12 tháng âm lịch trong tiếng Nhật – Sách 100

12 tháng âm lịch trong tiếng Nhật

Ngày đăng: 06/03/2020 - Người đăng: Tạ Ngọc Trâm

12 tháng âm lịch trong tiếng Nhật






 Trước năm 1873, Nhật Bản quyết định đổi sang chỉ dùng lịch dương. Tuy bây giờ người Nhật không dùng lịch âm nữa, nhưng nó vẫn liên quan mật thiết đến cuộc sống con người, chẳng hạn như các tiết khí trong năm. Hơn nữa học tiếng Nhật, biết thêm chút nữa cũng tốt mà nhỉ? Cùng Sách tiếng Nhật 100 khám phá nhé!



1. Tháng Một (Tháng giêng)


睦月 (むつき - Mục Nguyệt)

Chữ Hán 睦 có nghĩa là hài hòa, thân thiết. Tháng đầu năm, mọi người tụ tập lại ăn uống tiệc tùng, ai nấy đều cố gắng hòa hợp, vui vẻ, đối xử hòa nhã với nhau.




2. Tháng Hai


如月 (きさらぎ - Như Nguyệt)

Viết là 如月 (Như Nguyệt) nhưng cách đọc きさらぎ xuất phát từ 衣着更 (Y Trước Canh), nghĩa là mặc thêm quần áo, bởi tháng Hai là tháng lạnh nhất trong năm.




3. Tháng Ba


弥生 (やよい - Di Sinh)

Tháng Ba tiết xuân ấm áp tràn về, cây cối bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Vạn vật đều bắt đầu cuộc sống mới. Ở Nhật, tháng Ba âm lịch là thời điểm chuyển giao một năm tài chính, cũng là lúc các trường bắt đầu năm học mới. Ai cũng tất bật, người chuyển chỗ làm, người bắt đầu nơi học mới.




4. Tháng Tư


卯月 (うづき - Mão Nguyệt)

Tháng tư thời tiết ấm dần, muôn hoa đua nhau khoe sắc. Đặc biệt mùa này ở Nhật có hoa Anh đào bung nở sắc hồng khắp nơi. Nhưng tháng Tư âm lịch ở Nhật lại được đặt theo tên một loài hoa bình dị hơn - hoa Utsugi, hay còn gọi là hoa Unohana (卯の花). Cái tên 卯月(うづき) được rút ngắn từ 卯の花が咲く月 (うのはながさくつき), nghĩa là tháng hoa Utsugi nở.

Ngoài ra với người Nhật, Mão là con thỏ - chi thứ 4 trong 12 con giáp. Nên có lẽ Mão được dùng để gọi tháng Tư chăng?




5. Tháng Năm


皐月 (さつき - Cao Nguyệt)

Cái tên さつき bắt nguồn từ nông nghiệp. Tháng Năm là tháng cấy trồng ở Nhật, tiếng Nhật là Sanaetsuki – 早苗月(さなへつき), và được giản lược thành Satsuki (さつき).

Satsuki cũng là tên của một loài hoa rất đẹp nở vào tháng Năm.




6. Tháng Sáu


水無月 (みなづき - Thủy Vô Nguyệt)

Nhìn chữ Hán chắc hẳn chúng ta đã đoán được ý nghĩa của tháng này đúng không nào? Nhiều người cho rằng, sở dĩ có cái tên như vậy là do tháng Sáu âm lịch, mùa mưa đã kết thúc, nên nước cũng không còn nữa.




7. Tháng Bảy


文月 (ふみづき - Văn Nguyệt)

Tháng Bảy có ngày lễ Tanabata (07/07). Vào ngày này, mọi người thường viết điều ước vào một mảnh giấy nhỏ dài rồi treo lên cây nêu trước nhà, hoặc ở đền thờ. Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng phong tục này không bắt nguồn từ Nhật Bản, nên tuy chữ Hán là 文月 (Văn Nguyệt), nhưng cách đọc lại là ふみづき, rút ngắn từ 稲の穂が含む月 (いねのほがふむつき), bắt nguồn từ hiện tượng cây lúa trổ đòng vào tháng Bảy.




8. Tháng Tám


葉月 (はづき - Diệp Nguyệt)

Tháng Tám trời bắt đầu vào thu, lá cũng bắt đầu đổi màu, theo gió rụng trước ngõ. Vì vậy tháng này mang tên 葉月 (はづき - Diệp Nguyệt), rút ngắn từ 葉落ち月 (はおちづき - Diệp Lạc Nguyệt), nghĩa là tháng lá rụng.




9. Tháng Chín 


長月 (ながつき - Trường Nguyệt)

Tháng Chín âm lịch, ngày ngắn đi còn đêm thì dài hơn. Nên được người ta đặt cho cái tên 長月 (ながつき - Trường Nguyệt), rút ngắn từ 夜長月 (よながつき - Dạ Trường Nguyệt), nghĩa là tháng có đêm dài.




10. Tháng Mười


神無月 (かんなづき / かみなしづき - Thần Vô Nguyệt)

Theo thần thoại Nhật Bản, vào tháng Mười, tất cả các vị thần trên cả nước đều tạm rời thần xã của mình để tụ họp tại đền Izumo Taisha (出雲大社) thuộc thành phố Izumo, tỉnh Shimane ngày nay. Do vậy tháng này được đặt tên với nghĩa là "các vị thần vắng mặt".




11. Tháng Mười Một


霜月 (しもつき - Sương Nguyệt)

Tháng Mười Một trời lạnh, sương rơi nhiều nên được gọi là 霜月 (しもつき - Sương Nguyệt).



>>>Xem thêm: Thành ngữ 4 chữ tiếng Nhật hay sử dụng nhất (P1)


12. Tháng Mười Hai (tháng Chạp)


師走 (しわす - Sư Tẩu)

Tên này bắt nguồn từ việc các nhà sư để được thăng cấp phải đi tới khắp nơi trên đất nước trong tháng này. Tháng cuối năm ai nấy đều bận rộn, đến nhà sư cũng phải vắt chân lên cổ mà chạy.



Tuy rằng hàng ngày người Nhật không còn để ý nhiều đến lịch âm nữa, nhưng những cách gọi 12 tháng âm lịch vẫn sẽ xuất hiện đâu đó trong cuộc sống, trong văn chương, nghệ thuật đấy các bạn!



CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT!


🎁 KHO TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT "FREE SIÊU TO"

🎁 KHO ĐỀ THI JLPT

>>> Ứng dụng - app, website luyện thi JLPT miễn phí mọi cấp độ tốt nhất

>>> Bật mí "tuyệt chiêu" học tiếng Nhật qua bài hát


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100 <<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)







Để lại bình luận