Điểm danh những quy tắc chào phổ biến kiểu Nhật – Sách 100

Điểm danh những quy tắc chào phổ biến kiểu Nhật

Ngày đăng: 13/06/2020 - Người đăng: Han Han

Điểm danh những quy tắc chào phổ biến kiểu Nhật

 

 

 

Văn hoá cúi chào hay còn gọi là お辞儀 (おじぎ)là động tác thường thấy của người Nhật Bản. Việc cúi chào thường nhằm thể hiện sự lịch sự và kính trọng đối với đối phương. Việc này cũng được coi như một nét đẹp trong nền văn hoá của Nhật.

 

Tuy nhiên các kiểu cúi chào cũng được người Nhật phân chia một cách rõ ràng, phù hợp và chính xác đúng với từng cấp bậc, địa vị trong xã hội. Đôi khi nếu bạn dùng sai thể chào đối với người khác sẽ rất dễ khiến bản thân bị rơi vào thế bối rối, xấu hổ. Thậm chí, còn làm mất điểm hay tạo hình ảnh xấu trong mắt của người khác.

 

Sách tiếng Nhật 100 đã suy nghĩ và viết một bài có thể giới thiệu về những kiểu cúi chào thường hay gặp ở Nhật. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích và làm rõ những vướng mắc cho các bạn đang học và làm việc bằng tiếng Nhật.

 

1. Ba kiểu cúi chào cơ bản ở Nhật:

 

Người Nhật là những người kỹ tính, trau chuốt từ những thứ nhỏ nhặt nhất. Trong nền văn hoá của "xứ sở hoa anh đào", tất cả mọi hành động có những hình thức và hàm ý riêng của nó. Việc cúi chào (お辞儀) bắt nguồn từ rất lâu trong đời sống Nhật Bản.

 

Đối với cúi chào thường được chia ra làm "Chào kiểu đứng" hay "Chào kiểu ngồi". Ngay trong "Chào đứng" có  3 kiểu chào khác nhau là: Eshaku, Keirei, Saikeirei.

 

Hiện nay, những kiểu chào như Eshaku hay Keirei thường rất dễ thấy trong môi trường làm việc kinh doanh ở Nhật. Tuỳ theo từng tình huống và đối tượng khác nhau mà sử dụng kiểu chào cho phù hợp. Vì mỗi một hình thức cúi chào đại diện cho thái độ của người thực hiện.

 

 

 

Hình ảnh minh hoạ ba kiểu cúi chào

 

1.1. Kiểu chào 会釈 (Eshaku) 

 

Kiểu chào Eshaku là chào kiểu gật đầu nhẹ. Thường được dùng với bạn bè, những người thân thiết hay những người cùng tuổi, tầng lớp.

Đây là lời chào hỏi nhẹ nhàng thường tạo nên hình ảnh hay ấn tượng lịch sự với người khác. Thông thường bản thân thường cúi đầu từ từ nhẹ nhàng để đáp lại.

Cúi người ở góc 15 độ.

 

1.2. Kiểu chào 敬礼 (Keirei)

 

Kiểu chào Keirei được sử dụng nhiều trong môi trường kinh doanh, làm việc tương đối nhiều. Bản thân thường sử dụng kiểu chào Keirei khi chào khách hàng hay cấp trên, người lớn tuổi hơn nhằm biểu thị ý kính trọng, tôn kính.

Tư thế chào Keirei là đi theo một đường dọc từ phần đầu cho đến hông, cúi cơ thể xuống ở một góc 30 độ.

 

1.3. Kiểu chào 最敬礼 (Sai keirei) 

 

Đây là hình thức cúi  chào lịch sự cao nhất và trang trọng nhất trong các kiểu chào vì sự cúi đầu xuống thấp nhất.

Thường được sử dụng khi cá nhân muốn tỏ lòng vô cùng kính trọng và biết ơn đến những đấng cao thượng hay cha mẹ của mình. Đôi khi tối kính lễ  thường dùng khi cá nhân bản thân muốn gửi đến khách hàng, người người có địa vị trên  những lời cảm ơn, xin lỗi chân thành nhất.

Kéo dài lưng từ phần hông cho đến đầu là một đường thẳng, và gập cơ thế, cúi xuống ở góc 45 độ

 

>>>Xem thêm:  Những mẫu giao tiếp tiếng Nhật cơ bản trong đời sống hàng ngày

 

2. Tư thế cúi chào khác biệt giữa nam giới và nữ giới

 

Nhìn chung, sách tiếng Nhật 100 đã nêu ra ba cách cúi chào truyền thống kiểu đứng ở phía trên. Tuy nhiên trong hình thức cúi còn sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới.

