Phương pháp luyện nghe JLPT chuẩn nhất cho mọi cấp độ – Sách 100

Phương pháp luyện nghe JLPT chuẩn nhất cho mọi cấp độ

Ngày đăng: 03/06/2019 - Người đăng: Lê Thanh Tuấn

Phương pháp luyện nghe JLPT chuẩn nhất cho mọi cấp độ


Hiện nay, một số bạn học tiếng Nhật, đặc biệt là để thi JLPT thường dễ coi nhẹ việc luyện nghe nói chung và luyện nghe cho kì thi JLPT nói riêng, phần lớn chỉ tập trung vào từ vựng và ngữ pháp. Điều đơn giản ở đây là bạn chưa có được cho mình phương pháp luyện nghe hiệu quả. Sau đây, Sách tiếng Nhật 100 sẽ phân tích giúp bạn những phương pháp luyện nghe JLPT chuẩn nhất để bạn có một kỳ thi hiệu quả.


luyện nghe JLPT


Có thể các bạn chưa biết: NGHE ĐƯỢC GIÚP TA NÓI ĐƯỢC CHUẨN VÀ GIỐNG NGƯỜI NHẬT HƠN!


Vì bản chất của việc nói hay và chuẩn, chính là Shadowing (bắt chước). Mà có thể Shadowing được cần NGHE HIỂU được!


Ngoài nghe để thi đỗ các kì thi năng lực tiếng Nhật, nâng cao khả năng nghe hiểu sẽ giúp các bạn xóa bỏ được rào cản ngôn ngữ và có một cuộc sống dễ dàng hơn tại Nhật.


1. Luyện nghe ngay từ khi học tiếng Nhật cơ bản:


Nhiều bạn học khi bắt đầu chập chững học tiếng Nhật đều chỉ chú tâm vào học từ vựng và ngữ pháp mà bỏ qua phần luyện nghe, đến khi học sang N3 mới bắt đầu quay lại luyện nghe thì đã tương đối muộn. Tất cả các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết đều cần học tập và rèn luyện khi bắt đầu học N5. Hơn thế nữa đây cũng là thời điểm tốt để bạn luyện nghe tiếng Nhật.


luyện nghe tiếng Nhật


Trong thực tế, “nghe” chính là kĩ năng chúng ta phải luyện tập ngay từ ban đầu. Bởi vì, “nghe” và “bắt chước” là cách nhanh nhất giúp bạn nói được tiếng Nhật (kể cả bạn không học tiếng Nhật). Do đó, luyện tập nghe và giao tiếp tiếng Nhật ngay từ khi học sơ cấp sẽ giúp bạn có lợi thế hơn hẳn những người không luyện nghe ngay từ đầu.


Thêm vào đó, khi học đến trình độ cao hơn, đòi hỏi phải đọc hiểu và giao tiếp tiếng Nhật thành thạo, luyện đọc những bài văn dài loằng ngoằng, khi đó bạn sẽ cực thiếu thời gian luyện nghe và nói. Vì vậy, hãy luyện nghe tiếng Nhật ngay khi mới bắt đầu học từ N5 – khi mà bạn có rất nhiều thời gian để rèn luyện kỹ năng nghe nói cơ bản.


Cuốn Shadowing luôn cực HOT với khả năng rèn luyện tốc độ nghe, tốc độ nói lẫn tốc độ phản xạ tiếng Nhật. Shadowing cung cấp luôn cả giáo trình luyện nghe - nói Sơ cấp, học xong cuốn Shadowing ngay từ khi mới bắt đầu học tiếng Nhật, chắc chắn sẽ giúp khả năng nghe và nói của bạn thậm chí hơn cả trình độ của Trung cấp.


>>> Xem chi tiết: Shadowing Sơ - Trung cấp


shadowing


Ngoài ra, các bạn cũng nên tìm trên YOUTUBE những video liên quan đến tiếng Nhật, nghe và hiểu nội dung luôn nhé!


>>> Xem thêm: 7 Kênh Youtube học tiếng Nhật giúp tăng trình "nhanh như gió"


2. Luyện nghe song song với luyện phát âm chuẩn Nhật:


Cách phát âm của chúng ta cũng ảnh hưởng đến hiệu quả nghe, bởi trong tiếng Nhật không có trọng âm nhưng âm của nó có lúc lên cao rồi lại xuống thấp, hai từ giống nhau nhưng khi phát âm nhấn nhá lên xuống khác nhau, nghĩa sẽ thay đổi hoàn toàn.


