Luyện đọc song ngữ Nhật - Việt: Hachiko - chú chó trung thành – Sách 100

Luyện đọc song ngữ Nhật - Việt: Hachiko - chú chó trung thành

Ngày đăng: 21/03/2020 - Người đăng: Han Han

Luyện đọc song ngữ Nhật - Việt: Hachiko - chú chó trung thành





Hachiko thuộc giống chó Akita– “quốc khuyển” của Nhật. Hachiko là 1 chú chó nhỏ, lông màu trắng chào đời vào tháng 11 năm 1923. Năm 1924, Hachiko 1 tuổi được Giáo sư Hidesaburo Ueno nhận nuôi và mang về nuôi tại ngôi nhà gần ga Shibuya Tokyo. 

Vào mỗi buổi sáng, Hachiko đều đi theo giáo sư Ueno tới nhà ga Shibuya để tiễn ông tới nơi làm việc, chú thường ngồi đợi cho đến khi ông đi khuất ga mới thôi. Đến chiều, Hachiko lại đi ra sân ga, ngồi ở một bục nhỏ trước cửa ga để chờ đón ông Ueno trở về.


📌 上野の死後


ハチを飼い始めて1年余りが経った1925年(大正14年)5月21日、主人・上野は農学部教授会会議の後に脳溢血で倒れ、急死してしまう。ハチは、この後3日間は何も食べなかった。同25日には故主・上野の通夜が行われたが、その日もハチは、ジョンとSと一緒に上野を渋谷駅まで迎えに行っていたという。

Sau một năm nuôi dưỡng Hachi, ngày 21 tháng 5 năm 1925, người chủ của Hachi là Ueno đã qua đời đột ngột vì xuất huyết não sau khi ông dự cuộc họp của khoa Nông nghiệp. Trong suốt 3 ngày liên tục, Hachi chưa hề ăn gì cả. Đồng thời vào ngày 25 lễ đưa tiễn của người chủ quá cố Ueno được diễn ra. Hachi ngày đó cùng với John và S cùng nhau đưa tiễn ông Ueno ra đến ga Shibuya.


その後、ハチは上野の妻、八重の親戚の日本橋伝馬町の呉服屋へ預けられるが、人懐っこい性格から店に客が来るとすぐ飛びついてしまうため商売にならず、そのため浅草の高橋千吉(高橋子之吉)宅へと移された。しかし、ハチの上野を慕う心は甚だしかったためか、散歩中に渋谷へ向かって逸走するなどのことがあるほどだった。さらに、ここでもハチのことで、高橋と近所の住人との間でもめごとが起こり、ハチは再び渋谷の上野宅へ戻されてしまう。

Sau đó, Hachi được vợ của ông Ueno - bà Yae gửi trong một cửa hàng kimono ở Nihonbashi Denma-cho, người thân của bà. Hachi được chuyển đến nhà của Konoyoshi Takahashi. Tuy nhiên, Hachi vẫn luôn nhớ mong ông Ueno, đôi khi nó tẩu thoát rồi chạy đến Shibuya vào những lúc đi dạo. Ngoài ra, việc Hachi ở đây khiến cho Takahashi và những người chủ nhà lân cận xảy ra các cuộc cãi vã. Một lần nữa, Hachi được đem trở về nhà của ông Ueno ở Shibuya.


年余りが経った1927年秋のことであった。この頃から渋谷駅で、上野が帰宅していた時間にハチが頻繁に目撃されるようになった。

Mùa thu năm 1927, đã 2 năm trôi đi kể từ khi ông Ueno qua đời, Hachi chuyển đến nhà của Kobayashi ở Tomigaya. Tuy vậy, người ta vẫn thường thấy Hachi xuất hiện ở ga Shibuya vào thời gian mà ông Ueno thường trở về nhà.



>>> Xem thêm: Tập hợp các giáo trinh luyện thi N3 cấp tốc


📌 忠犬ハチ公


渋谷駅前に現れ故主を待つようになったハチは、通行人や商売人からしばしば虐待を受けたり、子供のいたずらの対象となったりしていた。

Hachi trong những ngày đợi chờ sự xuất hiện của chủ nhân ở Shibuya, nó thường phải chịu sự ngược đãi của những người đi đường và bán hàng, Hachi cũng trở thành đối tượng bắt nạt của những đứa trẻ.


一方、上野を迎えに渋谷駅に通うハチのことを知っていた日本犬保存会初代会長・斎藤弘吉1932年(昭和7年)、渋谷駅周辺で邪険に扱われているハチを哀れみ、ハチの事を新聞に寄稿した。これは『東京朝日新聞』に、「いとしや老犬物語」というタイトルで掲載され、その内容は人々の心を打った。ハチに付いては翌1933年昭和8年)にも新聞報道され、さらに広く知られるようになり、有名となったハチは「ハチ公」と呼ばれ、かわいがられるようになる。

Mặt khác, Hiroyoshi Saito, chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội bảo tồn chó Nhật Bản, năm 1932, người biết đến Hachi - chú chó thường chạy quanh ga Shibuya để tìm chủ và thường xuyên bị đối xử tệ bạc, ông đã gửi một bài báo về câu chuyện của Hachi. Sự việc này đã được đăng trên tờ Tokyo Asahi Shimbun dưới tựa đề "Câu chuyện về chú chó già và Itoishi", và nội dung đã chạm đến trái tim của mọi người. Hachi đã được viết trong tờ báo vào năm 1933  và được biết đến rộng rãi hơn, và Hachi trở lên nổi tiếng thường được gọi thân mật là "Hachiko" .


