MÙA HÈ Ở NHẬT BẢN CÓ GÌ ĐẶC BIỆT? – Sách 100

MÙA HÈ Ở NHẬT BẢN CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

Ngày đăng: 17/05/2022 - Người đăng: Đinh Hoa

MÙA HÈ Ở NHẬT BẢN CÓ GÌ THÍCH? 

 

 

Mùa hè của Nhật Bản có thời tiết nóng nực, nắng gắt với độ ẩm rất cao. Mặc dù thời tiết không mấy dễ chịu là thế nhưng mùa hè ở Nhật Bản lại là mùa của những lễ hội sôi động (đặc biệt là lễ hội bắn pháo hoa お花見), là mùa du lịch sôi động bên những bờ biển nước trong xanh có thể nhìn thấy đáy hay những thung lũng hoa đua nhau khoe sắc…

Cùng Sách 100 khám phá mùa hè ở Nhật nhé!

 

 

 

 

Mùa hè Nhật Bản

 

1. Mùa hè ở Nhật từ tháng mấy?

Mùa hè ở Nhật rơi vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 8. Tại Nhật, từ tháng 6 đến tháng 7 cũng là mùa mưa. Và thường xuyên có những cơn mưa lớn hay những cơn mưa rào ban đêm vào tháng 8 cũng là một đặc điểm của mùa Hè tại xứ sở Phù Tang. Ngoài khoảng thời gian này, hầu hết những ngày Hè đều là những ngày có nắng vàng và không khí trong lành rất dễ chịu.

Vậy thì mùa hè ở Nhật có nóng không?

 

 

Nếu so sánh nhiệt độ mùa hè của Nhật Bản với Việt Nam thì nhiệt độ mùa hè của Nhật Bản thấp hơn, tuy nhiên vào những ngày có độ ẩm cao thì thời tiết cũng không mấy dễ chịu.

Tại Nhật, từ tháng 6 đến tháng 7 là mùa mưa, và thường xuyên có những cơn mưa rào. Ngoài khoảng thời gian này, hầu hết những ngày Hè đều là những ngày có nắng vàng và không khí trong lành rất dễ chịu.

 
 
 

Mùa hè ở Nhật nên đi đâu?

 

1. Lễ hội mùa hè ở Nhật Bản

 

❖ Lễ hội pháo hoa お花見 

Mùa hè là mùa lễ hội pháo hoa tại Nhật Bản được tổ chức trên toàn Nhật từ tháng 7 đến tháng 8 hằng năm. Trong đó, lễ hội pháo hoa Sumidagawa là lễ hội nổi tiếng nhất, có lịch sử lâu nhất, thu hút người tham dự đông nhất tại Nhật Bản. Lễ hội này diễn ra vào ngày Chủ Nhật thứ 4 của tháng 7 hàng năm.

 

 

❖ Lễ hội Tanabata

Ngày Tanabata diễn ra vào ngày 7/7 hàng năm kỷ niệm cuộc gặp gỡ của hai vị thần Orihime và Hikoboshi. Vào ngày này, người Nhật sẽ viết lên mảnh giấy lời cầu nguyện của mình rồi treo lên cây tre/trúc để trang trí trong nhà. Mục đích của việc này là để cầu mong cho cuộc sống ấm no, mùa màng bội thu.

 

 

Ở Nhật nơi nào cũng tổ chức ngày lễ Tanabata nhưng lớn nhất là 3 thành phố Sendai (tỉnh Miyagi), thành phố Hiratsuka (tỉnh Kanagawa) và thành phố Anjou (tỉnh Aichi).

 

❖ Obon - Lễ Vu lan của người Nhật

Obon đã được tổ chức ở Nhật hơn 500 năm, gắn liền với điệu múa Obon nổi tiếng. 

Đây là ngày lễ đón linh hồn tổ tiên đã khuất về nhà, thường được tổ chức trước sau ngày 15/8 hàng năm. Vào ngày này, người Nhật sẽ có phong tục về quê, thăm gia đình và đi viếng mộ tổ tiên, tụ tập ăn những bữa cơm sum vầy.

