Học N3 trong bao lâu? Cách học N3 trong vòng 6 tháng – Sách 100

Học N3 trong bao lâu? Cách học N3 trong vòng 6 tháng

Ngày đăng: 15/07/2019 - Người đăng: Nguyễn Ly

Học N3 trong 6 tháng


Mình đã đỗ N3 trong 6 tháng như thế nào?

 


Video lộ trình học N3 mà mình đã từng chia sẻ


Nội dung:

1/Giáo trình mình N3 mình sử dụng

2/Giai đoạn 1 (2 tháng đầu): Học từ vựng, Kanji N3

3/Giai đoạn 2 (2 tháng): Học Ngữ pháp N3

4/Giai đoạn 3 (1 tháng): Luyện Đọc hiểu

5/Luyện Nghe hiểu (Choukai N3) như thế nào?

6/Giai đoạn 4 (1 tháng cuối): Luyện đề

7/6 tháng ôn thi N3 và cái kết


Học N3 trong bao lâu?


Mình nghĩ, sẽ không có thời gian chính xác cụ thể về việc ôn luyện N3. Chúng ta cần dựa vào nhiều yếu tố như: Độ tuổi, môi trường, khả năng của mỗi người, giáo trình học và cách sử dụng sách… Trung bình, để đỗ N3 mất khoảng 3-6 tháng (Từ N4 lên), cũng có thể mất 1 năm từ chưa biết gì.


Để đỗ được cấp độ từ trung cấp N3 trở lên, mình khuyên mọi người nên có một lộ trình học cụ thể. 


Vì thực tế, có rất nhiều lộ trình khác nhau và trên thị trường các đầu sách ôn thi JLPT N3 vô cùng nhiều. Nếu như chúng ta cứ chạy theo người khác, mua sách này sách kia không có mục đích rõ ràng, lan man thì chắc chắn thi xong rồi cũng chưa học hết kiến thức, hay học xong nhưng ngữ pháp không chắc... sách rồi cũng bỏ xó không động đến… 


Hậu quả chính là:


Rỗng kiến thức!


Muốn học lên cao không nổi, bắt buộc phải học lại từ đầu. Cực kỳ tốn kém!


Vì vậy, để tiết kiệm tiền cũng như tận dụng triệt để thời gian ôn thi, học sách sao cho hiệu quả. Sau đây, mình sẽ chia sẻ với mọi người về lộ trình ôn thi JLPT N3 trong vòng 6 tháng của mình (Mình sẽ gắn thêm ảnh sách để mọi người dễ tìm kiếm nhé!)


Mình đã đỗ N3 trong 6 tháng như thế nào?


1/Giáo trình học N3 mà mình đã sử dụng:


Sau khi học hết 50 bài Minna no Nihongo. Mình quyết tâm thi thẳng lên N3. Mình đã tham khảo rất nhiều Sempai, các bạn học ở trường tiếng vì họ có nhiều kinh nghiệm, có những thầy cô chuyên môn cao định hướng giúp, cũng như đang học những giáo trình đã được kiểm chứng.


Và mọi người khuyên mình nên học theo các bộ sách như: Shinkanzen Masuta N3, Mimikara Oboeru N3, Soumatome N3, New approach Chuukyuu,...


Bản thân mình không học cố định 1 bộ, mà mình chọn lọc những đầu sách hay nhất:


- Ngữ pháp: Shinkanzen N3, New approach

- Từ vựng: Mimikara oboeru N3 

- Kanji: Mimikara N3 và Kanji Masuta N3

- Nghe: Shinkanzen N3 nghe hiểu

- Đọc: Shinkanzen N3 đọc hiểu

- Luyện đề: Mình chọn Goukaku Dekiru, Bộ 40 đề thi thử N3 chọn lọc tập 1 - tập 2 (Cuốn này nhiều đề tiện dã man)


2/Giai đoạn 1 (2 tháng đầu):“Nạp” từ vựng, Kanji N3:


a) Từ vựng N3 (Có khoảng 1500 từ):


Sẽ không có gì đảm bảo rằng: Khi đi thi sẽ xuất hiện những từ vựng trong 1 cuốn giáo trình nhất định. Thế nhưng, ít ai có thể học nhiều cuốn từ vựng khác nhau, cho nên mình tập trung ôn tập theo cuốn Mimi kara Oboeru N3 Từ vựng (Bản tiếng Việt nhé), cực chuyên sâu về từ vựng N3.


