Tất tần tật về các trường đại học ở Nhật Bản – Sách 100

Tất tần tật về các trường đại học ở Nhật Bản

Ngày đăng: 01/07/2021 - Người đăng: Tạ Ngọc Trâm

Tìm hiểu về các trường đại học ở Nhật Bản

trường đại học ở nhật bản

 

Đã từ lâu, Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới, việc được đặt chân đến đây du học là ước mơ của rất nhiều người, đặc biệt là những người đang theo học tiếng Nhật. Nhưng hệ thống các trường đại học ở Nhật Bản ra sao, học phí như thế nào, làm cách nào để có thể thi vào đại học ở Nhật Bản,... thì hẳn không ít bạn còn thắc mắc.
Vì vậy, trong bài viết hôm nay, hãy cùng Sách 100 tìm hiểu rõ hơn thông tin về các trường đại học ở Nhật Bản nhé!


>>> Xem thêm: Đại học Tokyo

>>> Xem thêm: Đại học Osaka

>>> Xem thêm: Đại học Kyoto

 

I. Hệ thống các trường đại học ở Nhật Bản


Các trường đại học ở Nhật chủ yếu có 3 loại: trường quốc lập, trường công lập và trường tư lập.

 

1. Trường Đại học quốc lập

Là trường đại học do Nhà nước thành lập và quản lý. Gần như mỗi tỉnh ở Nhật sẽ chỉ có một trường đại học quốc lập. Nhờ được nhà nước hỗ trợ một phần chi phí nên đại học quốc lập có học phí rẻ nhất trong 3 loại trường (tất cả các ngành học đều có cùng một mức học phí). Số lượng sinh viên ở đây khá đông và đa phần là sinh viên Nhật. Do số lượng trường đại học quốc lập hạn chế nên để thi đỗ vào đây là điều vô cùng khó khăn không chỉ đối với du học sinh nước ngoài mà ngay cả đối với học sinh tại Nhật.

 

2. Trường Đại học công lập

Là trường đại học do chính quyền địa phương các tỉnh thành lập và quản lý. Đại học công lập có cơ sở vật chất tốt và học phí rẻ nên thu hút rất nhiều sinh viên trong nước và du học sinh nước ngoài. 

 

3. Trường Đại học tư lập

Là trường đại học do các cá nhân, tổ chức, nhà đầu tư tại địa phương thành lập và quản lý. Khác với trường quốc lập và công lập, trường đại học tư lập có số lượng sinh viên ít hơn (mỗi lớp học chỉ vào khoảng 10-15 học sinh) vì vậy mà có mức học phí đắt hơn cả. Tuy nhiên, trong 3 loại trường thì trường đại học tư lập có số lượng nhiều và phổ biến nhất.


 

II. Học phí các trường Đại học ở Nhật Bản


Học phí các trường đại học ở Nhật bản rẻ hơn nhiều so với các trường Đại học ở Mỹ, Anh (học phí tại trường quốc lập tại Nhật Bản chỉ bằng ⅓ so với trường quốc lập của Mỹ).

Các khoản tiền phải đóng bao gồm: tiền nhập học (chỉ đóng vào năm thứ nhất), học phí, chi phí cơ sở vật chất, trang thiết bị và một số chi phí khác.

Tùy vào từng loại đại học mà mức học phí sẽ khác nhau, trong đó trường quốc lập có mức học phí rẻ nhất. Mỗi trường đại học tư có một mức học phí riêng, tuy nhiên có thể tham khảo mức trung bình của các trường tư lập do Bộ giáo dục Nhật Bản thống kê năm 2011 ở bảng dưới đây:

*Y khoa, Nha khoa, Dược hệ tư lập bao gồm phí nhập học và học phí 6 năm; các ngành khác bao gồm phí nhập học và học phí 4 năm.

