Các loại tài liệu học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu – Sách 100

Các loại tài liệu học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Ngày đăng: 26/01/2021 - Người đăng: Thúy Phạm

Tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

 

 

 

Có câu nói thế này: “ Cuộc hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước chân đầu tiên.” Đúng vậy, đối với việc học Tiếng Nhật cũng như thế. Để chinh phục thứ ngôn ngữ khó bậc nhất thế giới này, thì việc đặt bước chân đầu tiên vững chãi là điều vô cùng quan trọng. 

Rất nhiều bạn khi bắt đầu tìm hiểu và học ngôn ngữ này đều trải qua cảm giác mông lung vì không biết nên lựa chọn trình và tài liệu nào cho phù hợp. Vậy thử tham khảo những gợi ý dưới đây dành cho người mới bắt đầu từ Sách 100 nhé!

 

Mục lục

 

 1. Những điều cần biết trước khi học tiếng Nhật

 

    1.1. Bảng chữ cái tiếng Nhật.

    1.2. Kanji là gì? Tại sao phải học Kanji?

  

 2. Các sách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu chuẩn nhất

 

    2.1. Sách tập viết bảng chữ cái 

    2.2. Sách học Kanji cơ bản

    2.3. Giáo trình Minnano nihongo

    2.4. Giáo trình Soumatome

    2.5. Giáo trình Try!

    2.6. Giáo trình Tanki Master Drill N5 - Giáo trình luyện thi N5 

    2.7. Giáo trình JLPT Koushiki Mondaishuu N5 

 

 3. Gợi ý tài liệu học tiếng Nhật khác cho người mới 

 

    3.1. Các web/app học tiếng Nhật miễn phí

    3.2. Từ điển Online thông dụng, dễ sử dụng nhất

 

4. Bỏ túi cách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1. Những điều cần biết trước khi học tiếng Nhật

 

Bạn đã hiểu như thế nào về tiếng Nhật? Tiếng Nhật có điểm gì khác so với những ngôn ngữ khác? Với những “chiếc chiếu mới” như bạn thì nên tiếp cận tiếng Nhật sao cho dễ hiểu nhất? 

 

 

  • Bảng chữ cái tiếng Nhật

 

Không như tiếng Việt hay tiếng Anh, tiếng Nhật là ngôn ngữ được biểu hiện bằng chữ tượng hình và tượng thanh. Do đó, việc đầu tiên khi bạn muốn học ngôn ngữ này là học thành thạo 2 bảng chữ cái Hiragana và Katakana tức là bảng chữ mềm và bảng chữ cứng. 2 bảng chữ cái Hiragana và Katakana đều là 2 bảng biểu thị âm (khác với Kanji là biểu thị nghĩa). 

 

📍 Hiragana dành cho những từ gốc Nhật hoặc Hán – Nhật. 

📍 Katakana dành cho những từ nguồn gốc nước ngoài. 

 

Theo kinh nghiệm bản thân và của những người đã học thì mất khoảng từ 2 đến 4 tuần để thuộc hai bảng chữ cái này, tùy vào thời gian mà bạn đầu tư để học.

   

  • Kanji là gì? Tại sao phải học kanji?

 

 Ngoài hệ chữ tượng thanh, Tiếng Nhật còn có bộ chữ thứ 3 là chữ Kanji - Chữ tượng hình. Chữ Kanji hay còn gọi là chữ Hán, có nguồn gốc từ Trung Quốc và có khoảng hơn 2000 chữ.

 

>> Tại sao phải học Kanji

 

Hệ quả nếu bạn không học Kanji

 

Kinh nghiệm của mình là ở giai đoạn vỡ lòng này bạn nên học thật chắc 80 bộ thủ cơ bản về cách viết và nghĩa Hán Việt. Điều này có ích cho các bạn về sau rất nhiều. Tại sao mình nói như vậy?

 

Như mình đã trình bày ở trên, hệ hiragana và katakana là hệ chữ tượng thanh cấu thành cách phát âm, còn chữ kanji là chữ tượng hình mang ý nghĩa, mỗi chữ kanji sẽ có cách đọc riêng Hán Nhật (âm Onyomi) hoặc thuần Nhật (âm Kunyomi)...

