12 ĐIỀU ĐẶC BIỆT CỦA VĂN HÓA NHẬT BẢN KHIẾN KHÁCH DU LỊCH KINH NGẠC – Sách 100

12 ĐIỀU ĐẶC BIỆT CỦA VĂN HÓA NHẬT BẢN KHIẾN KHÁCH DU LỊCH KINH NGẠC

Ngày đăng: 25/02/2022 - Người đăng: Trần Đạo

12 ĐIỀU ĐẶC BIỆT CỦA VĂN HÓA NHẬT BẢN KHIẾN KHÁCH DU LỊCH KINH NGẠC

 

 

Các bạn đã bao giờ giới thiệu về văn hóa Nhật bản với người nước ngoài chưa? Chính vì mang những điểm đặc biệt đó mà đôi khi những nét văn hóa độc đáo này cũng khó để truyền đạt . Vậy nên trong bài viết này mình xin giới thiệu đến các bạn 12 điều thú vị về văn hóa Nhật Bản khiến khách du lịch nước ngoài phải ngạc nhiên.

 

Mục Lục


 

1.Quà tặng - Omiyage

 

おみやげの写真

 

Tại Nhật việc mua quà lưu niệm khi đi du lịch đã trở thành phong tục, nhưng điểm đặc biệt của Omiyage là nằm ở mục đích mua nó. Việc mua Omiyage để làm quà tại nơi làm việc hay mua để tặng bạn bè thân thiết chứ không phải mua cho bản thân được xem như là một cách thể hiện sự yêu mến và kính trọng lẫn nhau. Đặc biệt, nếu Omiyage là bánh kẹo thì thường được gói riêng lẻ để có thể tặng cho nhiều người hơn.


 

2.Cúi chào - Ojigi

お辞儀の写真

 

Văn hóa cúi chào khiến người nước ngoài phải ngạc nhiên vì tính linh hoạt của nó. Nhiều người nước ngoài ngạc nhiên bơi chỉ với một hành động vậy mà lại có nhiều nghĩa khác nhau như: "lòng biết ơn", "lời xin lỗi", "lời chào" và được sử dụng ngay trong cuộc sống hàng ngày. Ý nghĩa của Ojigi sẽ thay đổi tùy thuộc vào góc cúi đầu, chẳng hạn như "45 độ", "30 độ" và "15 độ". Phải chăng Ojigi là văn hóa mà thông qua đó bạn có thể cảm nhận được tính dân tộc, coi trọng khuôn phép lễ nghi của Nhật bản?


 

3. Lễ giáng sinh độc đáo

 

クリスマスの写真

 

Ban đầu, Giáng sinh là một sự kiện dành cho những người theo đạo Thiên chúa. Thêm nữa, lễ Giáng sinh xuất hiện ở nhiều quốc gia vào dịp này các gia đình quây quần bên nhau và ăn tối. Tuy nhiên, ở Nhật Bản lại khác lễ Giáng sinh thường được dành cho đôi lứa yêu nhau hơn là gia đình, và ngày càng phổ biến như một sự kiện mà ai cũng có thể tận hưởng. Đây là một ví dụ để minh chứng cho việc các thế hệ trước đã tiếp nhận các nền văn hóa nước ngoài.Đặc biệt tại Nhật Bản vào dịp Giáng sinh người Nhật hay ăn bánh và gà. Vào dịp này, thành phố được trang hoàng rực rỡ với những ánh đèn. 


 

4. Kính Rượu

 

お酌の文化

 

Văn hóa kính rượu rất phổ biến, nhưng điều làm nên nét độc đáo của văn hóa này là bạn có thể thưởng thức đồ uống ngay tại chỗ ngồi. Thường người nhỏ tuổi hoặc người ở bậc thấp hơn sẽ rót cho bề trên để thể hiện sự tôn trọng đối với đối phương, tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng đúng. Với văn hóa kính rượu này việc để người bề trên tự rót rượu đồng nghĩa với việc không tôn trọng họ. Tuy nhiên tại phương Tây họ không quá quan tâm đến việc người bề trên hay sếp của mình còn bao nhiêu rượu trong ly. Không bỏ qua phép xã giao ngay cả ở những nơi giải trí là một phong tục độc đáo của Nhật Bản.


 

5.Ăn mì kêu ra tiếng

 

ラーメンの写真

 

Sau khi ngạc nhiên về sự khiêm tốn và lịch sự của người Nhật nhiều người nước ngoài đã phải sửng sốt khi thấy cách người Nhật húp mì phát ra tiếng. Ở nước ngoài, việc gây tiếng động khi ăn mì là bất lịch sự. Nhưng tại Nhật Bản, húp mì kêu sùm sụp được coi là một phong tục để thưởng thức hương thơm cũng như hương vị của mì và nó cũng được dùng như một cách để thể hiện rằng mình ăn rất  ngon miệng. 

