Hướng dẫn cách dạy và học tiếng Nhật cho trẻ em - Giáo trình phù hợp – Sách 100

Hướng dẫn cách dạy và học tiếng Nhật cho trẻ em - Giáo trình phù hợp

Ngày đăng: 13/11/2019 - Người đăng: Nguyễn Ly

Hướng dẫn cách dạy và học tiếng Nhật cho trẻ em,  Giáo trình phù hợp


Tiếng Nhật cho trẻ - Sách tiếng Nhật 100


--- NỘI DUNG BÀI VIẾT ---


I/Độ tuổi nào là thích hợp để bắt đầu học tiếng Nhật?
II/Giáo trình học tiếng Nhật cho trẻ
III/Làm thế nào để trẻ không bị chán học


Hiện nay ngoài tiếng Anh thì tiếng Nhật đã trở thành một trong những ngoại ngữ được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Chính vì vậy, nhu cầu học tiếng Nhật ngày càng nhiều không chỉ ở người lớn mà cả trẻ em nữa. 


Đối với trẻ em là lứa tuổi đang ham vui ham chơi, không thể tập trung như người lớn được thì cách dạy và học cũng phải khác với người lớn. Để hiểu rõ được nên dạy và học tiếng Nhật cho trẻ em như thế nào cho hiệu quả thì hãy cùng Sách tiếng Nhật 100 tìm hiểu nhé.


I/Độ tuổi nào là thích hợp để bắt đầu học tiếng Nhật?


Đây hẳn là câu hỏi của không ít những phụ huynh đang có dự định cho conem mình đi học tiếng Nhật. 


Theo nghiên cứu khoa học thì TRƯỚC 15 TUỔI là độ tuổi thích hợp nhất để cho trẻ bắt đầu học một ngôn ngữ mới vì đây là lúc bộ não của trẻ đang phát triển và bộ não phản ứng nhanh, dễ dàng thành công trong việc học ngoại ngữ. 


Tuy nhiên nếu trẻ đã hơn 15 tuổi mà vẫn chưa bắt đầu học tiếng Nhật thì bạn cũng đừng nên lo lắng quá, có thể xuất phát điểm trễ nhưng đâu có nghĩa sẽ về đích sau đâu đúng không nào.


II/Giáo trình học tiếng Nhật cho trẻ:


Tiếp theo, đương nhiên để trẻ có thể học tiếng Nhật bài bản thì không thể thiếu giáo trình được. Giáo trình cho trẻ em thì theo Sách 100 khuyên bạn nên có những tiêu chí sau: 


- Nội dung gần gũi, dễ hiểu, dễ học 

- Nhiều hình ảnh minh họa sinh động

- Ưu tiên có thêm CD đi kèm để trẻ có thể luyện phát âm 


Các bạn có thể tham khảo Konnichiwa Nihongo, Ohisama,…. Trong giáo trình có vô vàn hình ảnh miêu tả vô cùng sinh động cùng với những những nội dung thú vị kèm theo cả phiên âm Romaji cho bé dễ dàng học theo hay Ohisama là cuốn sách dạy tiếng Nhật cho trẻ em đa quốc gia…. Đây đều là những bộ sách học tiếng Nhật vừa học vừa chơi thích hợp cho các bạn nhỏ.


Giáo trình tiếng Nhật cho trẻ: Konnichiwa Nihongo, Ohisama


Đặc biệt, mặc dù Kanji – chữ Hán khá khó đối với trẻ em nhưng chữ Hán lại là linh hồn của tiếng Nhật, muốn học giỏi tiếng Nhật thì nhất định phải giỏi chữ Hán, vì vậy phải chú ý cho trẻ học chữ Hán là điều rất quan trọng. Một số bộ sách Kanji hay cho người mới bắt đầu như Kanji Look and Learn, Minna no Nihongo tập viết chữ Nhật….. 


>>> Kanji là gì? Cách học Kanji siêu hiệu quả và nhớ lâu!


Ưu điểm của Kanji Look and Learn có thể kể đến như mỗi chữ Hán lại có  một hình ảnh minh họa để giúp người đọc học nhanh, nhớ lâu; nội dung sách cũng phong phú, dễ hiểu; còn có sẵn chỗ để luyện viết. Chính vì thế mà Kanji Look and Learn trở thành bộ sách kinh điển cho mọi đối tượng khi học chữ Hán. 


