NHỮNG ĐIỀU DU HỌC SINH CẦN BIẾT KHI LÀM THÊM TẠI NHẬT – Sách 100

NHỮNG ĐIỀU DU HỌC SINH CẦN BIẾT KHI LÀM THÊM TẠI NHẬT

Ngày đăng: 07/04/2022 - Người đăng: Trần Đạo

Những điều du học sinh cần biết khi đi làm thêm tại Nhật 

 

 

Bạn thích văn hóa Nhật Bản, muốn học tiếng Nhật và muốn có một công việc tại Nhật Bản trong tương lai? Có nhiều lý do để đi du học ở Nhật Bản, nhưng trong cuộc sống sinh viên với tư cách là một du học sinh, nhiều người thường muốn đi làm thêm. Đi làm thêm không chỉ là cơ hội tốt để kiếm tiền mà còn là cơ hội tốt để tiếp xúc với văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên, có một số quy tắc cần phải thận trọng trong việc tìm kiếm việc làm tại đây. Vì vậy, trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu những điều du học sinh cần lưu ý khi đi làm thêm, các thủ tục cần thiết và các công việc làm thêm có thể làm.

Mục lục


 

1. Cần chuẩn bị những gì để du học sinh đi làm thêm?

 

 

 

Khi một sinh viên nước ngoài làm việc part time, cần có những bước chuẩn bị trước khi tìm kiếm một công việc bán thời gian. Hãy chuẩn bị kỹ để không gặp khó khăn gì. Du học sinh nên làm gì để đi làm thêm? Bạn nên tìm hiểu về các giấy phép bạn phải có trước khi tìm kiếm một công việc bán thời gian.

Xin giấy phép cho các hoạt động khác ngoài giấy chứng nhận tư cách tại Cục quản lý xuất nhập cảnh. 

Trước hết, chúng ta hãy xin "giấy phép cho các hoạt động ngoài tư cách lưu trú" cần thiết cho sinh viên quốc tế để làm việc tại cục xuất nhập cảnh. Bạn không thể làm việc bán thời gian nếu không có giấy phép này. Mất khoảng 2 tuần đến 2 tháng để xin giấy phép, vì vậy hãy nhớ dành chút thời gian và xin sớm.

Tư cách lưu trú là "Sinh viên đại học"

Người nước ngoài cần có tư cách lưu trú để ở lại Nhật Bản, tư cách lưu trú của du học sinh là "Sinh viên đại học". Giấy phép tư cách này chỉ để học tập, vì vậy để làm việc tại Nhật Bản, cần phải có "giấy phép hoạt động ngoài tư cách" nêu trên.

Số lượng thời gian tối đa mà sinh viên quốc tế có thể làm là 28 giờ một tuần theo Luật Kiểm soát Nhập cư và Tị nạn.

Giờ làm việc mỗi tuần được giới hạn để không ảnh hưởng đến mục đích du học. Thời hạn có sự thay đổi khi bạn đi học và trong các kỳ nghỉ dài, vì vậy hãy có kế hoạch trong khi tìm hiểu ​​về công việc bán thời gian của bạn. Nếu bạn có nhiều công việc bán thời gian, cần phải quản lý thời gian của mình 1 cách hợp lý ở mỗi công việc vì người chủ không biết du học sinh đang làm việc ở đâu.

Phạm vi tối đa cho phép lên đến 28 giờ mỗi tuần

Đạo luật Kiểm soát Nhập cư cho phép bạn làm việc tối đa 28 giờ một tuần khi bạn còn đang đi học. Nếu có nhiều công việc bán thời gian, hãy cộng tất cả thời gian lại. Nếu bạn làm thêm giờ, thời gian đó cũng sẽ được tính. Nếu bạn làm việc vượt quá mức này, sinh viên có thể bị trục xuất và người sử dụng lao động có thể bị phạt tù đến 3 năm hoặc phạt tiền lên đến 3 triệu yên cho hành vi tiếp tay cho việc làm bất hợp pháp.

Mặt khác, theo Luật Tiêu chuẩn Lao động, về nguyên tắc có giới hạn 8 giờ một ngày và 40 giờ một tuần, nhưng những người trên 18 tuổi (* 1) có thể ký thỏa thuận 3 6 và thông báo cho Văn phòng Kiểm tra Tiêu chuẩn Lao động. Nếu ký thỏa thuận này, bạn có thể làm việc hơn 8 giờ một ngày trong phạm vi thỏa thuận. Cơ quan Kiểm soát Nhập cư và Người tị nạn có giới hạn 28 giờ trong một tuần, vì vậy ngay cả khi bạn đã ký thỏa thuận 3 6, bạn không thể làm việc quá 28 giờ. Tất nhiên, tiền lương phụ sẽ được trả cho những giờ vượt quá 8 tiếng một ngày và vào lúc nửa đêm (22h đến 5h sáng hôm sau).

