Giáo trình và định hướng luyện thi N3 cấp tốc – Sách 100

Giáo trình và định hướng luyện thi N3 cấp tốc

Ngày đăng: 20/03/2020 - Người đăng: Tạ Ngọc Trâm

Giáo trình và định hướng luyện thi N3 cấp tốc



Bạn muốn thi N3, nhưng không còn nhiều thời gian nữa là tới kì thi năng lực tiếng Nhật JLPT rồi, mà bạn vẫn đang hoang mang chưa biết nên học theo cách nào? Có bạn tìm trung tâm để luyện thi, có bạn không có điều kiện lại muốn tự ôn luyện. Dù bằng hình thức nào, chỉ cần có cách học hiệu quả, N3 sẽ không còn là quá khó. Hi vọng với những kinh nghiệm Sách 100 đúc kết dưới đây sẽ giúp ích cho quá trình tự ôn luyện N3 của các bạn.




NỘI DUNG BÀI VIẾT:

1. Làm gì khi thời gian đến kì thi không còn nhiều

2. Tăng tốc với việc luyện đề

3. Nếu có thời gian dài hơn để luyện thi

 a. Về mảng từ vựng

 b. Về mảng ngữ pháp

 c. Về kanji

 d. Về phần nghe và đọc

4. Xác định ngày thi và lên kế hoạch ôn luyện

5. Những phần thưởng cho bản thân






 



Mình tự luyện thi N3 ngay khi vừa học xong 50 bài trong bộ giáo trình Minna no Nihongo sơ cấp. Tính đến thời gian kì thi gần nhất chỉ có hơn 3 tháng. Mặc dù mới đầu mình cũng hoang mang rằng với khoảng thời gian ấy liệu có đủ để ôn thi N3 hay không, nhưng cuối cùng mình đã thi đậu với số điểm khá khả quan. Để tự luyện thi ngoại ngữ, điều quan trọng nhất là phải giữ vững tinh thần, duy trì sự kiên nhẫn và lòng quyết tâm, nếu không rất dễ bỏ cuộc giữa chừng.


 




1. Làm gì khi thời gian đến kì thi không còn nhiều?


Đừng hoảng loạn nhé, hãy hết sức bình tĩnh và dành tối đa thời gian của mình để ôn luyện.


Đối với mảng kiến thức cơ bản (chữ Hán, từ vựng, ngữ pháp), bạn có thể dùng cuốn Shin nihongo 500 câu hỏi N3 để ôn tập. Cuốn này xây dựng lộ trình trong 4 tuần, đưa ra từng câu hỏi và giải thích từng phần nên bạn có thể ôn nhanh mà không cần tra lại các kiến thức mình vô tình lãng quên. Hơn nữa, thiết kế cuốn sách Shin nihongo 500 câu hỏi N3 kích thước nhỏ gọn hơn một cuốn giáo trình thông thường, nên bạn có thể dễ dàng cất trong túi xách, lôi ra học tranh thủ ngay cả khi đi tàu xe, hay trong giờ nghỉ trưa tại nơi làm việc đó.



Shin nihongo 500 câu hỏi N3



Đối với phần Đọc hiểu và Nghe hiểu, không có cách nào ngoài cách phải luyện tập nhiều. Mỗi ngày các bạn nên dành 2-3 tiếng để luyện tập phần này. Bạn có thể dùng 2 cuốn Shinkanzen master dokkai N3Shinkanzen master choukai N3 để ôn tập. Hai cuốn sách này được coi như hai giáo trình “huyền thoại” để luyện tập kĩ năng đọc và nghe của các cấp độ. Bởi các dạng bài tập trong sách đưa ra giống với các dạng câu hỏi trong đề thi với độ khó tương đương. Lúc mới đầu có lẽ các bạn sẽ thấy nó khá “khó nuốt”, nhưng khi làm quen rồi, các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ khi vào làm bài thi thật nữa.



Shinkanzen master Dokkai N3



Shinkanzen master N3 choukai



>>> Xem thêm: Ôn thi N3 cấp tốc trong 3 tháng


 


2. Tăng tốc với luyện đề


Để luyện kĩ năng làm bài thi, bạn hãy làm quen bằng việc tự tổ chức thi thử. Chọn một không gian yên tĩnh, bấm giờ rồi làm bài như trong một kì thi thực sự. Tuyệt đối không dừng giữa chừng để tra từ điển khi thấy một từ vựng lạ, hay giở sách tra cứu khi thấy một mẫu ngữ pháp mới. Những việc đó có thể làm sau khi bài thi kết thúc. Đừng nản chí khi kết quả ban đầu chưa được tốt. Hãy đánh giá mình yếu phần nào để tìm cách cải thiện phần đó và lấp đầy chỗ hổng dần dần. Với cách này, chỉ sau một tháng, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt điểm số ngay.