 

Càng lên cao, việc bạn thuộc nhiều chữ Kanji sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc đọc hiểu. Mỗi chữ Kanji dù phức tạp như thế nào thì cũng sẽ được cấu thành bởi một số chữ trong 80 bộ thủ cơ bản, tùy theo mỗi chữ mà sẽ có sự kết hợp khác nhau, thứ tự viết khác nhau và cho ra ý nghĩa khác nhau. Do đó, nếu bạn nắm chắc 80 bộ thủ cơ bản thì tin mình đi, việc bạn học lên cao với những chữ kanji phức tạp sẽ không làm khó được bạn.

 

Các chữ Kanji đều được ghép từ những bộ thủ cơ bản

 

 

 

 

2. Sách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu:

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đầu sách tiếng Nhật. Tuy nhiên để việc học đạt được hiệu quả cao bạn cần chọn sách phù hợp với trình độ hiện tại của mình. Dưới đây là một số gợi ý của mình về những đầu sách cho những người mới bắt đầu, các bạn cùng tham khảo nhé!

 

2.1. Sách tập viết hiragana và katakana cho người mới bắt đầu

 

Bất kỳ ai khi bắt đầu học tiếng Nhật thì việc học hai bảng chữ cái này và bắt buộc. Luyện viết là một trong những cách tối ưu để học chữ cái.

Bạn có thể đặt mua sách ở link dưới tại shopee. Sách này sẽ giúp bạn luyện theo viết theo đúng thứ tự nét viết. Ngoài ra bạn còn được hỗ trợ học trên MCBooks app free về cách phát âm chuẩn. 

 

Bộ sách tập viết Hiragana và Katakana

 

Link mua sách: ĐÂY

 

📒 Sách tập viết Minnano nihongo:

 

Cuốn sách tập viết này được biên soạn theo giáo trình Minnano nihongo. Nhằm giúp các bạn yêu thích tiếng Nhật có thể tự học và tập viết chữ Nhật (Hiragana, Katakana) một cách dễ dàng.

Quyển sách tập viết này không chỉ giúp các bạn tập viết những mẫu tự đơn giản mà còn bao gồm cách đọc cách viết của các từ ngữ (từ hai mẫu tự đến nhiều mẫu tự ghép với nhau tạo thành một từ), cách phân biệt nguyên âm ngắn và nguyên âm dài, phụ âm, âm ghép

 

Minnano nihongo - Tập viết chữ Nhật

 

>> Xem nội dung trong sách 

 

2.2. Sách học kanji

 

📒 Kanji look and learn

 

Nhắc đến sách học kanji người học tiếng Nhật sẽ nhớ ngay đến Kanji look and learn. Theo đánh giá của mình thì đây là cuốn sách Kanji mà bất kỳ người mới học tiếng Nhật nào cũng nên học qua.

 

Kanji Look and Learn N4 N5

 

Điểm hay nhất của cuốn sách này là tất cả 512 kanji đều có hình minh họa và một câu mô tả (bằng tiếng Việt) để giúp giảm bớt gánh nặng cho những bạn không thích cách học cứng nhắc cầm sách ngồi một chỗ học thuộc.

 

Hình minh họa Kanji của Kanji Look and Learn

 

Cuối cuốn sách được bố cục như một từ điển kanji giúp người học dễ dàng tìm kiếm dựa vào thứ tự và số lượng nét được cung cấp danh sách ở phần cuối sách rất tiện lợi. 

 

Ngoài ra còn có bài tập đi kèm để ôn luyện theo sách chính. Bạn có thể tham khảo mua ở link sau ở Sách tiếng Nhật 100 với bản dịch tiếng Việt vô cùng dễ học. 

 

>> Cách học bộ Kanji Look and Learn

>> Link mua sách Kanji Look and Learn

 

📒 Hán tự 360

 

Bạn cũng có thể chọn Hán tự 360 của senpai Đinh Hưng cũng là bộ giáo trình nổi tiếng. Với những cách học mới, dễ tiếp thu, nhớ lâu và vô cùng thú vị. 