 

 

❖ Và một số lễ hội khác như: 

Giữa tháng 6: Lễ hội Sanno của Đền Hie ở Tokyo

Thứ bảy tuần thứ 2 của tháng 6: Lễ hội Chagu-chagu Umakko 

Ngày 14 tháng 7: Lễ hội lửa được tổ chức tại đền Nachi Himatsuri l

Ngày 1-15 tháng 7: Lễ hội Hakata Gion Yamakasa tại Fukuoka 

Ngày 1-31 tháng 7: Lễ hội Gion tại cố đô Kyoto.

Tháng 7 hoặc tháng 8: Lễ hội Âm nhạc Kangensai được tổ chức tại Đền Itsukusima tại Hiroshima

Ngày 24 hoặc 25 tháng 7: Lễ hội Tenjin của Đền Temmangu ở Osaka

Ngày 1-7 tháng 8: Lễ hội Nebuta Matsuri ở Aomori (ngày 2-7 tháng 8) và Lễ hội Nebuta Matsuri ở Hirosaki (ngày 1-7 tháng 8) 

Ngày 3-6 tháng 8: Lễ hội Kanto Matsuri ở Akita 

Ngày 5-7 tháng 8: Lễ hội Múa Hanagasa Matsuri ở Yamagata 

Ngày 12-15 tháng 8: Lễ hội Khiêu vũ Awa Odori ở Tokushima

Ngày 16 tháng 8: Lễ hội Daimonji Bonfire được tổ chức tại Kyoto.

 

2. Du lịch mùa hè ở Nhật

 

Mùa hè ở Nhật là mùa của lễ hội và có vô số các hoạt động náo nhiệt. Nếu bạn đang không biết địa điểm nào đẹp để đi thì hãy tham khảo một số những địa điểm vô cùng hot dưới đây để tránh nóng mùa hè ở Nhật nhé!

🌸 Hồ Kawaguchi (tỉnh Yamanashi)

Địa chỉ: 山梨県南都留郡富士河口湖町河口湖畔

Hồ Kawaguchi là một trong Ngũ Hồ của Phú Sĩ và được bồi đắp do núi Phú Sĩ phun trào. Đây là một điểm ngắm  "Phú Sĩ lộn ngược"  nổi tiếng. Tại đây, bạn có thể cảm nhận được làn gió mát mẻ cuốn theo mùi thơm của hoa oải hương và thưởng thức một số loại trái cây như anh đào và quả việt quất!

 

 

 

🌸Thủy cung Sendai Umino Mori (Tỉnh Miyagi)

Địa chỉ: 宮城県仙台市宮城野区中野4-6

Giờ mở cửa: 10giờ sáng~17 giờ chiều

Thủy cung với hàng ngàn loại sinh vật biển độc đáo trên thế giới, đến đây bạn có thể chiêm ngưỡng những màn trình diễn của cá heo, sư tử biển,...đặc biệt là thủy cung được tái hiện như ở dưới biển và đàn cá bơi theo đàn trông thật đẹp mắt.

 

 

 

 

 

🌸Hồ Towada (tỉnh Akita)

Địa điểm: 秋田県鹿角郡小坂町十和田湖

Giờ mở cửa: 8giờ 30phút~16giờ 30phút

Hồ Towada, nằm giữa hai tỉnh Aomori và Akita, là một trong những danh lam thắng cảnh đại diện cho Vườn quốc gia Towada-Hachimantai. Hồ Towada là một danh lam thắng cảnh đặc biệt và một di tích tự nhiên, được hình thành bởi hoạt động núi lửa bắt đầu khoảng 200.000 năm trước

 

 

Hồ nước xanh ngắt phản chiếu bầu trời trong xanh, cây cối tươi xanh rất thích hợp để mọi người đến thăm vào mùa hè nóng nực.

 

🌸 Làng cổ Shirakawa-go (tỉnh Gifu)

Làng Shirakawa-go nổi tiếng bởi những ngôi nhà gỗ mang phong cách gassho-zukuri truyền thống có phần mái nhà dốc lợp bằng cỏ tranh, nằm thấp thoáng trong cảnh quan núi rừng. 

Nơi đây có khoảng hơn 100 ngôi nhà trong đó có hơn 20 căn nhà cổ bằng gỗ hàng trăm năm tuổi được gìn giữ gần như nguyên vẹn, ngôi làng được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1995.

 

 

Bạn sẽ phải bất ngờ vì sự trong lành của khí hậu nơi đây,bầu trời xanh ngắt mây trắng cuồn cuộn, cây cối thì xanh tươi mát mẻ, nước ở đây được người ta giữ gìn sạch sẽ đến mức người ta thả cá koi ở mương nước đấy!

