hội (bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm việc làm, bảo hiểm chăm sóc dài hạn…) Do đó, bạn khi tham gia bảo hiểm bạn có thể nhận được dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất, giảm gánh nặng về tài chính. 

☛Người Nhật thường xuyên khám sức khỏe tổng quát, điều này giúp họ sớm phát hiện bệnh nếu có và giảm tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh

***

Bài viết đến đây là hết, Sách 100 hi vọng có thể cung cấp đến bạn nhiều bài viết thú vị hơn nữa trong tương lai.

Hẹn gặp lại~~💕

 

 

>>> Ikigai là gì? Bí quyết hạnh phúc lâu dài của người Nhật 

>>> Tất tần tật về đám cưới ở Nhật 


Để lại bình luận

Để lại bình luận