Bộ sách phù hợp với những người muốn đầu tư học Kanji bài bản, lượng kiến thức nhiều và không có nhiều kỹ năng liên tưởng hình ảnh như cuốn Kanji Look an Learn.

 

Sách hướng dẫn theo từng lộ trình học từ sơ cấp đến thượng cấp, phương pháp chuyển âm từ nghĩa Hán Việt qua cách đọc. Cuốn sách gồm 5 phần, với đầy đủ tư duy, lý thuyết, bài tập vận dụng về Hán tự, về các phương pháp nhớ - ứng dụng Hán tự vào tiếng Nhật.

 

Điểm trừ của giáo trình này là không kèm hình ảnh minh họa cho từng kanji. Bạn muốn mua sách có thể liên hệ trực tiếp tới facebook của senpai Đinh Thành Hưng nhé.

 

📒 Kanji Master 

 

Kanji masuta N5

 

Kiến thức của quyển sách đi từ cơ bản cho đến nâng cao, cung cấp một lượng kiến thức phong phú và bám sát vào nội dung thi JLPT nên nếu hoàn thành cuốn sách thì bạn hoàn toàn có thể tự tin để trở thành Master chữ Hán của bài Năng lực tiếng Nhật N5 rồi đó.
 

Cuốn sách phù hợp với những bạn muốn học "tốc độ" nhưng vẫn chính xác. Tuy không có mẹo nhớ Kanji nhưng lại rất sát kỳ thi JLPT.

 

>> Link mua sách Kanji Masuta N5

 

2.3. Giáo trình "quốc dân" Minnano Nihongo

 

Đây có thể nói là giáo trình phổ biến và hay nhất dành cho những người nước ngoài học tiếng Nhật. Hầu hết ở các trung tâm hay nơi đào tạo tiếng Nhật đều lựa chọn bộ sách này làm giáo trình chính. Bộ sách bao gồm nhiều cuốn khác nhau với nội dung rõ ràng, chi tiết từ ngữ pháp, từ vựng, đọc hiểu, nghe hiểu ở trình độ sơ cấp từ bài 1 đến bài 50 là bạn đã hoàn thành chương trình N5 và N4 nếu bạn nắm chắc kiến thức.

 

Bộ Minnano nihongo Sơ Cấp

 

Bộ sách này gồm có 6 cuốn như sau:

+ Minna no nihongo bản chính: bao gồm các mẫu câu theo ngữ pháp trong bài, các ví dụ, hội thoại, luyện tập A,B,C và các vấn đề nghe, viết sử dụng cấu trúc trong bài hoàn toàn bằng tiếng Nhật.

+ Minna no nihongo bản dịch: gồm các từ vựng liên quan đến chủ đề trong bài, phần dịch bunkei, reibun, kaiwa trong sách chính dịch qua tiếng Việt. Giải thích ngữ pháp, cấu trúc, ví dụ trong bài bằng tiếng Việt, dễ hiểu, dễ nhớ.

+ Minna no nihongo bunkei renshuuchou: Đây là sách là bài tập để luyện tập các từ vựng, ngữ pháp đã học ở hai quyển trên.

+ Minna no nihongo shokyuude yomeru topikku: sách đọc hiểu tương ứng với bài học ngữ pháp từ vựng tương ứng ở hai quyển đầu mà mình đã đề cập.

+ Minna no nihongo choukai tasuku: Đây là sách nghe hiểu với các bài nghe kèm audio và script ở cuối sách để bạn check lại thông tin.

+ Minna no nihongo yasashii sakubun: gồm 20 chủ đề để luyện tập viết văn kèm văn mẫu, cách đặt câu để bạn có thể hoàn thiện bài văn của mình.

 

 Bạn có thể mua sách tại link sau:

COMBO BỘ SÁCH N5 Minna no Nihongo, Kanji look and learn 512 Kanji

 

2.4. Soumatome

 

Soumatome N5

 

Đây cũng là một trong những tài liệu được nhiều người mới bắt đầu chọn học. Tuy nhiên khác với minna no nihongo thì giáo trình sơ cấp soumatome được tích hợp các kỹ năng trong một giáo trình. 