Mimikara Oboeru từ vựng N3

Bìa sách Mimikara Oboeru N3


Điểm đặc biệt ở cuốn này mình rất “chim ưng” chính là: 


✔️ Mimi Kara N3 từ vựng có khoảng 900 từ vựng N3. Nhưng, ở mỗi từ nó luôn đưa ra các từ liên quan, đồng nghĩa, trái nghĩa. Hơn nữa, Mimi Kara từ vựng N3 còn có cách sử dụng từ rất hay mà ít ai biết, nhưng xuất hiện nhiều trong JLPT phần Từ vựng. Hồi mình đi thi có ra 2-3 câu vào đó.

=> Tính ra, qua 1 từ có thể học đến 4-5 từ vựng nữa.


✔️ Điểm này cực thích nữa nè! Đó chính là Mimi Kara N3 Goi là cuốn từ vựng, nhưng còn tích hợp cả học Kanji nữa! Sách có đủ furigana trên Kanji, cách đọc Hán - Việt… Học 1 được 2 luôn nên rất tiện.


Sách có các từ liên quan, câu ví dụ, âm Hán và chữ Hán cực cụ thể!


✔️ Điểm "khác bọt"nữa giúp cuốn sách này được mệnh danh là "cuốn sách từ vựng N3 bắt buộc phải học" là sách có CD hỗ trợ học ở nhà và luyện nghe, luyện phát âm cực tốt. Bạn có thể nghe và nhẩm theo mọi lúc. 


File nghe sách Mimikara N3 Goi các bạn có thể tìm thấy rất nhiều trên Youtube nhé


>> Link xem nội dung Sách và tải file nghe Mimikara Goi N3: ĐÂY


✍ Học theo Mimikara Oboeru N3 Từ vựng, mỗi ngày mình học 10 - 15 từ (Có nhớ luôn cả cách viết Kanji của từ vựng và các từ liên quan). Duy trì mỗi ngày từ thứ 2 -> thứ 6 => Cuối tuần ôn tập lại những gì đã học => 1 tuần học được khoảng 50 từ vựng. 


b) Kanji N3:


Ngoài học trong Mimikara N3 Goi, để chắc chắn hơn mình học thêm Kanji trong cuốn Kanji Masuta N3 (Bởi Kanji N3 có khoảng hơn 800 Kanji).


Kanji Master N3


Kanji Masuta N3 chia Kanji ra làm các chủ đề: Con người, gia đình, du lịch… nên khá dễ học, đúng như các Sempai chia sẻ với mình trước đó. 


Có nhiều bạn thắc mắc tại sao mình không học cuốn Kanji Look and Learn N3 thì mình đã học cả 2 cuốn nhưng vì mình muốn học để thi cho "chắc cốp" nên mình chọn cuốn Kanji Masuta sẽ sát với JLPT hơn và học nhanh hơn (bạn nào học Kanji Look and Learn rồi thì tiếp tục học không sao nha)


✍ Mỗi ngày mình học 5 - 10 chữ Kanji trong cuốn Kanji Masuta N3 này. Cũng học từ thứ 2 -> thứ 6 => Cuối tuần ôn tập lại => 1 tuần học được khoảng 25 Kanji.


>> Kanji Masuta N3: Nội dung sách và cách mua


Sau nỗ lực hơn 2 tháng “cày cuốc” (Các bạn nên tích hợp học theo Flashcard từ vựng để nhớ nhanh và lâu hơn) thì mình cũng học xong 2 cuốn Mimikara Oboeru từ vựng N3 và Kanji Masuta N3!


Flashcard từ vựng N3

Flashcard từ vựng, học luôn cả Kanji nhé! Chơi giật card rất dễ nhớ


>> Flashcards Mimikara N3 Goi


3/ Giai đoạn 2 (2 tháng): Học ngữ pháp N3:


Khác với từ vựng, ngữ pháp ta nên học kết hợp ít nhất 2 cuốn để bao trọn toàn bộ ngữ pháp N3. 


Sách ngữ pháp N3 hay nhất

 New Approach Chuukyuu +  Shinkanzen Masuta N3 Ngữ pháp


- Đối với cuốn New approach Chuukyuuu: Cuốn này tổng hợp cả ngữ pháp + từ vựng + luyện nghe + luyện đọc nên khá toàn diện. Nhiều người đỗ N3 chỉ cần học trong cuốn này thôi đó. 


