5 bí kíp không thể bỏ qua để giỏi tiếng Nhật giao tiếp thường ngày – Sách 100

5 bí kíp không thể bỏ qua để giỏi tiếng Nhật giao tiếp thường ngày

Ngày đăng: 11/08/2020 - Người đăng: Tạ Ngọc Trâm

Làm sao để giỏi tiếng Nhật giao tiếp thường ngày?




Đối với người học ngoại ngữ, "giao tiếp được" luôn là một vấn đề nhức nhối. Bởi nhiều người có N1, N2 vẫn luôn thấy thiếu một thứ -  khiến cho bạn gặp nhiều khó khăn trong đời sống thường ngày, không tiến bộ được trong công việc - đó là tiếng Nhật giao tiếp.


Học tiếng Nhật thông thường, thi đỗ JLPT nhưng bạn chưa chắc đã có khả năng “hội thoại tiếng Nhật cơ bản” vì phần thi nói chính là phần mà kì thi JLPT thiếu.


Cái gì thiếu sót thì phải đối mặt và lấp đầy chứ đừng chạy trốn. Hãy xem và thử thực hiện 5 giải pháp mà Sách tiếng Nhật 100 đưa ra dưới đây để hoàn thiện kĩ năng của bản thân nhé!

 


1. Shadowing - phương pháp luyện hội thoại hiệu quả nhất!


Shadowing là cách lặp lại khi người nói, người đọc vẫn đang nói, mình lặp lại liền từ 1-3 giây. Mục đích là cho miệng và tai mình QUEN với việc nghe nói theo giọng bản xứ. 


Để có thể nghe giỏi, nói hay, trước hết bạn cứ "nghe được, nói được" đã! 


Bí quyết luyện Shadowing hiệu quả đó là hãy tin tưởng đôi tai của mình – cố gắng bắt chước càng giống càng tốt những gì mình nghe được, không chỉ là phát âm mà còn cả ngữ điệu câu, ngắt nghỉ, lên xuống giọng,… Chỉ cần tập trung trong một thời gian ngắn và lặp đi lặp lại mỗi ngày thì chúng ta có thể học được cách xử lí tiếng Nhật nhanh và dần dần có thể sử dụng thành thạo tiếng Nhật một cách tự nhiên nhất.



Các bước thực hiện phương pháp Shadowing


Bước 1 – Hiểu rõ ý nghĩa: Trước khi shadowing, hãy nghe thử, hoặc đọc lời thoại, xác nhận trước nội dung hội thoại, ý nghĩa của từng từ, những chỗ chưa nghe được. Ngoài ra, hãy tự hình dung ra bối cảnh hội thoại, hình ảnh nhân vật, các mối quan hệ…


Bước 2 – Nắm bắt âm thanh: Hãy vừa nghe vừa dùng mắt dõi theo lời thoại. Đồng thời kiểm tra và xác định rõ những điểm cần lưu ý như âm dài, âm ngắt. Sau đó vừa nghe, vừa nhẩm lại trong đầu mà không phát âm- Phương pháp này gọi là “Shadowing câm”, rất phù hợp để luyện tập những bài hội thoại tốc độ nhanh hoặc có những mẫu câu bạn nói chưa quen.


Bước 3 – “Shadowing cùng lời thoại”- Tập nói: Hãy vừa nhìn lời thoại, vừa nghe và nhắc lại ngay sau đó. Việc luyện tập này là để nói với tốc độ tự nhiên. Sau đó, hãy lẩm nhẩm nhắc lại mà không nhìn lời thoại- Phương pháp này gọi là “Shadowing nhẩm theo”.


Bước 4 – “Shadowing theo nhịp điệu”: Hãy shadowing (nhái lại) một cách trung thực các âm thanh mà không nhìn lời thoại. Hãy luyện tập một cách triệt để trung thực, cùng tốc độ, cùng ngữ điệu, cùng cường độ âm thanh, cùng nhịp ngưng nghỉ. Mục tiêu của việc luyện tập này là sự lưu loát nên không cần ý thức về nội dung hội thoại.

Bước 5 – Luyện tập với ý thức về ngữ cảnh thực tế- “Shadowing với nội dung”: Hãy vừa Shadowing vừa ý thức về nội dung ý nghĩa mà không nhìn lời thoại, không thay đổi ngữ điệu đã nhớ được khi Shadowing nhịp điệu ở bước 4, đồng thời hình dung ra tâm trạng của người nói. Ngoài ra, bạn nên luyện tập với sự tưởng tượng và ý thức về ngữ cảnh giao tiếp thực tế.



Công cụ luyện tập:


- Giáo trình Shadowing

Có 2 mức cho các bạn lựa chọn:

Shadowing: Let’s speak Japanese  (Beginer – Intermediate) – trình độ sơ cấp – trung cấp.


Link mua sách Shadowing Sơ - Trung cấp.



Shadowing: Let’s speak Japanese  (Intermediate – Advanced) – trình độ trung cấp – cao cấp.


Link mua sách Shadowing Trung - Thượng cấp.




