Bật mí 5 phương pháp giao tiếp tiếng Nhật như người bản xứ – Sách 100

Bật mí 5 phương pháp giao tiếp tiếng Nhật như người bản xứ

Ngày đăng: 27/05/2019 - Người đăng: Nguyễn Ly

Bật mí 5 phương pháp giao tiếp tiếng Nhật như người bản xứ không phải ai cũng biết




“Học phải đi đôi với hành”, khi học ngoại ngữ nói chung và tiếng Nhật nói riêng trong quá trình học bạn cần vừa học, vừa giao tiếp nói chuyện bằng tiếng Nhật thì trình độ nghe, nói của bạn mới được nâng cao. Nhiều bạn khi viết và nghe rất tốt nhưng đến khi giao tiếp lại không nói được. Nguyên nhân do đâu? Bạn đã có phương pháp giao tiếp tiếng Nhật như người bản xứ chưa? Đừng lo, Sách 100 sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho những vấn đề này.


5 Phương pháp giao tiếp tiếng Nhật như người bản xứ


Vấn đề gặp phải ở đây không phải các bạn học không biết nói mà là ngại nói, ít nói, khi nói hay nghĩ nhiều nên nói như thế nào, dẫn đến khi giao tiếp không thể "phản xạ" lại ngay được khi nghe người Nhật nói. Vậy thì, hãy nằm lòng ngay những bí quyết sau nhé!


  1. Đừng bao giờ sợ nói sai!



Nhiều bạn khi giao tiếng bằng tiếng Nhật thường phải suy nghĩ xem câu này chuyển từ tiếng Việt sang tiếng Nhật như thế nào, ngữ pháp ghép vào câu như thế nào, lo sợ từ vựng chưa đủ thì không giao tiếp được…


Đừng sợ nói sai! Hãy nhờ thầy cô hoặc bạn bè sửa lỗi cho mình. Nếu vốn ngữ pháp không đủ hoặc bí từ khi nói chuyện, bạn có thể sử dụng những câu đơn giản, kết hợp với ngôn ngữ cơ thể hoặc điều gì đó đồng nghĩa có thể giúp bạn biểu đạt được suy nghĩ của mình. Không ngại, không sợ sai, không lo lắng khi giao tiếp đó chính là "bí kíp" để giao tiếp tiếng Nhật giỏi!


Hãy cứ thoải mái mà nói ra bằng miệng, giao tiếp giỏi là phải nói, nói và nói! Trên bài thi, có thể bạn sợ sai ngữ pháp và từ vựng. Nhưng khi giao tiếp, tất cả những yếu tố đó đều không là vấn đề, tất nhiên, bạn vẫn cần một vốn ngữ pháp và từ vựng căn bản để sắp xếp câu hợp lý cho người Nhật, những người nước ngoài nói tiếng Nhật hiểu. Nhưng bạn hãy yên tâm rằng, khi giao tiếp với người Nhật, đôi khi bạn không cần nói hết câu người ta đã hiểu bạn muốn nói gì mà đáp lời nhiệt tình lại ngay. Hay thậm chí, nếu bạn nói sai người ta sẽ sửa trực tiếp cho bạn. Và những lần như vậy, bạn lại nhớ thêm được những từ vựng mới, ngữ pháp mới, cách ứng xử tự nhiên nhất, đặc biệt những kiến thức đó bạn sẽ nhớ cực lâu hơn cả tự học.


Khi bạn nói, đối phương hiểu, bạn lại nhận được thêm kiến thức. Tin mình đi, lúc đó bạn sẽ “yêu” việc nói tiếng Nhật và cảm thấy tràn đầy hào hứng và chỉ muốn nói và nói tiếp mà thôi.


Cho nên, đừng ngại nói! Ngay ngày mai, hãy mạnh dạn làm quen và đến nói chuyện với một vài bạn người Nhật có thể ở ven hồ Tây, hồ Gươm hay trong các CLB tiếng Nhật bạn đang tham gia nhé!


Tham khảo: Học hội thoại tiếng Nhật theo chủ đề


  1. Luôn trong tâm trạng thật thoải mái:



Khi giao tiếp tiếng Nhật với người Nhật, đơn giản hơn nữa là luyện nói với thầy cô giáo hay bạn bè, bạn nên bình tĩnh, lắng nghe một cách thật thoải mái. Nếu bạn không hiểu tất cả hãy nắm bắt những từ khóa trọng tâm, nhìn cách đối phương diễn đạt, biểu cảm khi nói chuyện để phán đoán được những ý họ muốn truyền đạt. Khả năng dự đoán tình huống thông qua văn cảnh cộng thêm nhịp điệu sẽ giúp bạn tăng tư duy phán đoán, từ đó rèn luyện kỹ năng nghe – hiểu nhanh mà hiệu quả.