 

học phí các trường đại học ở nhật bản



 

III. Lịch học và học kỳ của các trường Đại học ở Nhật Bản


Năm học ở Nhật thường bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào tháng 3 năm sau.
Rất nhiều trường đại học của Nhật áp dụng chế độ semester (chế độ 2 học kỳ)

- Học kỳ một: từ tháng 4 đến tháng 9

- Học kỳ hai: từ tháng 10 đến tháng 3

 

Ngoài ra cũng có trường áp dụng chế độ 3 học kỳ và chế độ quarter (chế độ 4 học kỳ).

 

Các trường đại học ở Nhật Bản thường nhập học vào tháng 4, tuy nhiên đối với du học sinh thì có 4 kỳ nhập học: tháng 1, tháng 4, tháng 7 và tháng 10.

- Kỳ nhập học tháng 1: có số lượng người nhập học ít nhất vì vào khoảng thời gian này thời tiết ở Nhật khá khắc nghiệt, khó thích nghi. Đây là kỳ học ngắn nhất nên phù hợp với những du học sinh đã có nền tảng tiếng Nhật tốt và muốn kết thúc chương trình học sớm.
 

kỳ nhập học tháng 1


 

- Kỳ nhập học tháng 4: có số lượng du học sinh nhập học nhiều nhất (hơn 90% du học sinh nhập học vào tháng 4) bởi đây là thời điểm mùa xuân, thời tiết vô cùng thuận lợi. Tháng 4 cũng là kỳ học chính nên thời gian học tập đủ dài, tạo điều kiện cho du học sinh trau dồi vốn tiếng và kiến thức.

 

kỳ nhập học tháng 4


 

- Kỳ nhập học tháng 7: là thời điểm ít du học
sinh sang Nhật do Nhật đang vào hè. Tuy nhiên vì ít du học sinh sang nên việc làm thủ tục sẽ không phải chờ đợi quá lâu, bên cạnh đó thời gian học khá dài sẽ là cơ hội tuyệt vời để nâng cao năng lực tiếng Nhật.

- Kỳ nhập học tháng 10: đây là khoảng thời gian thời tiết mát mẻ do đã sang thu nên thu hút lượng lớn du học sinh nhập học.
 

Không phải tất cả các trường đại học ở Nhật Bản đều có 4 kỳ nhập học, do đó bạn nên tìm hiểu kỹ trường mình muốn học có kỳ tuyển sinh vào tháng mấy để nắm được thời gian nhập học phù hợp.

 

các kỳ nhập học ở trường đại học nhật

 

IV. Ngành học ở các trường Đại học tại Nhật Bản

 

Giống như các trường đại học trên thế giới, đại học ở Nhật Bản cũng đào tạo đa dạng các ngành nghề. Dưới đây là một vài ngành nghề cơ bản:

1. Giáo dục và đào tạo

- Giáo dục trẻ em

- Giáo dục đặc biệt

- Đào tạo giáo viên

- Giảng dạy đặc biệt

 

2. Khoa học Máy tính và công nghệ thông tin 

- Tin học

- Khoa học máy tính

- Công nghệ thông tin

 

3. Khoa học xã hội và truyền thông

- Chính trị

- Truyền thông

- Khoa học xã hội

- Xã hội học

- Kinh tế

 

4. Khoa học ứng dụng và Khoa học cơ bản

- Hóa học

- Khoa học về đời sống

- Khoa học môi trường

- Khoa học đại cương

- Khoa học Trái đất

- Sinh học

- Vật lý

- Toán học

- Y sinh học

- Thể thao

 

5. Kinh doanh và quản lý

- Kinh doanh

- Kế toán

- Tài chính

 

6. Kiến trúc và xây dựng

- Kiến trúc

- Đô thị học

 

7. Kỹ thuật

- Công nghệ môi trường

- Cơ điện tử

- Khoa học vũ trụ

- Kỹ thuật xây dựng

- Kỹ thuật công nghệ

- Kỹ thuật vận tải

- Điện

 

8. Luật

Luật học

 

9. Nghệ thuật sáng tạo và thiết kế

- Nghệ thuật

- Thiết kế ngoài công nghiệp.