 

🌸Tokyo Summerland [Tokyo]

Địa chỉ :東京都あきる野市上代継600

Giờ làm việc: Phụ thuộc vào thời gian trong năm

 

 

Tokyo Summerland có một hồ bơi trong nhà, nơi bạn có thể vui chơi vận động mà không cần lo lắng về thời tiết, và một hồ bơi ngoài trời "Adventure Lagoon" có đầy đủ các hoạt động vui chơi cảm giác mạnh.

Đồ uống, quầy thức ăn và nhà hàng có đa dạng, đây là địa điểm phù hợp cho những gia đình nhỏ có thể cho con cái đến chơi. ♪

 

🌸Vườn thú Izu Shaboten (tỉnh Shizuoka)

Địa chỉ: 静岡県伊東市富戸1317-13

Giờ mở cửa:【Tháng 3~ tháng 10】9giờ~17giờ
                    【Tháng 11~ tháng 2】9giờ~16giờ

Sở thú Izu Shaboten có năm nhà kính hình kim tự tháp, với khoảng 1500 loại xương rồng được trồng tại đây. Ngoài ra, khoảng 140 loại động vật dễ thương như chuột túi, capybaras, khỉ, sóc, chim công và gấu trúc đỏ được nuôi trong công viên này.

 

 

 

🌸Những bãi biển đẹp nhất ở Nhật

  • Bãi biển Hate no hama (Kumejima, Okinawa)

Biển này được bình chọn là biển đẹp nhất Nhật Bản với làn nước biển xanh màu ngọc bích, và bãi cát trắng trải dài bất tận.

 

 

  • Bãi biển Nishihama (Đảo Aka, tỉnh Okinawa)

Giống như đảo Hate no hama, "Nishihama" trên đảo Aka cũng rất trong suốt, và màu xanh của biển nhìn từ đài quan sát thật ngoạn mục.

 

 

  • Bãi biển Aharen (Đảo Tokashiki, tỉnh Okinawa)

Một bãi biển rất trong suốt khác ở Okinawa là "Bãi biển Aharen" của đảo Tokashiki. Tỉnh Okinawa quả thật có rất nhiều bãi biển đẹp, tỉnh Okinawa quả là điểm đến nên trải nghiệm vào mùa hè này! 

 

  • Bãi biển Hirizo (tỉnh Shizuoka)

Đây là một khu vực nơi thiên nhiên vẫn còn nguyên như cũ. Nước trong suốt có thể thấy cá đang bơi lội, đây là một địa điểm yêu thích cho những ai muốn lặn xuống biển ngắm nhìn thế giới sinh vật dưới nước đấy!

 

 

 

 

  • Bãi biển Suisho (tỉnh Fukui)

Bãi biển Suisho ở tỉnh Fukui là một bãi biển rất nổi tiếng, nằm trong top 88 bãi biển nên đến của Nhật Bản. 

 



 

3. Mùa hè ở nhật bản có hoa gì?

 

Mùa hè là mùa mà trăm ngàn loại hoa đua sắc, có 4 loại hoa mà bạn có thể thấy ở khắp xứ sở phù tang mỗi mùa hè đó là:

🌼Hoa cẩm tú cầu - アジサイ

Theo quan niệm của người Nhật, hoa cẩm tú cầu là biểu tượng cho sự chân thành và lòng biết ơn. Vào khoảng thời gian đầu tháng 7 khi những cơn mưa rào đầu mùa vừa đến cũng là lúc hoa Cẩm Tú Cầu bắt đầu bung nở khắp nơi ở Nhật Bản. 

Tùy theo độ PH của đất mà cùng 1 cây, Cẩm tú cầu lại có thể cho nhiều màu sắc khác nhau như xanh ngọc, hồng phớt, xanh lam, xanh biếc, tím nhạt đến tím đậm.

Một bông tú cầu to là sự kết hợp của trăm ngàn bông hoa tú cầu nhỏ tạo thành một bông hoa hình cầu to xinh đẹp…

 

 

Một số điểm ngắm hoa cẩm tú cầu tại Nhật Bản: Kyodo no Mori – Tokyo, Công viên FuminnoMorinukata – Osaka,  Ngôi đền Mimuroto ji – Kyoto, khu Iriya – phía đông Tokyo,..