Ngữ pháp được giải thích rất chi tiết, mỗi bài còn đưa ra từ vựng mới nữa. Nên lại 1 lần nữa được học thêm từ mới cũng như học được ngữ pháp mới. 

✍ Mỗi ngày mình học 3-5 mẫu ngữ pháp trong cuốn này.


- Đối với cuốn Shinkanzen Masuta N3 ngữ pháp: Ngữ pháp học khá chắc vì nó phân ra các nhóm ngữ pháp có ý nghĩa giống nhau, để người học không bị nhầm lẫn khi sử dụng. 


✍ Mỗi ngày học khoảng 3 mẫu ngữ pháp. 


Mình học song song 2 cuốn như vậy từ thứ 2 -> thứ 6 (Nhiều lúc sẽ có những mẫu ngữ pháp trùng nhau). 


Đến cuối tuần, mình tổng hợp lại ngữ pháp bằng cách làm bài tập: Bài tập cuối mỗi bài ngữ pháp + Bạn nào cẩn thận hơn, có thế mua cuốn Pawa Doriru N3 Ngữ pháp (cuốn này khá mỏng, bài tập vừa đủ nên luyện tập khá thích đó).

Làm xong nhớ chấm điểm xem mình đã đạt yêu cầu chưa nhé.


Doriru N3 Ngữ pháp

Bạn nào cẩn thận hơn, có thế mua cuốn Pawa Doriru N3 Ngữ pháp


>> Pawa Doriru N3 Ngữ pháp


4/Giai đoạn 3 (1 tháng): Luyện Đọc hiểu: 


Sau khi dồn toàn trí toàn lực vào 4 tháng đầu học từ vựng + ngữ pháp. Giờ khi đã có nền tảng rồi, mình chuyển sang giai đoạn ĐỌC HIỂU. Đọc hiểu từ JLPT N3 đã khá dài rồi, cho nên mình dành 1 tháng chuyên tâm vào đọc, đọc và đọc.


Cuốn Shinkanzen N3 đọc hiểu là lựa chọn hàng đầu đó nhé. Vì mình nghe các Sempai nói đọc trong Shinkanzen N3 có độ khó tương đương với kì thi JLPT thật. 


Các bạn có thể tham khảo cả sách Shinkanzen N3 đọc hiểu (Bản dịch tiếng Việt), hỗ trợ quá trình đọc đồng thời nâng cao khả năng dịch của mọi người nữa.


✍ Mỗi ngày đọc 2-3 bài trong sách thôi. Đọc nhiều “hại não” lắm các bạn ạ =)))


Shinkanzen N3 đọc hiểu

Shinkanzen N3 Đọc hiểu (Quyển màu đỏ là bản dịch Tiếng Việt)


Lưu ý với mọi người rằng: Trong quá trình đọc chúng ta sẽ gặp lại cực nhiều từ vựng, ngữ pháp đã học, cũng như từ mới xuất hiện khá nhiều. Mình thấy đây là cách tuyệt vời để củng cố lại tất cả những gì đã học trong suốt 4 tháng đầu đó! 


>> Nội dung và cách mua Shinkanzen N3 đọc hiểu


5/Cách luyện Nghe hiểu N3: 


Là một đứa khá kèm phần nghe =))) Nên mình cực kỳ chú trọng việc luyện nghe. Nghe thì phải nghe hằng ngày. Có 2 cách nghe:


+ Nghe thụ động: Nghe đài, nghe bản tin, nghe nhạc… : Mình thấy cách này cũng ok nếu bạn nào dễ bị buồn ngủ khi nghe bài thi trong JLPT. Có thể bạn không hiểu gì, nhưng cứ bỏ qua những gì không biết, hãy cố hiểu những gì mình đã học nhé! 


+ Nghe chủ động: Chính là nghe theo giáo trình luyện nghe. Shinkanzen Masuta N3 nghe có đầy đủ các dạng bài tập có trong JLPT phần Choukai - Nghe N3. Nghe xong, chọn đáp án, rồi nghe lại kèm cả phần lời thoại (script) nhé!


Shinkanzen N3 nghe hiểu


Bạn không cần nghe quá nhiều, thậm chí nghe đi nghe lại 1 bài cũng được. Miễn là cho tai của ta quen với giọng đọc của người Nhật.


