Lộ trình học tiếng Nhật từ N4 lên N3 hiệu quả – Sách 100

Lộ trình học tiếng Nhật từ N4 lên N3 hiệu quả

Ngày đăng: 18/04/2020 - Người đăng: Tạ Ngọc Trâm

Lộ trình học hiệu quả từ N4 lên N3 

 

 

Nhiều bạn đỗ N4 còn đang băn khoăn có nên học lên N3 tiếp không? Học như thế nào cho hiệu quả? Nghe nói học N3 khó lắm... Hôm nay mình viết bài này lên Sách tiếng Nhật 100 để chia sẻ cho các bạn một lộ trình học tiếng Nhật từ N4 lên N3 hiệu quả, dưới tư cách là một người từng tự học và thi đỗ N3 nhé.

 

 

MỤC LỤC:

 

I. THỜI GIAN, CÁCH THỨC ĐỂ HỌC TỪ N4 LÊN N3.

II. CÁC GIAI ĐOẠN VÀ GIÁO TRÌNH CẦN THIẾT.

III. PHƯƠNG PHÁP HỌC N3.

 

 

I. THỜI GIAN, CÁCH THỨC ĐỂ HỌC TỪ N4 LÊN N3.

 

 

Có những người mất nửa năm, có người lại mất đến cả 1 năm hay thậm chí vài năm vẫn chưa học xong N3.

 

Vậy thời gian nào là phù hợp để học N3?

 

Theo thống kê, trung bình 1 người mất khoảng 160 giờ liên tục để học xong lộ trình N3.

 

Nếu mỗi ngày dành 1 tiếng để học tiếng Nhật, học từ thứ 2 đến thứ 7, sẽ mất khoảng 5- 6 tháng để học

 

Đó là trường hợp hầu như ngày nào mình cũng dành thời gian để học tiếng Nhật. Tuy nhiên trong cuộc sống chúng ta đâu chỉ mỗi mình tiếng Nhật, còn phải học môn khác, rồi công việc, gia đình, bạn bè,...

 

Vậy để tiết kiệm được thời gian học, mình đúc kết ra được những kinh nghiệm sau:

 

- Hãy tạo cho mình thói quen học ngay lập tức.

 

Thường chúng ta có 1 tâm lí là, học xong hay thi xong N4 rồi thì cứ nghỉ ngơi 1 thời gian đã, chưa cần học ngay lên N3 đâu. Nhưng thực ra đây là 1 suy nghĩ sai lầm. Bởi nghỉ 1 thời gian (thường là không ngắn) sẽ dẫn đến việc bị quên, rơi rụng kiến thức. Mà kiến thức N3 lại có mối liên hệ chặt chẽ với N4, dẫn đến việc khi học N3 sẽ bị sốc, phải dành thời gian ôn lại N4.

 

- Học ở trung tâm tiếng Nhật, hoặc lập nhóm cùng học.

 

Thường thì khi học ở trung tâm, ta sẽ được sắp xếp 1 lộ trình học cụ thể, cũng như có giáo viên kèm cặp. Hơn nữa, việc học ở lớp hay việc tự lập nhóm sẽ cho chúng ta có bạn bè cùng học. Chính những người bạn đi cùng mình ấy sẽ tạo động lực tốt nhất để mình học hiệu quả hơn, không bỏ bê trì trệ.

 

Tuy nhiên, có những bạn đang ở Nhật, hoặc sống ở quê không có trung tâm dạy tiếng, có những người công việc giờ giấc không cố định, khó theo học tại trung tâm, hoặc có nhiều bạn không đủ điều kiện về tài chính để tham gia một khóa học trên lớp. Trong trường hợp này, có nên tự học tiếng Nhật không? Theo mình là hoàn toàn NÊN nhé! Mình thấy điều này cũng rất tốt, tự tìm ra lộ trình và cách học riêng sao cho phù hợp với điều kiện và khả năng của bản thân, bởi chính mình cũng từng tự học từ N4 lên N3, sau đó cũng tự học lên các cấp độ cao hơn N2, N1. 

