5 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ VĂN HÓA KAWAII NHẬT BẢN – Sách 100

5 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ VĂN HÓA KAWAII NHẬT BẢN

Ngày đăng: 04/03/2022 - Người đăng: Trần Đạo

5 sự thật thú vị về văn hóa “Kawaii” Nhật bản

 

 

Nếu đã từng đặt chân đến Nhật bản hẳn bạn cũng bắt gặp một vài ví dụ về văn hóa Kawaii trong phong cách nhạc Pop. Chiếc xe bus hình quả dưa hấu? Thật dễ thương. Linh vật cảnh sát dễ thương? Thật đáng yêu. Những người trẻ yêu thích thời trang ở Harajuku mặc váy màu hồng và túi màu tím, chương trình Hello Kitty, bánh bao hình gấu trúc, cô gái có đôi mắt lấp lánh trong phim hoạt hình,  biển hiệu công trường hình con ếch, tất cả chúng đều dễ thương.

Có rất nhiều hình thái khác nhau của văn hóa Kawaii nhưng mỗi loại mang hình thái như thế nào? Giống như các bản dịch thông thường nếu chỉ được dịch đơn giản là "cute" vậy tại sao lại không gọi đơn giản như vậy? Trong cuốn sách "Kawaii !: Văn hóa dễ thương của Nhật Bản", tôi đã phỏng vấn các nhà thiết kế sản phẩm, nghệ sĩ manga, nhóm trưởng thời trang, nhà tổ chức sự kiện, học giả và các nghệ sĩ liên quan đến văn hóa Kawaii. Họ đã tiết lộ 1 điều rằng trái với suy nghĩ của nhiều người, các sản phẩm dễ thương cần phải dễ thương nhưng cũng không được quá dễ thương nếu không sẽ không bán được. Có nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề thế nào là dễ thương và thế nào là không dễ thương. Dưới đây là năm điều đi ngược lại với những hiểu lầm chung về sự dễ thương. Sách 100 hy vọng bài viết này sẽ hữu ích khi nhìn sự dễ thương từ các góc độ khác nhau.

Mục Lục


 

1. Văn hóa Kawaii không phải là hoàn hảo

 

 

Những thiết kế dễ thương thường gắn liền với mọi thứ từ bố cục, gam màu đến sự cân đối trên khuôn mặt trẻ con, nhưng vẻ đẹp hoàn hảo thực tế không đáng mơ ước. Kazuhiko Hachiya, một nhà thiết kế hàng hóa nhân vật và poster chỉ ra rằng người tiêu dùng nghi ngờ và lo lắng các nhân vật quá hoàn hảo. Điều này cho thấy lý do tại sao nhân vật nổi tiếng của anh ấy, Momo có tư thế không đồng đều bên trái và bên phải, và không được hồn nhiên, dễ thương.


 

2. Văn hóa Kawaii không phải là mới

 

 

Văn hóa dễ thương phát triển đáng kể là kết quả của sự hội tụ của các yếu tố truyền thống được ứng dụng vào hiện đại và ảnh hưởng của văn hóa phương Tây sau Thế chiến II. Nhưng nguồn gốc của văn hóa này còn sâu xa hơn. Nhiều người cho rằng sự ra đời của văn hóa Kawaii là vào thời Taisho (1912-1926). Vào thời điểm đó, họa sĩ kiêm nhà thơ Yumeji Takehisa đã thương mại hóa những món đồ nữ tính đặc biệt dành cho phụ nữ.


 

3. Văn hóa Kawaii khác với Sexy

 

 

Dưới ảnh hưởng của phong trào thời trang trẻ ở Harajuku và ảnh hưởng của manga và họa sĩ vẽ tranh minh họa shojo, sự dễ thương đã trở thành lý tưởng mà các cô gái mong muốn trong những năm 1990. Các cô gái Nhật thích được gọi là dễ thương hơn là xinh đẹp, sexy hay quyến rũ. Tính từ thường có nghĩa là dễ thương, ngọt ngào, thân thiện, ngây thơ, các tính từ này cũng dùng được cho cả vật và người, nhưng cũng có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Trên thực tế, các cô gái Nhật Bản hét lên “Kawaii!” rất nhiều lần trong ngày và sử dụng nó trong rất nhiều bối cảnh khác nhau. Cũng có trường hợp nó được dùng để mỉa mai. Vì vậy, đối với người nước ngoài vốn từ vựng của họ có phần hạn chế.


 

4. Dễ thương không có nghĩa là giữ nguyên trạng thái

 

 

Văn hóa Kawaii đã có khoảng 100 năm ở Nhật Bản, nhưng nó không ngừng thay đổi theo những hướng mới. Do đó, văn hóa này vẫn hấp dẫn đối với bộ phận người tiêu dùng hay thay đổi. Dễ thương ngày càng được kết hợp với những từ dường như hoàn toàn trái ngược. Khiêu dâm dễ thương, Kimo dễ thương, Girl dễ thương,… Trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhân vật gấu hồng nổi tiếng Gloomy thường được biết đến với việc tấn công chủ nhân của nó, trái ngược với những gì chúng ta thường nghĩ là dễ thương.


 

5. Văn hóa dễ thương không chỉ giới hạn tại Nhật bản

 

 

Ngày nay, người Nhật không phải là những người duy nhất cảm thấy dễ thương. Người hâm mộ văn hóa này phổ biến trên toàn thế giới. Các sự kiện như Japan Expo được tổ chức tại Paris, các sự kiện được tổ chức tại London, HARAJUKU KAWAii !! tại HYPER JAPAN và JPop Summer Festival tại San Francisco. Liệu điều này có ảnh hưởng nhiều hơn là một văn hóa ở nước ngoài hay không vẫn còn cần được xem xét. 

 


Sách 100 chúc các bạn học tiếng nhật vui vẻ!!

Link bài gốc: https://www.wsj.com/amp/articles/BL-237B-16482


Để lại bình luận

Để lại bình luận