Tsundere nghĩa là gì? Phân tích thuật ngữ Tsundere – Sách 100

Tsundere nghĩa là gì? Phân tích thuật ngữ Tsundere

Ngày đăng: 01/02/2021 - Người đăng: Han Han

ĐỊNH NGHĨA THUẬT NGỮ MANGA/ ANIME "TSUNDERE"




I. Tsundere là gì?


1. Tsun tsun và Dere dere


Để có thể hiểu rõ được cụm từ "Tsundere" thì trước hết bạn phải biết được đáp án của câu hỏi này:




Tsun tsun và Dere dere là gì?




📌 Thuật ngữ "TSUN TSUN" trong tiếng Nhật, thường dùng để ám chỉ đến các nhân vật nóng tính, bạo lực và khó gần gũi. Đôi lúc, tính cách này khiến họ bị lầm tưởng là "chảnh" nên rất khó kết bạn và tạo thiện cảm cho người khác.


📌 Thuật ngữ "DERE DERE" trong tiếng Nhật, là từ nói chung cho các nhân vật dễ mến, thân thiện và dịu dàng. Họ dễ dàng bắt chuyện, tạo ra cảm giác gần gũi, thân quen với mọi người xung quanh. Các nhân vật "Dere Dere" thường nhận được sự yêu mến và thiện cảm trong mắt người khác.


📌 Nói tóm lại, hình tượng nhân vật "Dere Dere" là những hình tượng trái ngược hoàn toàn với nhân vật "Tsun Tsun".


 

2. Định nghĩa về Tsundere


📌 TSUNDERE: là một thuật ngữ phổ biến trong giới manga, anime của Nhật Bản. Đây là từ kết hợp ngắn gọn giữa thuật ngữ "Tsun tsun" và thuật ngữ "Dere Dere". Trong tiếng Việt, chúng ta có thể hiểu đơn giản là những người có tính cách "trong nóng ngoài lạnh".


Những người Tsundere là người sở hữu hai thái cực đối lập (vẻ ngoài và nội tâm). Bên ngoài họ là những người khó gần, không thân thiện và lạnh lùng, bạo lực. Nhưng, bên trong họ là những người rất dễ xấu hổ và hay bị hồi hộp khi đối diện với người khác.



>>> Tham khảo thêm các thuật ngữ YandereDandere, Kuudere, Moe, Waifu, Uke... ở bài viết dưới đây: Wibu là gì? Những thuật ngữ trong manga/anime bạn nên biết



3. Đối tượng Tsundere


Trong các bộ anime, hầu hết những người có tính Tsundere thường là nữ giới. Tuy nhiên, trường hợp nam giới có tính cách Tsundere cũng không phải quá hiếm lạ. Trong cuộc sống thế giới ảo (2D) hay thế giới thật (3D) thì những người bị Tsundere cũng có rất nhiều ở Nhật Bản. 




Người Tsundere có thể là nam/ nữ



📌  Một số câu nói điển hình của nhân vật Tsundere:


1.「別に好きじゃないんだからね!」

Cũng chả phải thích hay gì đâu!


2.「照れてなんかないんだから!」

Không phải là tôi xấu hổ đâu đấy!


3.「早く行くわよ!……ほら、手、つなぎなさいよ……」

Đi nhanh lên!  Đây, nắm tay tôi đi!


4.「好きか嫌いかって言われたら……嫌いじゃないわよ!」

Nếu nói là thích hay ghét thì.... tôi cũng không ghét nó đâu!


5.「あんたは、私のことだけ見てればいいのよッ。だから……、その……、私もあんたのことだけ見てるからッ……」

Cậu, nếu chỉ nhìn tôi thì cũng được thôi. Cơ mà...cái đó.. của cậu cũng chỉ có thể cho mình tôi nhìn thôi!


6.「……バカ」

Đồ ngốc/ Đồ đần


7. 「しかたがないから、そのときはあんたと結婚してあげる」

Đúng là hết cách, tôi đành phải kết hôn với cậu vậy.


8 「今回だけなんだから感謝しなさいよ」

Chỉ có lần này thôi đấy, cảm ơn tôi đi!


9.「そんなもの、自分で考えなさいよ……仕方ないから教えてあげる」

Thứ như thế thì tự mình suy nghĩ đi chứ.... Đúng là hết cách mà, đưa đây tôi chỉ cho.


10.「そんなこともできないの?」

Có việc như vậy thôi mà cũng không làm được à?