 

Hay có nhiều bạn không quen học chung nhóm với bạn khác hoặc chỉ đơn giản là muốn tận hưởng việc học một mình, vậy thì hãy mở Youtube lên tìm một kênh Study with me mà bạn thấy hợp với bản thân mình rồi học nhé. Từ việc tự học được một ngôn ngữ khó như tiếng Nhật, chắc chắn các bạn sẽ xây dựng được sự tự tin cho bản thân rằng mình cũng sẽ tự tìm tòi học hỏi được nhiều lĩnh vực khác nữa. 

 

 

II. CÁC GIAI ĐOẠN HỌC VÀ GIÁO TRÌNH CẦN THIẾT.

 

Sau khi xác định được thời gian và hình thức học, điều quan trọng tiếp theo đó là trang bị cho mình vũ khí – giáo trình học tiếng Nhật.

 

Dù học trên lớp hay tự học, việc chuẩn bị cho mình những cuốn sách phù hợp là điều tối quan trọng.

 

Nếu như khi học ở N5, N4 ta mặc định có bộ giáo trình “huyền thoại” Minna no Nihongo, cứ thế mà học theo, thì khi học lên N3 sẽ hoàn toàn khác. Có cực kì nhiều đầu sách, và không có một sách nào gọi là “tuyệt đối” để học N3 cả. Nhưng theo như quá trình học và tìm hiểu, mình có thể đưa ra một lộ trình cùng những cuốn sách nên chọn sau đây, các bạn cùng tham khảo nhé.

 

Giai đoạn 1: Ngay khi các bạn vừa học xong N4 và bắt đầu bước chân vào con đường chinh phục N3.

 

 1. Ngữ pháp: TRY! N3 – tăng cường ngữ pháp JLPT

 

 

 

 

- Cuốn sách này có cả phần giải thích bằng tiếng Việt, để cho người học dễ hiểu hơn, không bị quá bỡ ngỡ hay mù tịt với lượng kiến thức của N3.

 

- Cuốn sách này được biên soạn theo trình tự:

 

Biết được ngữ pháp sử dụng thế nào trong thực tế -> Dùng quen bằng các luyện tập cơ bản -> Luyện tập vận dụng bằng cách nghe câu chuyện, đọc đoạn văn.

 

- Nhờ có phần file nghe cũng như các bài đọc, người học vừa học ngữ pháp, vừa luyện được kĩ năng đọc hiểu, nghe hiểu.

 

>>> Xem thêm: Tăng cường ngữ pháp JLPT bằng bộ giáo trình TRY!

 

 

2. Từ vựng: Mimikara Oboeru từ vựng N3

 

 

 

 

Khi nhắc đến việc học từ vựng từ cấp độ N3 người ta thường hay kháo nhau rằng Mimikara oboeru là sách siêu đỉnh đáng để đầu tư. Giáo trình này hỗ trợ bằng cách nghe để nhớ, bên cạnh việc đọc bằng mắt, viết bằng tay, từ đó giúp việc học từ vựng trở nên thú vị và dễ dàng hơn. Ngoài ra trong giáo trình này, mỗi từ vựng còn kèm theo cả Kanji, cách đọc Hán Việt, từ đồng nghĩa – trái nghĩa. Do đó, người học có thể học song song kiến thức của cả hai mảng là từ vựng và Kanji. Điều đặc biệt là hiện nay trên thị trwofng đã có bản dịch tiếng Việt 100% của cuốn sách này nên các bạn hoàn toán có thể yên tâm học mà không lo sai nghĩa hay sử dụng nhầm ngữ cảnh nha.