 

🌷Hoa oải hương - Lavender

Không chỉ ở trời Âu, hoa oải hương cũng là loài hoa nổi tiếng được đón chờ nhất tại Nhật Bản vào mỗi hè về. Thông thường mùa hoa oải hương bắt đầu vào cuối tháng 6 và kéo dài gần hai tháng, tỏa hương xuyên suốt từ tháng 7 đến cuối tháng 8.

Hoa oải hương được ứng dụng rộng rãi trong việc chiết tinh dầu, ứng dụng trong các sản phẩm sữa tắm, dầu gội, làm đẹp của Nhật Bản vì nó có mùi hương thơm nổi tiếng

 

 

Một số điểm ngắm hoa oải hương nổi tiếng tại Nhật Bản: Cánh đồng Farm Tomita, Flowerland Kamifurano ở quận Sorachi-gun,  Hokkaido.

 

🌻Hoa hướng dương - ひまわり

Sẽ thật tiếc nếu như không ghé thăm những cánh đồng hoa hướng dương khi độ hè  về,  loài hoa này thường nở rộ vào đầu tháng 7 đến đầu tháng 8 tại Hokuryu, tỉnh Hokkaido - nơi có cánh đồng hoa hướng dương lớn nhất với con số lên đến một triệu bông. Vào khoảng cuối tháng 7, lễ hội dành cho loài hoa này sẽ được tổ chức lúc những bông hoa này rực rỡ nhất.

Một số điểm ngắm hoa hướng dương nổi tiếng tại Nhật Bản: Ozora-cho Sunflower Farm (Hokkaido), Đồi Palette (Hokkaido), Yama no gakko (Aomori), Cao nguyên Koriyama Nunobiki Kaze (Fukushima), Công viên hoa hồ Yamanaka (Yamanashi), Cánh đồng hoa Hana Hiroba (Aichi)

 

 

🌺Hoa diên vĩ Nhật Bản

Mùa hoa diên vĩ ở Nhật Bản bắt đầu từ tháng 5 và sẽ rực rỡ nhất vào tháng 7.  Loài hoa này được người dân Nhật đặc biệt yêu thích và gọi bằng nhiều cái tên khác như hoa lay ơn, Iris hay xương bồ.

Trong văn hóa của người Nhật Bản, hoa Diên vĩ được xem là biểu tượng của dòng dõi quý phái và khí chất anh hùng của nam nhi. Chính vì vậy, trong lễ hội mùa xuân dành cho các bé trai ở đất nước mặt trời mọc không thể nào thiếu hoa diên vĩ.

 

 

Một số điểm ngắm hoa Diên vĩ nổi tiếng tại Nhật Bản: Lễ hội hoa diên vỹ ở Horikiri Shobuen,công viên Nanrakuen, vườn thực vật Suigosawara ở Thành phố Katori, vườn diên vĩ Suigo Itako tại Thành phố Itako, tỉnh Ibaraki.

 

 
 

Món ăn mùa hè ở Nhật

 

1. Kakigori - Đá bào

Món đầu tiên phải kể đến chắc chắn là món đá bào huyền thoại mới nhìn đã thấy ăn vào mát lịm cả người rồi nè. Ngoài loại đá bào siro truyền thống thì món này bây giờ đã được đa dạng hóa thêm nhiều loại topping  khác nữa như kem tươi, đậu đỏ hoặc bột trà xanh, và vô số hương vị thơm ngon của hoa quả mùa hè. Nhờ đó mà cả sắc, hương, vị đều đạt đến sự hài hòa, ngon mắt và ngon cả vị.

Nếu muốn thưởng thức món đá bào theo phong cách riêng của mình thì bạn có thể chọn mua một chiếc máy làm đá bào tại nhà ở các siêu thị lớn, cửa hàng Donkihote nhé.

 

 

2. Unadon(うな丼) - Cơm lươn

Đây là một trong những món ăn phổ biến và đặc trưng nhất vào mùa hè ở Nhật Bản. Unadon là món ăn với một tô cơm trắng ăn kèm với lươn nướng nước sốt chua ngọt. 

Món ăn này chứa nhiều chất dinh dưỡng nên thường được xếp vào danh sách các món ăn giải nhiệt mùa hè được yêu thích nhất tại Nhật Bản.