 

10. Nhân văn

- Khảo cổ học

- Lịch sử

- Nghiên cứu vùng miền

- Nghiên cứu về văn hóa

- Nghiên cứu đại cương

- Ngôn ngữ

 

11. Nông nghiệp và thú y

- Khoa học cây trồng

- Nông nghiệp

- Trồng trọt

 

12. Y tế và sức khỏe

- Dược

- Y tá điều dưỡng

- Tâm lý học

 

Một số ngành như công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, y tế điều dưỡng, dịch vụ du lịch, công nghệ sinh học,... đang là những ngành hot tại Nhật Bản. Tuy nhiên không nên vì độ hot của ngành học mà miễn cưỡng chọn nó, bạn cần xem xét kỹ lưỡng năng lực cũng như đam mê và sở thích của bản thân để chọn cho mình ngành học phù hợp.

 

IV. Thi đại học ở Nhật Bản

 

Câu chuyện thi đại học ở Nhật chắc cũng không còn quá xa lạ với chúng ta. Cũng giống như Cao khảo ở Trung Quốc hay Suneung ở Hàn Quốc, kỳ thi đại học ở Nhật Bản chứa đầy áp lực, đặc biệt là với các nam sinh. Bởi vào trường đại học tốt đồng nghĩa với việc có một tương lai được đảm bảo, nên đối với học sinh Nhật Bản, kỳ thi đại học là việc trọng đại, ảnh hưởng đến cả cuộc đời. 

Do đó cũng không lạ khi có những người mới vào cấp 2 đã bắt đầu ôn thi đại học, thậm chí có những gia đình vì muốn con mai sau thi đỗ được Đại học Tokyo (đại học danh giá hàng đầu nước Nhật) nên ngay từ cấp 1 đã cho con đến lò luyện thi. Như thế cũng đủ hiểu được đây là kì thi quan trọng và căng thẳng đến thế nào.

 

kỳ thi đại học ở nhật



Sau khi tốt nghiệp THPT tại Nhật, học sinh tại Nhật sẽ phải trải qua kì thi đại học toàn quốc hay còn gọi là センター試験 (senta shiken) được tổ chức vào giữa tháng 1. Tùy vào từng trường mà học sinh còn phải tham gia kỳ thi riêng do trường mình chọn theo học tổ chức. Môn thi, đề thi và hình thức thi do trường quy định.

 

- Trường công lập: thường được tổ chức vào tháng 2, tháng 3

- Trường tư lập: thường được tổ chức vào đầu tháng 2
 

Ngoài ra, còn có một hình thức nữa gọi là 推薦 (suisen) hay hình thức tiến cử. Với hình thức này, các trường THPT sẽ giới thiệu các học sinh có thành tích xuất sắc nhất, đạt tiêu chuẩn vào các trường đại học. Tuy nhiên, số lượng học sinh được tiến cử có giới hạn.


 

💮 Thi đại học ở Nhật cho du học sinh

 

Đối với du học sinh nước ngoài, đa số các trường Đại học không yêu cầu phải tham dự kỳ thi quốc gia (trừ mỗi số khoa như Y khoa, Nha khoa sẽ yêu cầu dự thi). Thay vào đó, du học sinh sẽ phải trải qua kỳ thi du học Nhật Bản (EJU). Đây là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật và trình độ kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, toán học của những người có nguyện vọng du học đại hoa của Nhật Bản.
 