 

>>> Mimikara Oboeru từ vựng N3 dịch 100% tiếng Việt

 

 

3. Kanji: Soumatome Kanji N3

 

- Đặc trưng của bộ Soumatome đó là trình bày dễ nhìn, ngắn gọn, dễ học, chia lộ trình rõ ràng là 6 tuần, mỗi tuần 6 bài và một bài tập tỏng hợp ở cuối.

 

 

 

 

Kiến thức trong bộ này không quá khó và tiết kiệm thời gian học. Phù hợp với các bạn khi mới bắt đầu làm quen với N3. Tấ t cả những gì bạn cần làm là có cho mình cuốn sách này và học theo nó kiên trì từng ngày.

 

 

>>> Soumatome Kanji N3

 

4. Đọc hiểu: N3 dokkai mondai 55+

 

 

 

 

Nội dung các bài đọc không quá dài, giúp người học luyện kỹ năng đọc hiểu một cách hứng thú hơn mà không gây nhàm chán hoặc choáng ngợp, đồng thời nội dung bài đọc đi sát thực tiễn, nói về những điều cần thiết và sinh hoạt đời sống hàng ngày nên không chỉ giúp người học dễ dàng làm quen với đọc hiểu cấp độ N3 mà có thể nâng cao kiến thức xã hội.

 

 

Ngoài ra, để có thể làm quen với văn phong tiếng Nhật, cũng như luyện dịch một cách chân thực nhất, các bạn hãy lên google search NHK Easy News để đọc được những bản tin mới nhất nói về tình hình Nhật Bản. 

 

 

 

 

Đây là trang tin tức chính thống, nhưng lại dành cho người nước ngoài đọc, nên nội dung được diễn giải đơn giản, mỗi chữ Hán còn được kèm theo furigana.

 

 

Hoặc để quen với ngôn ngữ đời sống, những câu chuyện hàng ngày mà không phải những bản tin khô khan, các bạn có thể dùng các mạng xã hội như twitter, instagram, ameba,... để theo dõi những người Nhật nổi tiếng. Dịch và hiểu được những bài viết do người nổi tiếng mình yêu thích viết ra cũng thú vị lắm đấy!

 

 

 

5. Nghe hiểu: Shadowing tiếng Nhật sơ trung cấp.

 

Để có thể học nghe hiểu tốt hơn, trong giai đoạn này bạn cần học bắt âm trước đã. Có nghĩa là các bạn cần phải quen với âm của người Nhật, vì người Nhật nói rất nhanh. Phần nghe hiểu của trình độ sơ cấp như N4, N5 vẫn còn được đọc khá chậm và dễ nghe, chưa có nhiều câu đánh lừa. Tuy nhiên khi lên đến N3, các bài nghe sẽ nhanh và khó nghe hơn nhiều.

 

 

 

Shadowing là phương pháp nghe người ta nói gì và mình nói lại, phản xạ lại như vậy. Phương pháp này còn hỗ trợ bạn học giao tiếp rất tốt chứ không chỉ dừng lại ở các bài nghe hiểu.

 

Nội dung cuốn shadowing là 3 bài unit lớn với từng chủ đề (Phỏng vấn xin việc làm thêm; Phỏng vấn tuyển sinh của các trường dạy nghề/ trường đại học; Phỏng vấn xin việc), trong những unit đó sẽ được chia ra những phần nhỏ hơn để hướng dẫn người học một cách chi tiết và cụ thể.

 

Khi học shadowing xong và có phản xạ tốt với tiếng Nhật rồi, vào các file nghe N3, dẫu chưa hiểu hết được từ vựng và nội dung cụ thể các bài nghe, nhưng các bạn vẫn có thể nghe và đoán qua được.

 

>>> Shadowing tiếng Nhật sơ trung cấp

 

Giai đoạn 2: Học sâu thêm các kiến thức N3 phục vụ cho bài thi JLPT.