 

Điểm cộng lớn nhất của giáo trình này đó chính là bố cục phân ra từng ngày, bạn có thể học theo lộ trình cụ thể của sách trong vòng sáu tuần cũng như chủ điểm của bài học mỗi ngày trong tuần. Từ ngày thứ Hai cho đến ngày thứ Bảy sẽ là thời gian để học chi tiết từng phần và ngày Chủ Nhật sẽ là ngày để ôn tập lại tất cả kiến thức đã học trong cả tuần với phần bài kiểm tra ôn luyện. 

 

Ngoài ra, Soumatome còn được đánh giá cao bởi tính thực tiễn (điều mà khá ít sách tiếng Nhật làm được). Từ vựng và ngữ pháp chú trọng vào các tình huống thực tế hằng ngày trong giao tiếp tiếng Nhật. 

 

Tuy nhiên, điểm chưa tốt của giáo trình này là vì dễ học nên cũng không sát với đề thi JLPT là mấy, lượng kiến thức chưa đủ để đáp ứng thi JLPT nên mình nghĩ bạn chỉ nên chọn giáo trình này để học thêm và ôn tập thôi. Bạn có thể tham khảo mua sách tại đây:

 

>> Soumatome N5 - Kanji, từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu, nghe hiểu N5 Dịch tiếng Việt


2.5. Giáo trình Try! 

 

Try! N5

 

Có thể nói giáo trình try N5 là một một cuốn sách kết hợp ăn ý với giáo trình Minna no Nihongo trình độ sơ cấp. 

Sách được chia làm 8 chương, có những chương sẽ được chia làm 2 phần. Phần 1 sẽ là thực hành nói về những từ ngữ và mẫu ngữ pháp của chương đó, phần 2 sẽ giúp chúng ta ôn lại bằng cách giải thích ngữ pháp và chốt lại câu cho chúng ta dễ nhớ. 

 

Điểm mạnh là sách được trình bày đơn giản dễ học, sắp xếp các cấu trúc ngữ pháp từ khó đến dễ, chỉ ra cho chúng ta những chỗ hay mắc lỗi. 

Tuy nhiên điểm trừ là ngữ pháp giải thích chưa sâu như Minnano nihongo, nên phù hợp để học bổ trợ với sách chính. Tóm lại, đây là một giáo trình khá hay, kiến thức nhẹ nhàng và bao quát cấp độ.

 

Bạn có thể mua bản dịch tiếng Việt ở đây:

 

>>Try N5 Ngữ pháp - Dịch trọng tâm

 2.6. Tanki Master Drill N5 – Giáo trình luyện thi N5

 
 

 

 

Tanki Master Drill N5 là một bộ đề thi có cấu trúc giống với đề thi JLPT. Vì vậy đây là một cuốn sách cực kì cần thiết đối với những người đang chuẩn bị bước vào kỳ thi năng lực Nhật ngữ lần đầu tiên.

Có thể nói đáy là quyển sách học hiệu quả ở giai đoạn N5. Do tính chất của kỳ thi N5 chưa có nhiều kiến thức nên cuốn sách này đã khéo léo tổng hợp đầy đủ tất cả các kỹ năng tiếng Nhật cần thiết (từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu, nghe hiểu) để người học có thể đánh giá một cách khách quan khả năng của mình. 

 

2.7. JLPT Koushiki Mondaishuu N5

 
 

 
 
Sách luyện thi N5 Koushiki mondaishuu được biên soạn chuyên luyện đề cho kỳ thi năng lực Nhật ngữ N5. Do đó, cấu trúc, nội dung, bố cục… đều giống với đề thi thực tế. Bao gồm 3 phần thi cơ bản: từ vựng+ngữ pháp, đọc hiểu, nghe hiểu. Mỗi phần thi được biên soạn với số lượng mondai, số lượng câu hỏi trong mỗi mondai, dạng đề của mỗi mondai, phân chia thời gian từng mondai, từ vựng, ngữ pháp, hán tự… đều tương tự như kỳ thi Năng lực Nhật ngữ N5.
 