Các bạn có thể tìm đề thi thử trong cuốn Bộ đề thi thử năng lực tiếng Nhật N3, hay cuốn Goukaku Dekiru N3, JLPT Yosou Mondaishu,... Các sách này có các dạng đề với cấu trúc tương đối giống đề thi thật, sẽ giúp bạn làm quen với cấu trúc đề thi, dễ dàng tự đánh giá được trình độ bản thân đang ở đâu. Hoặc các bạn có thể tìm mua cuốn Tổng hợp đề thi chính thức N3 (2010-2018) để làm đề thật của các kì thi trước.


 

Bộ đề thi thử N3



Yosou Mondaishu N3




Tổng hợp đề thi chính thức N3


3. Nếu có thời gian dài hơn để luyện thi


Nếu có dư giả thời gian để luyện thi, các bạn có thể tham khảo và học theo nội dung của nhiều đầu sách khác nhau. Bởi mỗi một đầu sách sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Càng xem qua nhiều sách, các bạn càng tiếp thu được kiến thức hoàn thiện hơn.


a. Với mảng từ vựng

Mình sử dụng cuốn Mimikara oboeru N3 Goi. Giáo trình hỗ trợ bằng cách nghe để nhớ, bên cạnh việc đọc bằng mắt, viết bằng tay, từ đó giúp việc học từ vựng trở nên thú vị và dễ dàng hơn. Ngoài ra trong giáo trình này, mỗi từ vựng còn kèm theo cả kanji, cách đọc Hán Việt, từ đồng nghĩa – trái nghĩa. Do đó, người học có thể học song song kiến thức của cả hai mảng là từ vựng và kanji. Nếu còn dư thời gian, các bạn có thể học thêm cuốn Soumatome từ vựng N3 để bổ sung thêm vốn từ vựng theo chủ đề.



Mimikara Oboeru Từ vựng N3




b. Với mảng ngữ pháp

Mình dùng cuốn Mimikara oboeru N3 Bunpou. Song song với việc ôn lại ngữ pháp sơ cấp N4, N5 thì cuốn sách này cũng chú trọng vào việc cung cấp các cấu trúc liên quan và nâng cao giúp người học dễ dàng hệ thống lại toàn bộ kiến thức. Sau 3-4 chương sẽ có bài tập tổng hợp. Cuối sách cũng có các bài tập củng cố ngữ pháp giúp người học tổng kết lại toàn bộ kiến thức đã học. Đặc biệt, cuốn Mimikara oboeru N3 Bunpou còn có file nghe đính kèm. Đây chính là một ưu điểm nổi bật của cuốn sách này. Không chỉ tập trung vào kiến thức, cuốn sách còn thúc đẩy người học rèn luyện các kỹ năng khác đặc biệt là kỹ năng nghe.



Mimikara Oboeru Ngữ pháp N3




c. Về Kanji

Mình khuyến khích các bạn học cuốn Kanji master N3. Ưu điểm nổi bật của chuỗi Kanji master từ sơ cấp đến cao cấp là trình bày bài bản, chi tiết. Nội dung trong sách không chỉ phong phú mà còn bám sát với nội dung đề thi. Chỉ cần học cẩn thận hết kiến thức trong cuốn sách này thì bạn hoàn toàn có thể tự tin tham gia kì thi Năng lực tiếng Nhật N3 được rồi đó. Hoặc nếu bạn có nền tảng vững chắc về mảng kanji (khoảng 500 chữ) khi học từ sơ cấp qua cuốn Basic Kanji Book sơ cấp hay cuốn Kanji Look and Learn N4, N5 rồi, chỉ cần học thêm trong cuốn Soumatome kanji N3 là bạn có thể vượt qua phần này.