 

1. Ngữ pháp: Shinkanzen bunpou n3.

 

 

 

 

Cuốn sách được thiết kế theo chủ đề ngữ pháp, cùng một ý nghĩa sẽ có nhiều cấu trúc khác nhau với cách diễn đạt đa dạng. Cách thiết kế này giúp người học được tổng hợp ngữ pháp hiệu quả. Phía sau mỗi bài luôn có bài tập áp dụng dạng trắc nghiệm.

 

 

 

 

Mình thấy cuốn này được biên soạn đầy đủ, chuyên sâu, học rất hiểu quả đấy các bạn ạ.

 

>>> Shinkanzen bunpou n3

 

 

2. Từ vựng:

 

Mình thấy chỉ cần học trong cuốn Mimikara oboeru mình giới thiệu bên trên thôi cũng đã rất đầy đủ rồi. Nếu có thêm thời gian, các bạn có thể tham khảo thêm cuốn Soumatome từ vựng N3 để học từ vựng theo từng chủ đề. Nội dung trong cuốn này không chỉ cũng cấp cho người học lượng từ vựng để đi thi, mà còn cung cấp vốn từ mang tính ứng dụng trong cuộc sống rất nhiều.

 

 

3. Kanji: Mình có một cuốn sách rất hay muốn giới thiệu với các bạn đó là Kanji master N3.

 

 

 

Cuốn Kanji master N3 này biên soạn hơn 300 chữ Hán. Số lượng chữ Hán phù hợp với cấp độ của người học lại bám sát đề thi là một điểm cộng của giáo trình này. Vừa không quá sức với người học lại có thể trúng tủ những từ vựng có trong giáo trình nên rất thuận lợi khi người học đi thi.

 

Cuốn này còn có rất nhiều ưu điểm:

- Mỗi chương sẽ có các trang chữ Hán được trình bày từng chữ một, có ô luyện viết và ví dụ ngay bên dưới nên rất thuận tiện cho việc học tập. Cách trình bày rất dễ nhìn và mang tính khái quát, tổng hợp rất cao.

- Chính vì có các ví dụ đi kèm nên các bạn không cần quá đặt nặng vấn đề học Kanji là phải học âm Hán Việt, âm On và âm Kun. Mà thay vào đó việc bạn nhớ các ví dụ đi kèm là bạn có thể nhớ được các cách đọc của chữ Hán đó một cách tự nhiên vô cùng.

 

 

 

 

Mình thấy khi học như vậy thì cách đọc của chữ Hán không còn là vấn đề nan giải nữa.

 

>>> Kanji master N3

 

4. Đọc hiểu: Speed master đọc hiểu N3.

 

Speed master đọc hiểu N3 là một trong những sách luyện đọc hiểu tiếng Nhật N3 được nhiều người sử dụng nhất. Sách được chia thành 2 phần. Đó là phần luyện tập với từng đoạn văn nhỏ và phần đề mẫu. Ở phần đầu, người học sẽ được rèn luyện kỹ năng đọc hiểu từ mức độ dễ đến khó với bài tập lần lượt là các đoạn văn ngắn, đoạn văn trung bình và đoạn văn dài. Đặc biệt các bài đọc sẽ có các chủ đề đa dạng, giúp người học làm quen với nhiều dạng văn khác nhau.

 

 

 

 

Cuối sách sẽ là 2 đề thi được biên soạn với nội dung và hình thức tương tự đề thi JLPT hàng năm.

 

Mỗi phần đều có giới hạn thời gian để người học có thể tập kiểm soát thời gian, cố gắng làm trong khoảng thời gian nhất định, tránh việc đọc tràn lan trong thời gian quá lâu, khi bước vào kì thi thật sẽ căn được thời gian làm bài.

 

Điều mình thích ở cuốn này này là các bài đọc rất thực tế, và sát với đề thi, không hề quá khó hiểu và mà cũng không quá dễ.

