Tuyển tập sách học kanji hiệu quả nhất cho từng cấp độ – Sách 100

Tuyển tập sách học kanji hiệu quả nhất cho từng cấp độ

Ngày đăng: 04/04/2020 - Người đăng: Tạ Ngọc Trâm

TỔNG HỢP SÁCH HỌC KANJI HỮU ÍCH NHẤT

 

 

Kanji - chữ Hán là một trong những phần khó nhằn và dễ nản nhất khi học tiếng Nhật. Kanji là chữ hán phồn thể, thuộc loại chữ tượng hình, đòi hỏi ở người học khả năng tưởng tượng và ghi nhớ. Hơn nữa, khi học tiếng Nhật, ngoài việc nhớ đó là chữ Hán gì, ta còn phải biết được cách đọc của chữ Hán ấy khi ghép vào từng từ vựng. Vì vậy, khi bắt đầu học tiếng Nhật, mỗi người nên chọn cách học cũng như giáo trình phù hợp nhất với mình để có thể nắm bắt được những kiến thức cơ bản ngay từ đầu.

 

 

 

 

 

Hiện nay trên thị trường bán rất nhiều sách học Kanji cho mọi trình độ, nhưng những giáo trình ấy có ưu nhược điểm gì? Làm sao để chọn được cho mình một giáo trình phù hợp? Trong bài viết này Sách 100 xin giới thiệu đặc điểm một số cuốn sách học Kanji tiếng Nhật hay nhất để giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc chọn sách nhé.

 

 

Mục lục:

I. Sách Kanji cho người mới bắt đầu - trình độ sơ cấp

II. Sách Kanji trình độ Trung cấp

III. Sách Kanji trình độ Cao cấp

IV. Sổ tay Kanji từ N5 - N1

 

 

I. Sách Kanji cho người mới bắt đầu – trình độ sơ cấp.

 

 

1. Kanji Look and Learn

 

 

 

 

Đây là cuốn sách học Kanji sơ cấp rất nổi tiếng ở Việt Nam, được rất nhiều người mới bắt đầu học tiếng Nhật lựa chọn. Cuốn này là sách hướng dẫn học Kanji bằng hình ảnh kèm theo của giáo trình dạy tiếng Nhật Genki rất nổi tiếng.

Sở dĩ cuốn Kanji look and learn này được nhiều người mới bắt đầu học tiếng Nhật lựa chọn là bởi, 512 chữ kanji trong sách đều được minh họa bằng hình ảnh cùng một câu mô tả hết sức sinh động.

 

 

 

Cách học “liên tưởng” này tạo tiền đề cho cách học Kanji của các cấp cao hơn sau này. Khi học một chữ, mỗi người tự tạo cho mình một hình ảnh, hay một câu chuyện liên quan, gây ấn tượng sâu và nhớ chữ Hán đó.

 

Với sách Kanji Look and Learn, bạn không chỉ nắm được cách chiết tự, hiểu rõ cấu tạo bằng cách tập viết các nét rất cụ thể, mà còn biết được cách sử dụng chữ Hán vào mỗi từ vựng cụ thể. Điều này giúp bạn có thể ghi nhớ chữ Kanji một cách hiệu quả mà không gặp nhiều khó khăn. Cuối sách sẽ có phần tra cứu theo số nét, theo bộ thủ và theo thứ tự âm Hiragana giúp bạn có được thêm những thông tin hữu ích khi học.

 

Đặc biệt cuốn này được dịch tiếng Việt nên các bạn tự học sơ cấp cũng có thể học được.

 

Cuốn này dùng cho những bạn mới học tiếng Nhật, chưa có ý định thi JLPT, chỉ học cách để nhớ mặt chữ Hán.

 

 

2. Nihongo challenge N4-5 Kanji

Cuốn sách này được biên soạn để dành cho các bạn đang chuẩn bị cho kì thi Năng lực tiếng Nhật N4 - N5 và muốn nâng cao kiến thức về Chữ Hán. Các bạn có thể học cuốn này kèm theo giáo trình bạn đang học như Minna no nihongo,...