Khi nghe tiếng Nhật ở trên TV hay băng đài, nếu bạn nghe những câu đơn giản nhưng lại không thể nào nghe được từ đó là gì thì đừng đổ lỗi cho vốn từ vựng của bản thân ít. Bên cạnh đó, khi từ đó được viết ra bạn lại thấy “à từ này mình biết, sao lại không nghe ra?” , thì đây là về cách phát âm của bạn chưa chuẩn, phát âm sai.


Vì vậy, điều kiện tiên quyết khi bạn luyện nghe tiếng Nhật JLPT đó là học cách phát âm sao cho đúng. Khi bạn phát âm đúng thì việc luyện nghe hiểu tiếng Nhật không còn là điều quá khó khăn.


Ngoài giáo trình Shadowing (Sơ - Trung - Cao cấp) huyền thoại như đã giới thiệu ở trước. Hiện nay, đã có rất nhiều những Apps trên điện thoại hỗ trợ đắc lực cho việc vừa luyện nghe + luyện phát âm. Dùng những Apps này cực tiện lợi và tạo hứng thú nghe hằng ngày. Thậm chí, khiến bạn “yêu” việc nghe và nói tiếng Nhật.


- Dùng “trợ lý ảo” SIRI: Với những bạn đang sử dụng iPhone đây sẽ là một lợi thế, trong quá trình ra lệnh cho SIRI, nếu bạn phát âm đúng và chuẩn thì SIRI mới thực hiện yêu cầu của bạn.

- Perapera: Với mục đích là sau khi học xong người học có thể giao tiếp được khi đi du lịch hay đi công tác Nhật Bản ngắn hạn, app phát âm tiếng Nhật – Perapera cung cấp những mẫu câu cơ bản thường dùng với giọng đọc chuẩn của người bản ngữ để người học bắt chước.


>>> Xem thêm: 9 Apps và Web học tiếng Nhật tốt nhất


3. Luyện nghe mỗi ngày, lặp đi lặp lại:


Nếu các bạn để ý sẽ thấy người nhật nói chuyện tương đối nhanh. Việc luyện nghe mỗi ngày giúp bạn làm quen với tốc độ, nhịp điệu, cách nhấn nhá trong từng câu chữ của người Nhật. Bạn hãy tranh thủ những khoảng “thời gian chết”, thảnh thơi để luyện nghe tiếng Nhật.


Hãy tưởng tượng, nghe tiếng Nhật hằng ngày giống như việc bạn “tắm ngôn ngữ” hằng ngày, luôn phải nghe, nghe, và nghe. Như vậy dần dần khả năng nghe của bạn mới tốt lên được, còn một khi không luyện thì đừng bao giờ nghĩ tự nhiên nghe sẽ giỏi lên.


Cũng như học từ vựng, khi luyện nghe, bạn nên nghe theo chủ đề để có thể hiểu, mường tượng và hình dung rõ nét hơn về nội dung trong cuộc đối thoại. Sách tiếng Nhật 100 khuyên bạn nên tập thói quen luyện nghe hằng ngày để tiếng Nhật dần dần thấm nhuần vào trong trí não của bạn. Khi bạn đã nghe hiểu được tương đối rồi thì việc nghe tiếng Nhật sẽ không còn nặng nề và khó khăn như lúc ban đầu nữa.


file nghe JLPT


Sách tiếng Nhật 100 cung cấp cho bạn FILE nghe từ N5 đến N1 tại ĐÂY, hãy mở ra và nghe hằng ngày nhé!


4. Luyện nghe tiếng Nhật đi đôi với luyện nói:


Khi các bạn học bất kỳ môn ngoại ngữ nào đừng bao giờ tách rời các kỹ năng. “Nghe nói – đọc viết”, bạn nghe nhiều sẽ bắt chước và học được cách nói cũng như bạn đọc nhiều sẽ học được cách viết.