- Phần Kaiwa trong 50 bài Minna no Nihongo





Bạn có thể nghe trực tiếp qua app Minna no nihongo trên điện thoại, hoặc bấm vào ĐÂY để tải file nghe 50 bài Minna.



2. Xem phim, anime, nghe nhạc Nhật


Không phải ai học tiếng Nhật cũng là fan của các loại hình giải trí Nhật Bản như manga - anime, phim, nhạc Nhật. Có thể nhiều bạn thấy diễn viên Nhật không lung linh như phim Hàn, phim nhật không hợp gu nên chẳng bao giờ xem. Có lẽ do bạn chưa xem nhiều và chưa tìm được những bộ phim khiến bạn thấy động lòng thôi.


Trước tiên bạn cứ thử xem những bộ anime gắn liền với tuổi thơ như Doraemon, Vùng đất linh hồn, Ngôi mộ đom đóm,... xem. Biết đâu bạn sẽ thấy thích thú, tìm thấy cảm hứng để xem thêm những bộ phim khác.


Xem phim, anime, nghe nhạc Nhật giúp ta “quen tai” hơn với tiếng Nhật, giúp ta học được nhiều kĩ năng giao tiếp như ngữ điệu, cách sử dụng từ, những từ lóng người Nhật hay dùng mà trong sách vở không dạy, các mẫu câu cụ thể trong cuộc sống. Hơn nữa còn giúp ta hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản nữa.


Việc nghe rồi bắt chước lời loại trong phim, hay lời bài hát chính cũng là một kiểu học Shadowing vô cùng thú vị.


Lần đầu xem chắc chắn sẽ chưa thể bắt kịp được tốc độ của lời thoại, nhưng khi xem lại vài lần, bạn sẽ nghe rõ câu từ và dễ dàng nói bắt chước theo. Hoặc bạn có thể tìm những bộ phim có phụ đề song ngữ Nhật - Việt để dễ nắm bắt được câu, lại học thêm được cách dùng hán tự nữa.


Bạn có thể đăng kí mua Netflix để xem phim phụ đề Nhật, hoặc tìm phim phụ đề song ngữ Nhật-Việt trên trang facebook Anime Drama Fanpage.



3. Nắm vững kiến thức cơ bản


Không thể học vẹt mãi được, mà cần nắm vững kiến thức thực sự.


Bởi vì để hiểu được người ta nói gì, trước hết bạn phải hiểu đã. 


Có nhiều người cho rằng tiếng Nhật ngoài đời khác xa tiếng Nhật trong sách. Nhưng theo mình, dù lý thuyết và thực tế có khác nhau, người học vẫn nên chuẩn bị cho mình một nền tảng từ vựng, ngữ pháp chuẩn trước.


>>> Xem thêm: Từ vựng tiếng Nhật chuyên ngành điều dưỡng


4. Học thuộc thật nhiều câu mẫu, đoạn hội thoại mẫu.


Nhiều khi muốn nói chuyện với người Nhật, nhưng từ vựng và ngữ pháp cứ rối tung hết lên. Khi đó, trong đầu có sẵn mẫu câu nào thì đem ra dùng thôi. Dùng rồi lại càng nhớ hơn nữa.

Từ các câu đã nhớ, thay một chút từ vựng hoặc ngữ pháp, sẽ sinh ra được nhiều câu biến thể khác. Học càng nhiều mẫu câu, sẽ càng có nhiều chuyện để nói. Khả năng suy nghĩ bằng tiếng Nhật cũng được cải thiện, nói ra sẽ ít vấp váp hơn.

 


5. Luyện tập một lối suy nghĩ và tinh thần thật tốt


Chỉ cần bạn có một dòng suy nghĩ tốt, mạch lạc thì khi giao tiếp, dù phản ứng chưa nhanh, hay nói có vấp một chút, thì bạn vẫn có thể truyền đạt được đầy đủ những gì bạn muốn nói.


Quan trọng hơn, hãy giữ cho mình "một cái đầu lạnh", tức là bình tĩnh, không được cuống, bởi vì khi tinh thần không được bình tĩnh thì bao nhiêu chữ trong đầu cũng không cánh mà bay đi thôi.


Hít thở sâu, ban đầu cứ nói chậm rãi, từ từ, nhưng rõ ràng, mạch lạc. Thay vì nói câu dài phức tạp, thì bạn có thể chia thành những câu ngắn, đơn giản hơn mà vẫn đầy đủ ý nghĩa


Đừng ngại nói sai mà không dám nói, người Nhật thường sẽ kiên nhẫn lắng nghe và sẵn sàng sửa những lỗi sai giúp bạn. Từ đó bạn nhất định sẽ tiến bộ hơn.



Hi vọng 5 bí kíp trên có thể giúp bạn giỏi tiếng Nhật giao tiếp thường ngày hơn, kaiwa tiếng Nhật sẽ không còn là nỗi lo quá lớn nữa!


Sách tiếng Nhật 100 chúc các bạn thành công trên con đường Nhật ngữ!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> List sách luyện đề thi năng lực tiếng Nhật JLPT tất cả cấp độ

>>> Luyện nghe qua podcast tiếng Nhật


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100 <<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREESHIP với đơn hàng từ 379k

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)





Để lại bình luận