 

>>> Speed master đọc hiểu N3

 

5. Nghe hiểu: Speed Master Nghe hiểu N3

 

Mình thấy rằng đối với những người học và ôn luyện phần thi Nghe cấp độ trung cấp thì Speed Master Choukai N3 là một quyển sách hỗ trợ đầy đủ với nội dung phong phú nhưng vẫn sát với cuộc sống hàng ngày ở Nhật.

 

 

 

 

Quyển sách gồm 2 đề thi thử được viết với cách thức thi cũng như nội dung giống với đề thi thật nên người đọc có thể nắm vững được cấu trúc đề trước khi bắt đầu kì thi, hiểu được nội dung cũng như phương thức của từng loại câu hỏi, từ đó có cách ôn thi hợp lý, hiệu quả. Tốc độ nghe vừa phải, tương ứng với cuộc sống hàng ngày cũng tăng thêm phần tin tưởng của người học.

 

Mình đánh giá cao phần đáp án bài nghe của quyển sách này vì với kinh nghiệm của chính mình, để học nghe một cách hiệu quả thì những đoạn script đóng vai trò rất quan trọng. Không chỉ tham khảo được đáp án, phần lời giải cụ thể sẽ giúp người đọc theo dõi được những phần khó nghe hay qua đó mà biết thêm nhiều từ vựng hơn, mẫu ngữ pháp mới hay cách nói chuyện tự nhiên của người Nhật.

 

Với số lượng sách mình gợi ý bên trên, các bạn có cảm thấy nhiều quá hay ít quá không?

 

Theo mình thì với những cuốn đó đã đáp ứng cho điều kiện cần và đủ để trang bị kiến thức cho việc học N3 rồi. Thay vì có thật nhiều sách nhưng chỉ đọc lướt qua, ta hãy nghiền ngẫm số lượng sách vừa đủ, tối ưu được những kiến thức được biên soạn trong cuốn sách ấy.

 

 

Giai đoạn 3: Luyện đề.

 

 

1. Goukaku Dekiru N3

 

 

 

 

Đây là cuốn sách rất hay được sử dụng trong giai đoạn luyện đề.

 

Bài tập tổng quát ngắn gọn, thích hợp cho việc tổng ôn những tháng cuối. Sách được chia thành 4 kỹ năng chính là kiến thức ngôn ngữ, đọc hiểu và nghe hiểu rất rõ ràng, nhiều dạng bài tập mà bạn có thể gặp khi thi thật. Với mỗi dạng bài bạn sẽ được luyện đi luyện lại nhiều lần, giúp bạn kiểm tra chính xác trình độ của mình trước khi bước vào kỳ thi thật.

 

Phần cuối sách có 3 đề thi thử. Mỗi đề có rất nhiều bài tập (nhiều gấp 2,3 lần đề thi thật) giúp bạn đo thời gian làm bài hiệu quả nhất.

 

Tốc độ bài nghe phù hợp dễ hiểu, thích hợp cho những bạn nào còn đang yếu kỹ năng này luyện tập.

 

 

 

 

Đặc biệt, Sách 100 đã cho ra bản dịch 100%, các bạn dễ dàng hiểu được các phần giải thích trong sách.

 

>>> Goukaku Dekiru N3

 

2. Tổng hợp 15 đề thi chính thức N3 

 

 

 

 

 

Nếu các bạn muốn thử sức mình với đề thi thật thì hãy trải nghiệm cuốn sách này nhé. Cuốn này tổng hợp 15 đề thi JLPT chính thức kèm đáp án từ năm 2010 đến năm 2018.

 

>>> Tổng hợp 15 đề thi chính thức N3 

 

 

III. PHƯƠNG PHÁP HỌC N3.

 

Sau khi trang bị được những vũ khí cần thiết, chúng ta cần phải có chiến thuật, tức phương pháp học thật hiệu quả.

 

Các bạn đã từng nghe câu chuyện trồng tre chưa?