 

 

 

Nội dung cuốn Nihongo challenge N4-5 Kanji phân ra từng bài nhỏ, mỗi bài chỉ khoảng 10 từ nên rất dễ học. Các ví dụ cụ thể, thêm hình ảnh minh họa, tập trung vào phần tượng hình. Điểm này khá giống với cuốn Kanji Look and Learn, tuy nhiên cuốn Nihongo challenge N4-5 kanji có hệ thống nội dung chữ Hán phong phú hơn.

Cuối mỗi bài có phần luyện tập gồm 2 bài luyện tập lớn, cuối sách có bài luyện tập tổng hợp theo mẫu thi JLPT.

 

Lưu ý khi mới học Kanji: Các bạn không nên học quá nhiều Kanji một buổi. Chỉ nên bắt đầu với tối đa 5 chữ Kanji đơn giản trong các sách và không nên học thêm nữa vì Kanji không phải là thứ có thể học vội vàng. Bạn nên có thời gian luyện tập phù hợp để ôn tập lại những chữ Kanji đã học.

 

  >>> Xem thêm: Cách học Kanji cho người mới bắt đầu.

 

 

II. Sách Kanji trình độ trung cấp.

1. Kanji master N3

Các bạn đều biết rằng trong các đề thi năng lực tiếng Nhật bao giờ cũng có phần thi chữ Hán đúng không nào? Phần kiểm tra đó có thể là họ cho hiragana và bảo mình chọn chữ hán phù hợp với cách đọc cho trước, cũng có trường hợp nữa là cho Hán tự và mình sẽ phải chọn cách đọc phù hợp với hán tự cho trước.
Thường hai phần này sẽ xuất hiện trong mondai 1 và 2 của phần đề thi từ vựng trong đề thi JLPT.

 

 

 


Để làm đúng hết các câu hỏi có trong đề thi chữ Hán này chúng ta cần có một lượng kiến thức chữ Hán đầy đủ của trình độ đó. Và Kanji Master là một cuốn sách có nội dung chữ Hán phù hợp với cấp độ của đề thi.

Cuốn Kanji master N3 này biên soạn hơn 300 chữ Hán. Số lượng chữ Hán phù hợp với từng cấp độ của người học lại bám sát đề thi là một điểm cộng của giáo trình này. Vừa không quá sức với người học lại có thể trúng tủ những từ vựng có trong giáo trình nên rất thuận lợi khi người học đi thi.


Cuốn này còn có rất nhiều ưu điểm:

- Mỗi chương sẽ có các trang chữ Hán được trình bày từng chữ một, có ô luyện viết và ví dụ ngay bên dưới nên rất thuận tiện cho việc học tập. Ngoài ra thì cách trình bày này rất dễ nhìn và mang tính khái quát, tổng hợp rất cao.

- Chính vì có các ví dụ đi kèm nên các bạn không cần quá đặt nặng vấn đề học Kanji là phải học âm Hán Việt, âm On và âm Kun. Mà thay vào đó việc bạn nhớ các ví dụ đi kèm là bạn có thể nhớ được các cách đọc của chữ Hán đó.

 

 

Mình thấy khi học như vậy thì cách đọc của chữ Hán không còn là vấn đề nan giải nữa.

- Một điểm cộng nữa của cuốn giáo trình đó là sau mỗi bài học kiến thức mới sẽ luôn có một bài để cho các bạn có thể luyện tập, điều này giúp các bạn ôn lại ngay kiến thức đã học và ứng dụng được luôn phần kiến thức vừa học để làm bài tập.

 

Mình khuyến khích các bạn nên học quyển này từ trình độ N3 thì sẽ phù hợp hơn vì trình độ N4 – N5 của cuốn này hơi khó với người mới bắt đầu. Đặc biệt trình độ N2 và N1 của cuốn này thì cực kì đầy đủ và hay nên mình nghĩ rất phù hợp với những bạn nào luyện thi cấp tốc.

 

 

2. Soumatome Kanji N3

 

 

 

 

Cuốn này nằm trong bộ Soumatome nổi tiếng bao gồm 5 kĩ năng: Từ vựng, chữ hán, ngữ pháp, đọc hiểu, nghe hiểu.

Đặc trưng của bộ Soumatome đó là trình bày dễ nhìn, ngắn gọn, dễ học, chia lộ trình rõ ràng là 6 tuần, mỗi ngày 2 trang, mỗi tuần 6 bài và một bài tập tổng hợp ở cuối.

