Cần bao nhiêu từ vựng để thông thạo giao tiếp tiếng Nhật? – Sách 100

Cần bao nhiêu từ vựng để thông thạo giao tiếp tiếng Nhật?

Ngày đăng: 12/09/2020 - Người đăng: Thúy Phạm

Cần bao nhiêu từ vựng để "thông thạo" giao tiếp tiếng Nhật?


Để truyền tải một thông tin, bạn cần nhất là từ vựng. Vậy bao nhiêu từ vựng là "đủ"?

Nhiều người nghĩ để giỏi một ngoại ngữ khó như tiếng Nhật thì phải mất đến vài năm, thậm chí mấy chục năm để có thể nói thành thạo với người Nhật. Nhưng có lẽ, bạn chỉ cần đến 2 tháng thôi! 







Học từ vựng thực sự là một quá trình gian nan với tất cả những người học ngoại ngữ, bạn đã từng bao giờ cảm thấy bộ não của mình thực sự có giới hạn, là nó chỉ có thể nhớ được một lượng từ nhất định, học thêm từ mới sẽ quên mất những từ cũ? Bạn cảm giác mình có học đến suốt đời cũng không thông thạo được?


Định nghĩa của việc “thông thạo” giao tiếp tiếng Nhật?


Đồng ý là việc học thuộc, nhớ được từ và nhớ được nó lâu dài thì rất là khó. Nhưng các bạn đang nhầm lẫn định nghĩa của từ “thành thạo” không?


>> Thành thạo không có nghĩa là bạn biết hết về một loại ngôn ngữ, mà mà bạn có thể hiểu và nói về các thứ mà bạn muốn nói hàng ngày một cách dễ dàng. 


Bạn không cần phải hiểu 100% khi giao tiếp, nhưng đủ để khi bạn không hiểu một từ nào đó, bạn có thể nhờ họ giải thích một cách đơn giản hơn. Hoặc bạn có thể ứng biến để thay từ bạn không biết bằng một từ mà bạn biết cũng gần nghĩa để người nghe hiểu là được rồi. 


 Theo nghiên cứu, theo cuốn “Đại từ điển” của NXB Heibonsha - được coi là lớn nhất hiện nay, thì tiếng Nhật có khoảng 720.000 từ - một số lượng khá khổng lồ do tiếng Nhật còn rất nhiều từ xuất hiện trong thơ ca, tiểu thuyết chưa được thống kê đầy đủ.


Theo bạn, cần bao nhiêu từ vựng đơn lẻ để giao tiếp thông thạo được tiếng Nhật?


Với 1000 từ vựng, bạn có thể hiểu được đến 83,5% tiếng Pháp (mức độ có thể nói chuyện về cuộc sống hàng ngày một cách dễ dàng). Nhưng cũng với 1000 từ vựng, bạn chỉ hiểu được 60% tiếng Nhật và 70% tiếng Anh thôi.



Vậy muốn hiểu được 90% tiếng Nhật cần bao nhiêu từ?





Từ đây, mình có thể kết luận:


  1. Để hiểu được 60% tiếng Nhật, bạn cần học 1000 từ vựng. Nếu mỗi ngày bạn học 20 từ, thì sau 50 ngày bạn đã có thể hiểu được 60% ngôn ngữ tiếng Nhật.


  2. Sau khi đó, bạn cần học thêm khoảng hơn 1000 từ nữa (tức là khoảng hơn 2000 từ) để hiểu được 80% tiếng Nhật. 80% của một ngôn ngữ là một trình độ mà đủ để bạn có thể chém gió, nói chuyện về các chủ đề hàng ngày một cách trôi chảy.


  3. Và cuối cùng để đạt được đến khả năng thành thạo như một người bản xứ thì bạn cần biết 90 - 95% tiếng Nhật. Và số lượng để bạn có thể đạt đến được trình độ này trong tiếng Nhật là hơn 22.000 từ. Quá nhiều! 



Sách 100 dám chắc là gần như không có người học ngoại ngữ nào có thể học được đến từng này từ. Vì để đạt được đến trình độ này, bạn sẽ bị vướng vào một quy luật là: “Quy luật hiệu suất giảm dần”. Xác suất xuất hiện của từ vựng trong tiếng Nhật không đồng đều, bạn sẽ quên mất những từ mà không thường xuyên bắt gặp.

 

 Làm thế nào để không cần học nhiều từ vựng mà vẫn “thành thạo” tiếng Nhật?


Rất đơn giản, sau khi học xong hơn 2000 từ thông dụng nhất, bạn hãy học theo hoàn cảnh cá nhân của bạn. Tức là hãy học những từ liên quan trực tiếp đến đời sống cá nhân của bạn, môi trường, hoàn cảnh bạn đang sinh sống. 


Ví dụ:


  • Bạn đang làm trong văn phòng, thì bạn có thể học thêm những từ liên quan đến môi trường công sở, kính ngữ, khiêm nhường ngữ.
  • Bạn đang làm học nghiên cứu ở trường đại học, bạn có thể tìm hiểu những từ mang tính học thuật chút.
  • Ngành nghề bạn đang làm là gì? 
  • Bạn có hay đi du lịch, khám phá văn hóa, hay có sở thích nấu nướng? 


Một vài gợi ý từ Sách tiếng Nhật 100:


>> Tổng hợp các từ vựng về trường học trong tiếng Nhật


>> Tổng hợp các từ tiếng Nhật thường thấy ở trong siêu thị, trung tâm thương mại


Những từ phổ biến ở đây là những từ đã được nghiên cứu bởi những nhà nghiên cứu ngôn ngữ - tức là họ đã sử dụng những khảo sát và thống kê được tần suất sử dụng từ này nhiều hơn những từ khác trong hội thoại hàng ngày. Vậy nên bạn có thể sẽ nhận ra mình đang học những từ khá phức tạp khi chỉ vừa mới học.


Ví dụ:


 Giữa hai từ バナナ」 (quả chuối) và「事務所」(phòng họp) thì bạn sẽ học từ nào?


Nếu bạn học theo danh sách những từ phổ biến của những nhà ngôn ngữ học thì bạn nên học từ 「事務所」trước bởi từ này tuy nhìn hơi phức tạp hơn nhưng lại được sử dụng nhiều hơn từ バナナ」trong thực tế.


Chú ý là bạn nên phân biệt được từ như thế nào là phổ biến trong giao tiếp nhé, trên Internet đã có rất nhiều bài viết của nhiều bên về “Những từ vựng thông dụng nhất”. Nhưng chưa chắc đây đã là những từ đã được nghiên cứu kỹ lưỡng mà chỉ là cảm quan chủ quan của người viết. 


Dành cho những bạn mới bắt đầu tiếng Nhật, Sách 100 đã có danh sách 625 từ vựng thông dụng nhất trong ngoại ngữ. Đây là danh sách được nghiên cứu, tổng hợp bởi ông Gabriel Wyner đã được Sách 100 dịch lại sang tiếng Nhật.

Mong rằng đây sẽ là một tài liệu bổ ích cho những bạn đang không biết tìm tài liệu chính xác để bắt đầu thì bạn có thể bắt đầu với danh sách 625 từ này


>> File 625 từ vựng phổ biến trong tiếng Nhật

Chúc các bạn thành công trên con đường Nhật ngữ!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> 7 Bộ sách học tiếng Nhật, sách luyện thi JLPT hay nhất

>>> Mua sách học tiếng Nhật online ở Nhật Bản với giá ưu đãi


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100<<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k 

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)

4.3

(17 đánh giá)

Để lại bình luận