ハチに食べ物を持参する者も多く現れるようになり、またその人気から渋谷駅はハチが駅で寝泊りすることを許すようになった

Có nhiều người xuất hiện đem theo thức ăn tới cho Hachi và từ sự nổi tiếng của mình, Hachi được cho phép ngủ lại ở ga Shibuya.


1933年(昭和8年)11月、ハチが世界的な愛犬団体「ポチクラブ」から表彰される。

Tháng 11 năm 1933, Hachi được đoàn thể yêu chó thế giới biểu dươngl


この頃にハチを正面から撮影した写真を上野宅の近所に住んでいた女性が保存しており、2017年に白根記念渋谷区郷土博物館・文学館へ寄贈。2019年2月~3月開催の新収蔵資料展で公開された。

Vào thời điểm này, một người phụ nữ sống gần nhà ông Ueno đã lưu giữ một bức ảnh chính diện của Hachi và gửi tặng nó cho Bảo tàng Văn hóa và Bảo tàng Dân gian Shirane Tưởng niệm Shibuya-ku vào năm 2017. Nó được phát hành tại triển lãm bộ sưu tập mới được tổ chức từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2019.


1934年(昭和9年)、ハチが映画『あるぷす大将』(監督:山本嘉次郎)に出演する。この映画で生きているハチを見る事ができる。

Năm 1934 (Showa 9), Hachi xuất hiện trong bộ phim "Hành khách trên núi" (đạo diễn: Kajiro Yamamoto). Thông qua bộ phim này, người ta vẫn có thể nhìn thấy được hình ảnh Hachi lúc còn sống.


日本に数年滞在していたブルーノ・タウトはその日記において1934年10月31日に渋谷駅でハチ公を見たと述べている。人々が優しくなでていくが、その隣には既に台座と像が置かれていることが記されている。タウトはこの時、ハチ公の写真も撮っている。

Bruno Taut, người đã từng ở Nhật Bản vài năm, nói trong nhật ký của mình rằng anh ta đã thấy Hachiko tại ga Shibuya vào ngày 31 tháng 10 năm 1934. Theo ghi chép, mọi người đều nhẹ nhàng vuốt ve nó, bên cạnh được đặt bệ và bức tượng.Vào thời điểm này, Taut cũng đã chụp lại bức ảnh của Hachiko.


>>> Xem thêm: Tổng hợp Goukaku Dekiru N5 - N1


📌 ハチの死


野が死去してから10年近くが経った1935年(昭和10年)3月8日午前6時過ぎ、ハチは渋谷川に架かる稲荷橋付近、滝沢酒店北側路地の入口(2018年9月13日~渋谷ストリーム駐車場入り口付近)で死んでいるのを発見された。ここは渋谷駅の反対側で、普段はハチが行かない場所であった。

Sau gần 10 năm ra đi của ông Ueno, hơn 6 giờ sáng ngày 8/3/1935 Hachi được phát hiện đã chết ở gần cầu Inari bắc qua sông Shibuya, ở lối vào của con hẻm phía bắc của khách sạn Takizawa (ngày 13 tháng 9 năm 2018)- gần lối vào bãi đậu xe suối Shibuya). Nơi đây là phía đối diện ga Shibuya, nơi Hachi thường không đến.


ハチの死後、渋谷駅では12日にハチの告別式が行われ、上野の妻・八重や、富ヶ谷の小林夫妻、駅や町内の人々など多数参列した。また、渋谷・宮益坂にあった妙祐寺の僧侶など16人による読経が行われ、花環25、生花200、手紙や電報が180、200円を超える香典など、人間さながらの葬儀が執り行われたという。

Sau cái chết của Hachi, ngày 12 tại ga Shibuya lễ tiễn biệt Hachi diễn ra gồm có vợ của ông Ueno, Kobayashi và vợ của mình cùng nhiều người ở sân ga và thị trấn tham gia. Ngoài ra còn có 16 người tu sĩ đến từ chùa Myoji ở Shibuya và Miyamasuzaka đã thực hiện một bài kinh và đám tang được thực hiện như con người, như một vòng hoa 25, một bông hoa tươi 200, một lá thư và một bức điện tín hơn 180 yên, và một quyển nhang hơn 200 yên.


Hình ảnh cuối cùng của Hachiko


ハチは上野と同じ青山霊園に葬られ、四メートル四方の竹垣で囲った区画の奥には、「東京帝国大学教授 農学博士 上野英三郎墓」と刻まれた墓石がある。右手には小さい祠があり、これがハチの墓である。

Hachi được chôn cất trong cùng nghĩa trang Aoyama với ông Ueno , và có một bia mộ khắc chữ "Lăng mộ của Đại học Hoàng gia Tokyo, Tiến sĩ Eisaburo Ueno, Ph.D. Bên phải là một ngôi đền nhỏ, là ngôi mộ của Hachi. 


Kể cả khi Hachi ra đi, nó vẫn luôn được người ta nhắc đến như một biểu tượng tốt đẹp của Nhật Bản về lòng trung thành. Hachi được xây tượng ở nhiều nơi để tưởng nhớ và lưu lại hình ảnh đẹp bất diệt này.

Câu chuyện về chú chó Hachi vẫn luôn được người ta nhắc đến mỗi khi nói đến lòng trung thành. Mỗi lần đọc về câu chuyện về Hachiko, Sách 100 luôn cảm thấy xúc động vì tình cảm tốt đẹp và mối quan hệ thăm thiết giữa Hachi và chủ nhân của mình.


Sách 100 hy vọng qua bài viết này bạn có thể cảm nhận được những sự tốt đẹp  và biết được một câu chuyện có thật ở Nhật!


Sách tiếng Nhật 100 chúc các bạn thành công!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> Xem thêm: Sổ tay độc quyền trọn bộ kiến thức



>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100<<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k 

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)


Để lại bình luận