Tự học tiếng Nhật N1, sách tài liệu ôn thi JLPT N1 (Đề thi N1,Apps) – Sách 100

Tự học tiếng Nhật N1, sách tài liệu ôn thi JLPT N1 (Kèm đề thi JLPT N1, Apps học)

Ngày đăng: 22/08/2019 - Người đăng: Nguyễn Ly

Tự học tiếng Nhật N1, sách tài liệu học JLPT N1 (Kèm đề thi JLPT N1, App học tiếng Nhật) 

 

Sách tiếng Nhật, app học tiếng Nhật

 

Học đến trình độ cao như N1, đòi hỏi người học cần có khả năng tự học và phương pháp tự học phù hợp nhất với bản thân mình. 

Hơn nữa, có được bằng JLPT N1 trong tay, cơ hội làm việc của mọi người sẽ rộng mở hơn rất nhiều (Không còn là bằng N2 như trước kia). 

Vì vậy, Sách tiếng Nhật 100 xin chia sẻ kinh nghiệm học và ôn thi N1 trong vòng 1 năm của các Sempai đã đi trước để mọi người có định hướng rõ ràng, đặc biệt có thể duy trì động lực học và quyết tâm thi đỗ N1!

 

Trên thị trường các đầu sách ôn thi JLPT N1 vô cùng nhiều. Nếu như chúng ta cứ chạy theo người khác, mua sách này sách kia không có mục đích rõ ràng, lan man thì chắc chắn thi xong rồi cũng chưa học hết kiến thức, hay học xong nhưng ngữ pháp không chắc... sách rồi cũng bỏ xó không động đến… 

 

Do đó, các đầu sách tối thiểu bạn nên có:
 
 
📚 Từ vựng, Kanji: Mimikara Oboeru N1, Kanji Masuta 
📚 Ngữ pháp: Shinkanzen Masuta, Soumatome
📚 Đọc: Shinkanzen Masuta, Speed masuta
📚 Nghe: Shinkanzen Masuta (Giáo trình này có đính kèm sẵn CD nghe nên rất tiện) 
📚 Luyện đề: Goukaku Dekiru N1, Patan Betsu Tettei Doriru N1, 20 nichi de goukaku N1
 
 
--- Nội dung bài viết ---
 
 

 

1/Giai đoạn 2 tháng đầu: Học từ vựng, Kanji 

 

a)Học từ vựng N1:

 

Thực sự, với từ vựng cảm giác học bao nhiêu cũng không đủ. Thế nhưng, ít ai có thể học nhiều cuốn từ vựng khác nhau, cho nên mình tập trung ôn tập theo cuốn Mimi kara Oboeru N1 Từ vựng (Bản tiếng Việt nhé), cực chuyên sâu về từ vựng N1. 

 

Mimi kara Oboeru N1 Từ vựng cực chuyên sâu về từ vựng N1

 

Điểm đặc biệt ở cuốn này mình rất “chim ưng” chính là: 

 

✔️ Mimi Kara N1 từ vựng ở mỗi từ nó luôn đưa ra các từ liên quan, đồng nghĩa, trái nghĩa. Hơn nữa, Mimi Kara từ vựng N1 còn đưa ra cách sử dụng từ rất hay mà ít ai biết, nhưng xuất hiện nhiều trong JLPT phần Từ vựng. Hồi mình đi thi có ra 2-3 câu vào đó.

=> Tính ra, qua 1 từ có thể học đến 4-5 từ vựng nữa.

 

✔️ Điểm này cực thích nữa nè! Đó chính là Mimi Kara N1 Goi là cuốn từ vựng, nhưng còn tích hợp cả học Kanji nữa! Sách có đủ furigana trên Kanji, cách đọc Hán - Việt… Học 1 được 2 luôn nên rất tiện.