 

Kiến thức trong bộ này không quá khó và tiết kiệm thời gian học. Cuốn này chỉ phù hợp với bạn nào chưa có định hướng thi JLPT, hoặc ôn thi cấp tốc. Bởi số lượng chữ kanji chưa đủ để thi. Nếu có thời gian để học, các bạn nên chọn học thêm từ những sách khác nữa.

 

 

3. Sách giáo khoa chữ Hán dành cho du học sinh trình độ Trung cấp

 

 

 

 

 

Ryugakusei no tame - kanji no kyoukasho chukyu 700 là cuốn sách giáo khoa về Hán tự dành cho du học sinh đang ở trình độ N2 - N3. Cuốn này sẽ mang đến cho các bạn một phương pháp học tập mới rất hiệu quả và thú vị, đặc biệt thích hợp với những đối tượng là du học sinh vốn có rất ít thời gian tự học.

 

Vì được thiết kế phần đa cho đối tượng là du học sinh ở trình độ khá cao N2, N3 nên cuốn sách này có những ưu điểm thực sự vượt trội mà bạn khó có thể tìm thấy trên những cuốn sách học Hán tự khác.

 

Cuốn sách cung cấp một lượng kiến thức lớn, đầy đủ, bám sát nội dung thi của Kỳ thi JLPT. Có nghĩa là sau khi học xong cuốn sách này, bạn đã có thể tự tin với bài thi Hán tự N3 của mình rồi đó. Thêm nữa, nội dung cuốn sách được sắp xếp khoa học từ cơ bản đến nâng cao, rất thuận tiện cho việc sử dụng hoặc tra cứu.

 

Bao gồm 700 chữ Hán trong 32 chủ điểm khác nhau đều là những chủ đề gần gũi, mang tính ứng dụng co trong đời sống hằng ngày như ở ga tàu điện, mua sắm, tự giới thiệu về bản thân,... cùng với rất nhiều những chủ điểm thú vị khác. 

 

Ngoài lượng kiến thức phong phú hàm chứa bên trong, Ryugakusei no tame - Kanji no kyoukasho chukyu 700 còn nổi danh như một cuốn cẩm nang dành cho các bạn du học sinh nữa. Bên trong cuốn sách này còn chứa đựng những thông tin cực kỳ hữu ích về lối sống văn hóa, tác phong con người Nhật Bản giúp các bạn hiểu rõ hơn về văn hoá, con người nước Nhật.

 

III. Sách Kanji trình độ cao cấp

1. Kanji master

Như đã nói ở trên, trình độ N2 và N1 của cuốn Kanji master thì cực kì đầy đủ và hay.

 

 

 

Cũng như cuốn Kanji master N3, cuốn N2 và N1 cũng biên soạn chữ Hán với cách viết, cách đọc âm On, âm Kun cũng như các từ, cụm từ liên quan cùng ví dụ cụ thể sử dụng chữ Hán đó. Các chữ Hán ở mỗi chương cũng được biên soạn thành từng chủ điểm nên sẽ giúp cho người đọc dễ học dễ nhớ hơn.

 

 

 

 

Đặc biệt cuối sách còn có phần kaisetsu tức là giải thích các chữ Hán theo một cách không-thể-cụ-thể-hơn được, vô cùng tiện lợi cho việc tự học.

 

Số lượng chữ Hán được đưa ra trong cuốn N2 và N1 cũng nhiều hơn để phù hợp với mức độ và nội dung đề thi trình độ cao cấp. Cuốn N2 gồm hơn 400 chữ và cuốn N1 gồm khoảng 600 chữ Hán. Học hết lượng chữ Hán trong cuốn Kanji master này, Sách 100 tin rằng bạn hoàn toàn có thể trở thành “master” kanji đúng như cái tên của cuốn sách đấy.

 

2. 45 Nichikan Nihongo Nouryokushiken Taisaku N1 Kanji – Goi

Đây là cuốn sách chuyên dùng để luyện đề JLPT cấp độ N1, là công cụ vô cùng hữu ích giúp bạn tiến sát đến trình độ N1 chỉ trong 45 ngày.

 

 

 

 

Trong cuốn này, có những ưu điểm như:

 

- Kanji cực kỳ đầy đủ, tổng hợp cả Kanji và từ mới nên có hai phần chính.

