Mình đã đỗ N3 chỉ với 655k! – Sách 100

Mình đã đỗ N3 chỉ với 655k!

Ngày đăng: 07/05/2020 - Người đăng: Tạ Ngọc Trâm

Mình đã đỗ JLPT N3 chỉ với 655k!

 

 

 

 

Nếu như các bạn Du học sinh sang Nhật có cơ hội được học và nâng cao trình độ tiếng ở trường, thì các bạn Thực tập sinh kĩ năng, Kĩ sư thường phải tự học. Bên Nhật thì đâu dễ gì để tìm một trung tâm dạy tiếng như ở Việt Nam, hơn nữa vấn đề học phí và thời gian không cho phép. Đa phần các bạn sẽ mua khóa học online, hoặc mua sách về tự học, tùy vào điều kiện và khả năng của mỗi người. Mà ở Nhật thì "tiết kiệm" là trên hết.

 

Nhân đây, Sách 100 giới thiệu tới các bạn bài chia sẻ của một bạn Thực tập sinh kĩ năng về cách học N3 vừa hiệu quả lại "siêu tiết kiệm" chỉ với 655k!

 

 

"Xin chào, mình là T, thực tập sinh ngành điện tử ở tỉnh Ishikawa. Gọi là thực tập sinh vậy chứ ai đi rồi chắc cũng hiểu, là đi xuất khẩu lao động Nhật ấy mà. Mình thấy khi nói đến Thực tập sinh - xuất khẩu lao động, đa phần mọi người đều nghĩ đi theo diện này chỉ để kiếm tiền, chẳng học hành gì. Quả là một suy nghĩ "hơi sai" rồi đó. Thế nên mình chia sẻ bài viết này, trước để chia sẻ về cách học của mình, sau để hi vọng mọi người sẽ hiểu hơn về cộng đồng thực tập sinh.

 

Mình không học đại học, tốt nghiệp cấp 3 xong thì đi làm ở quê. Nhưng mình vốn thích tiếng Nhật từ cấp 2 (do đam mê truyện tranh với anime ấy mà), nên vừa đi làm, vừa tranh thủ học tiếng Nhật. Thế nên trước khi sang Nhật, mình đã học xong 50 bài minna (khoảng N4) rồi. Học đến N4 rồi, nhưng vẫn không tự tin về tiếng lắm, hơn nữa muốn được đặt chân đến đất nước mặt trời mọc, mình quyết định xin bố mẹ cho sang Nhật. Có nhiều người hỏi sao mình không đi du học, nhưng vấn đề của mình vẫn là chuyện "kinh tế không cho phép" thôi :((

 

Mình thi đơn hàng và sang Nhật. Trước khi đi, mình đã ra mục tiêu tối thiểu phải lấy được N3 bên Nhật. Rồi cũng tìm hiểu được rằng mua sách bên Nhật khá đắt, nên mình đã mua sẵn sách ở Việt Nam đem sang.

 

Nơi mình mua sách là Sách tiếng Nhật 100, ở đây bán cả sách dịch nên rất tiện cho người tự học như mình. Chất lượng giấy tốt, sách để lâu không bị bay mực. Nhân viên tư vấn sách ở đây cũng rất thân thiện, tư vấn nhiệt tình.

 

Sách 100 có nhận ship cả sang Nhật nên nếu ai chưa mua sách ở Việt Nam cũng có thể đặt mua đấy.

 

 

Mình mua một bộ sách gồm các cuốn sau:

 

1. Kanji master N3 (95k)

 

 

 

 

Mỗi chương có các trang chữ Hán được trình bày từng chữ một, có ô luyện viết và ví dụ ngay bên dưới nên rất thuận tiện cho việc học tập. Ngoài ra thì cách trình bày này rất dễ nhìn và mang tính khái quát, tổng hợp rất cao.

 

Chính vì có các ví dụ đi kèm nên mình không cần quá đặt nặng vấn đề học Kanji là phải học âm Hán Việt, âm On và âm Kun. Mà thay vào đó thì nhớ các ví dụ đi kèm là có thể nhớ được các cách đọc của chữ Hán đó một cách tự nhiên vô cùng.