(* 1) Luật Tiêu chuẩn Lao động nghiêm cấm những người dưới 18 tuổi làm việc ngoài giờ, làm việc vào đêm khuya và làm việc trong kỳ nghỉ hợp pháp.

Cơ quan Kiểm soát Nhập cư và Người tị nạn cho phép bạn làm việc tối đa 8 giờ một ngày trong các kỳ nghỉ như kỳ nghỉ hè và kỳ nghỉ đông.

Theo Cơ quan Kiểm soát Nhập cư và Người tị nạn, cho phép làm việc tối đa 8 giờ một ngày trong các kỳ nghỉ dài như kỳ nghỉ hè và kỳ nghỉ đông. Đối với giới hạn 28 giờ hàng tuần, nếu bạn có nhiều công việc bán thời gian, tổng số sẽ bao gồm thời gian làm thêm. Nếu bạn làm việc vượt quá mức này, sinh viên có thể bị trục xuất và người sử dụng lao động có thể bị phạt tù đến 3 năm hoặc phạt tiền lên đến 3 triệu yên cho hành vi tiếp tay cho việc làm bất hợp pháp. Ngoài ra, xin lưu ý rằng bạn không được làm việc trong thời gian nghỉ phép.

Mặt khác, Luật Tiêu chuẩn Lao động giới hạn những ngày nghỉ hợp pháp là 8 giờ một ngày, 40 giờ một tuần và 1 ngày một tuần (4 ngày trong 4 tuần tùy thuộc vào công ty), nhưng những người trên 18 tuổi làm một công việc bán thời gian và đã ký thỏa thuận 3 6 và thông báo cho Văn phòng Kiểm tra Tiêu chuẩn Lao động thì có thể làm việc hơn 40 giờ một tuần hoặc làm việc vào các ngày nghỉ hợp pháp trong phạm vi đó.

Ví dụ: nếu thỏa thuận 3 6 cho phép làm thêm 40 giờ mỗi tháng và làm việc trong kỳ nghỉ hợp pháp trong cả tháng, thì bạn có thể làm việc 8 giờ mỗi ngày (* 2) ... Tất nhiên, tiền lương phụ sẽ được trả cho số giờ vượt quá 40 giờ một tuần, các ngày nghỉ hợp pháp (1 ngày một tuần hoặc 4 ngày một tuần) và nửa đêm (22:00 đến 5:00 sáng hôm sau).

(* 2) Đây là một ví dụ điển hình, vì vậy hãy kiểm soát thể trạng của mình trước khi đi làm thêm.


 

2. Công việc bán thời gian được và không được phép làm

 

 

Khi tìm kiếm một công việc bán thời gian, nhiều bạn băn khoăn không biết loại công việc bán thời gian nào phù hợp với mình và loại công việc nào mà các du học sinh khác đang làm. Một số công việc bán thời gian được đề xuất cho sinh viên quốc tế và những công việc bán thời gian bị cấm là những công việc nào?

2.1. Công việc bán thời gian được đề xuất cho sinh viên quốc tế

Sinh viên quốc tế có thể làm việc trong một khoảng thời gian giới hạn, nhưng không giới hạn thời gian mà họ có thể làm việc. Nếu bạn trên 18 tuổi, bạn có thể làm việc ngay cả lúc nửa đêm. Với suy nghĩ đó, đây là một số công việc bán thời gian được đề xuất.

Cửa hàng tiện lợi

 

 

Cửa hàng tiện lợi đã quen thuộc với mọi người và mang lại cảm giác an toàn, bạn có thể kiểm tra bầu không khí của cửa hàng và một phần quy trình làm việc trước khi làm việc. Ngoài ra, ngay cả khi bạn lo lắng về tiếng Nhật thì cũng  không có nhiều khó khăn khi trao đổi, vì vậy ngay cả những người mới bắt đầu học tiếng Nhật cũng có thể làm việc thoải mái.

Quán ăn

 

 

Các cơ sở kinh doanh ăn uống như quán cà phê, nhà hàng, quán rượu, đồ ăn nhanh, quán ăn gia đình là nơi bạn cần giao tiếp với khách hàng, vì vậy đây sẽ là nơi để học hội thoại hàng ngày và các dịch vụ của người Nhật. Ngoài ra, tại một nhà hàng Nhật Bản nơi đồng phục là kimono, bạn có thể học cách mặc kimono, công việc này được khuyến khích cho những ai quan tâm đến văn hóa Nhật Bản.

