LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐỌC SÁCH SONG NGỮ NHẬT VIỆT – Sách 100

LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐỌC SÁCH SONG NGỮ NHẬT VIỆT

Ngày đăng: 12/05/2022 - Người đăng: Đinh Hoa

NÂNG TRÌNH TIẾNG NHẬT NHANH CHÓNG VỚI SÁCH SONG NGỮ NHẬT VIỆT 

 
 
 
 

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ và Internet, ngày càng có nhiều phương pháp học ngoại ngữ thú vị mà hiệu được chia sẻ. Với người học tiếng Nhật, việc học tập và rèn luyện tiếng Nhật qua các phương tiện giải trí như sách, truyện, phim ảnh,... cũng rất được ưa chuộng. Phương pháp học tiếng Nhật qua sách song ngữ Nhật Việt hay sách song ngữ Việt - Nhật cũng là một sự lựa chọn phù hợp cho nhiều đối tượng với độ tuổi và nghề nghiệp khác nhau.

Trong bài viết lần này, Sách 100 sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin xung quanh cách nâng trình tiếng Nhật nhanh chóng và hiệu quả thông qua việc đọc sách song ngữ Nhật - Việt.

 

 

 

Sách song ngữ, sách song ngữ Nhật Việt là gì?

 

Sách song ngữ là loại sách được viết song song với hai thứ tiếng. Cụ thể, khi tiếng mẹ đẻ của chúng ta là tiếng Việt thì người đọc sẽ thường chọn đọc các đầu sách song ngữ có tiếng Việt và một ngôn ngữ thứ hai. Đó có thể là tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật,… Nội dung của loại sách này có thể là các tác phẩm nước ngoài như tác phẩm văn học, bút ký, tự sự, hay đơn giản là tổng hợp các bài báo, bài viết trên mạng xã hội. Chúng sẽ được dịch ra tiếng Việt nhưng vẫn giữ nguyên lời kể gốc được trình bày song hành với ngôn ngữ tiếng Việt để người đọc tiện theo dõi. Hiện nay, sách song ngữ tiếng Anh và tiếng Trung là hai loại phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam. 

Tuy nhiên, cùng với lượng người Việt Nam yêu thích văn hóa Nhật Bản cũng như có nhu cầu học tiếng Nhật ngày càng cao, các đầu sách song ngữ tiếng Nhật cũng ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm. Đặc biệt, có thể nói, đối với người học tiếng Nhật, sách song ngữ Nhật Việt chính là một người bạn đồng hành tuyệt vời. Tại sao lại có thể nói như vậy? Lợi ích của việc đọc sách song ngữ, cụ thể ở đây là sách song ngữ Nhật - Việt, là gì?

 
 

Lợi ích của việc đọc sách song ngữ Nhật Việt

 

Học tiếng Nhật qua sách có thể là một quá trình chậm nhưng có thể đem lại sự tiến bộ chắc chắn. Lợi ích của việc đọc sách bằng tiếng Nhật không chỉ nằm ở sự cải thiện kỹ năng ngoại ngữ, mà còn giúp ta nắm được trọn vẹn những thông điệp truyền tải từ quyển sách. Với sách song ngữ Nhật - Việt, chúng ta còn có thể tiết kiệm thời gian và công sức hơn, mà vẫn đảm bảo tiếp nhận được những kiến thức ngôn ngữ song song với những thông tin, thông điệp mà văn bản gốc muốn truyền tải đến người đọc.

 

 

Nhiều người rất yêu sách, thích đọc sách, và coi đọc sách như một cách thư giãn sau thời gian học tập, làm việc mệt mỏi. Còn việc đọc sách song ngữ Nhật - Việt lại không chỉ đơn thuần đem lại sự giải trí, thư giãn, mà còn giúp người đọc trau dồi thêm vốn ngoại ngữ của bản thân. 

Người đọc được tiếp cận trực tiếp với văn bản tiếng Nhật nên có thể tích lũy, ghi nhớ thêm từ vựng, cấu trúc ngữ pháp mới. Qua những phần truyện, báo tiếng Nhật, chúng ta cũng sẽ hiểu rõ hơn cách áp dụng các lý thuyết ngữ pháp khô khan vào thực tế như thế nào, cách người bản xứ thực sự sử dụng từ ngữ, diễn đạt ra sao. Mỗi khi không hiểu ý nghĩa của văn bản tiếng Nhật, bạn đọc chỉ cần nhìn sang bên văn bản tiếng Việt để đối chiếu nghĩa. Điều này giúp cũng người học tiết kiệm thời gian và công sức hơn trong các thao tác tra cứu. Bên cạnh đó, những cuốn sách song ngữ Nhật Việt cũng là một phương tiện giúp người học đến gần hơn với đất nước và con người Nhật Bản thông qua những câu chuyện, ý kiến, tin tức....