II. Đặc điểm của người Tsundere


1. Về tính cách của người Tsundere


(1) Người Tsundere lúc nào nhìn cũng lạnh lùng 


Đối với một người Tsundere, điều dễ nhìn thấy nhất ở họ chính là sự lạnh lùng, khó tiếp cận. 


📌 Giả dụ:


Một người bình thường khi nghe tin mình đỗ trường đại học mà mình luôn ao ước, họ thường sẽ cảm thấy vui mừng đến phát khóc hay cảm thấy ngạc nhiên đến khó tin. Ngược lại, người Tsundere dù có vui đến mấy thì họ cũng không bao giờ biểu lộ cảm xúc vui vẻ của mình.


Người Tsundere luôn giữ phong thái "lạnh như băng", không biểu lộ cảm giác ra ngoài nên người xung quanh thường không thể hiểu họ đang suy nghĩ điều gì. Thậm chí, người Tsundere dù có đứng trước mặt người mình thầm thương trộm nhớ đi nữa, vẫn bảo toàn được sự "băng giá" của mình.


(2) Người Tsundere có lòng tự tôn cao


Những người có tính Tsundere thường giữ tính kiêu hãnh về bản thân rất lớn. Dù họ có bị Tsun tsun đi chăng nữa, họ không bao giờ muốn lộ điểm yếu và điều mật trước mặt đối thủ của mình. 


Chính vì vậy, người Tsundere luôn giữ cảm giác xa cách, trầm tĩnh. Một phần là vì lòng tự trọng của họ rất cao và một phần là họ không muốn bị ai "nắm thóp" mình.


(3) Người Tsundere thường rất ngang ngạnh 


Tính cách này rất thực sự y xì câu nói "Nói không thành có, nói có thành không" của người Việt Nam. Bản thân của người Tsundere, dù họ có thích hay ghét người, vật gì thì họ vẫn chỉ đưa đáp án là "ghét" mà thôi.


📌 Lấy ví dụ đơn giản, bạn hỏi người Tsundere"Cậu có muốn biết không?" thì họ thường nói kiểu như "Không quan tâm", "Không muốn biết", "Không cần phải biết".  Nhưng trong thâm tâm của họ, họ cực kỳ muốn bạn nói cho họ đấy nhé.


(4) Người Tsundere rất chú ý đến ánh nhìn của người khác.


Bình thường, người Tsundere luôn kiểu xa cách khó gần nhưng bản thân họ thường rất quan tâm đến nhìn nhận của người khác. Họ rất ghét bị người khác thấy mình trong hình ảnh nhu mì, dễ xấu hổ. Họ cảm thấy xấu hổ nếu bị người khác phát hiện "bản chân thật" của mình.


Đúng là họ có lo lắng "hình tượng' của mình trước mắt của người khác nhưng họ cũng không muốn làm quen thân với bất kỳ ai. Người Tsundere chính là kiểu người "Tôi không muốn mở trái tim cho bất kỳ người nào". Vì vậy, khi ở trong một chỗ đông đúc nhiều người, ngay lập tức họ sẽ bị Tsun Tsun ngay.


(5) Người Tsundere hay nghiêm khắc một cách dị thường


Việc những người Tsundere nghiêm khắc một cách bất thường là chuyện xảy ra khá nhiều. Nếu ở nơi làm việc, họ chính là tuýp thích chỉ đạo người khác. Họ cực kỳ ghét những người mắc lỗi. Nếu một ngày bạn thấy họ quát lên "Không thể làm việc hẳn hoi được hả" thì cũng là chuyện bình thường thôi nhé. 


Nhưng họ là người "có phạt thì cũng có thưởng", nếu bạn nghiêm túc làm theo chỉ dẫn của họ thì đôi lúc họ sẽ dành cho bạn những lời khen và sự hiền hòa đến khó tin. 


2. Về hành động của người Tsundere


(1) Nói chuyện lạnh lùng


Về mặt cơ bản, phương thức ngôn từ khó gần là đặc trưng của một Tsundere. Họ sẽ không dễ dàng gì mà chủ động bắt chuyện hay tiếp cận ai đấy. Nếu có được hỏi thì họ cũng chỉ có thể trả lời kiểu như 「だから何?」(Vậy thì sao?/ Thế thì thế nào?)


Nếu bắt họ khen hay chúc mừng một người nào đó thì đấy thực sự là một điều khó khăn. Nhiều lúc họ sẽ nói thẳng là "Không thích", "Dừng kiểu này đi". Nhưng họ có ý xấu đâu nhé, họ chỉ cố gắng che giấu sự xấu hổ từ trong trái tim của mình thôi.