 
Đây là một cuốn sách tổng hợp lại các đề thi  tương đương với đề thi thật,có đáp án đầy đủ, hướng dẫn chấm cũng như là giải đáp án chi tiết.
 
 

3. Những tài liệu cần biết cho người mới bắt đầu học tiếng Nhật

 

  • Web/App Dungmori

 

Cũng như Hiragana và Katakana thì tiếng Nhật sơ cấp cũng có app học trên điện thoại và máy tính. Bạn có thể tải app Dung Mori hoặc truy cập vào web https://dungmori.com/ để được học N5 miễn phí theo những video mà thầy cô ở trung tâm Dungmori giảng dạy vô cùng hữu ích, theo lộ trình cụ thể. Chỉ cần bạn chăm chỉ đều đặn 3 tháng sẽ hoàn thành trọn vẹn chương trình sơ cấp.

 

Học tiếng Nhật Online miễn phí tại Dungmori

 

  •    Web/App Riki Nihongo

 

Cũng tương tự như Dũng Mori thì Riki Nihongo cũng là một nền tảng học tiếng Nhật khá ổn hiện nay. Ngoài ra thì những nội dung kiến thức học tiếng Nhật cũng được Riki đăng tải lên youtube hoàn toàn miễn phí. 

 

Học tiếng Nhật N5 miễn phí tại Riki

 

 
Web JLPT Test tổng hợp các đề thi với các câp độ từ N5-N1 hoàn toàn miễn phí. Sau khi làm bài cũng có đáp án chi tiết để kiểm tra lại. Web còn có xếp hạng điểm nên bạn cũng có thể biết mình đan ở mức độ nào để cố gắng hơn.

 

 
 
  • Từ điển Mazii hoặc Jdict.net

 

Thời đại công nghệ 4.0 nên ngoài những từ điển sách truyền thống, bạn cũng có thể sử dụng những từ điển như Mazii dùng trực tiếp trên web tại đường link mazii.net hoặc tải app Mazii về điện thoại, từ điển này giống như google dịch hay TFlat của tiếng Anh. Tuy nhiên tính chính xác còn hạn chế có một số từ nên xem xét và tham khảo phần dịch đóng góp của những người dùng khác ở phần comment.

 

Từ điển Online tiếng Nhật Mazii

 

Bên cạnh đó jdict.vn cũng là một web tra từ điển như mazii nhưng có tính chính xác cao hơn.

 

Jdict - Từ điển tiếng Nhật Online

 

 

Bạn hãy tận dụng triệt để những nguồn học này để đạt được hiệu quả tối đa nha.

4. Bí kíp học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

 

Tiếng Nhật là một trong những ngôn ngữ được đánh giá là có độ khó thuộc top đầu của thế giới. Vậy nên để chinh phục thứ ngôn ngữ này chúng ta cần có một lộ trình học hợp lý và khoa học.

Dưới đây là một lộ trình học cơ bản nhất mà mình đã đúc kết từ kinh nghiệm bản thân và những sempai đi trước truyền đạt lại. Các bạn có thể tham khảo nhé!

 

Giai đoạn 1: Học bảng chữ cái

 

Học hai bảng chữ cái hiragana và katakana, mỗi bảng 46 chữ. Theo kinh nghiệm của mình thì để việc học về sau hiệu quả thì bạn nên tự học thành thạo hai bảng chữ cái này rồi tìm đến lớp học sơ cấp.

 Có rất nhiều giáo trình học hai bảng chữ cái này theo hình thức nghe và tập viết. Nôm na là như các em mẫu giáo học chữ cái. Thời gian tối đa để thuộc hai bảng này thông thường là 2 tuần tùy thời gian bạn đầu tư để học. 

 

>> Nhớ bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana, Katakana trong 1 tuần

 

Song song với hai bảng chữ cái trên, thì trong giai đoạn này các bạn nên làm quen với bảng chữ kanji và học 80 bộ thủ cơ bản để phục vụ cho việc học những kanji sau này. 