 

Nếu đọc sách, báo song ngữ thường xuyên, trình độ tiếng Nhật của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện, nâng cao. Đặc biệt là về vốn từ vựng. Sau một thời gian sử dụng sách song ngữ, bạn sẽ nhận ra cách hành văn của mình đã thay đổi, trở nên tự nhiên hơn, gần với lối hành văn của người bản xứ hơn. Việc học tiếng Nhật mỗi ngày sẽ không còn là một điều gì quá khó khăn nữa và bạn sẽ càng yêu thích đọc những cuốn sách song ngữ, hay thậm chí là chỉ cần đọc sách tiếng Nhật.

 
 
 

Cách đọc sách song ngữ Nhật Việt hiệu quả

 

Đọc sách, đọc báo là một thói quen rất tốt để trau dồi, nâng cao kiến thức cho bản thân. Tuy nhiên, nhiều người lại không có thói quen này hoặc không kéo dài được lâu. Khi chúng ta vẫn lười đọc sách, báo ngay trong tiếng mẹ đẻ thì làm sao để có thể duy trì việc đọc sách song ngữ với một ngôn ngữ khó như tiếng Nhật mà vẫn đạt được hiệu quả tốt nhất?

 

  • Chọn nội dung phù hợp

Chọn nội dung đọc là điều rất quan trọng và phải được đảm bảo từ trước khi bước vào quá trình đọc sách song ngữ. Bởi nó không chỉ giúp bạn hào hứng với việc đọc, mà còn quyết định bạn sẽ gặt hái được gì từ quá trình đó. Nếu bạn chọn sách với nội dung quá dễ hoặc quá khó so với trình độ của mình, bạn cũng sẽ chóng chán và có xu hướng bỏ dở. Việc ép mình vào những trang sách khô khan, không hấp dẫn sẽ chỉ làm tốn thời gian và công sức của bạn mà không đem lại lợi ích gì.

 

 

  • Đọc từ ít tới nhiều

Thói quen đọc sách, lại là sách có tiếng Nhật cần được hình thành từ từ. Số lượng trang sách không quan trọng bằng những gì bạn học được từ những trang sách ấy. Bạn hãy “tăng dần độ khó” từ nửa trang, 1 trang báo, sách/ngày đến vài chục trang, thậm chí là một quyển sách. Khi đó, khả năng đọc – hiểu và vốn từ vựng của bạn cũng tăng lên đồng thời đó.

 

 

 

  • Thử đọc và dịch trước

Tùy theo trình độ và mục đích rèn luyện của mỗi người mà bạn có thể tiến hành dịch thử từ tiếng Nhật sang tiếng Việt hoặc từ tiếng Việt sang tiếng Nhật. Hãy chọn một bên văn bản để dịch sau đó đối chiếu với bên còn lại để thử xem, với khả năng của mình thì bạn có thể dịch được bao nhiêu phần trăm. Việc đọc và dịch trước một lượt này cũng giúp chúng ta lọc ra những điểm cần chú ý và nhận ra những vấn đề mình cần khắc phục.

 

  • Ghi chép lại kiến thức mới, cần lưu ý

Sách song ngữ là kho tàng kiến thức quý giá, từ kiến thức ngôn ngữ đến kiến thức đời sống, xã hội. Mỗi khi tìm thấy một điểm mới, hay một phần cần chú ý, bạn hãy đặt bút xuống để ghi chép và đánh dấu lại. Đây cũng là cách giúp bạn ghi nhớ lâu hơn. Sau vài lần nhìn lại kiến thức đó, chắc hẳn bạn đã dần xây dựng cho mình được một nền tảng vững chắc.

 

 

 

  • Không chỉ dừng lại ở lần đọc đầu tiên

Sau khi hoàn thành một cuốn sách, mà lại còn là một cuốn song ngữ Nhật - Việt hay song ngữ Việt - Nhật, chúng ta có quyền được cảm thấy tự hào. Nhưng đừng chỉ dừng lại ở một lần đọc duy nhất đó. Việc đọc đi đọc lại một cuốn sách hay sẽ giúp ta không bỏ sót những chi tiết nhỏ thú vị mà còn giúp ta nhớ lâu hơn những tri thức, thông điệp của cuốn sách đó. 

