CÁCH CƯ XỬ ĐẶC BIỆT CỦA NGƯỜI NHẬT LÀ NHƯ THẾ NÀO? – Sách 100

CÁCH CƯ XỬ ĐẶC BIỆT CỦA NGƯỜI NHẬT LÀ NHƯ THẾ NÀO? QUY TẮC ĂN UỐNG, LÀM VIỆC CỦA HỌ RA SAO?

Ngày đăng: 19/03/2022 - Người đăng: Trần Đạo

Cách cư xử đặc biệt ở Nhật Bản là như thế nào? Giới thiệu quy tắc của người Nhật khi ăn uống và làm việc với người nước ngoài.

 

 

Một số người nước ngoài thường tự hỏi: "Tôi muốn biết cách cư xử đặc biệt của Nhật Bản!" . Ví dụ, ở Nhật Bản cúi đầu khi bạn muốn chào hỏi hoặc bày tỏ lòng biết ơn. Trong bài viết này, mình sẽ giải thích các quy tắc xã giao trong cuộc sống hàng ngày, nghi thức ăn uống và kinh doanh tại Nhật. Hãy cùng tìm hiểu cách cư xử đặc biệt của Nhật Bản thông qua bài viết này và hiểu sâu hơn về Nhật Bản.

Mục Lục


 

1. Cách sống hàng ngày đặc biệt của Nhật Bản là như thế nào?

 

 

Trước hết mình sẽ giới thiệu cách cư xử hàng ngày của Nhật Bản. Ở Nhật Bản điều quan trọng là phải phân loại rác và giữ im lặng trên các phương tiện giao thông công cộng.

 

1.1.Cúi đầu và cúi chào

 

Ở Nhật Bản người ta thường cúi đầu chào và nó được gọi là Ojigi. Ví dụ, họ sẽ cúi đầu khi bày tỏ lòng biết ơn hoặc chào hỏi đối với người mà họ gặp lần đầu tiên, cúi đầu khi nói lời xin lỗi. Ojigi được sử dụng như một cách thể hiện sự tôn trọng đối với đối phương. Cúi đầu sâu cũng là một dấu hiệu của sự tôn trọng đối với đối phương. Đối với người Nhật, cúi đầu cúi chào là hành động thể hiện tình cảm của họ.

 

1.2.Hãy im lặng trong xe buýt hoặc tàu

 

 

Ở Nhật Bản có một quy tắc là giữ yên lặng trên xe buýt hoặc tàu. Nhiều người sử dụng phương tiện giao thông công cộng nên cần lưu ý để không làm phiền người khác. Ngoài ra, trong xe đã có thông báo hạn chế gọi điện thoại và các lưu ý cảnh báo được dán khắp xe. Khi sử dụng các phương tiện giao thông của Nhật Bản, hãy nhớ tuân thủ các cách cư xử này.

 

1.3.Phân loại rác đúng cách

 

 

Ở Nhật Bản cần phải phân loại rác một cách chính xác. Thực hiện tốt việc phân loại và xử lý rác cháy được, rác không cháy được, chai, lon PET, ... theo từng loại rác. Ngoài ra còn có ngày và địa điểm cố định để thu gom rác. Rác có thể không được thu gom nếu bạn không đổ rác theo các quy tắc đã đặt ra.

 

1.4.Cởi giày khi vào nhà

 

 

Ở Nhật, cần phải cởi giày ở cửa ra vào và vào nhà. Điều đó là để chuẩn bị giày luôn sẵn sàng khi bạn ra ngoài có, đây là cách cư xử được đánh giá cao tại Nhật. Văn hóa cởi giày có liên quan đến khí hậu đặc biệt của Nhật Bản. Nhật Bản là đất nước mưa nhiều và độ ẩm cao. Kết quả là văn hóa cởi giày ra đời vì sàn nhà và thảm tatami sẽ bị hỏng nếu bạn bước vào nhà với giày.

 


 

2.Các nghi thức trong bữa ăn của Nhật Bản là gì?

 

 

Mình sẽ giải thích cách cư xử đặc biệt của bữa ăn ở Nhật Bản. Trước hết là giới thiệu cách sử dụng khăn lau tay, cách cầm đũa, phép xã giao khi ăn, mời các bạn cùng tham khảo.

 

2.1.Cách sử dụng khăn lau tay

 

Các nhà hàng Nhật Bản có thể cung cấp khăn lau tay. Khăn ướt có thể là khăn vải hoặc khăn giấy, nhưng chúng dùng để lau tay của bạn. Tránh lau bàn hoặc mặt bằng khăn tay.

 

2.2.Cách cầm đũa

 

 

Mình sẽ giới thiệu cách cầm đũa đúng cách. Đầu tiên, kẹp đũa dưới giữa ngón cái và gốc ngón trỏ rồi đặt chúng vào khớp đầu tiên của ngón đeo nhẫn để cố định. Tiếp theo, giữ đũa trên bằng ngón giữa, ngón trỏ và ngón cái như khi bạn cầm bút. Cách sử dụng đũa cũng có những cách ứng xử riêng, vì vậy cần phải chú ý. Việc đâm thức ăn bằng đũa hoặc kéo bộ đồ ăn là vi phạm nghi thức.