 

- Trình bày Kanji theo từng bài, mỗi bài khoảng 10 chữ nên rất dễ học. Ví dụ như câu mẫu của từ Kanji trên sẽ bao hàm cả từ Kanji dưới nên nếu bạn học thuộc một chữ có thể thuộc luôn chữ còn lại.

 

 

 

- Đối với các trình độ cao như N1, N2 thì quyển sách này có liệt kê những từ Kanji khó ngay sau phần Kanji cụ thể.

 

- Cuối sách có danh sách Kanji cụ thể nên dễ tra cứu.

 

 

 

Tuy nhiên, sách có một chút nhược điểm:

 

- Phần luyện tập Kanji quá ít, chỉ có các bài nhỏ dưới mỗi bài.

 

- Không có đề thi mẫu Kanji.

 

Mình cũng đang ôn tập N1 bằng cuốn này và thấy rất hiệu quả đấy các bạn ạ! Chút nhược điểm như mình nói ở trên cũng dễ dàng khắc phục bằng cách dùng thêm các tài liệu luyện đề khác.

 

 

3. Sách giáo khoa chữ Hán dành cho du học sinh trình độ Thượng cấp

 

 

 

Cũng giống như cuốn Trung cấp, nội dung cuốn Sách giáo khoa chữ Hán dành cho du học sinh trình độ Thượng cấp bao gồm 1000 chữ Hán trong 32 chủ điểm khác nhau, đi từ cơ bản cho đến nâng cao, cung cấp một lượng kiến thức phong phú và bám sát vào nội dung thi JLPT. Ngoài ra còn là những chủ đề gần gũi với đời sống hằng ngày như ở sinh hoạt sinh viên, đi xin việc hay cả về văn hóa Nhật cùng với rất nhiều những chủ điểm thú vị khác.

 

Các bạn du học sinh hãy sắm cho mình cuốn sách vô cùng hữu ích này nhé!

 

 

IV. Sổ tay Kanji từ N5 - N1

 

 

 

 

 

Đây là cuốn sổ tay độc quyền do Sách 100 biên soạn. Cuốn sổ tuy nhỏ nhưng có võ, nhờ những ưu điểm sau:

 

- Tổng hợp đầy đủ 2154 chữ Kanji từ N5 đến N1 

- Đầy đủ âm Hán, Hán Việt, nghĩa Kanji, âm On, âm Kun, Furigana trong 1 chữ Kanji

 

 

 

 

- Kanji được chia theo các cấp độ, trong đó các chữ Kanji lại được chia thành những chữ có cách viết, các bộ thủ giống nhau giúp người học dễ dàng ghi nhớ và phân biệt rõ ràng.

 

- Cách chuyển âm Kanji: Tổng hợp toàn bộ cách chuyển âm Kanji (Từ âm Hán Việt sang âm Nhật), giúp người học đọc được Kanji 1 cách dễ dàng qua âm Hán Việt. 

 

 

 

- Thiết kế là một cuốn sổ nhỏ gọn, trang trí bìa trang nhã, cuốn sổ tay Kanji từ N5 đến N1 có thể dễ dàng bỏ vào túi sách, cầm theo học bất cứ nơi đâu.

 

>>> Combo Sổ tay Kanji + Flash card N5 -N1

 

>>> Xem thêm: Flash card 2154 Kanji từ N5 - N1

 

 

Qua những chia sẻ bên trên, Sách 100 hi vọng các bạn có thể chọn cho mình cách học và cuốn sách học Kanji phù hợp nhất. Khi đã quen với Kanji, các bạn sẽ thấy Kanji sẽ không còn là đối thủ đáng sợ nữa, ngược lại còn thấy thích và muốn tìm hiểu nhiều hơn về dòng chữ này đó. 

 

 

Chúc các bạn học tốt!


>>> Phân biệt và quy tắc chuyển âm Hán Việt sang âm On, Kun trong Kanji

>>> Các đầu sách dịch độc quyền

🎁 KHO TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT "FREE SIÊU TO"

🎁 KHO ĐỀ THI JLPT


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100<<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k 

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)

 

 

 

 

5

(1 đánh giá)

Để lại bình luận