 

Bộ thủ cơ bản

 

>> Cách viết Kanji đúng quy tắc cho người mới

 

Hai bảng chữ cái và 80 bộ thủ này các bạn nên luyện viết thật nhiều để nhớ và học phát âm hai bảng chữ cái thật chính xác thông qua các app và video trên youtube. Đặc biệt là phải ôn luyện thường xuyên nhất là kanji thì mới nhớ lâu được.

 

Giai đoạn 2: Chinh phục trình độ Sơ cấp. 

 

Giai đoạn này, bạn sẽ học trình độ N5 tương đương với khoảng 700 từ vựng và ~100 kanji từ cơ bản kèm theo là những mẫu ngữ pháp thông dụng đơn giản. 

 

Lộ trình học N5

 

Còn với trình độ N4 cũng tương tự bạn sẽ học 1500 từ vựng và 350 kanji tiếp theo cùng với ngữ pháp tương ứng với trình độ. 

 

Lộ trình học N4

 

>> Cách học N4 trong vòng 100 ngày

 

Giai đoạn 3: Ôn luyện và làm đề

 

Sau khi đã học theo lộ trình ở trên thì việc ôn luyện và tiến vào làm quen với đề thi là điều không thể thiếu. Không ôn lại kiến thức bạn sẽ quên rất nhanh, chỉ 1 tháng không ôn lại bài cũ thì đến khi nhìn lại sẽ không khác gì kiến thức mới. Cũng tương tự như vậy, nếu bạn chỉ học mà không tiến vào bước làm đề thi thực tế thì rất khó để bạn có thể phát hiện lỗ hổng kiến thức của bản thân. Giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn đi từ lý thuyết đến thực hành.

 

Giáo trình theo từng cấp độ mà mình sẽ giới thiệu đến các bạn ở phần sau. Việc của các bạn là học và ôn luyện theo giáo trình đó một cách chăm chỉ và khoa học.

Trên đó là những tài liệu học tiếng Nhật dành cho người mới bắt đầuSách tiếng Nhật 100 muốn chia sẻ đến bạn. Mỗi giáo trình đều có điểm hay riêng, tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao, bạn không nên học cùng lúc quá nhiều giáo trình sẽ gây loãng.

 

Hãy chọn một giáo trình mà bạn thích nhất, sau đó “cày” thật chăm chỉ. Một bí quyết nữa để giúp các bạn theo đuổi được tiếng Nhật mà chúng mình muốn gửi đến các bạn đó là hãy học là lặp lại nhiều lần, 2 lần không thuộc thì 10 lần cũng sẽ thuộc. Võ sư Lý Tiểu Long có câu nói nổi tiếng: “Không sợ người luyện 1000 cú đá khác nhau mà sợ người luyện 1 cú đá trong 1000 lần”. Việc chinh phục ngoại ngữ nói chung và tiếng Nhật nói riêng cần quá trình và sự kiên trì. Hãy tin vào chính mình, chắc chắn bạn sẽ thành công.

 

Sau khi nhậm chức Thủ tướng Suga Yoshihide của Nhật đã có chuyến đến thăm Việt Nam. Điều đó chứng tỏ rằng mối quan hệ song phương giữa Nhật - Việt đang trên đà phát triển. Do đó để có thể tìm cho mình những cơ hội làm việc tốt ở cả Việt Nam và Nhật Bản thì việc đầu tư tiếng Nhật là một quyết định đúng đắn. Nếu bạn cũng có ước mơ chinh phục xứ sở mặt trời mọc thì hãy bắt đầu học ngay từ bây giờ nhé! SÁCH TIẾNG NHẬT 100 sẽ luôn đồng hành và đem đến cho các bạn những giáo trình hay, bổ ích và phù hợp nhất.

 

FORM

 

Chúc các bạn thành công trên con đường chinh phục tiếng Nhật!

 

🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> Từ điển tiếng Nhật offline, online tốt nhất Sơ-Trung-Thượng cấp nên dùng

>>> 7 Bộ sách học tiếng Nhật, sách luyện thi JLPT hay nhất


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100<<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k 

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)

 

5

(5 đánh giá)

Để lại bình luận