 Thông thường thì hình thức thực hiện お辞儀 tiêu chuẩn có thể đi theo ba bước dưới đây:

 

 

Tư thế chào khác nhau giữa nam và nữ

 

2.1. Trước hết, tư thế đứng một cách nghiêm chỉnh, lực của hai bả vai thả lỏng một cách tự nhiên.

 

2.2. Hình thức cúi chào giữa nam và nữ:

 

Đối với nữ giới thì dùng tay trái đặt lên phía trước tay phải của mình một cách tự nhiên. Để thẳng lưng và cúi xuống ở góc 30 độ.

 

Đối với nam giới thì phần tay kéo dài, dọc theo hai bên thân của mình. Cúi người xuống ở góc 30 độ (đối với trường hợp bản thân đang chào khách hàng hay người có địa vị cao hơn mình). Trong một số trường hợp đặc thù thì nam có kiểu đặt tay ở phía trước.

 

2.3. Sau khi cúi chào thì trong 2 giây từ từ quay lại tư thế lúc ban đầu của bản thân.

 

Bên cạnh tư thế tác phong của việc chào hỏi, biểu hiện cũng là nhân tố quan trọng của lời chào hỏi. Dù cho là bạn cảm ơn, nhận lỗi hay hối hận thì hãy cố gắng biểu hiện một cách cởi mở nhất có thể. 

 

3. Những kiểu câu chào hỏi suồng sã thường hay gặp:

 

3.1. こんにちは: Chào/ Chào buổi trưa

 

Câu chào こんにちは là câu chào phổ biến ở bên Nhật, được sử dụng như một câu chào rộng rãi trong hầu hết các trường hợp.

Ngoài ra, こんにちは còn được gọi là chào buổi trưa (khoảng sau 11h).

 

3.2. おはよう ohayou - おはようございますohayou gozaimasu

 

Câu chào おはよう là lời mà chúng ta thường nghe thấy nhiều nhất vào buổi sáng. おはよう chính là chào buổi sáng (từ 6h-11h), dùng để hỏi thăm lịch sự, cũng giống như câu cửa miệng vào mỗi sáng. Trong một số trường hợp khi bạn chào hỏi những người quan trọng có vai vế cao hơn thì nên sử dụng  おはようございます

 

3.3. こんばんは konbanwa : Chào buổi tối

 

Khi bạn muốn chào một ai đó vào khoảng thời gian tối (vào khoảng sau 18h), thì  こんばんは là lời chào tiêu chuẩn. Tuy nhiên, không có nhiều người sử dụng mẫu câu chào này.

 

Trong trường hợp bản thân là người đi làm và vào khoảng tam tầm thì mọi người rất hay sử dụng câu nói "お疲れ様でした".

 

3.4  おやすみ oyasumi : Chào buổi đêm/ Chúc ngủ ngon

 

Mọi người hay nói おやすみ hay おやすみなさい (khoảng từ 23h đêm trở đi) như một lời chào tạm biệt hay một câu chúc ngủ ngon. Đối với bạn bè, gia đình hay những người thân cận thì bản thân hay nói rút gọn là  おやすみ mang tính gần gũi và thân mật.

 

Văn hoá Nhật Bản thực sự rất phong phú và đa dạng, cũng rất cầu kỳ và phức tạp. Nói riêng cách thức chào hỏi của người Nhật thôi củng rất là rắc rối rồi. Những bạn học Nhật ngữ hãy cố gắng tìm hiểu và nắm được những kiến thức đại khái văn hoá của người Nhật. Hãy cố gắng tránh phạm những sai lầm không đáng có khi giao tiếp với người Nhật Bản.

 

Sách tiếng Nhật 100 hy vọng qua bài viết "Những quy tắc chào hỏi phổ biến kiểu Nhật" các bạn có thể tự phân biệt và lấy kiến thức làm động lực phấn đấu trên con đường Nhật ngữ lâu dài.

 

Sách tiếng Nhật 100 chúc các bạn thành công trên con đường Nhật ngữ!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> Huỷ JLPT tháng 7 trên toàn thế giới ?! Các bạn học Nhật ngữ nên làm gì?

>>> Tổng hợp các trang đọc manga Nhật Bản FREE


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100 <<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)


Để lại bình luận