Bên cạnh đó, sau khi đọc xong, bạn cũng nên luyện tập dịch chiều ngược lại hoặc đảo chiều dịch đối với các văn bản đã đọc qua.

 

 
 

Những cuốn sách song ngữ nên đọc

 

Sau khi đã hiểu rõ về những lợi ích và cách đọc sách song ngữ Nhật - Việt hiệu quả, hẳn là bạn đang băn khoăn không biết mình nên mua sách song ngữ ở đâu, nên chọn cuốn sách nào , hay liệu có thể tìm đọc sách song ngữ miễn phí được hay không… Dưới đây chính là câu trả lời dành cho bạn:

 

Bạn có thể dễ dàng tìm mua những cuốn sách song ngữ Nhật Việt với giá cả hợp lý tại nhiều cửa hàng sách hoặc trên các ứng dụng mua sắm trực tuyến như Tiki, Shopee,... Trước khi quyết định chọn mua một cuốn sách, bạn hãy tham khảo qua giá bán của một vài địa điểm. Với mức giá từ vài chục ngàn đến hơn một trăm ngàn đồng tùy từng đầu sách là bạn đã có thể sở hữu một cuốn sách song ngữ Nhật Việt. Bạn hãy yên tâm rằng với một cách đọc phù hợp, lợi ích mà những cuốn sách này đem lại còn lớn hơn nhiều so với số tiền mà bạn bỏ ra.

 

Nếu bạn còn đang chưa biết nên lựa chọn cuốn sách nào, dưới đây sẽ là một số gợi ý sách song ngữ Nhật - Việt được những người có kinh nghiệm học tiếng Nhật đề xuất.

 

  • Tuyển tập truyện ngắn song ngữ Nhật Việt (tập 1 + tập 2)

Đây là ấn phẩm được đầu tư kỹ lưỡng về cả nội dung và hình thức đến từ thương hiệu Sách tiếng Nhật 100. 

 

 

Luôn tâm niệm rằng việc học ngoại ngữ không thể chỉ dựa vào lý thuyết hay những bộ giáo trình khô khan, mà cần phải bám sát vào đời sống, tác giả và đội ngũ của mình đã cho ra mắt Tuyển tập truyện ngắn song ngữ Nhật Việt tập 1 và tập 2. Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi với những bài tập khó nhằn, hay những bài báo khô khan mình vẫn đang đọc hằng ngày, hai tập truyện song ngữ này chính là giải pháp cho bạn. 

 

 

Hai cuốn Tuyển tập truyện ngắn song ngữ Nhật Việt không chỉ đem đến cho người đọc những kiến thức từ vựng, ngữ pháp tiếng Nhật hữu ích, có tính ứng dụng cao, mà còn mang lại những phút giây thư giãn, những câu chuyện đáng suy ngẫm.

 

Mỗi tập sách sẽ cùng người đọc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc với 20 truyện ngắn đa dạng các chủ đề: vui vẻ, hài hước, ý nghĩa, sâu lắng,... Đến với mỗi truyện ngắn, bạn đọc sẽ được tiếp cận với 2 bản tiếng Nhật và tiếng Việt. Trong đó bản tiếng Nhật sẽ có furigana cũng từ danh sách các từ mới đáng chú ý kèm theo vô cùng tiện lợi, hữu ích.  

 

 

 

 

 

  • Tuyển tập truyện cười song ngữ Nhật Việt

Mỗi người bắt đầu học bất cứ một môn ngoại ngữ nào thì rất nhiều bạn đều tự hỏi rằng làm thế nào để học tốt? Nên bắt đầu từ đâu? Cần áp dụng phương pháp học nào để hiệu quả nhất? Và tiếng Nhật cũng không ngoại trừ những điều đó. Và câu trả lời ở đây chính là: Ngoài việc học từ vựng và ngữ pháp tiếng Nhật ra thì cách học để nhớ và nhanh đó chính là: Học tiếng Nhật qua các câu truyện cười.

 

 

Sách tổng hợp những câu chuyện vui nhộn, mang tính chất hài hước giúp bạn thư giãn, giải trí mà vẫn không bỏ quên việc học tập, rèn luyện tiếng Nhật. 