 

 

 

3. Nagashi somen – Mì thả trôi trên ống tre

Món mì somen độc đáo hơn do cách ăn “cho mì trôi trên ống tre”, mọi người sẽ đứng dọc theo ống tre và dùng đũa gắp mì khi mì trôi đến vị trí của mình, sau đó nhúng mì vào nước tương dùng để ăn mì somen và thưởng thức. 

 

 

 

4. Hiyashi Tanuki Udon

Một loại mì khác của Nhật là mì Udon được làm từ bột lúa mì, sợi dày nhất trong các loại mì phổ biến ở Nhật. Udon thường được ăn nóng nhưng vào mùa hè thì sợi mì có thể được làm mỏng hơn để ăn mỳ lạnh. Món mì udon lạnh này sẽ ăn kèm với các loại topping như dưa chuột, hành, tảo, agedama, và nhiều loại rau khác giúp giải nhiệt cho mùa hè nóng bức.

 

 

 
 

Cách mua vé số mùa hè ở Nhật

 

Ở Nhật có xổ số Jumbo được tổ chức năm lần một năm. Thời gian bán và số tiền trúng giải 1 như sau:

・ Xổ số Valentine Jumbo  (バレンタインジャンボ宝くじ) từ tháng 2 đến tháng 3 (giải nhất 200 triệu yên)

・ Xổ số Dream Jumbo (ドリームジャンボ宝くじ) từ tháng 4 đến tháng 5 (giải nhất 300 triệu yên)

・ Xổ số Jumbo mùa hè (サマージャンボ宝くじ)  từ tháng 7 đến tháng 8 (giải nhất 500 triệu yên)

・ Xổ số Jumbo Halloween  (ハロウィンジャンボ宝くじ) từ tháng 10 đến tháng 11 (giải nhất 300 triệu yên)

・ Xổ số Jumbo cuối năm  (年末ジャンボ宝くじ) từ tháng 11 đến tháng 12 (giải nhất 700 triệu yên)

 

👍Cách mua vé số mùa hè:

Có thể mua trực tiếp tại đại lý xổ số có hầu hết ở các ga tàu tại Nhật Bản, nếu mua ở đại lý bán vé bạn chỉ cần gặp nhân viên và nói:

 サマージャンボ宝くじ + Số tờ bạn muốn mua + 枚 お願いします. 

Ví dụ : Mình muốn mua 5 tờ thì mình sẽ nói サマージャンボ宝くじ 5枚 お願いします。

 

 

Sau đó, họ sẽ hỏi thêm bạn muốn lấy các số liên tiếp ( 連番 ) hay số ngẫu nhiên (バラ) thì bạn hãy trả lời họ loại mà bạn muốn lấy nhé.

 

👍 Cách mua từ trang web chính thức: 

Từ tháng 10 năm 2018, bạn có thể dùng thẻ tín dụng để mua xổ số jumbo trên trang web chính thức. Ban đầu phải đăng ký thông tin thành viên, số thẻ tín dụng và thông tin tài khoản trúng thưởng trên trang web chính thức của xổ số. Không mất phí cho việc mua hàng. 

 

 

Trên trang web chính thức, bạn không chỉ có thể mua vé số thông thường như vé số Jumbo (ジャンボ宝くじ) mà còn có thể mua cả ロトやナンバーズ. 

Ngoài ra, bạn có thể mua nó 24/24h, giống như mua hàng trực tuyến, vì vậy mà ngay cả những người không có thời gian đến các sàn bán hàng cũng có thể dễ dàng mua được. Bạn cũng có thể đặt trước xổ số thông thường trước khi nó được bán tránh lúc bận việc quà và quên mua nó.

Một điểm cộng khác của việc mua hàng trực tuyến là bạn có thể kiếm được 1 điểm xổ số cho mỗi tờ. Số điểm kiếm được có thể được sử dụng cho lần mua vé số tiếp theo. Nếu bạn mua 10 vé số jumbo sẽ là 3.000 yên, như vậy bạn sẽ kiếm được 30 điểm. Một điểm không nhiều nhưng mua nhiều sẽ tích được kha khá phải không nào.

***

Bài viết đến đây là hết, Sách 100 hi vọng có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích hơn nữa trong tương lai!

Hẹn gặp lại 💕

 


 

>>> Thông tin về các tỉnh Nhật Bản 

>>> Top 7 địa danh Nhật Bản bạn phải đến ít nhất một lần trong đời 


Để lại bình luận

Để lại bình luận