 

Sau mỗi bài học kiến thức mới sẽ luôn có một bài để luyện tập, điều này giúp mình ôn lại ngay kiến thức đã học và ứng dụng được luôn phần kiến thức vừa học để làm bài tập.

 

Khi học lên N2, có lẽ mình sẽ tiếp tục dùng cuốn N2 của bộ Kanji master này.

 

 

2. Mimikara Oboeru từ vựng N3 (110k)

 

 

 

 

Cuốn này được các senpai review rất nhiều nên khỏi phải bàn về sự nổi tiếng. Mình thấy học từ vựng trong một cuốn này cũng rất ổn để đi thi rồi.

 

Sách tổng hợp gần 1000 từ vựng, đặc biệt mỗi từ còn kèm theo cả kanji, cách đọc Hán Việt, từ đồng nghĩa - trái nghĩa.

 

Mỗi từ vựng đều có ví dụ đi kèm nhằm giải thích ngữ nghĩa và cách sử dụng từ theo chuẩn văn phong Nhật.

 

Dù là sách học TỪ VỰNG nhưng Mimikara N3 từ vựng còn đính kèm cả CD FILE NGHE, giúp mình nghe và phát âm chuẩn ngay từ quá trình học từ mới. 

 

Do mình tự học, không có giáo viên giải thích cho nên mình chọn mua bản dịch tiếng Việt 100% của Sách tiếng Nhật 100. Sách dịch chi tiết, rõ ràng, mình có thể hiểu rõ nghĩa và cách dùng của các từ vựng trong sách.

 

3. Mimikara Oboeru ngữ pháp N3 (95k)

 

Lúc mua sách học ngữ pháp mình cũng khá phân vân, vì phần này rất quan trọng, nhất là đối với người tự học như mình. Mình đã hỏi các admin trên fanpage của Sách 100, và nhận được sự tư vấn rất nhiệt tình như sau:

 

Các sách ngữ pháp thường được dùng nhất là:

 

- Somatome ngữ pháp N3: dùng để “lướt nhanh” học ngữ pháp N3 là tuyệt nhất.

Điểm yếu của nó là giải thích ngữ pháp không sâu, sẽ khó phân biệt các mẫu ngữ pháp chức năng giống nhau.

 

- TRY!! N3: các cấu trúc ngữ pháp đi kèm với bài đọc, tương đối dễ cho người học tiếp cận, nhưng bố cục sắp xếp của sách cũng chưa đủ để khái quát và tổng hợp lại kiến thức ngữ pháp N3.

 

- Shinkanzen ngữ pháp N3: là một cuốn được đánh giá rất hay bao gồm đầy đủ cấu trúc ngữ pháp, phân biệt sự giống và khác nhau giữa chúng một cách rất rõ ràng.  Nhưng cuốn sách này cũng được đánh giá là khó, nếu sử dụng ngay lần học đầu tiên thì lượng kiến thức lớn và khá nặng.

 

- Mimikara Oboeru ngữ pháp N3 dịch tiếng Việt

 

 

 

Cuốn này vừa ôn lại ngữ pháp sơ cấp của N4 và N5, mà cũng chú trọng vào việc cung cấp các cấu trúc liên quan và nâng cao, dễ dàng hệ thống lại toàn bộ kiến thức.

 

Giống như cuốn từ vựng, cuốn Mimikara Oboeru ngữ pháp N3 cũng có file nghe đính kèm. Không chỉ tập trung vào kiến thức, cuốn sách còn thúc đẩy người học rèn luyện các kỹ năng khác đặc biệt là kỹ năng nghe.

 

Các cuốn sách ngữ pháp mình kể trên đều có bản dịch tiếng Việt, nhưng mình cảm thấy cuốn Mimikara này có vẻ phù hợp với điều kiện của mình hơn nên mình đã chọn nó.

 

>>>Xem thêm: Review và cách học bộ sách Mimikara Oboeru

 

 

4. Shinkanzen đọc hiểu N3 (130k)

 

 

 

 

Đọc hiểu vốn là phần rất "khoai", lên N3 lại càng "khoai" hơn nữa, đi thi dễ bị điểm liệt.