 

Bạn gieo giống xuống đất, chăm sóc, tưới nước chu đáo mỗi ngày. Và bạn chờ đợi...
Một năm trôi qua. Trong khi trăm hoa đua nở rồi tàn thì giống tre của bạn vẫn nằm im không động tĩnh. Bạn vẫn tiếp tục chăm sóc, và đợi thêm một năm nữa.
Nhưng đến năm thứ 2 bạn cũng không thấy gì, năm thứ 3 cũng không thấy gì, năm thứ 4 cũng không thấy gì… Bạn sẽ làm gì đây!?

 

Hãy đợi thêm một năm nữa. Vào năm thứ 5, bạn sẽ thấy măng nhú lên, và chỉ trong vòng 6 tuần, cây tre của bạn đã vụt cao 15 mét.

 

 

 

 

Cây tre đã dành thời gian rất lâu để phát triển bộ rễ, muốn có kết quả lớn, phải đầu tư công sức đủ nhiều. Không có gì vẻ vang bạn gặt hái được lại nhẹ nhàng cả.

 

Học tiếng Nhật cũng vậy. Bộ rễ của chúng ta chính là nền tảng căn bản: từ vựng, ngữ pháp, kanji.

 

Mình nghĩ các bạn nên dành 3-4 tháng để học từ vựng, kanji và ngữ pháp. Để sau này, khi luyện đọc hiểu, nghe hiểu, các bạn sẽ không sợ bất kì từ vựng, kanji nào trong đó.

 

 

- Về phần từ vựng, như mình đã giới thiệu bên trên, các bạn chỉ cần học theo cuốn mimikara oboeru N3 là ổn nhé. Cuốn này cung cấp khoảng 900 từ vựng N3. Nhưng, ở mỗi từ nó luôn đưa ra các từ liên quan, đồng nghĩa, trái nghĩa. Hơn nữa, Mimikara từ vựng N3 còn có cách sử dụng từ rất hay mà ít ai biết, nhưng xuất hiện nhiều trong JLPT phần Từ vựng. Hồi mình đi thi có ra 2-3 câu vào đó. Các bạn đừng lo rằng chỉ học trong 1 cuốn sách thì không đủ. Chúng ta còn tích lũy thêm được rất nhiều từ vựng trong các giai đoạn sau đấy.

 

Tip: Học theo Mimikara Oboeru N3 Từ vựng, mỗi ngày mình học 10 - 15 từ (Có nhớ luôn cả cách viết Kanji của từ vựng). Duy trì mỗi ngày từ thứ 2 -> thứ 6 => Cuối tuần ôn tập lại những gì đã học => 1 tuần học được hơn 50 từ vựng. 

 

 

Tiện đây mình giới thiệu luôn cho các bạn 2 app học từ vựng rất hiệu quả là Quizzlet và Memrise.

 

 

 

 

 

Hai app này giúp bạn ôn đi ôn lại từ vựng mỗi ngày. Nếu có từ nào mình quên thì nó sẽ lặp đi lặp lại bắt bạn ôn cho nhớ thì thôi.

 

 

Về phần kanji, trong giai đoạn 1 học theo cuốn Somatome, thì lộ trình đã được sách vạch ra sẵn là học trong 6 tuần, mỗi tuần 6 ngày và 1 ngày ôn tập. Sau khi học xong cuốn Somatome và chuyển sang cuốn Kanji master, lúc này các bạn sẽ nhàn hơn nhiều, vì sẽ có những chữ Hán trùng. Việc ôn lại chữ Hán trùng và học bổ sung thêm sẽ giúp các bạn nhớ được nhiều chữ Hán hơn đấy.

 

Vậy làm sao để nhớ được kanji?

 

Các bạn cần nắm chắc các bộ thủ mà mình đã học từ sơ cấp. Việc nhớ nghĩa bộ thủ sẽ giúp bạn dễ liên tưởng và tự tạo ra câu chuyện để nhớ chữ Hán lâu, hiệu quả hơn.