Khách sạn

 

 

Nếu bạn tự tin về tiếng Nhật, bạn sẽ có thể trải nghiệm sự hiếu khách của người Nhật đồng thời tận dụng tối đa ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Có thể có sự đào tạo nghiêm ngặt, nhưng bạn có thể nhận được mức lương theo giờ cao, vì vậy đây là công việc đáng để thử.

2.2. Công việc bán thời gian du học sinh không nên làm

 

 

Sinh viên quốc tế không thể làm việc trong một cửa hàng thuộc "kinh doanh hải quan" được đề cập tại Điều 2, Mục 1 của Luật Liên quan đến Quy định của Kinh doanh Hải quan và Tối ưu hóa Kinh doanh (sau đây gọi là "Luật Fuei"). Các công việc liên quan đến "Fueiho" chủ yếu đề cập đến các câu lạc bộ tạp kỹ, đồ ăn nhẹ, quán bar,... Du học sinh bị cấm làm bất cứ công việc gì liên quan đến các cửa hàng này. Cần biết rằng ngay cả công việc làm bếp và dọn dẹp cũng vi phạm pháp luật.

Trung tâm trò chơiTrung tâm trò chơi cũng là đối tượng của "Fueiho", vì vậy du học sinh không thể làm việc tại đây.


 

3. Hình phạt khi không tuân thủ các luật làm việc tại Nhật

 

 

Bạn sẽ bị phạt nếu bạn không xin được "giấy phép hoạt động ngoài chứng chỉ tư cách đã được cấp" hoặc nếu bạn vi phạm giờ làm việc hoặc công việc làm thêm không đúng quy định. 

 

Ảnh hưởng đến việc làm sau khi tốt nghiệp

Nếu du học sinh không tuân theo các quy định về đi làm thêm  sẽ bị phạt và có thể ảnh hưởng đến việc làm sau khi tốt nghiệp. Vì vậy bạn phải tuân theo các quy tắc.

Vi phạm quy tắc hoạt động ngoài tư cách lưu trú sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả của việc xin cư trú. Tất nhiên, việc không xin giấy phép cho hoạt động ngoài tư cách đã được cấp chứng nhận là phạm pháp. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn có giấy phép, nếu làm việc quá giờ quy định hoặc nếu bạn làm việc tại một cửa hàng "kinh doanh hải quan" thì sẽ bị coi là làm việc bất hợp pháp. Ngay cả khi bạn không biết điều đó, thì quyền cư trú của bạn có thể bị hủy bỏ và bạn có thể không kiếm được việc làm tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp.

Bị trừng phạt bởi Đạo luật Kiểm soát Nhập cư

Nếu vi phạm thì cả nhà tuyển dụng và du học sinh đều sẽ bị phạt. Người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm về việc tiếp tay cho việc làm bất hợp pháp và có thể bị phạt tù đến 3 năm, phạt tiền lên đến 3 triệu yên hoặc cả hai. Sinh viên quốc tế làm việc bất hợp pháp có thể bị trục xuất. Người nước ngoài bị trục xuất không được nhập cảnh vào Nhật Bản trong vòng ít nhất 5 năm. Nếu điều này xảy ra, bạn sẽ không thể tiếp tục việc học của mình chứ chưa nói đến việc kiếm việc làm tại Nhật Bản.

Nếu bạn tuân thủ các quy tắc và làm việc bán thời gian, cuộc sống du học của bạn sẽ trở nên phong phú hơn.

Có một số quy định và hạn chế đối với sinh viên quốc tế làm việc tại Nhật, nhưng với một chút tìm hiểu, bạn sẽ thấy rằng nó không quá khó. Nếu bạn không chắc chắn, hãy thử nói chuyện với trường học hoặc văn phòng nhập cư của bạn. Ngoài ra cũng có những hạn chế về Luật kiểm soát nhập cư và tị nạn, Luật tiêu chuẩn lao động và Luật lương tối thiểu áp dụng cho du học sinh giống như người Nhật, vì vậy nếu bạn không có kiến ​​thức thì sẽ rất bất lợi. Hãy tích lũy kiến ​​thức và có một cuộc sống du học an toàn và thú vị.


Sách 100 chúc các bạn học tiếng Nhật vui vẻ!!

Nguồn: Townwork


Để lại bình luận

Để lại bình luận