3 sai lầm khi luyện nghe tiếng Nhật – Sách 100

3 sai lầm khi luyện nghe tiếng Nhật

Ngày đăng: 09/05/2020 - Người đăng: Tạ Ngọc Trâm


3 sai lầm khi luyện nghe tiếng Nhật



Phần nghe hiểu vẫn luôn là nỗi ám ảnh đối với người học tiếng Nhật. Nhiều bạn thắc mắc rằng sao mình luyện nghe mỗi ngày mà mãi không nghe giỏi. Vậy liệu phương pháp luyện tập ấy đã đúng hay chưa? Cùng Sách tiếng Nhật 100 ngó qua 3 sai lầm thường gặp trong quá trình luyện nghe tiếng Nhật nhé!



1. Nghe tràn lan, nghe với cường độ cao nhưng không để tâm


Nhiều người nghĩ rằng cứ bật file nghe lên nghe mọi lúc mọi nơi, nghe nhiều giờ liên tục thì tai sẽ quen với tiếng Nhật và nghe tốt hơn. 


Nhưng đó là một quan niệm không đúng rồi.




Nghe cái gì cũng được, nhưng nhất định phải là nghe có chủ đích, nghe và lấy thông tin chứ ko phải là bật lên nghe rồi để đấy đi làm việc khác. Cách đấy chỉ áp dụng khi bạn đã thực sự thành thạo, bạn để 50% tâm trí vào việc khác, 50% tâm trí vào việc nghe mà vẫn hiểu. Ví dụ như khi bạn vừa đọc sách vừa nghe nhạc Việt Nam vậy, vẫn đọc sách được mà nhạc nó hát gì vẫn hiểu. 


Còn bây giờ trình nghe còn chưa đủ tốt, chưa đủ để kiểm soát cái đấy thì nên luyện nghe có chủ đích. Ngồi vào bàn nghe, rồi phân tích xem mình đang ko nghe được chỗ nào, từ nào mình không nghe được, chỗ này họ nói ra sao... Làm như vậy mới tích lũy được.


Chứ bật lên để đấy rồi đi làm việc khác, hoặc bật lên nghe một lúc rồi ngủ lăn quay lúc nào không biết thì thực sự nó chẳng có tác dụng gì cả.



2. Chỉ nghe từ khóa mà không nghe hết câu.


Khi học nghe tiếng Nhật, ta thường rỉ tai nhau một mẹo, đó là "nghe từ khóa". Nhưng nếu chỉ nghe từ khóa đó mà không nghe hết, vô tình sẽ bị bỏ lỡ mất một phần ý nghĩa của câu.




Cần phải để ý đến các vế câu sau các trợ từ chỉ ý đối lập như が、けど、でも、しかし、... để không bị đánh lừa và bỏ sót ý.



>>> Xem thêm: Sách luyện nghe các cấp độ


3. Cố nghe hết từng từ từng chữ trong câu.


Trái ngược với lỗi chỉ nghe mỗi từ khóa bên trên, đó là cố nghe hết từng từ từng chữ trong câu, bỏ lỡ hoặc không nghe ra từ nào đó liền lúng túng, không biết mình vừa lỡ từ gì, làm ảnh hưởng đến việc nghe các câu sau.



Trong trường hợp này, cần bình tĩnh nghe tiếp bài nghe còn đang dang dở, đến cuối câu quay lại đoán xem từ mà mình bỏ lỡ là gì. Hoặc chẳng thà bỏ 1 câu còn hơn vì 1 câu mà bỏ lỡ thêm các câu khác.



Giải pháp:


🔑 Không vội vàng, phải nghe đầy đủ nội dung của câu.


🔑 Khi bị lỡ mất một từ, tạm quên nó đi và bắt nhịp lại với bài nghe.


🔑 Chia nhỏ thời gian luyện nghe và nghe đa dạng hơn.


🔑 Không ngừng bồi đắp kiến thức căn bản là từ vựng và ngữ pháp.



Hi vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn có thể xem lại được cách học của mình đã ổn hay chưa và tìm được phương pháp đúng đắn nhất để luyện nghe tiếng Nhật thật tốt nhé!



Sách tiếng Nhật 100 chúc các bạn thành công!


🎁 CÁCH HỌC TIẾNG NHẬT "KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT" 

🎁 TÀI LIỆU TIẾNG NHẬT FREE

>>> Từ điển tiếng Nhật offline, online tốt nhất Sơ-Trung-Thượng cấp nên dùng

>>> 7 Bộ sách học tiếng Nhật, sách luyện thi JLPT hay nhất


>>> KHI MUA SÁCH TẠI SÁCH TIẾNG NHẬT 100<<<

🔶 Thoải mái ĐỔI TRẢ sách trong vòng 7 ngày

🔶 FREE SHIP với đơn hàng từ 379k 

🔶 Thanh toán linh hoạt (Ship COD, chuyển khoản...)




Để lại bình luận