Phải chăng có chỗ nào đối phương nói mình không hiểu, hãy mạnh dạn hỏi lại, họ sẽ thoải mái giải thích lại cho bạn ngay. Đừng bao giờ quá chăm chăm cố gắng nghe hết ngọn ngành từng chữ đối phương nói ra. Thật sự, bạn không thể nắm bắt hết được đâu! Tất cả phải trải qua giai đoạn khổ luyện. Do đó, nắm keyword trong giao tiếp là điều tối quan trọng!


  1. Luyện giao tiếp tiếng Nhật hằng ngày:

Nếu học ở trung tâm bạn có thể tranh thủ lúc lên lớp nói chuyện bằng tiếng Nhật với thầy cô hướng dẫn hoặc chia sẻ một ngày làm việc với bạn cùng lớp. Bạn cũng có thể tham gia các câu lạc bộ tiếng Nhật, các buổi gặp gỡ với người Nhật. Điều này giúp tăng khả năng giao tiếp cũng như có thể làm quen được nhiều người có cùng sở thích với mình.


Hay bạn có thể giao tiếp hằng ngày với một “trợ lý ảo” SIRI ngay trên điện thoại. Sử dụng các APPS để tăng khả năng giao tiếp chính là chìa khóa giúp trình giao tiếp tiếng Nhật của bạn “tăng vù vù”.


Tham khảo: 9 Apps và trang WEB học tiếng Nhật tốt nhất


  1. Luyện phát âm và “phản xạ” tiếng Nhật:


Bạn có thể ghi âm lại phần phát âm của mình rồi sử dụng các ứng dụng liên quan đến giao tiếp tiếng Nhật để kiểm tra phần phát âm của mình so với người bản xứ xem đã chuẩn chưa và điều chỉnh cho đến khi chuẩn thì thôi.  Hãy bắt đầu nói tiếng Nhật từ những cụm từ cơ bản, mẫu câu ngắn, sau đó dần dần tăng lên thành những đoạn hội thoại từ cơ bản đến nâng cao.


Để luyện phản xạ tiếng Nhật, nếu không thể trò chuyện với người Nhật thường xuyên, chúng ta có thể chọn mua những sách luyện phản xạ tiếng Nhật được biên soạn phù hợp cho người Việt. Đó chính là những cuốn giáo trình Shadowing luôn được những người học tiếng Nhật “săn lùng” nhiều nhất (Bắt chước lại cách người Nhật nói chuyện từ những câu ngắn đến những câu dài. Kết quả, chúng ta sẽ học được cách phản xạ nhanh mỗi khi người Nhật nói, đồng thời bản thân sẽ nói chuyện tự nhiên như người bản xứ).


Shadowing Sơ - Trung cấp

Shadowing Trung - Thượng cấp


Thêm nữa, việc xem những bộ phim, Drama kèm phụ đề Nhật sẽ giúp chúng ta tăng vốn từ vựng và cách diễn đạt, cách biểu cảm TỰ NHIÊN nhất. Đó chính là những “ví dụ sống” để ta học cách giao tiếp tiếng Nhật “thật” nhất, thoát ly khỏi đống “ngữ pháp” và “từ vựng” trong sách vở.


  1. Hãy tư duy bằng tiếng Nhật:



Thông thường, chúng ta trước khi nói ra một câu tiếng Nhật, trong đầu luôn xuất hiện một câu tiếng Việt trước rồi tiếp theo phải thông qua 7749 giai đoạn: chọn từ, chọn ngữ pháp, ghép hai yếu tố đó với nhau, lấy hết sức bình sinh mới dám nói ra một câu tiếng Nhật.


Tuy nhiên, phương pháp đó không thể giúp bạn nói tiếng Nhật nhanh được! Đơn giản rằng hãy tư duy bằng tiếng Nhật ngay từ đầu. Tiếng Nhật có cấu trúc ngược lại với tiếng Việt, nhưng phải luyện dần ngay từ khi mới bắt đầu học thì chúng ta mới làm quen được và tạo ngay cho mình một “phản xạ” tiếng Nhật nhanh chóng.


Lúc giao tiếp, hãy “tạm” quên đi tiếng mẹ đẻ của mình, để dành hết “tâm hồn” vào tiếng Nhật. Như vậy, trình độ giao tiếp tiếng Nhật của bạn sẽ tăng lên theo từng ngày đó!



Trên đây là một số phương pháp giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả mà Sách 100 muốn chia sẻ đến bạn học, hy vọng với những điều trên sẽ giúp bạn phần nào tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Nhật! Hãy luôn tự tin và thoải mái khi giao tiếp nhé!


Sách tiếng Nhật 100 chúc bạn thành công trên con đường Nhật ngữ!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> TỔNG HỢP BÍ KÍP HỌC TIẾNG NHẬT CỦA CÁC CAO THỦ

>>> Tư tưởng sai lầm về Kanji - Cách học Kanji của các "Thánh Hán tự"


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100 <<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)




Để lại bình luận