 

Cách học cuốn Mimikara Oboeru N1 từ vựng: 

 

✍ Khi học từ vựng hãy nhớ là nghe file từ vựng nhiều lần trước khi bắt đầu đọc nó. Ví dụ bạn dự định tuần sau sẽ học 50 từ mới thì tuần này hãy bật 50 từ đó lên nghe thật nhiều lần. Như vậy khi học sẽ nhớ nhanh và lâu hơn. Thêm 1 ưu điểm là sẽ không bị phát âm sai từ đó do bạn đã nghe trước nó nhiều lần do người Nhật đọc rồi. Học từ vựng trong mimi thì nhớ để ý 1 từ có thể có nhiều nghĩa thế nên khi học nên đọc hết các ví dụ + từ vựng, cụm từ liên quan.

 

Và cuốn Mimikara Oboeru Từ vựng đáp ứng đủ mọi yếu tố cần thiết trên để mình lấy làm tài liệu học từ vựng.

 

✍ Học theo Mimikara Oboeru N1 Từ vựng, mỗi ngày mình học 10 - 15 từ (Có nhớ luôn cả cách viết Kanji của từ vựng). Duy trì mỗi ngày từ thứ 2 -> thứ 6 => Cuối tuần ôn tập lại những gì đã học => 1 tuần học được khoảng 50 từ vựng

 

b)Kanji N1:

 

Ngoài học trong Mimikara N1 Goi, để chắc chắn hơn mình học thêm Kanji trong cuốn Kanji Masuta N1.

 

Kanji Masuta N1 - Học rất dễ vào

 

Kanji Masuta N1 chia Kanji ra làm các chủ đề: Con người, gia đình, du lịch… nên khá dễ học. 

 

✍ Mỗi ngày mình học 5 - 10 chữ Kanji trong cuốn Kanji Masuta N1 này. Cũng học từ thứ 2 -> thứ 6 => Cuối tuần ôn tập lại => 1 tuần học được khoảng 25 Kanji.

 

Sau nỗ lực hơn 2 tháng “cày cuốc” (Các bạn nên tích hợp học theo Flashcard từ vựng để nhớ nhanh và lâu hơn) thì mình cũng học xong 2 cuốn Mimikara Oboeru từ vựng N1 Kanji Masuta N1!

 

Học Kanji và từ vựng bằng FlashCard để ghi nhớ nhanh hơn các bạn nhé!

 

>>> Xem thêm: Cách nhớ Từ vựng, Kanji tiếng Nhật nhanh siêu tốc bằng FlashCard

 

2/ Giai đoạn Học ngữ pháp N1 (2 tháng):

 

Khác với từ vựng, ngữ pháp ta nên học kết hợp ít nhất 2 cuốn để bao trọn toàn bộ ngữ pháp N1 (ở đây mình chọn Shinkanzen masuta + Soumatome). Ngữ pháp N1 chủ yếu là các mẫu ít dùng trong đời sống thường ngày, nhưng nó sẽ có vô cùng nhiều mẫu ngữ pháp na ná N3, N2. 

 

Cho nên, cách học ngữ pháp vẫn chính là:

Học nghĩa xong phải so sánh sự khác biệt giữa các mẫu cấu trúc trong 1 bài vì nếu dịch nghĩa nó thường giống nhau nhưng sẽ khác nhau trong các trường hợp sử dụng.

 

📚 Shinkanzen Masuta Ngữ pháp N1

 

Shinkanzen sẽ trình bày theo mẫu ngữ pháp có cùng ý nghĩa

 

Cuốn Shinkanzen Masuta mình sử dụng, nó sẽ phân tích cho các bạn những mẫu ngữ pháp có cùng ý nghĩa. Để từ đó, người học không bị nhầm lẫn khi sử dụng.

 

Đây là một trong những cuốn sách ôn luyện hệ thống và hướng dẫn đầy đủ nhất các mẫu ngữ pháp của N1. Ngữ pháp được biên soạn theo từng chủ đề khác nhau và phần bài tập vô cùng đa dạng, phong phú. Hơn nữa, cuối sách là những dạng bài tập tương tự trong đề thi JLPT N1.