 

  • Hốt trọn 1500 từ vựng tiếng Nhật song ngữ

Cuốn ミックス- Hút trọn 1500 単語 tiếng Nhật song ngữ được cho ra đời với mong muốn giúp người học tiếng Nhật có thể khắc phục và giải quyết những khó khăn khi học tiếng Nhật, đặc biệt là tiếng Nhật giao tiếp.

 

 

 

Nội dung cuốn sách được xây dựng trên nền tảng 300 câu chuyện ngắn thú vị xoay xung quanh cuộc sống và hành trình đi lạc của chú mèo có tên Kintaro. Trong đó, 1500 từ vựng sở trung cấp tiếng Nhật thông dụng nhất đã được chọn lựa để đan xen trong từng đoạn nội dung truyện.

 

Người đọc sẽ dựa vào văn cảnh và đoán ý nghĩa của từ vựng. Bằng cách này, người học sẽ chủ động hơn trong quá trình học, từ đó tăng khả năng ghi nhớ và hiểu chính xác cách dùng của từng từ.

 

Cuốn sách này có phong cách vừa chơi vừa học khá giống cuốn Truyện song ngữ trên.

 

  • Ông chú người Nhật trên đất Việt Nam - Cuộc sống diệu kỳ tại Việt Nam của ông chú người Nhật

 

Đây là một cuốn manga song ngữ Việt – Nhật, gồm những câu chuyện hóm hỉnh về cuộc sống và văn hóa Việt Nam qua con mắt của một người nước ngoài, đồng thời thể hiện một số nét văn hóa lâu đời ở Nhật Bản.

 

 

“Ông chú người Nhật trên đất Việt Nam” có thể coi là một ký sự bằng tranh kể về những trải nghiệm dễ thương (nhưng cũng không kém phần đau thương) của chính tác giả Muraken - một họa sĩ người Nhật khi đến Việt Nam sinh sống và làm việc. Với tranh minh họa dễ thương cùng những câu chuyện vô cùng hóm hỉnh, cuốn sách chắc chắn sẽ mang đến cho các độc giả nhiều điều thú vị. 

 

Trong mỗi mẩu chuyện về phở, áo dài, xe máy, Muraken lại mang đến một góc nhìn mới mẻ khiến chúng ta bật cười và cũng vô cùng trăn trở. Đây là cuốn sách rất phù hợp với các bạn muốn khám phá về văn hóa Việt Nam hay muốn tìm hiểu, rèn luyện tiếng Nhật.

 

  • Ngoài ra:

Nếu bạn cảm thấy quá bận bịu, không có đủ thời gian theo đuổi một quyển sách nhất định, hoặc túi tiền của bạn chưa “rủng rỉnh” để rinh nhiều cuốn sách song ngữ về thì việc tìm đọc các mẩu truyện, manga, tin tức,... song ngữ trên các trang web hoặc facebook như Sách 100 cũng là một sự lựa chọn hợp lý. 

Bên cạnh đó, các bạn mong muốn đọc sách song ngữ miễn phí cũng có thể tìm đọc ebook 100 Bài báo song ngữ Nhật - Việt. Đây là tổng hợp các bài viết trích từ Facebook group Hội những người đọc báo tiếng Nhật. Ebook 500 trang gồm hơn 100 bài báo song ngữ Nhật - Việt với nhiều chủ đề như tâm lý, khoa học, y tế, kinh tế, xã hội...được trình bày chi tiết và dễ đọc, dễ đối chiếu. Đây là một nguồn tham khảo rất hữu ích với người học tiếng Nhật. Mọi người có thể sử dụng như một tài liệu để tập đọc hoặc dịch Nhật - Việt, Việt - Nhật hoặc chỉ đơn giản là đọc để gia tăng hiểu biết trên các lĩnh vực với các bài viết có góc nhìn từ người Nhật. 

 

 

 

Bạn hãy áp dụng cách đọc sách song ngữ hiệu quả trong bài viết trên để ngày một nâng cao khả năng sử dụng tiếng Nhật của bản thân. Việc đọc sách song ngữ Nhật Việt rất có lợi cho chúng ta vì thế hãy cố gắng dành thời gian mỗi ngày để khám phá những điều thú vị, bổ ích qua từng trang sách nhé. 

Sách 100 hy vọng bài viết này đã đem lại nhiều thông tin hữu ích về sách song ngữ Nhật Việt cho bạn đọc.

 

 

>>> Tổng hợp cách từ chối bằng tiếng Nhật 

>>> 7 app luyện nghe tốt nhất bạn cần biết 


Để lại bình luận

Để lại bình luận