Kanji master N3



d. Về phần nghe và đọc

Ngoài 2 cuốn Shinkanzen mình vừa giới thiệu ở trên,các bạn có thể tham khảo thêm một số sách khác. Về nghe hiểu, các bạn có thể chọn giáo trình Mainichi Kikitori cả trung cấp và sơ cấp để quen với giọng đọc của người Nhật, cũng như nhanh chóng phát triển kĩ năng nghe hiểu. Ngoài ra có thể luyện kĩ năng nghe qua cuốn Soumatome Nghe hiểu N3 hoặc cuốn Speed Master N3, hoặc đơn giản nhất là nghe qua phim Nhật phụ đề song ngữ, vừa thú vị, lại học thêm được những cách nói chân thực của người Nhật trong đời sống hàng ngày. Về đọc hiểu, các bạn có thể tham khảo cuốn N3 Dokkai Mondai 55+, với nội dung các bài đọc không quá dài, không gây nhàm chán cho người đọc, hay cuốn Soumatome đọc hiểu N3 với các bài đọc qua từng chủ đề, nội dung không quá khó. Ngoài ra có thể luyện tập bằng cách đọc bản tin trên trang NHK Easy News.


 

Mainichi kikitori trung thượng cấp



N3 dokkai mondai 55+




>>> Xem thêm: 5 phương pháp học cần biết nếu muốn master tiếng Nhật




Xác định ngày thi và lên kế hoạch ôn luyện


Dù có nhiều thời gian ôn tập trước kì thi hay không, các bạn vẫn cần học theo một lộ trình cụ thể. Khác nhau ở chỗ, với những bạn có dư giả thời gian có thể chia quãng thời gian dài hơn, mỗi lần học với số lượng kiến thức ít hơn, có thể tham khảo nhiều tài liệu khác nhau. Còn với người đang gấp rút, không có nhiều thời gian trước kì thi, sẽ phải học với cường độ cao hơn, chú trọng vào những điểm mấu chốt để kịp đủ kiến thức cho kì thi. Tuy vậy, các bạn vẫn cần nghỉ ngơi đảm bảo sức khỏe, chứ đừng cố sức quá nhé.




Vậy kế hoạch ôn luyện được chia làm các giai đoạn nào?


Mình sẽ chia làm 2 giai đoạn:


Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng. Giai đoạn này mình sẽ tập trung học các giáo trình dạy về ngữ pháp, từ vựng, chữ Hán cho N3, bên cạnh đó mình cũng thường xuyên nghe các giáo trình luyện nghe mỗi ngày để hình thành kỹ năng nghe đồng thời đọc tin tức trên mạng để tăng kỹ năng đọc.


Giai đoạn 2: Luyện kĩ năng làm bài thi. Ở giai đoạn này, mình chỉ tập trung luyện các đề mẫu N3 để quen với cách làm bài, phân phối thời gian sao cho phù hợp.


 


>>> Xem thêm: Tổng hợp mẹo thi JLPT N3 không thể bỏ lỡ




Những phần thưởng cho bản thân


Các bạn hãy tạo cho mình một to do list hàng ngày, như "hôm nay học thuộc 20 từ vựng trong mimikara oboeru, ngữ pháp tuần 1 ngày 1 trong soumatome, 10 chữ Hán trong Kanji master, đọc 1 bản tin trên NHK Easy News,..." chẳng hạn. Cứ đánh dấu tích mỗi khi hoàn thành một mục, và khi hoàn thành hết mục tiêu trong ngày, hãy tự thưởng cho bản thân đã chăm chỉ học hành một ly trà sữa, hay một món ăn yêu thích nhé!


 


Việc tự học tập và ôn luyện tiếng Nhật vốn dĩ rất vất vả, hơn thế khi lên đến N3, lượng kiến thức sẽ khó và nặng hơn sơ cấp rất nhiều. Nhưng có câu “Khi bạn muốn từ bỏ, hãy nghĩ đến lí do mình bắt đầu” mà. Học giỏi tiếng Nhật sẽ cho ta cơ hội giành học bổng, xin được một công việc tốt, hay thỏa mãn được niềm đam mê xem anime không cần vietsub. Một ngày nào đó, chắn chắn nỗ lực sẽ nở hoa thôi.


Hy vọng với những chia sẻ của Sách 100, bạn có thể tìm ra cách phù hợp cho bản thân để tự ôn luyện cho kỳ thi Năng lực Nhật ngữ sắp tới và cả những đợt thi lên N2, N1 sau này nữa.


 

Sách tiếng Nhật 100 chúc các bạn thành công!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> 7 Bộ sách học tiếng Nhật, sách luyện thi JLPT hay nhất

>>> Mua sách học tiếng Nhật online ở Nhật Bản với giá ưu đãi


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100<<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k 

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)

5

(1 đánh giá)

Để lại bình luận