 

Cách học với cuốn Shinkanzen Masuta N1 ngữ pháp:

 

Ngữ pháp học khá chắc vì nó phân ra các nhóm ngữ pháp có ý nghĩa giống nhau, để người học không bị nhầm lẫn khi sử dụng. 

✍ Mỗi ngày học khoảng 3 mẫu ngữ pháp. 

 

📚 Soumatome N1 Ngữ pháp 

 

Bộ sách Soumatome ngữ pháp được thiết kế học trong 8 tuần (2 tháng)

 

Ngữ pháp ở cuốn Soumatome N1 sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với cuốn Shinkanzen ở trên. Hơn nữa, Soumatome đưa ra sẵn cho người học lộ trình học rồi (mỗi ngày 2 trang) cho nên các bạn sẽ luôn có định hình sẵn mình sẽ học gì trong 1 ngày. 

 

Mình học song song 2 cuốn như vậy từ thứ 2 -> thứ 6 (Nhiều lúc sẽ có những mẫu ngữ pháp trùng nhau). 

 

Đến cuối tuần, mình tổng hợp lại ngữ pháp bằng cách làm bài tập: Bài tập cuối mỗi bài ngữ pháp + Bạn nào cẩn thận hơn, có thế mua cuốn Pawa Doriru N1 Ngữ pháp về luyện để chắc phần Ngữ pháp lẫn Từ vựng hơn (cuốn này khá mỏng, bài tập vừa đủ nên luyện tập khá thích đó)

 

Pawa Doriru N1 Ngữ pháp

 

 

Pawa Doriru N1 (Từ vựng, Kanji)

 

 

3/Giai đoạn Luyện Đọc hiểu + Kết hợp học lại từ vựng và ngữ pháp (1 tháng):

 

Dokkai N1 khác với N2 ở chỗ là họ sử dụng nhiều phép ẩn dụ, so sánh hơn. Điều quan trọng là bạn phải biết đâu là cái ví dụ đâu mới là cái chính. Hãy nghiền ngẫm thật kỹ quyển Shinkanzen Masuta N1 Đọc hiểu (Dokkai).
 
 

 

Hãy nghiền ngẫm thật kỹ quyển Shinkanzen Masuta N1 Đọc hiểu
 
 
 
Nhớ vứt hết các MẸO đọc đi. Hãy học thật sự, đọc thật sự. Mình từ lúc thi N2 đã không dùng bất cứ mẹo đọc, hoặc nghe nào.
 
 
 
Đọc thì đọc hết từ đầu đến cuối luôn. Khi đọc hãy cố gắng như kiểu mình đang tiếp thu kiến thức mới vậy, cố gắng hiểu xem tác giả đang muốn nói điều gì. Nếu mang tâm thái như vậy bạn sẽ rất ít khi bị lừa.
 
 
 
Lưu ý với mọi người rằng: Trong quá trình đọc chúng ta sẽ gặp lại cực nhiều từ vựng, ngữ pháp đã học, cũng như từ mới xuất hiện khá nhiều. Mình thấy đây là cách tuyệt vời để củng cố lại tất cả những gì đã học trong suốt 4 tháng đầu đó! 
 
 
 

4/Cách luyện Nghe hiểu N1: 

 

Phần choukai của N1 thì rất ít tài liệu luyện. Mình luyện đàu tiên là nghe tin tức. Bạn lên youtube gõ chữ NYUUSU là ra 1 đống luôn, chon tin tức gần nhất mà nghe.

 

Tiếp đó, mình song song luyện nghe đề. Khi đi thi thì có 1 điều cần chú ý là nghe N1 nó khác với các cấp độ khác là nó đòi hỏi độ phản xạ của mình phải nhanh. Có bài rất dài nhưng cũng có bài rất ngắn chưa đến 15s xong luôn rồi. Thứ 2 đó là tập nghe với đủ giọng điệu, ông già nói có, con gái trẻ nói có…. Mình chủ yếu nghe thế thôi rồi đi thi chứ không có mẹo gì cả.