Đây là một kỳ thi bắt buộc với những ai có mong muốn học tập tại các trường Đại học ở Nhật vì hơn nửa số trường đại học của Nhật (hầu như toàn bộ đại học quốc lập) sử dụng kết quả EJU để tuyển chọn sinh viên nhập học. EJU được tổ chức 2 lần 1 năm (lần 1 vào tháng 6 và lần 2 là tháng 11), không giới hạn số lần thi, độ tuổi và thời gian có hiệu lực của kết quả thi là 2 năm (có thể sử dụng kết quả tối đa 4 lần). Kỳ thi EJU không có  “đậu” và “rớt”, tùy thuộc vào trường, ngành bạn đăng ký sẽ có yêu cầu mức điểm EJU khác nhau. Điểm EJU càng cao thì bạn càng có nhiều cơ hội vào trường mình mong muốn.
 

Địa điểm tổ chức thi:

- Tại Nhật: 16 thành phố

- Ngoài Nhật Bản: 18 thành phố thuộc 14 quốc gia

- Tại Việt Nam:

+ Hà Nội: trường Đại học Ngoại Thương, phòng Quan hệ quốc tế

+ Tp. Hồ Chí Minh: trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế.

 

Du học sinh sẽ phải lựa chọn môn thi theo yêu cầu của trường. 

 

các môn thi eju

 

*Thí sinh không thể cùng lúc chọn thi môn khoa học tự nhiên và môn khoa học xã hội.

 

Ngoài ra, một số trường Đại học có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, du học sinh có thể theo học các chương trình này với điều kiện có trình độ tiếng Anh tốt (TOEFL iBT>=61; IELTS >=5.5; TOEIC>=700).
 

VI. Bảng xếp hạng các trường Đại học ở Nhật Bản

 

Trên thực tế không có một bảng xếp hạng chính thức nào được thống nhất giữa các trường Đại học ở Nhật cả. Mỗi bảng xếp hạng đều có những tiêu chí xếp hạng khác nhau vì vậy mà thứ tự các trường cũng thay đổi theo đó.

Để có thêm thông tin cho việc chọn trường, các bạn có thể tham khảo bảng xếp hạng nổi tiếng dưới đây. Đây là bảng xếp hạng được tạp chí chuyên về giáo dục của nước Anh “Times Higher Education” (THE) bình chọn hàng năm. Tiêu chí xếp hạng của bảng đánh giá này dựa trên 4 lĩnh vực: “nguồn lực giáo dục”, “chất lượng giáo dục”, “kết quả giáo dục” và “tính quốc tế của môi trường”.
 

Bảng xếp hạng 50 trường đại học ở Nhật Bản năm 2021

 