(2) Dịu dàng hơn khi chỉ có 2 người


Các bạn Tsundere luôn mang một bầu không khí "băng giá", đến nỗi khiến người xung quanh cảm thấy sợ. Họ không giỏi giao tiếp và dễ ngượng khi phải đối mặt với nhiều người. Đôi khi, họ cũng tự hỏi rằng điều mình nói liệu có 「言い方がまずかったかな」(Nói kiểu vậy có quá đáng không nhỉ?)




Vẻ ngoài và nội tâm của người Tsundere



Đặc biệt, nếu chỉ có 2 người thì họ sẽ trở nên thân thiện và hiền hòa hơn rất nhiều. Họ sẽ biết chủ động hỏi thăm và lo lắng cho người khác một cách lẳng lặng.


(3) Sẵn sàng giúp đỡ dù luôn miệng phàn nàn


Khi bạn nhờ sự giúp đỡ từ một người Tsundere, câu trả lời đầu tiên mà bạn có thể nhận là "Không thể". Khi một người Tsundere được nhờ vả, họ luôn cảm thấy điều đó thật là phiền phức. Vì vậy, phản xạ đầu tiên của người Tsundere chính là từ chối đối phương. Có nhiều người Tsundere tuy không từ chối nhưng lại luôn miệng phàn nàn về điều đó. 


Nhưng bạn yên tâm nhé, dù họ có phàn nàn nhiều thế nào thì họ cũng sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn thôi. Đơn giản, vì từ sâu bên trong họ muốn giúp nhưng lại quá xấu hổ nói ra những câu như 「全然いいよー」(Hoàn toàn được mà)



III. Một số nhân vật Tsundere trong manga/ anime



1. 桐崎千棘(きりさきちとげ) / 『ニセコイ』


Minh họa đầu tiên trong một loạt các nhân vật Tsundere, sách 100 muốn nói đến waifu quốc dân của các bạn nam - Kirisaki Chitoge. Một trong các nữ chính của bộ truyện tranh, anime ăn khách của Nhật Bản - Nisekoi. Đúng chuẩn một nữ chính xinh đẹp lại còn tài giỏi, lần đầu xuất hiện của Chitoge cũng khiến nhiều người phải thốn thức rồi.




Waifu quốc dân Chitoge (Nisekoi)



Nữ chính Chitoge sở hữu vẻ đẹp của một người con lai - tóc vàng tựa ánh dương và mắt xanh nơi biển cả. Cô là con gái của thủ lĩnh băng Beehive (một băng đảng mafia). Bên ngoài cô là một người dễ nóng giận, mạnh mẽ và "cứng miệng". Bên trong, Chitoge là một người dễ xúc động, dễ xấu hổ và mau nước mắt. Với ngoại hình và tính cách đầy thú vị, Chitoge sở hữu một lượng fans nam đông đảo. 



2. 逢坂大河(あいさかたいが) / 『とらドラ!』


Định nghĩa kinh điển nhất cho một nữ Tsundere, chúng ta có thể gọi tên cô gái Aisaka Taiga của bộ truyện Tora Dora. Trái ngược với ngoại hình đầy đáng yêu của mình, cô là một tay đánh nhau chuyên nghiệp. Với biệt danh "Hổ thủ", danh tiếng của cô chỉ cần nghe thôi cũng khiến người khác phải nể sợ. 




"Hổ thủ" dễ thương - Aisaka Taiga (Tora Dora)



Aisaka Taiga được ra mắt lần đầu với tạo hình mạnh mẽ và đầy bạo lực. Cô được cho là một cô gái "sáng nắng chiều mưa", thất thường khó đoán. Thế nhưng, qua từng tập phim khán giả lại phát hiện rằng Aisaka Taiga cũng đơn thuần là một cô gái nhỏ, cũng sẽ lúng túng và xấu hổ trước mặt người mình thích. Đôi lúc, nữ "Hổ thủ" của chúng ta cũng sẽ vụng về và dễ bị tổn thương.



3. 御坂美琴(みさかみこと) / 『とある魔術の禁書目録』


Một minh họa khác cho nữ nhân vật Tsundere, chúng ta có thể kể đến Misaka Mikoto của bộ series Toaru Majutsu no Index. Cô là một trong các nữ anh hùng chính của bộ truyện. Misaka sở hữu thân hình mảnh dẻ cùng với mái tóc nâu ngắn. Trái ngược với ngoại hình nhỏ nhắn của mình, Misaka được đánh giá là nhân vật mạnh mẽ với năng lực siêu nhiên khủng khiếp của mình.