 

>>> Xem thêm: Phương pháp luyện nghe chuẩn nhất cho mọi cấp độ

 

 Nghe thì phải nghe hằng ngày. Có 2 cách nghe:

 

+ Nghe thụ động: Nghe đài, nghe bản tin, nghe nhạc… : Mình thấy cách này cũng ok nếu bạn nào dễ bị buồn ngủ khi nghe bài thi trong JLPT. Có thể bạn không hiểu gì, nhưng cứ bỏ qua những gì không biết, hãy cố hiểu những gì mình đã học nhé! 

 

+ Nghe chủ động: Chính là nghe theo giáo trình luyện nghe. Shinkanzen Masuta N1 nghe có đầy đủ các dạng bài tập có trong JLPT phần Choukai - Nghe N1. Nghe xong, chọn đáp án, rồi nghe lại kèm cả phần lời thoại (script) nhé!

Shinkanzen N1 nghe hiểu có đầy đủ dạng nghe trong JLPT N1

 

Bạn không cần nghe quá nhiều, thậm chí nghe đi nghe lại 1 bài cũng được. Miễn là cho tai của ta quen với giọng đọc của người Nhật.

 

>>> Tổng hợp file nghe tất cả các Sách luyện JLPT N5 đến N1

 

 

5/Giai đoạn 4 (1 tháng cuối):  LUYỆN ĐỀ N1 (Bắt buộc phải luyện đề nha!)

 

Cố gắng thu xếp 1 tuần làm 2-3 đề. Làm đề nhớ bấm thời gian, cố gắng làm đúng với thời gian thi thực càng tốt.

Nhiều bạn lúc thi thật, bị trượt chỉ vì không đủ thời gian làm bài đó. 

 

>>> Cách phân bố thời gian thi trong JLPT N1

 

Ngoài việc so sánh đúng sai thì việc quan trọng là tìm xem tại sao sai nữa. Chỗ nào hổng gạch chân ôn lại xem lại luôn.

 

Tuần cuối nên làm 1 đề vào thứ 5 hoặc thứ 6 nhé. Đừng để lâu không làm đề quá thì sẽ mất đi cảm giác cầm bút suy nghĩ khi làm đề. Kinh nghiệm làm dokkai của mình thì thường mình đọc đoản văn, trung văn xong bài tìm kiếm thông tin rồi so sánh rồi bài trường văn đầu và cuối cùng là bài trường văn thứ 2, đây thường là bài khó nhất nên để cuối.

 

Những cuốn giáo trình luyện đề N1 mình đã sử dụng:  

 

📚 Cuốn Goukaku Dekiru N1 (Trong vòng 1 tháng)

📚  20 nichi de goukaku N1 Moji.Goi.Bunpou

📚  Patan Betsu Tettei Doriru N1

 

Nếu bạn nào muốn học tập trung, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, có thể học theo 1 bộ giáo trình cũng rất ok nhé! Tất cả các đầu sách mình học ở trên đều có đầy đủ 1 bộ các kĩ năng: từ vựng, ngữ pháp, nghe, đọc. 

 

📚 Bộ Shinkanzen Masuta N1

📚 Bộ Mimikara Oboeru N1

📚 Bộ Soumatome N1

 

6/ Apps hỗ trợ học tiếng Nhật hay nhất: 

 

Các bạn xem chi tiết tại ĐÂY nhé! (Có đầy đủ ứng dụng, trang web về từ điển, chữ Hán, hội thoại với người Nhật...)

 

Chúc tất cả các bạn đều thi đỗ JLPT N1!

頑張りましょう!!! N1に合格できる!

 

 


👉 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE (Kèm đề thi JLPT N1 + Đáp án) 👈 

 

>>>Mẹo thi JLPT - Bí quyết ôn thi JLPT đạt điểm cao

>>> "Khung giờ VÀNG" học tiếng Nhật hiệu quả

 

5

(1 đánh giá)

Để lại bình luận