Xếp hạng

Tên trường

Tỉnh

1

Đại học Tohoku

Miyagi

2

Viện công nghệ Tokyo

Tokyo

3

Đại học Tokyo

Tokyo

4

Đại học Kyoto

Kyoto

5

Đại học Osaka

Osaka

6

Đại học Hokkaido

Hokkaido

7

Đại học Nagoya

Aichi

8

Đại học Kyushu

Fukuoka

9

Đại học Tsukuba

Ibaraki

10

Đại học Hiroshima

Hiroshima

11

Đại học quốc tế Cơ đốc giáo

Tokyo

12

Đại học Keio

Tokyo

13

Đại học Waseda

Tokyo

14

Đại học quốc tế Akita

Akita

15

Đại học Kobe

Hyogo

16

Đại học Hitotsubashi

Tokyo

17

Đại học Y và Nha khoa Tokyo

Tokyo

18

Đại học Kanazawa

Ishikawa

18

Đại học Sophia

Tokyo

20

Đại học Chiba

Chiba

20

Đại học nông nghiệp và công nghệ Tokyo

Tokyo

22

Đại học Châu Á Thái Bình Dương Ritsumeikan

Oita

23

Đại học Okayama

Okayama

24

Đại học Aizu

Fukushima

25

Đại học công nghệ Nagaoka

Niigata

25

Đại học Ochanomizu

Tokyo

27

Đại học quốc gia Yokohama

Kanagawa

28

Đại học ngoại ngữ Tokyo

Tokyo

29

Đại học Công nghệ và Khoa học hàng hải Tokyo

Tokyo

30

Đại học Ritsumeikan

Kyoto

30

Viện công nghệ Shibaura

Tokyo

32

Đại học khoa học Tokyo

Tokyo

33

Đại học Kumamoto

Kumamoto

33

Đại học Nagasaki

Nagasaki

35

Viện công nghệ Kyoto

Kyoto

36

Đại học công nghệ Toyohashi

Aichi

37

Viện công nghệ Kyushu

Fukuoka

38

Đại học điện tử truyền thông

Tokyo

39

Đại học Meiji

Tokyo

40

Đại học thành phố Yokohama

Kanagawa

41

Đại học quốc tế Kanda

Chiba

42

Đại học thủ đô Tokyo

Tokyo

43

Đại học Doshisha

Kyoto

44

Đại học Rikkyo

Tokyo

45

Viện công nghệ Toyota

Aichi

46

Đại học Akita

Akita

47

Đại học Gakushuin

Tokyo

48

Đại học Kwansei Gakuin

Hyogo

49

Đại học nữ sinh Fukuoka

Fukuoka

50

Đại học Chuo

Tokyo

 

Các bạn có thể xem thêm tại: Japan University Ranking 2021
Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm bảng xếp hạng các trường đại học theo “truyền miệng” của sinh viên được tổng hợp tại đây: https://www.minkou.jp/university/ranking/review/


 

VII. Top 10 trường đại học nổi tiếng nhất Nhật Bản

 

 1. Đại học Tokyo

 

đại học tokyo


Đại học Tokyo hay còn gọi tắt là Todai, là trường đại học quốc lập lâu đời và nổi tiếng nhất Nhật Bản. Được thành lập vào năm 1877 bởi chính phủ Minh Trị, hiện nay trường có 3 trụ sở chính tại Hongo, Komaba và Kashi cùng nhiều chi nhánh ở nhiều nơi trên nước Nhật. Là ngôi trường có thế mạnh ở hầu hết các lĩnh vực như kinh tế, khoa học, y học,... Với cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại phục vụ cho hơn 30.000 sinh viên, Đại học Tokyo từng được tạp chí Forbes bình chọn là trường Đại học danh tiếng thứ 16 thế giới. Không thể không kể đến đây chính là cái nôi sản sinh ra vô số nhân tài trong nhiều lĩnh vực, trong đó có 6 thủ tướng của Nhật Bản.


 

2. Đại học Kyoto
 

đại học kyoto

 

 

Đây là ngôi trường lâu đời thứ hai của Nhật Bản, ra đời vào năm 1897. Trường hiện có 3 cơ sở với số lượng sinh viên là 23.000 trong đó có 1900 sinh viên nước ngoài đến từ 100 quốc gia khác nhau. Khẩu hiệu trong mọi hoạt động của trường Đại học Kyoto là “Tinh thần tự do”. Đây cũng là nơi đào tạo ra những nhân tài kiệt xuất của Nhật Bản trong đó có 6 người từng đạt giải thưởng Nobel danh giá, 2 người đạt giải thưởng Fields và nhiều huy chương trong các lĩnh vực khác.


 

3. Viện công nghệ Tokyo
 

viện công nghệ kyoto

 

 

Viện công nghệ Tokyo với hơn 130 năm truyền thông giảng dạy luôn được biết đến là cơ sở tiên phong dẫn đầu trong lĩnh vực khoa học và công nghệ của Nhật Bản. Học viện thu hút sinh viên bởi chất lượng giáo dục thuộc top đầu trong những trường đào tạo về khoa học và công nghệ. Theo bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới năm 2009, Học viện công nghệ Tokyo đứng vị trí thứ 37 trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

 

4. Đại học Osaka
 

đại học osaka

 

 

Được thành lập năm 1931, Đại học Osaka là ngôi trường lâu đời thứ 6 tại Nhật Bản. Trường có hệ thống thư viện lớn, 5 cơ sở nghiên cứu, 11 khoa cùng 15 đại học thành viên với chất lượng đào tạo hàng đầu Châu Á. Theo ARWU năm 2010, Đại học Osaka đứng thứ 75 trong danh sách các trường Đại học chất lượng nhất thế giới.