Giáo trình học chữ Hán: Kanji Look and Learn



Ngoài ra, để trẻ có thể nhớ nhanh bảng chữ cái tượng hình như tiếng Nhật và luyện viết đẹp hơn thì bạn có thể kết hợp thêm cuốn Minna no Nihongo tập viết chữ Nhật sẽ có hướng dẫn chi tiết giúp trẻ rèn viết chữ đẹp hơn, xây dựng một nền tảng ban đầu vững chắc.


III/Làm thế nào để trẻ không bị chán học:


Bước 1: Cho trẻ tập làm quen với tiếng Nhật :


Như bạn đã biết, tiếng Nhật là chữ tượng hình, có 3 bảng chữ cái: Hiragana (Chữ mềm), Katakana (Chữ cứng), Kanji (Chữ Hán), và nó khác hoàn toàn với cách viết của tiếng Việt.


Do đó, để trẻ không bị áp lực với việc học tiếng Nhật thì ngay đầu tiên hãy để trẻ làm quen, tiếp xúc với tiếng Nhật thông qua các hình thức giải trí như qua hoạt hình anime, âm nhạc, truyện tranh manga ...


>>> Xem thêm: Nhớ bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana, Katakana trong 1 tuần


Dần dần trẻ sẽ có hứng thú với tiếng Nhật, muốn được tự tìm hiểu, khám phá tiếng Nhật chứ không phải học vì đó là nghĩa vụ mà bố mẹ bắt ép nữa. 


Ví dụ có thể để trẻ vừa nghe nhạc vừa hát theo, đầu tiên có lẽ trẻ sẽ không hiểu nghĩa nhưng dần dần sẽ hình thành phản xạ tiếng Nhật.


Nếu giúp trẻ có niềm đam mê thì làm việc gì cũng sẽ đơn giản và hiệu quả hơn. 


Một số bộ anime, manga hay cho trẻ em có thể kể đến như Doraemon, Sazae San, Maruko,... đây đều là những anime không chỉ thú vị mà còn dạy cho trẻ nhiều điều hay lẽ phải.


Một số bộ anime, manga hay cho trẻ em có thể kể đến như Doraemon, Sazae San, Maruko...



Bước 2: Xây dựng thời gian biểu phù hợp cho trẻ:


Việc học tiếng Nhật hay bất cứ môn học nào cũng đòi hỏi một thời gian biểu phù hợp để trẻ có thể đạt được mục tiêu. 


Sách tiếng Nhật 100 có một số lời khuyên cho bạn như sau: 


❌Không nên học quá 2 tiếng liên tục vì khả năng tập trung của con người có hạn, chưa kể đến trẻ em đang tuổi vui chơi. 


✔️ Vừa học vừa liên hệ đến thực tế để trẻ dễ hình dung và ghi nhớ tốt.


✔️ Cho trẻ vừa học vừa chơi, có thể học qua bài hát, truyện tranh hay qua các ứng dụng trên điện thoại, laptop…..


>>> 9 trang Web và Ứng dụng học tiếng Nhật miễn phí tốt nhất


Bước 3: Kiên trì với lịch trình đã định: 


Làm nhiều một lúc không thể bằng làm ít nhưng làm lâu, làm kiên trì được. Nếu mỗi ngày cố gắng một chút thì việc học sẽ không còn là gánh nặng nữa mà sẽ hiệu quả học tập cũng sẽ tăng cao. 


Trên đây là những lời khuyên mà Sách tiếng Nhật 100 dành cho bạn. Không kể bạn bao nhiêu tuổi bạn đều có thể học một ngôn ngữ mới, đặc biệt ở đây là tiếng Nhật – một ngoại ngữ được đánh giá là khó nếu bạn thật sự có quyết tâm và sự kiên trì cùng với những cuốn sách, tài liệu đồng hành hay.


Vì vậy, nếu bạn còn chưa tìm được cuốn sách phù hợp cho mình thì đừng quên là Sách tiếng Nhật 100 sẵn sàng tư vấn cho bạn nhé!


🔑 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE🔑 

>>> Toàn bộ về Kính ngữ, Khiêm nhường ngữ, thể Lịch sự trong tiếng Nhật

>>> Cách học tiếng Nhật qua Anime và phim Nhật hiệu quả

5

(2 đánh giá)

Để lại bình luận