>>> Tổng hợp file nghe tất cả các Sách luyện JLPT N5 đến N1


6/Giai đoạn 4 (1 tháng cuối):  LUYỆN ĐỀ N3 (Bắt buộc phải luyện đề nha!)


Không biết có bạn nào như mình không? Cực thích luyện đề. Cảm giác mình tự củng cố được toàn bộ những gì đã học. Rồi khi làm xong, tự chấm điểm để đánh giá được xem mình có bao nhiêu % có thể đỗ. 


Khi luyện đề phải đặt giờ để tự phân bố thời gian nhé! Khi đi thi còn thêm yếu tố tâm lý sẽ tốn thời gian suy nghĩ hơn ở nhà. 


Nhiều bạn lúc thi thật, bị trượt chỉ vì không đủ thời gian làm bài đó. 


>>> Cách phân bố thời gian thi trong JLPT N3


Với cuốn Goukaku Dekiru N3 có rất nhiều dạng bài, trong 1 tháng khá khó để làm hết 1 cuốn. Nhưng mình chọn Goukaku Dekiru N3 bản dịch tiếng Việt, giúp mình rút ngăn mọi giai đoạn: Đọc, dịch, tra đáp án....


Goukaku Dekiru N3

Goukaku Dekiru N3 (Trái: Bản thường, Phải: Bản dịch)


>>> Goukaku Dekiru N3 Bản Dịch và giải thích chi tiết


Mình làm hết cuốn Goukaku chưa đến 1 tháng, rồi mình làm thêm 1 vài đề trong cuốn Bộ 40 đề thi thử N3 chọn lọc tập 1 - tập 2. Với cấu trúc chuẩn chỉ thi JLPT N3, mình dễ dàng phân bố thời gian làm đề hơn. 


Bộ đề thi thử JLPT N3


Bạn nào ngại mua sách, có thể tải đề thi dạng pdf trên mạng về, in ra làm cũng được.


Nói chung, các bạn cố gắng luyện càng nhiều đề càng tốt nhé! 


>>> Bộ 40 đề thi thử N3 chọn lọc tập 1 

>>> Bộ 40 đề thi thử N3 chọn lọc tập 2



Ngoài những sách học trên, Sách 100 đã cho ra mắt các cuốn Sổ tay Tổng hợp siêu chất, vừa nhỏ gọn, vừa tổng hợp đầy đủ kiến thức các kỹ năng cho mọi trình độ từ N5 đến N1 rất phù hợp để ôn tập những ngày cận kỳ thi:

Combo Sổ tay độc quyền của Sách 100 bao gồm:


Combo Sổ tay tổng hợp N5 - N1 độc quyền Sách 100


7/6 tháng ôn thi N3 và cái kết:


Sau suốt 6 tháng ôn thi miệt mài. Mình đi thi JLPT N3 đợt tháng 12/2018. Kết quả đã vượt ngoài mong đợi của mình. Từ kết quả đó, mình cảm thấy cách học của mình cũng khá hiệu quả. Cho nên mình muốn chia sẻ đến các bạn, mong rằng nhiều người sẽ HỢP với lộ trình này nhé! 


À! Trong quá trình ôn thi, cuối tuần hãy cố gắng dành thời gian đi xả stress để đầu óc không bị căng thẳng nha! Vậy học mới vào được ấy! 


Nếu bạn nào muốn học tập trung, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, có thể học theo 1 bộ giáo trình cũng rất ok nhé! Tất cả các đầu sách mình học ở trên đều có đầy đủ 1 bộ các kĩ năng: từ vựng, ngữ pháp, nghe, đọc. 


- Bộ Shinkanzen Masuta N3

- Bộ Mimikara Oboeru N3

- Bộ New approach

- Bộ Soumatome N3 


>>> Xem thêm: Combo Vali N3 siêu tiết kiệm


Chúc tất cả các bạn đều thi đỗ JLPT N3!

頑張りましょう!!! N3に合格できる!


TÀI LIỆU FREE:


>>> TỔNG HỢP ĐỀ THI JLPT N3 CÁC NĂM (KÈM FULL ĐÁP ÁN)

>>>Mẹo thi JLPT - Bí quyết ôn thi JLPT đạt điểm cao

>>> Ôn thi N3 cấp tốc trong vòng 3 tháng





5

(6 đánh giá)

Để lại bình luận