 

2.3.Nâng bát và đĩa

 

 

Đây là cách cư xử được đánh giá cao khi bạn cầm một bát súp miso và cơm trong tay. Bạn cũng có thể cầm bát nhỏ và đĩa nhỏ trên tay. Đây là những vật nhẹ có thể được giữ bằng một tay. Ngoài ra, không nên nhấc một đĩa lớn với sashimi hoặc một đĩa nặng như bát lớn đựng mì.

 

2.4.Tư thế khi ăn

 

 

Khi ăn, ăn đúng tư thế là một cách cư xử tốt. Không nên ăn bằng cách chống khuỷu tay lên khom lưng hoặc đặt trên bàn. Bắt chéo chân hoặc ăn nghiêng trông cũng rất tệ. Tư thế ăn đúng là ngồi sâu trên ghế và mở một nắm tay giữa bàn và bụng. Tư thế xấu không chỉ khiến bạn trông luộm thuộm mà còn gây khó tiêu.

 

2.5.Ăn không bỏ bữa

 

 

Ở Nhật Bản, cách cư xử tốt là ăn không bỏ thức ăn. Hoàn thành bữa ăn là một hành động bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã tạo ra nguyên liệu và bữa ăn. Ngoài ra, có vẻ như những gì còn lại đều liên quan đến ý tưởng độc đáo của người Nhật rằng bỏ thức ăn là "mottainai". Nếu bạn bỏ dở bữa ăn, bạn nên xin lỗi và cảm ơn người đã nấu món ăn đó.


 

3.Cách cư xử đặc biệt trong công việc ở Nhật Bản là gì?

 

 

Tác phong làm việc đặc biệt của Nhật Bản bao gồm việc ngồi giữa ghế của người bề trên và ghế của người bề dưới và quy tắc đặt tên cho chức danh. Ngoài ra, nếu bạn trao đổi danh thiếp cũng sẽ có những cách thức đặc biệt của Nhật Bản.

 

3.1. Xem xét ghế của người bề trên và ghế của người bề dưới

 

 

Trong bối cảnh kinh doanh Nhật Bản, nơi chỗ ngồi được quyết định trong các cuộc họp và bữa ăn. "Kamiza" là chỗ mà cấp trên và khách hàng ngồi. Chỗ ngồi xa cửa ra vào nhất. Mặt khác, "ghế dưới" là chỗ ngồi gần cửa ra vào mà người của công ty hoặc người ở bên hậu cần ngồi. Ngoài ra, ở vị trí đứng của thang máy còn có vị trí của cấp trên và vị trí của cấp dưới. Chỗ xa nhất từ ​​bảng điều khiển là vị trí của cấp trên, và phía trước bảng điều khiển là vị trí của cấp dưới. Trong trường hợp này, người của công ty nên vận hành bảng điều khiển.

 

3.2.Hành động đúng giờ

 

 

Nhận thức về thời gian khác nhau giữa các quốc gia, nhưng ở Nhật Bản, cách cư xử tốt là hành động tiết kiệm thời gian. Ví dụ, trong một cuộc họp hãy cố gắng đến phòng họp trước 5-10 phút so với thời gian bắt đầu. Đến đúng giờ bắt đầu cũng giống như đến muộn ở Nhật Bản. Ngoài ra, khi thực hiện một cuộc họp, trước tiên hãy kiểm tra lộ trình và thời gian đến điểm đến và tính toán thời gian cần thiết.

 

3.3.Đặt chức danh khi gọi tên

 

 

Trong bối cảnh kinh doanh Nhật Bản, việc đặt một chức danh cho tên của người khác là một cách cư xử tốt. Về cơ bản, cách thêm "san" vào họ khá phổ biến. Nếu đối phương là khách hàng thì cần thêm "sama" vào họ. Cũng có thể được gọi bằng chức danh chủ tịch, quản lý cửa hàng, quản lý bộ phận, v.v.

 

3.4.Trao đổi danh thiếp thay cho lời chúc

 

 

Ở một số quốc gia, việc trao đổi danh thiếp là không quan trọng, nhưng ở Nhật Bản, việc trao đổi danh thiếp như một lời chào khi làm việc với người bạn gặp lần đầu tiên là một cách ứng xử tốt. Trao đổi danh thiếp là một nghi thức quan trọng để làm việc, vì cách trao và nhận cũng rất quan trọng. Người nhận trước tiên xuất trình danh thiếp. Lúc này, việc trao đổi từ vị trí lớn nhất của công ty kia là quy luật bất thành văn. Sau khi nhìn vào mắt người kia và nói rõ họ và tên công ty, hãy cúi đầu nhẹ nhàng và trao danh thiếp. Khi bạn nhận hãy nhận nó bằng cả hai tay với một từ "Tôi xin nhận danh thiếp của ngài".

 

4.Tổng kết

Ở Nhật Bản, có những nghi thức độc đáo như cởi giày bước vào nhà, hay nâng bát để ăn. Ngoài ra, trong cảnh kinh doanh Nhật Bản, cần phải xem xét vị trí ngồi như vị trí của cấp trên và vị trí của cấp dưới. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn kiến ​​thức về phép xã giao của người Nhật thông qua bài viết này.


 

Sách 100 chúc các bạn học tốt tiếng Nhật!!

Nguồn: https: //we-xpats.com/ja/guide/as/jp/detail/6537/


Để lại bình luận

Để lại bình luận