 

5. Đại học Tohoku

 

đại học tohoku

 

 

Được thành lập năm 1907, Đại học Tohoku là đại học hoàng gia lâu đời thứ 3 tại Nhật Bản và là một trong 7 trường Đại học quốc gia. Với 5 cơ sở bao gồm các viện bảo tàng, hệ thống thư viện, trung tâm hội nghị, trung tâm biểu diễn, vườn và một bệnh viện, Đại học Tohoku đã thu hút lượng lớn sinh viên trong đó có hơn 1600 du học sinh từ 90 quốc gia trên thế giới. Trong những năm gần đây, trường luôn lọt top 50 trường đại học tốt nhất thế giới.


 

6. Đại học Hokkaido

 

đại học hokkaido

 

 

Là trường đại học nằm trong nhóm 7 trường đại học quốc gia của Nhật Bản, được thành lập năm 1918. Trường có cơ sở chính, một ở Sapporo và một ở Hakodate. Trường có số lượng sinh viên khoảng 17.000 và nổi tiếng với các ngành học như: khoa học xã hội và truyền thông, nông nghiệp, thú y, nhân văn, kỹ thuật,... Đại học Hokkaido xếp thứ 139 theo bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới.

 

 

7. Đại học Nagoya

 

đại học nagoya

 

 

Đại học Nagoya hay còn được gọi là Meidai, là trường đại học công lập thuộc hệ thống 7 trường đại học quốc gia tại Nhật Bản. Hiện nay có khoảng 16.000 sinh viên trong đó có gần 2000 sinh viên nước ngoài đang theo học tại đây. Đây là một trong những trường giành được nhiều giải Nobel nhất với 4 giáo sư của trường từng nhận giải.

 

8. Đại học Meiji

 

đại học meiji

 

 

Được thành lập năm 1881, trường Đại học Meiji là trường tư lập nổi tiếng bậc nhất Nhật Bản. Trường được xây dựng tại trung tâm Tokyo với 10 cơ sở giảng dạy với số lượng sinh viên lên đến 33.000 người.

 

9. Đại học Tsukuba

 

đại học tsukuba

 

 

Được thành lập năm 1872 tại Ibaraki, Đại học Tsukuba là ngôi trường lâu đời nhất Nhật Bản với lịch sử 140 năm giảng dạy. Nổi tiếng là trường đại học có khuôn viên lớn nhất Nhật Bản với diện tích hơn 3000m2. Đến nay, đã có 3 giáo sư của trường từng nhận giải Nobel danh giá cho những cống hiến về khoa học và công nghệ. Trường tự hào là nơi đào tạo ra những chính trị gia, những là lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới.


 

10. Đại học Waseda

 

đại học waseda

 

 

Ra đời năm 1882, đây là trường tư lập uy tín hàng đầu Nhật Bản và Châu Á với hơn 56.000 sinh viên đến từ 90 quốc gia trên thế giới. Trường luôn được biết đến như một biểu tượng của nền học thuật tại Nhật Bản. Cựu sinh viên nổi bật của trường phải kể đến như 7 vị thủ tướng thời hậu chiến, các nhà văn nổi tiếng trong đó có Murakami Haruki, 7 CEO của các tập đoàn lớn nhất thế giới cũng đã từng theo học ở đây.

 

Hy vọng với những thông tin Sách 100 cung cấp trong bài viết trên, các bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về các trường đại học ở Nhật và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bản thân nhé!

 

Chúc các bạn học tốt và giữ gìn sức khỏe nhé!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> Hướng dẫn giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật (bản chi tiết)

>>> Trọn bộ từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề (PDF)


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100 <<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)


Để lại bình luận

Để lại bình luận