 

 

 

Có một lời khuyên của mình là các bạn nên kết hợp với flashcard để học từ vựng và kanji nhé. Vì đây là một công cụ giúp ta ôn tập thường xuyên.

 

 

 

 

Các bạn có thể tham khảo qua bài viết trước của Sách 100: Cách học từ vựng và kanji qua Flashcard.

 

 

Về phần ngữ pháp, trong hai cuốn TRY!Shinkanzen mình giới thiệu bên trên, họ cung cấp rất nhiều ngữ pháp cho bạn. Chắc hẳn các bạn sẽ rất đau đầu rằng cứ học cầu trúc này lại quên cấu trúc kia, rằng sao ngữ pháp N3 lại nhiều và giống nhau thế. Nhưng các bạn hãy cứ chuẩn bị sẵn cho mình một tinh thần ngay từ đầu đó là: Bản chất của ngữ pháp vốn dĩ đã rất khó rồi. Vì vậy mẹo của mình là, bạn cứ coi mỗi ngữ pháp là một từ vựng mới, tập quen, học thuộc nghĩa của nó trước. Sau khi nhớ được nghĩa của nó rồi, hãy làm thật nhiều bài tập, sử dụng nhiều trong kaiwa, để có thể sử dụng mẫu ngữ pháp ấy nhuần nhuyễn hơn nhé.

 

 

 

>>>Xem thêm: Cách học ngữ pháp tiếng Nhật hiệu quả hơn với Flashcard.

 

 

Ngữ pháp luôn có một sự logic như toán học vậy. Ví dụ, ở N4 bạn đã học cấu trúc N にします có nghĩa là lựa chọn cái gì đấy. Lên N3 có cấu trúc Vることにしますcó nghĩa là chọn, quyết định làm việc gì đấy.

 

Ngữ pháp luôn có một sự logic trong từ vựng, chữ Hán, hoặc từ dưới N4 lên. Thế nên trước khi học lên N3, hãy nắm chắc kiến thức N4 trước nhé.

 

 

Về phần đọc hiểu, các bạn hãy bắt đầu từ việc dịch câu, hiểu cấu tạo câu. Biết cách xác định chủ ngữ, vị ngữ. Nắm được nhiều từ vựng, chữ Hán và ngữ pháp. Như vậy, bạn sẽ có thể dịch bất kì bài đọc hiểu nào.

 

 

Mỗi ngày, các bạn dịch 2-3 bài trong sách thôi nhé. Dịch nhiều trong sách đau não lắm đấy. Thay vào đó các bạn có thể lên mạng đọc báo, hoặc dịch blog, status của người nổi tiếng để có thể học một cách tự nhiên hơn.

 

>>> Xem thêm: Cách làm bài ĐỌC HIỂU JLPT chuẩn nhất mọi cấp độ.

 

 

Phần nghe hiểu, mình là một đứa khá kém phần này. Nên mình đã rất chú trọng vào việc luyện nghe.

 

Như mình đã khuyên các bạn, hãy nghe theo giáo trình của Shadowing trước đã. Đừng vội nghe luôn mondai nghe N3, các bạn sẽ sốc đấy. Hãy luyện cho mình quen được với âm tiếng Nhật, bắt kịp được tốc độ nói của người Nhật trước, rồi hãy bắt đầu với Speed nghe hiểu sau nhé.

 

Bên cạnh việc chủ động luyện nghe qua các bài nghe trong sách, các bạn hãy chịu khó nghe nhạc Nhật, xem phim, anime Nhật,... Cách học này giúp bạn quen với tiếng Nhật trong đời sống một cách tự nhiên nhất.

 

 

 

Giới thiệu cho các bạn kênh phim benkitv.com, kênh này có cả phụ đề tiếng Nhật, chia phim theo từng cấp độ. Vừa xem phim vừa học được tiếng Nhật đấy các bạn ạ.