Mặt khác, nói nhiều sẽ giúp bạn biết được cách sử dụng câu trong giao tiếp hằng ngày. Việc luyện nghe song song với luyện nói tiếng Nhật sẽ giúp não bộ phản xạ tốt hơn, nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt ý và nghĩa của từ.


luyện nói tiếng Nhật


Hãy nói thật nhiều bằng tiếng Nhật, nói chuyện giao tiếng với giáo viên hướng dẫn, bạn bè học cùng lớp, đôi khi bạn có thể vi vu trên bờ hồ bắt chuyện với người Nhật. Điều này giúp bạn có được sự tự tin, tăng khả năng phản xạ trong giao tiếp tiếng Nhật.


Một gợi ý tuyệt vời nếu bạn sử dụng cuốn giáo trình Nameraka Nihongo Kaiwa, là cuốn giáo trình luôn thuộc TOP đầu giáo trình luyện nói như người bản xứ.


nameraka Nihongo Kaiwa



Bằng việc nghe các mẫu hội thoại thông dụng, Nameraka chỉ ra toàn bộ quy luật trong văn nói của tiếng Nhật, kèm FILE NGHE để người học luyện tập nhuần nhuyễn, từ đó chắc chắn bạn học sẽ cải thiện khả năng nói tiếng Nhật của mình "không ngờ". Điều này hiển nhiên sẽ thể hiện khi bạn kaiwa với người Nhật và bạn bè đó.


>>> Xem thêm: Cách luyện phản xạ tiếng Nhật - Nghe và nói thành thạo


5. Tìm đọc giáo trình luyện nghe tiếng Nhật JLPT:


Bạn nên lựa chọn giáo trình, tài liệu luyện nghe tiếng Nhật mà bạn cảm thấy phù hợp với trình độ của mình. Bởi mỗi cuốn giáo trình nghe sẽ có những cách trình bày và dạng thức khác nhau. Đồng thời, bạn nên nghe những chủ đề hoặc câu chuyện khiến mình thấy thích thú và hào hứng, như vậy sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn với phần nghe.


Sách tiếng Nhật 100 giới thiệu thêm đến bạn một số giáo trình luyện nghe tiếng Nhật N3 JLPT:


-   Sách luyện thi Doriru&Doriru N3 Nghe hiểu – Đọc hiểu: Tổng hợp các đề kiểm tra ôn luyện phần thi nghe và đọc trong phần thi năng lực Nhật ngữ N3 JLPT. Tất cả các bài tập trong sách đều có đáp án và giải thích đáp án chi tiết.


-  Sách Tanki masuta Choukai Doriru N2.3 Reberu: Nằm trong bộ giáo trình luyện thi N3 JLPT là giáo trình tập trung các đề kiểm tra ôn luyện cho từng phần cụ thể trong đề thi N3 JLPT. Giáo trình tổng hợp đầy đủ kỹ năng luyện nghe với đầy đủ đáp án và giải thích rõ ràng.


- Sách Speed Master N3 Nghe hiểu: Cuốn giáo trình được đề cử rất nhiều về luyện kĩ năng Nghe hiểu, sách có nhiều dạng bài phong phú, đặc biệt là các dạng bài có trong kì thi JLPT. Đồng thời được đánh giá độ khó ngang với kì thi thật. Có đầy đủ đáp án chi tiết.


Ngoài ra, bạn có thể chọn cho mình những bộ phim hoặc bài nhạc hay bằng tiếng Nhật để phần luyện nghe được phát huy tốt nhất. Theo các cuộc khảo sát, việc học nghe qua Anime, Drama… làm tăng hứng thú nghe tiếng Nhật hơn thông thường.


Trên đây là những kinh nghiệm trong luyện nghe tiếng Nhật JLPT hiệu quả của Sách tiếng Nhật 100 gửi tới bạn đọc, còn phương pháp của bạn là gì? Hãy chia sẻ bên dươi để cùng nhau lựa chọn cách học phù hợp và sẵn sàng chiến đấu nhé!.


Sách tiếng Nhật 100 chúc các bạn thành công trên con đường Nhật ngữ!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> Học tiếng Nhật một cách hiệu quả bằng Youtube

>>> Học tiếng Nhật hiệu quả qua truyện cổ tích Nhật Bản


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100 <<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)




5

(1 đánh giá)

Để lại bình luận