 


 

6.Văn hóa kawaii

 

かわいい文化

 

Hiện nay được biết đến với tên gọi “kawaii”, nền văn hóa đại chúng của Nhật Bản này đã nổi tiếng trên toàn thế giới, hấp dẫn rất nhiều người đến Nhật Bản vì sự hâm mộ dành cho nền “văn hóa kawaii” này. Nhật Bản tràn ngập những thứ độc đáo không thể tìm được ở nước ngoài như những nhân vật dễ thương, đồ ăn và quần áo đầy màu sắc, và nơi đây dường như là một giấc mơ đối với những du khách nước ngoài thích anime và những thứ dễ thương. Harajuku là nơi khởi nguồn tiêu biểu của nền văn hóa này, chỉ đi bộ xung quanh con phố này thôi cũng là một việc rất thú vị. Một số du khách đến Nhật Bản coi Harajuku như "thánh địa".


 

7. Văn hóa “hare” và “ke”

 

ハレとケの写真

 

Trong những từ “harebutai” (dịp quan trọng) hay “harenohi” (ngày lễ), từ “hare” mang ấn tượng tích cực.Ban đầu, nó là một khái niệm được sử dụng để phân biệt giữa "ngày đặc biệt" và "ngày thường", giữa các nghi lễ và cuộc sống bình thường. Đây là lý do tại sao người Nhật, những người thường được cho là trầm lặng, lại rất hào hứng tại các lễ hội. Có thể nói, văn hóa “hare và ke” thể hiện tính dân tộc Nhật bản coi trọng sự rõ ràng.


 

8. Suối nước nóng

 

東京 日帰り温泉

 

 

Suối nước nóng có lẽ đã quá quen thuộc với hầu hết người dân Nhật Bản, nhưng nhiều người nước ngoài đã cảm thấy ngạc nhiên khi đến đây. Họ ngạc nhiên vì thói quen ngâm mình trong nước nóng mà không mặc gì của người dân Nhật Bản. Ở nước ngoài cũng có suối nước nóng, nhưng hầu hết các nơi đó đều yêu cầu mặc áo tắm. Một số người nói rằng thậm chí sau khi chuyển đến sinh sống tại Nhật Bản, họ vẫn không quen được với việc này. Ngoài ra, du khách nước ngoài còn cảm thấy ngạc nhiên vì có nhiều nơi cấm hình xăm. Đối với những du khách nước ngoài muốn thử suối nước nóng, mình xin được giới thiệu đến bạn những suối nước nóng chấp nhận hình xăm và những suối nước nóng riêng không phải bận tâm về ánh mắt của người khác.


 

9.Con dấu - Hanko

 

はんこ文化

 

Khi thực hiện các công việc, hợp đồng hay các thủ tục khác tại Nhật Bản, “con dấu” gần như không thể thiếu. Với người Nhật sử dụng con dấu là điều bình thường, nhưng những ai đến Nhật Bản từ đất nước sử dụng chữ ký sẽ không khỏi ngạc nhiên. Bạn cũng có thể làm một con dấu riêng cho mình để làm quà lưu niệm, vậy nên hãy đưa ra gợi ý về việc này khi hướng dẫn du khách nước ngoài nhé.


 

10.Hiếu khách - Omotenashi

 

おもてなしの写真

 

Đây là một trong những văn hóa tiêu biểu của Nhật Bản và văn hóa này cũng được thể hiện rõ tại Thế vận hội Olympic.  Trong cuộc sống hàng ngày hiếm khi chúng ta ý thức được “tinh thần hiếu khách”, đó có lẽ là do người Nhật chúng ta đã tiếp xúc với nó như một lẽ tất nhiên. Có thể nói, nét hấp dẫn của đất nước Nhật Bản khiến cả thế giới tự hào chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng với nụ cười luôn nở trên môi và cách phục vụ khách hàng đến từng việc nhỏ.

 

 

11.Nhuộm răng đen

 

お歯黒

 

Mặc dù việc nhuộm răng đen không còn phổ biến ở thời hiện đại ngày nay, nhưng đã có một thời "phụ nữ nhuộm răng đen" được coi là đẹp ở Nhật Bản. Nhuộm răng đen là một truyền thống đáng kính đã kéo dài hơn 1000 năm và bây giờ chỉ có thể thấy ở các tiết mục kịch Kabuki.


 

12.Wabisabi - Tìm kiếm cái đẹp trong sự không hoàn hảo

 

わびさびを表す写真

 

"Wabi-sabi" là một từ đơn giản thể hiện gu thẩm mỹ độc đáo của Nhật Bản. Nó có thể được so sánh với "vẻ đẹp của sự không hoàn hảo" và "dáng vẻ của những điều xưa cũ". "Tinh thần của wabi-sabi" được nhiều người biết đến trong văn hóa truyền thống như trà đạo, cây cảnh và vườn bonsai Nhật Bản. Đây chắc chắn là một trong những nét văn hóa quan trọng đối với người Nhật.

Nhật Bản có lịch sử hơn 2000 năm, là một quốc đảo đã hình thành nên một nền văn hóa đặc sắc. Hàng chục triệu khách du lịch đến Nhật Bản mỗi năm để trải nghiệm văn hóa Nhật Bản. Cùng tìm hiểu về “Nhật Bản từ bên ngoài” để có thể tự tin truyền tải văn hóa này đến người nước ngoài nhé!


Sách 100 chúc các bạn học tốt tiếng Nhật !

Nguồn: japanwonderguide

Link bài viết gốc: https://japanwonderguide.com/blog-guide-japanese-culture/


Để lại bình luận

Để lại bình luận