Mikasa Mikoto (Toaru Majutsu no Index)



Trong mắt hầu hết mọi người, cô được coi như một "quý cô chuẩn mực". Thực tế, nữ Tsundere của chúng ta cũng như bao nữ Tsundere khác, cô là một người dễ nổi nóng và lòng tự tôn rất cao, đôi khi cũng cố chấp. Mặc dù vậy, Misaka cũng là một người thân thiện và hòa đồng, nhiều lúc cũng tự ti, thiếu an toàn khi bị lôi ra so sánh với người khác.



4.土方十四郎/『銀魂』


Nam Tsundere đầu tiên mà sách 100 nhớ đến chính là Phó cục trưởng của Shinsegumi -  Hijikata Toshiro. Đây là nam nhận vật được yêu thích nhất nhì của bộ anime hài hước Gintama (Linh hồn bạc).




Phó trưởng Hijikata Toshiro (Gintama)



Tạo hình của Hijikata Toshiro chính là sự lựa chọn yêu thích của cô gái. Vẻ ngoài sáng sủa xuất chúng và đầy nam tính, lúc nào cũng hút thuốc lá trên miệng. Ngược lại với vẻ ngoài, anh lại là một người giao tiếp không giỏi. Những thứ anh để tâm và không để tâm được phân biệt rõ ràng và người duy nhất mà Hijikata Toshiro tin tưởng chính là chỉ huy của mình - Kondo Isao.



5.殺生丸


"Mỹ nam vạn người mê", "Mối tính đầu của các cô gái" - Đại thiếu gia Sesshomaru cũng là minh chứng của một nam Tsundere. Bề ngoài lạnh lùng, bên trong lại ân cần, chu đáo. Đừng nói đến các nhân vật nữ trong Inuyasha, ngay cả bản thân tôi cũng phải "đổ ngất" vì thiếu gia đây.




Crush đời đầu của vạn thiếu nữ - Sesshomaru (Inuyasha)



Nhân vật Sesshomaru được tạo dựng với hình tượng ít nói, cô độc khó gần và đôi khi độc mồm độc miệng. Nhưng không thể phủ nhận rằng anh chính là người sở hữu lượng fans nữ đông đảo nhất nhì bộ truyện Inuyasha. Nhân vật Sesshomaru là tuýp người thích hành động thay cho lời nói. Anh được đánh giá là một yêu quái mạnh mẽ, thông minh và giàu tình cảm. Có lẽ vì vậy, hình tượng nam Tsundere này chiếm trọn tình cảm của vô vàn thiếu nữ.



6.李小狼 (Li Syaoran)


Nam chính bộ phim hoạt hình siêu kinh điển - Cardcaptor Sakura 
(Thủ lĩnh các thẻ bài). Lần đầu tiên xuất hiện của nhân vật này đã để lại nhiều ấn tượng không hay về cậu. Đúng chuẩn một nam Tsundere, dù chỉ mới xuất hiện đã liên tục tỏ ra khó chịu với nữ chính. Không chỉ vậy, lại luôn tục chê trách cô là "Vô dụng", "Không xứng đáng làm thủ lĩnh của các thẻ bài". 




Nam Tsundere huyền thoại - Li Syaoran (Cardcaptor Sakura)



Tuy nhiên, đừng vội mà đánh giá nhầm nhân vật này nhé. Dù có hay phàn nàn và tỏ thái độ ra sao nhưng bất cứ khi nào gặp khó khăn, cậu lại sẵn sàng giải cứu và tương trợ cô bé Sakura. Li Syaoran cũng là một người dễ xấu hổ và đỏ mặt trước "crush đời đầu" của mình - Yukito. Sau này, khi cậu nảy sinh tình cảm với Sakura, cậu luôn là người sát cánh bảo vệ Sakura.





❗ CÓ THỂ BẠN ĐÃ BIẾT

 


Thông thường, trong các bộ manga, anime và light novel, những nhân vật Tsundere đều là những nhân vật hút khách. Dù là nam hay là nữ Tsundere, họ thường sở hữu một lượng fans khổng lồ. Thậm chí, có những nhân vật Tsundere có lượng fans còn nhiều hơn cả nhật vật chính của bộ truyện!






Sách tiếng Nhật 100 chúc các bạn thành công trên con đường Nhật ngữ!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> Hướng dẫn giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật (bản chi tiết)

>>> Trọn bộ từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề (PDF)


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100 <<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)

5

(7 đánh giá)

Để lại bình luận

Để lại bình luận