 

Vì vậy việc rèn đọc hiểu là tối cần thiết. Và mình chọn cuốn Shinkanzen đọc hiểu N3 bản dịch tiếng Việt. 

 

Ở phần đầu cuốn này, người học có thể tiếp nhận và trau dồi những kiến thức cơ bản về đọc hiểu là từ vựng, mẫu câu và những kĩ năng nâng cao tốc độ đọc như: làm quen với câu văn dài, đoán nội dung tiếp sau, hiểu cấu trúc đoạn văn,...

 

Ở phần sau, sách đưa ra những dạng bài khác nhau và các bài tập thực tế để người học làm quen với các dạng bài trong đề thi JLPT.

 

Thời điểm thích hợp để luyện đọc hiểu là sau khi đã học xong phần từ vựng, kanji và ngữ pháp, để bớt bỡ ngỡ trước lượng từ mới cũng như các cấu trúc câu trong bài đọc.

 

5. Shinkanzen nghe hiểu N3 (85k)

 

 

 

 

Phần Nghe hiểu cũng "hãi hùng" không kém cạnh gì so với phần Đọc hiểu. Để có thể nghe, hiểu, và trả lời đúng các câu hỏi, thứ chúng ta cần không chỉ là kiến thức cơ bản vững chắc, mà còn cần nghe ra và phản xạ được với tiếng Nhật.

 

Để làm tốt được phần Nghe hiểu, cần một quá trình rèn luyện, không thể "ăn xổi" được.

 

Vì vậy, trước tiên nên tìm cho mình một (hoặc nhiều) cuốn sách luyện nghe, làm các bài tập từ dễ đến khó.

 

 

Làm bài kết hợp với đọc script, xem phần giải thích chi tiết để hiểu rõ hơn, đồng thời nắm được các mẹo làm bài.

 

Một lời khuyên nhỏ của mình là: Trong quá trình luyện nghe, các bạn nên bật loa ngoài, hạn chế đeo bằng tai nghe. Nếu thi bên Nhật, chất lượng âm thanh trong phòng thi thường khá là tốt, nhưng nếu thi ở Việt Nam có thể sẽ gặp trường hợp nghe loa không được rõ, rè hoặc vang quá. Vì vậy trong quá trình luyện mà cứ đeo tai nghe, đến khi thi nghe bằng loa ngoài sẽ dễ bị sốc, không nghe rõ, bỏ lỡ câu hỏi.

 

Mình thấy việc học nghe hiểu không chỉ nghe trong sách là đủ, mà kiến thức ở trình độ N3 phần nhiều là kiến thức thông thường, dùng rất nhiều trong đời sống, thế nên còn cần luyện nghe qua các phương tiện khác như phim, bản tin để rèn phản xạ nghe tốt hơn, đồng thời học thêm được các mẫu câu giao tiếp rất thực tế.

 

 

6. Goukaku dekiru N3 (140k)

 

 

 

 

Học nhiều mà không luyện tập lại cũng không thể mang tới kết quả tốt được. Trước kì thi từ nửa tháng đến 1 tháng, hãy dành thời gian để luyện đề nhé các bạn.

 

Do gần đợt thi mình phải làm tăng ca khá nhiều, thời gian giới hạn nên mình chỉ dành được khoảng nửa tháng để luyện đề thôi.

 

Cuốn sách mà mình chọn để luyện đề là Goukaku dekiru N3. Thực ra lí do mình chọn cuốn này có hơi... khác người một xíu, đó là do cái tên ^^. 合格できる - Goukaku dekiru, dịch sơ sẽ là "Có thể thi đỗ". Mình chọn cuốn này như một cách tự động viên mình trong giai đoạn nước rút vậy.

 

Và lựa chọn của mình đã không hề sai lầm vì cuốn này thực sự rất hữu ích.

 

Sách được chia ra từng phần: Từ vựng, chữ Hán - Ngữ pháp, đọc hiểu - Nghe hiểu - Bài luyện đề tổng hợp.