 

 

>>> Xem thêm: Học cách MEMO trong Choukai - kĩ năng tốc kí nghe hiểu hiệu quả

 

 

Sau khi thu nạp đủ kiến thức từ vựng, kanji, ngữ pháp, mài dũa qua phần đọc hiểu và nghe hiểu, chúng ta hãy bước tới giai đoạn cuối cùng, đó là luyện đề.

Không biết có bạn nào như mình không? Cực thích luyện đề. Cảm giác mình tự củng cố được toàn bộ những gì đã học. Rồi khi làm xong, tự chấm điểm để đánh giá được xem mình có bao nhiêu % có thể đỗ. 

 

 

 

Khi luyện đề phải đặt giờ để tự phân bố thời gian nhé! Khi đi thi còn thêm yếu tố tâm lý sẽ tốn thời gian suy nghĩ hơn ở nhà

 

Nhiều bạn lúc thi thật, bị trượt chỉ vì không đủ thời gian làm bài đó. 

 

Nếu đề trong hai cuốn Goukaku Dekiru N3 Tổng hợp đề thi chính thức N3 vẫn chưa đủ, các bạn có thể lên mạng tìm và tải thêm nhiều đề về để làm nữa nhé. Luyện càng nhiều đề càng tốt mà.

 

Một vài lời khuyên của mình trong quá trình học:

 

 

- Tìm một không gian thích hợp để học:

 

Mỗi người lại có một không gian yêu thích khác nhau nhưng nhìn chung những nơi không có quá nhiều tiếng ồn gây xao nhãng như thư viện, phòng học... sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn.

 

- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết:

 

Trước khi học hãy tập trung đầy đủ nhưng đồ dùng học cần thiết cho buổi học ngày hôm đó như sách vở, bút, tẩy... Việc này tưởng đơn giản nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian vì không phải chốc chốc lại chạy đi chạy lại tìm đồ. Một lưu ý là chỉ chuẩn bị những đồ dùng cần thiết, tránh việc chuẩn bị quá nhiều vật dụng không liên quan có thể khiến bạn mất tập trung.

 

- Hạn chế các thiết bị điện tử không cần thiết:

Đây là điều rất quan trọng, cần phải làm. Có quá nhiều “cám dỗ” trên Internet khiến bạn rất dễ mất tập trung, đôi khi nghĩ sẽ chỉ lướt web 5 phút thôi mà cuối cùng lại là cả tiếng đồng hồ, rất tốn thời gian mà việc học vẫn không đâu vào đâu.

 

Thay vào đó hãy tập trung hoàn thành công việc thật nhanh chóng và tự thưởng cho mình thời gian thảnh thơi để làm những gì mình thích sẽ tốt hơn nhiều đúng không nào.

 

Thay bằng các thiết bị điện tử không cần thiết, nhưng chúng ta vẫn cần có điện thoại/ máy tính để tra từ điển, tra cấu trúc câu... Cho nên hãy sử dụng chúng 1 cách hợp lý và hiệu quả nhất nhé!

 

 

Trên đây là những lời khuyên về lộ trình, phương pháp cũng như các giáo trình để học lên N3 sau khi học xong N4. Hi vọng chúng giúp ích được cho các bạn. Dù phương pháp và giáo trình nào đi chăng nữa, người quyết định sau cùng chính là bản thân các bạn! Hãy giữ vững lòng quyết tâm, kiên nhẫn và đừng bỏ cuộc nhé!

 Dành tặng các bạn một câu nói mình rất tâm đắc:

努力はいつか実る!

Một ngày nào đó nỗ lực sẽ đơm hoa!

 

 

 

Sách 100 chúc các bạn thành công trên con đường Nhật ngữ!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> 7 Bộ sách học tiếng Nhật, sách luyện thi JLPT hay nhất

>>> Mua sách học tiếng Nhật online ở Nhật Bản với giá ưu đãi


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100<<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k 

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)

1

(1 đánh giá)

Để lại bình luận