 

Cuốn sách được dịch tiếng Việt, nên một người ít thời gian học như mình vẫn có thể tiếp thu một lượng kiến thức vừa đủ để đi thi N3.

 

 

Đó là 6 cuốn sách đã đồng hành cùng mình trên con đường chinh phục tiếng Nhật N3. Tổng số tiền mình phải trả là 655k. Rẻ hơn rất nhiều so với một khóa học thông thường.

 

 

Mình đã học như thế nào?

 

Về quá trình học, mình học trước kì thi 4 tháng. Công việc của mình tăng ca khá nhiều. Nên những ngày đi làm, mình tranh thủ học từ vựng trên đường đi làm (mình đi bằng ô tô công ty đưa đón) bằng cách chép ra sổ nhỏ vài từ để học, hoặc tải file nghe vào điện thoại để nghe phát âm từ vựng. Khi đi làm về, mình còn phải nấu ăn tắm rửa, ngủ nghỉ nên chỉ học được khoảng 30 phút đến 1 tiếng là nhiều. Vào cuối tuần thì mình nhiều thời gian học hơn, dành tối đa sự tập trung để học.

 

Về các giai đoạn học trong 4 tháng:

 

- Mình dành 2 tháng rưỡi đầu để học từ vựng, kanji, ngữ pháp.

 

- Một tháng để luyện đọc và nghe song song.

 

- Nửa tháng cuối cùng luyện đề.

 

 

Để có thể tự học hiệu quả, điều quan trọng nhất là bản thân phải tự giác, kiên trì. Bởi mình không học đại học, nên mình phải cố gắng học tiếng Nhật để khi về nước có thể tìm được một công việc tốt. Khi biết "bản thân cố gắng vì điều gì", thì nhất định chúng ta sẽ xây được lòng quyết tâm để làm việc ấy.

 

Nếu các bạn cảm thấy việc tự mình học không hiệu quả, đừng nghĩ những điều tiêu cực như "bản thân mình thật kém cỏi" nhé. Đó không phải là điều gì kém cỏi cả. Việc chúng ta rời xa quê hương để sang một đất nước khác sống và làm việc đã là một điều rất tuyệt vời rồi. Vốn không ai có thể sống tốt một mình cả, nếu có khó khăn, hãy tìm đến sự giúp đỡ từ xung quanh. Trong quá trình học, khi có chỗ nào khó hiểu quá, mình lên google để tra cứu tại các trang dạy tiếng Nhật, hoặc hỏi các senpai, hỏi người Nhật. 

 

Thời gian học không nhiều, và số lượng sách mình mang theo cũng hơi ít. Nhưng mình cố gắng sắp xếp mọi thứ sao cho nó "vừa" với bản thân. Những đầu sách giới thiệu bên trên hoàn toàn dựa theo ý kiến và kinh nghiệm của cá nhân mình. Các bạn hoàn toàn có thể chọn mua thêm những đầu sách khác để có thể học được lượng kiến thức trọn vẹn hơn, mua flashcard để học thuộc từ vựng dễ hơn. Càng dành được nhiều thời gian và học từ nhiều sách thì càng có cơ hội đỗ với số điểm cao hơn mà. ^^

 

Thêm nữa, dù học hành chăm chỉ cũng đừng quên dành cho bản thân những phút nghỉ ngơi thư giãn nhé!"

 

Ngắm hoa tú cầu - ajisai ^^

 

 

Một buổi chiều yên bình

 

 

 

Mình hi vọng với những chia sẻ bên trên, các bạn Thực tập sinh, Kĩ sư sang Nhật làm việc sẽ có thêm động lực để học tiếng Nhật.

 

Chúc các bạn thành công trên con đường Nhật ngữ!


🎁 HỌC TIẾNG NHẬT DỄ DÀNG HƠN VỚI TẬP HỢP SỔ TAY THÔNG MINH

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> 7 Bộ sách học tiếng Nhật, sách luyện thi JLPT hay nhất

>>> Mua sách học tiếng Nhật online ở Nhật Bản với giá ưu đãi


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100<<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k 

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)

 

 

 

 


Để lại bình luận